Tiền Giang lên kế hoạch xuất nhập khẩu năm 2021

Thời gian tới tỉnh Tiền Giang sẽ chú trọng mở rộng tìm kiếm, phát triển thêm nhiều thị trường mới, chú trọng các thị trường đạt mức tăng trưởng xuất khẩu cao mà Việt Nam đã ký kết thông qua Hiệp định thương mại tự do.
Tiền Giang: Tạm giữ 900 kg hàng may mặc có dấu hiệu nhập lậu Thị trường hoa Tết 2021: Tiền Giang chuẩn bị cho thị trường lớn phía Nam Tiền Giang xây dựng kịch bản, chủ động ứng phó với hạn, mặn

Thông tin từ Sở Công thương tỉnh Tiền Giang, năm 2021, Tiền Giang phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng hóa các loại 3,25 tỷ USD, tăng 8,3% so với năm 2020.

Tiền Giang khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục khai thác các thị trường truyền thống; đồng thời mở rộng tìm kiếm, phát triển thêm nhiều thị trường mới, chú trọng các thị trường đạt mức tăng trưởng xuất khẩu cao mà Việt Nam đã ký kết thông qua Hiệp định thương mại tự do.

Bên cạnh đó, ngành công thương tỉnh tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền, phổ biến các nội dung liên quan tới các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới để hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu và nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang các thị trường khác.

Tiền Giang lên kế hoạch xuất nhập khẩu năm 2021
Tiền Giang lên kế hoạch xuất nhập khẩu năm 2021

Theo lãnh đạo Sở Công thương, Tiền Giang chú trọng việc đơn giản hóa quy trình, thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) cho các doanh nghiệp; tuyên truyền, phổ biến kiến thức, đào tạo về quy tắc xuất xứ trong các Hiệp định thương mại tự do để giúp các doanh nghiệp nắm bắt kịp thời, cập nhật những quy định mới, tận dụng được hiệu quả từ các cơ hội do Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mang lại, giúp chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu và thu hút ngoại tệ.

Để đạt mục tiêu về tăng trưởng xuất khẩu, Tiền Giang yêu cầu các doanh nghiệp đầu tư kiện toàn trang thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ sản xuất, nâng chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã bao bì, đáp ứng nhu cầu của đối tác, khách hàng; đặc biệt là tiếp tục đẩy mạnh Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011-2020 và định hướng đến năm 2030.

Qua đó, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp xuất khẩu về các loại rào cản của các nước nhập khẩu nhằm tháo gỡ khó khăn, đầy mạnh hơn nữa hoạt động xuất khẩu, cải thiện chất lượng hàng hóa, tránh rủi ro cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các hợp đồng xuất khẩu.

Tỉnh chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ nói chung, lĩnh vực xuất khẩu nói riêng; xúc tiến thương mại cho hàng hóa xuất khẩu, chiếm lĩnh và mở rộng thị trường xuất khẩu, giải quyết việc làm cho người lao động và đảm bảo an sinh xã hội.

Ngoài ra, địa phương có giải pháp tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh mà trọng tâm là chất lượng điều hành kinh tế và xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho phát triển doanh nghiệp, tạo thuận lợi để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa chủ lực của doanh nghiệp, địa phương.

Được biết năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 trên phạm vi toàn cầu, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Tiền Giang chỉ đạt 3 tỷ USD, bằng 88,2% chỉ tiêu kế hoạch đề ra, giảm 8,1% so với năm 2019.

Tuy nhiên, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu tiếp tục chuyển biến theo hướng tích cực. Trong đó, nhóm hàng công nghiệp chiếm tỷ trọng cao nhất, đạt 76,5% còn lại là nhóm hàng nông, thủy sản.

Các mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu cao gồm ống đồng ước đạt 601,5 triệu USD, tăng 5,7% so với năm ngoái; gạo đạt 131,8 triệu USD, tăng gần gấp đôi so; giày đạt trên 450 triệu USD, tăng 1%…

Thị trường xuất khẩu mở rộng sang các nước khu vực châu Mỹ, châu Âu, Trung Đông, Đông Bắc Á, các nước ASEAN,…

Các doanh nghiệp xuất khẩu cũng đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm ứng phó với khó khăn, thách thức do dịch bệnh cùng sự cạnh tranh thị trường…Từ đó, có giải pháp khắc phục để hoàn thành thắng lợi mục tiêu đề ra về tăng trưởng xuất khẩu trong năm 2021.

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Trung Quốc tăng cường nhập khẩu cao su Việt Nam

Trung Quốc tăng cường nhập khẩu cao su Việt Nam

Việt Nam là thị trường cung cấp hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp lớn thứ 2 cho Trung Quốc trong 11 tháng năm 2020 với 1,3 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2019.
Năm 2021, tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể đạt 6,9%

Năm 2021, tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể đạt 6,9%

Theo mô hình dự báo của Viện Kinh tế Việt Nam, tăng trưởng GDP năm 2021 của Việt Nam dự báo đạt 5,49% (kịch bản cơ sở), 6,9% (kịch bản cao) và 3,48% (kịch bản thấp).
Năm 2020, nhập khẩu xăng dầu giảm mạnh cả lượng, kim ngạch và giá

Năm 2020, nhập khẩu xăng dầu giảm mạnh cả lượng, kim ngạch và giá

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu xăng dầu các loại trong năm 2020 đạt 8,27 triệu tấn, tương đương 3,33 tỷ USD, giá trung bình 402,4USD/tấn, giảm cả về lượng, kim ngạch và giá so với năm 2019, với mức giảm tương ứng 17,9%, 45,7% và 33,9%.
Định hướng Quảng Ninh trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Định hướng Quảng Ninh trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Trong thời gian tới, Quảng Ninh kỳ vọng trở thành một trung tâm kinh tế biển phát triển toàn diện với hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.
Bắc Ninh: Xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp lớn theo hướng công nghệ cao

Bắc Ninh: Xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp lớn theo hướng công nghệ cao

Năm 2020, mặc dù gặp phải nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết, dịch bệnh, song ngành Nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh đã nỗ lực, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, hầu hết các lĩnh vực hoạt động đều hoàn thành tốt và có sự chuyển biến tích cực.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động