Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và châu Âu trong lĩnh vực kinh tế xanh

"Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024" hứa hẹn sẽ là một nền tảng quan trọng thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và châu Âu trong lĩnh vực kinh tế xanh.
Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh sẽ diễn ra từ 21-23/10
Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh sẽ diễn ra từ 21-23/10

Ngày 16/9, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân ký quyết định số 2461/QĐ-BCT, phê duyệt kế hoạch tổ chức “Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh năm 2024” (GEFE 2024). GEFE 2024 sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23 tháng 10 năm 2024 tại Trung tâm hội nghị Thiskyhall Sala, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện do Cục Xúc tiến thương mại và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) phối hợp tổ chức.

Theo đó, Chánh Văn phòng Bộ, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp; Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Trưởng Cơ quan Thương vụ và Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại các nước EU; Các Hiệp hội ngành hàng; Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các cơ quan, tổ chức, thương nhân, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Nhằm phát huy những kết quả đạt được tại GEFE 2022 do Bộ Công Thương và EuroCham phối hợp tổ chức; trên cơ sở đề nghị của EuroCham tại công văn số 0304/2024MOIT-VIETRADE/EUC về việc đề xuất Bộ Công Thương đồng tổ chức “Diễn đàn và Triễn lãm Kinh tế Xanh năm 2024" và các nội dung chương trình, sự kiện trong khuôn khổ GEFE 2024, Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch tổ chức GEFE 2024 với những nội dung ý nghĩa.

Mục tiêu của chương trình nhằm thúc đẩy các chính sách phát triển bền vững, kế hoạch quốc gia về chuyển đổi năng lượng, quản lý rủi ro khí hậu nhằm thực hiện Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng Xanh giai đoạn 2021-2030 và khẳng định các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết tại Hội nghị COP 26, 27, 28.

Qua đó, kết nối, thúc đẩy đầu tư, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Châu Âu, góp phần thúc đẩy một nền kinh tế Việt Nam xanh, bền vững thông qua việc chia sẻ sáng kiến, ý tưởng và chuyển giao công nghệ.

Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh sẽ diễn ra từ 21-23/10
Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh hứa hẹn thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và châu Âu trong lĩnh vực kinh tế xanh

Đồng thời, cung cấp những kiến thức và nguồn lực cần thiết giúp cộng đồng doanh nghiệp tham gia vào quá trình chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng và thích ứng với các tiêu chuẩn toàn cầu đang ngày càng phát triển; phát triển, mở rộng thị trường xuất khẩu, nhập khẩu, tăng cường kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – EU và bảo đảm tăng trưởng bền vững trong dài hạn.

Sự kiện "Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh năm 2024" (GEFE 2024) sẽ quy tụ một lực lượng hùng hậu bao gồm các cơ quan chính phủ, đại sứ quán, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế.

Từ phía Việt Nam, Bộ Công Thương sẽ huy động các đơn vị thuộc bộ tham gia phối hợp thực hiện sự kiện, bao gồm các vụ, cục và các đơn vị trực thuộc. Các đại sứ quán Việt Nam tại các nước thành viên Liên minh châu Âu cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sự kiện.

Ngoài ra, sự kiện còn có sự tham gia của các địa phương, các hiệp hội ngành hàng và các tổ chức quốc tế có liên quan. Sự đa dạng về thành phần tham gia này phản ánh tầm quan trọng của kinh tế xanh đối với Việt Nam và sự cần thiết phải có sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan để thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Tại sự kiện, doanh nghiệp Việt Nam tham gia trưng bày tại sự kiện có cơ hội quảng bá thế mạnh, sản phẩm và công nghệ đến các khách hàng tiềm năng, mở rộng thị trường xuất khẩu và tiếp xúc với các chuyên gia quốc tế giàu kinh nghiệm, có thể hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và thực thi các chính sách tiêu chuẩn mới, góp phần thay đổi và thích ứng với nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng và phát triển xanh trên toàn thế giới.

