Thu nửa tỷ nhờ thuần hóa loài chỉ ưa bùn đất trong bể xi măng và bí quyết ấp trứng

Lươn là thực phẩm bổ dưỡng và nhu cầu trên thị trường rất cao trong khi khá khan hiếm so với các loài thủy sản khác. Ở Quảng Nam xuất hiện nhiều mô hình nuôi lươn không bùn rất hiệu quả. Đặc biệt, người nuôi lươn còn tìm ra bí quyết cho lươn đẻ trứng rồi ấp nở con giống tỷ lệ cao để gia tăng lợi nhuận.
Vĩnh Long: Hỗ trợ phát triển vùng nuôi lươn thâm canh ATTP gắn với liên kết sản xuất và tiêu thụ Nông dân nghệ An thu trăm triệu mỗi năm nhờ nuôi lươn không bùn Anh nông dân miền Tây “bắt" trứng lươn nở thành con để thoát nghèo
Mô hình nuôi lươn không bùn của ông Trần Văn Long sau7 tháng nuôi đã thu lợi nhuận 500 triệu đồng.
Mô hình nuôi lươn không bùn của ông Trần Văn Long sau 7 tháng nuôi đã thu lợi nhuận 500 triệu đồng.

Vừa nuôi lươn đã lãi nửa tỷ đồng

Năm 2022, ông Trần Văn Long (thôn Bình Hội, xã Bình Quế, Thăng Bình) đầu tư 12 bể xi măng (mỗi bể 9m2) để nuôi lươn không bùn. Ở mỗi bể, ông Long thả nuôi 2.000 con lươn giống.

Sau 7 tháng thả nuôi, thu hoạch trung bình 4,2 tạ/bể, tổng cộng hơn 5 tấn lươn, ông Long bán được 800 triệu đồng, thu lãi gần 500 triệu đồng. Ông Long kể, từ năm 2021 đã mua 100 con lươn bố mẹ ở Đồng Nai về tạo giống.

Ông Long đào ao đất để nuôi lươn bố mẹ, khi lươn đẻ trứng, nở lươn con và đạt kích cỡ 500 con/kg (khoảng 3 tháng) thì nuôi lươn thương phẩm. Khi nuôi lươn không bùn ông Long làm các làm các giá thể bằng dây ny lon đen để tạo môi trường sống phù hợp cho lươn.

“Luôn ấp ủ ước mơ làm giàu tại quê hương, nên khi được biết nuôi lươn không bùn cho hiệu quả kinh tế cao, tôi mạnh dạn đầu tư, đến nay đã thành công bước đầu và tôi sẽ mở rộng sản xuất trong năm nay”, ông Long nói.

Còn ông Nguyễn Thành (thôn Bình Phụng, xã Bình Quế, Thăng Bình) đầu tư 5 bể nuôi lươn không bùn và đến nay đã thu lãi ròng gần 40 triệu đồng/vụ/bể. Ông Thành đã xây dựng hệ thống xử lý nước khép kín; tận dụng các phụ phẩm và dùng phân lươn để nuôi cá trê, tăng thu nhập.

Theo và Nguyễn Thị Kim Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Quế cho biết, các hộ nuôi lươn không bùn dùng thức ăn công nghiệp nên không gây ô nhiễm môi trường, tránh được dịch bệnh, phù hợp với nuôi lươn mật độ cao, không sợ nhiễm chất cấm trong lươn thương phầm, phù hợp tiêu chuẩn VietGAP nên đầu ra ổn định.

Bí quyết ấp nở lươn giống gia tăng lợi nhuận

Bắt đầu nuôi lươn không bùn từ năm 2019, đến nay anh Phan Thanh Hoà (xã Đại Cường, huyện Đại Lộc) đã có thu nhập khoảng 200 triệu mỗi năm. Ngoài việc cung cấp lươn thương phẩm, anh Hòa con áp dụng các bí quyết cho lươn đẻ rồi ấp trứng với tỷ lệ nở

Trong quá trình nuôi lươn không bùn, anh Hòa nhận thấy, nguồn lươn tự nhiên ngày càng khan hiếm, không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường trong khi lươn nuôi có sức đề kháng tốt, ít bệnh tật, chi phí nuôi thấp… nên hiện thị trường có nhu cầu cao về nguồn lươn giống chất lượng. Nắm bắt được điều đó, anh Hoà chú trọng phát triển mô hình ươm lươn giống.

Trứng lươn được thu gom và đem ấp nở với tỷ lệ cao.
Trứng lươn được thu gom và đem ấp trong bể sục oxi sẽ cho nở với tỷ lệ cao.

Tuy nhiên, anh Hoà cũng cho biết, lươn thịt dễ nuôi chừng nào thì lươn giống lại khó nuôi chừng đó. Đòi hỏi người nuôi phải cẩn thận, kỹ càng và am hiểu rõ đặc tính sinh trưởng của lươn bố mẹ. Phải tỉ mỉ từ khâu chăm lươn đẻ trứng, đến lúc ấp trứng nở, nuôi lươn bột….