Về phía các doanh nghiệp Châu Âu, họ sẽ có cơ hội quảng bá các sản phẩm, công nghệ của mình đến khách hàng tiềm năng tại Việt Nam. Đồng thời, gặp gỡ tìm kiếm những giải pháp tích cực, kết nối với đối tác tiềm năng, các nhà sản xuất, nhà cung cấp Việt Nam có chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhằm phát triển và đa dạng hóa chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.

Song song với đó, các địa phương sẽ có cơ hội tiếp cận kênh thu mua lớn của quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, cũng như được tiếp cận với các công nghệ hiện đại của các doanh nghiệp đến từ châu Âu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp địa phương trong quá trình chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững.

Các doanh nghiệp tham gia có cơ hội tìm hiểu các chính sách, kế hoạch quốc gia về năng lượng, rủi ro khí hậu ở tầm vĩ mô, các chủ đề liên quan đến kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững, và kinh tế xanh. Từ đó có sự đầu tư, chuẩn bị phù hợp để đón đầu xu thế kinh doanh mới và nắm bắt cơ hội phát triển ra các thị trường nước.

Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế
Việt Nam cần lấy kinh tế xanh, kinh tế số làm động lực tăng trưởng bền vững Việt Nam cần lấy kinh tế xanh, kinh tế số làm động lực tăng trưởng bền vững
Cần có chính sách để sớm đưa tài chính xanh vào vận hành Cần có chính sách để sớm đưa tài chính xanh vào vận hành
ĐBQH Nguyễn Quang Huân: Kinh tế xanh là động lực tăng trưởng ĐBQH Nguyễn Quang Huân: Kinh tế xanh là động lực tăng trưởng
Thực hành ESG và đổi mới tài chính xanh cho tăng trưởng bền vững Thực hành ESG và đổi mới tài chính xanh cho tăng trưởng bền vững
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam tăng cường nhập khẩu sản phẩm chiến lược từ Mỹ

Việt Nam tăng cường nhập khẩu sản phẩm chiến lược từ Mỹ

Trong bối cảnh quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng phát triển mạnh mẽ, Việt Nam đang thể hiện nhu cầu lớn và ổn định trong việc nhập khẩu các sản phẩm, dịch vụ và công nghệ cao từ Mỹ. Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế thiết thực, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cán cân thương mại hài hòa giữa hai quốc gia.
Bưởi Việt Nam rộng cửa xuất khẩu: Cơ hội vàng từ Australia và Hàn Quốc

Bưởi Việt Nam rộng cửa xuất khẩu: Cơ hội vàng từ Australia và Hàn Quốc

Ngành bưởi Việt Nam đón tín hiệu tích cực khi Australia và Hàn Quốc chính thức mở cửa nhập khẩu bưởi tươi, mở ra cơ hội nâng cao giá trị và giải bài toán dư thừa trong nước cho các giống bưởi chất lượng cao như Da Xanh, Năm Roi, Diễn.
Việt Nam xuất siêu 3,79 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Việt Nam xuất siêu 3,79 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Thống kê 4 tháng đầu năm 2025, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam không chỉ ghi nhận mức tăng trưởng hai con số ở cả hai chiều mà còn thể hiện rõ sự dịch chuyển trong cấu trúc cán cân thương mại. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 136,55 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 140,34 tỷ USD, xuất siêu 3,79 tỷ USD.
4 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 8,4%

4 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 8,4%

Ngày 6/5, Cục Thống kê, Bộ Tài chính công bố báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2025.
Chỉ số PCI đứng thứ 21, Thanh Hóa tăng 9 bậc so với năm 2023

Chỉ số PCI đứng thứ 21, Thanh Hóa tăng 9 bậc so với năm 2023

Ngày 6/5, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức lễ công bố Chỉ số PCI 2024.
Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân: Mở ra kỷ nguyên đột phá cho nền kinh tế Việt Nam

Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân: Mở ra kỷ nguyên đột phá cho nền kinh tế Việt Nam

Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển nền kinh tế Việt Nam. Mục tiêu cụ thể của nghị quyết là đến năm 2030, sẽ có 2 triệu doanh nghiệp tư nhân hoạt động, đóng góp từ 55-58% GDP của cả nước, đồng thời tạo ra hàng triệu việc làm và góp phần nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh quốc gia. Nghị quyết này không chỉ là một công cụ thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân mà còn là nền tảng để tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng bền vững và hiện đại.
Tận dụng “90 ngày vàng”, doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ

Tận dụng “90 ngày vàng”, doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ

Tận dụng 90 ngày Mỹ tạm dừng kế hoạch áp thuế đối ứng, nhiều doanh nghiệp tức tốc đưa hàng sang Mỹ, đồng thời chủ động lên kịch bản ứng phó nếu mức thuế quan cao được áp dụng, trong đó có việc tìm kiếm thị trường mới.
Xuất khẩu sầu riêng, trái cây sang Trung Quốc giảm mạnh

Xuất khẩu sầu riêng, trái cây sang Trung Quốc giảm mạnh

Tính tới ngày 21/4, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt gần 453 triệu USD, giảm 5,3% so với tháng trước và giảm hơn 25% so với cùng kỳ năm 2024. Ước sơ bộ 4 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả đạt 1,6 tỷ USD, giảm hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mỹ và Trung Quốc mua nhiều cá tra Việt Nam nhất

Mỹ và Trung Quốc mua nhiều cá tra Việt Nam nhất

Xuất khẩu cá tra Việt Nam tháng 3 đạt 182 triệu USD, tăng 21% so với tháng 2 và tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, Mỹ và Trung Quốc là hai nước mua nhiều cá tra Việt Nam nhất, với sản phẩm chủ lực là phile cá đông lạnh.
Lạng Sơn: Cặp cửa khẩu Cốc Nam-Lũng Nghịu nghỉ lễ từ ngày 1-5/5

Lạng Sơn: Cặp cửa khẩu Cốc Nam-Lũng Nghịu nghỉ lễ từ ngày 1-5/5

Cặp cửa khẩu Cốc Nam-Lũng Nghịu nghỉ lễ từ ngày 1-5/5, các cặp cửa khẩu Hữu Nghị-Hữu Nghị Quan, Tân Thanh-Pò Chài, Chi Ma-Ái Điểm vẫn thực hiện thông quan bình thường.
Quý I/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 22%

Quý I/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 22%

Trong quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 31,4 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu đạt 4,1 tỷ USD, tăng 21%.
Mỹ mời Việt Nam sang họp khởi động đàm phán trong tuần này

Mỹ mời Việt Nam sang họp khởi động đàm phán trong tuần này

Đây là thông tin được ông Đỗ Ngọc Hưng, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, cho biết tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài do Bộ Công Thương tổ chức chiều 28/4.
Mỹ là thị trường tiêu thụ lớn nhất cá rô phi Việt Nam

Mỹ là thị trường tiêu thụ lớn nhất cá rô phi Việt Nam

Mỹ là thị trường mua nhiều nhất cá rô phi Việt Nam, hơn 6 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là thị trường tiêu thụ lớn nhất cá rô phi Việt Nam với giá trị mua hàng chiếm 46% kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này.
Cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến thô sang Trung Quốc

Cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến thô sang Trung Quốc

Với sản lượng tổ yến (yến sào) của Việt Nam khoảng 150-200 tấn/năm, Việt Nam đang có cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến chính ngạch sang Trung Quốc.
Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước

Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều biến động, đặc biệt là cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, việc củng cố và phát triển thị trường trong nước trở thành nhiệm vụ cấp thiết đối với Việt Nam.
Việt Nam vươn lên Top 4 đối tác xuất khẩu thủy sản lớn nhất vào Singapore

Việt Nam vươn lên Top 4 đối tác xuất khẩu thủy sản lớn nhất vào Singapore

Việt Nam là đối tác cung ứng thủy sản thứ 4 tại thị trường Singapore và hiện đang chiếm được thị phần cao nhất đối với nhóm phi-lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông.
Mỹ bất ngờ tuyên bố có thể áp thuế đối ứng sớm hơn thời hạn 90 ngày