Tiết lộ bí quyết nuôi lươn sinh sản, anh Hòa cho biết, cần phải tạo môi trường thuận lợi nhất để lươn bố mẹ sinh sản. Do vậy, người nuôi lươn phải tạo môi trường trong ao bùn như ngoài tự nhiên. Lươn mẹ sẽ đẻ trứng ở cửa hang và anh sẽ thu trứng vào sáng sớm. Sau đó ấp trứng trong bể nước có sục oxy, khoảng 7 ngày trứng sẽ nở thành lươn bột.

Khi lươn giống được khoảng 3 tháng thì có thể xuất bán với giá trung bình 5.000 đồng/con. Anh Hoà chuyên cung cấp lươn giống cho các trại nuôi lươn thịt trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, TP.Đà Nẵng, Huế, Nghệ An, Bình Thuận, Khánh Hoà…. Nhờ đó, anh thu lãi hơn 200 triệu đồng mỗi năm.

Nhân rộng mô hình nuôi lươn để nông dân làm giàu

Nhận thấy hiệu quả từ các mô hình nuôi lươn không bùn, ngành Nông nghiệp tỉnh Quảng Nam đã áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân nhân rộng mô hình nuôi lươn không bùn ở những địa bàn phù hợp.

Theo bà Lương Thị Thủy - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quảng Nam cho rằng, nuôi lươn không bùn mở ra hướng đi mới trong nuôi thủy sản, góp phần tái cơ cấu ngành thủy sản.

ngành Nông nghiệp tỉnh Quảng Nam đã áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân nhân rộng mô hình nuôi lươn không bùn.
Ngành Nông nghiệp tỉnh Quảng Nam sẽ hỗ trợ, khuyến khích người dân nhân rộng mô hình nuôi lươn không bùn.

Nhằm phát triển mạnh nuôi lươn không bùn thay thế nuôi lươn truyền thống, từng bước ổn định năng suất và sản lượng, đáp ứng yêu cầu thị trường, Trung tâm tranh thủ các nguồn kinh phí hỗ trợ nhân rộng mô hình này ở các địa phương theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm gắn với chuỗi liên kết nâng cao giá trị sản phẩm.

Lươn là loài thủy sản có giá trị dinh dưỡng cao, được ưa chuộng tại các thị trường trong nước và xuất khẩu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Sau khi Sở NN&PTNT tham mưu kế hoạch hỗ trợ nông dân nuôi lươn không bùn quy mô lớn, an toàn dịch bệnh, UBND tỉnh đã thống nhất, chờ Sở Tài chính phân bổ kinh phí để triển khai.

Thông tin từ Trung tâm Khuyến nông Quảng Nam cho biết, đã xây dựng bộ quy trình kỹ thuật nuôi lươn không bùn để hướng dẫn nông dân áp dụng, tránh rủi ro, kỳ vọng thu được giá trị kinh tế lớn trong thời gian tới. Về phía Sở NN&PTNT sẽ khuyến khích các hộ nuôi lươn không bùn ở cùng địa bàn thành lập hợp HTX, tổ hợp tác, tận dụng chính sách hỗ trợ của tỉnh để nâng cao sản lượng, chất lượng lươn thương phẩm, tạo cơ sở để doanh nghiệp tham gia liên kết bao tiêu đầu ra đảm bảo phát triển bền vững./.

Việt Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Giá tiêu bật tăng mạnh, doanh nghiệp kỳ vọng xuất khẩu khởi sắc

Giá cà phê giảm sâu kỷ lục: Nông dân Tây Nguyên đối mặt áp lực kép

Giá tiêu trong nước đi ngang, triển vọng dài hạn vẫn tích cực

Giá cà phê hôm nay tiếp tục chịu áp lực giảm: Triển vọng sản lượng toàn cầu ở mức kỷ lục

Xuất hóa đơn điện tử từ 1/7: Ghi địa chỉ mới hay giữ theo giấy đăng ký kinh doanh?

Từ 1/7 việc khám chữa bệnh thuận tiện hơn, quyền lợi BHYT rộng hơn

Sầu riêng Việt: Làm sao giữ thị phần ngay trên “sân nhà”?

Thanh Hóa tạo đột phá chiến lược từ tổ chức bộ máy: Công bố nhân sự chủ chốt tại 166 xã, phường

Vải không hạt có gì đặc biệt mà gây ấn tượng mạnh trên thị trường?

Thịt heo nhập khẩu tăng vọt: Bài toán cạnh tranh và định vị thương hiệu nội địa

Dấu mốc 24 năm thành lập - Halcom Việt Nam kiên định phát triển bền vững, vươn mình cùng Kỷ nguyên mới của dân tộc

Thanh Hóa công bố nghị quyết, quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính

Công bố các nghị quyết, quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính tỉnh Quảng Trị mới

Gạo và rau quả “hụt hơi”: Cảnh báo chiến lược hay cơ hội tái cấu trúc?

Bứt tốc xuất khẩu nông sản cuối năm 2025

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động