Mỹ bất ngờ tuyên bố có thể áp thuế đối ứng sớm hơn thời hạn 90 ngày

Trong bài phát biểu mới đây nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố có thể sẽ không cần chờ tới thời hạn 90 ngày, mà có thể sẽ áp trở lại các mức thuế quan "có đi có lại" với một số quốc gia chỉ trong vòng 2-3 tuần tới.
Kazakhastan có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt

Kazakhastan có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt

“Người tiêu dùng Kazakhastan có nhu cầu lớn với trà, cà phê, do đó Kazakhastan mong muốn nhập khẩu các sản phẩm này từ Việt Nam”, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh tiết lộ.
Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Chính phủ Ấn Độ vừa công bố áp dụng thuế tự vệ tạm thời 12% trong vòng 200 ngày đối với 5 loại sản phẩm thép phẳng.
Ngành điều Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu mới trước thách thức thuế quan

Ngành điều Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu mới trước thách thức thuế quan

Gần 10 năm qua, Mỹ luôn là thị trường số 1 của ngành điều Việt Nam, chiếm khoảng 25-27% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, ngành điều muốn hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trước thách thức thuế quan phải tập trung vào ba trụ cột chính.
Mở rộng thị trường xuất khẩu giúp cá ngừ Việt Nam đứng vững trước “cơn sóng” thuế quan từ Mỹ

Mở rộng thị trường xuất khẩu giúp cá ngừ Việt Nam đứng vững trước “cơn sóng” thuế quan từ Mỹ

Trước sức ép từ rào cản thuế quan và chính sách thương mại mới từ phía Mỹ, cá ngừ Việt Nam cần tích cực chủ động mở rộng xuất khẩu sang các thị trường khác như Trung Đông, châu Á..., để tránh phụ thuộc quá nhiều vào Mỹ.
Xuất khẩu cá tra giữ đà tăng trưởng trước thách thức

Xuất khẩu cá tra giữ đà tăng trưởng trước thách thức

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 3/2025 xuất khẩu cá tra sang các thị trường tiếp tục tăng trưởng dương 16%, đạt 182 triệu USD. Lũy kế xuất khẩu cá tra quý I/2025 đạt hơn 465 triệu USD, tăng 13% so với quý I/2024.
Nghệ An: Quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Nghệ An: Quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến đề nghị tỉnh Nghệ An tiếp tục chỉ đạo, quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh
OMODA C3: mở ra kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo và thiết kế tương lai

OMODA C3: mở ra kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo và thiết kế tương lai

Ngày 26/4/2025, OMODA & JAECOO sẽ chính thức ra mắt một biểu tượng mới – OMODA C3, mẫu xe crossover đầu tiên mang phong cách “energy mecha” – đánh dấu sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo và thiết kế tương lai trong ngành ô tô toàn cầu.
Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% tới hết năm 2026 với nhiều hàng hoá

Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% tới hết năm 2026 với nhiều hàng hoá

Sáng 23/4, tiếp tục Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026.
Giải pháp nào kích cầu tiêu dùng nội địa?

Giải pháp nào kích cầu tiêu dùng nội địa?

Để kích cầu tiêu dùng nội địa, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần nhanh chóng thích nghi với xu hướng mua sắm online và nhu cầu về sản phẩm xanh, có nguồn gốc rõ ràng.
Đề xuất lùi tăng thuế tiêu thụ với bia, rượu sang năm 2027

Đề xuất lùi tăng thuế tiêu thụ với bia, rượu sang năm 2027

Bộ Tài chính đề xuất lùi thời gian áp dụng Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với mặt hàng bia, rượu vào năm 2027 thay vì năm 2026 so với trước đây.
Nỗi lo "sầu riêng" thành "sầu chung" đang hiện hữu

Nỗi lo "sầu riêng" thành "sầu chung" đang hiện hữu

Thời gian gần đây, giá sầu riêng liên tục giảm sâu khiến người trồng lo lắng, nỗi lo "sầu riêng" thành "sầu chung" đang hiện hữu nhất là vụ thu hoạch đang đến gần.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động