Nuôi lươn kiểu gì mà một nông dân Thái Bình thu lãi gần 700 triệu đồng/năm từ bán lươn thương phẩm?

Hiện nay, mô hình nuôi lươn không bùn trong bể xi măng đang được nhiều nông dân ở các địa phương áp dụng và nhân rộng. Hình thức nuôi này với mật độ dày và không cần phải có diện tích trại lớn. Tại Thái Bình, một nông dân dù mới áp dụng phương pháp nuôi lươn không bùn nhưng đã thu lợi nhuận 650 triệu đồng/năm từ việc bán lươn thương phẩm.
Ông nông dân với tuyệt chiêu nuôi lươn sạch thả dày đặc, cả ấp tới học để cùng làm giàu Kinh ngạc với phương pháp nuôi lươn lớn siêu tốc không cần bùn không cần thay nước Tiên phong nuôi lươn không bùn, tưởng 'chơi ngông' bất ngờ vụ đầu đã lãi 150 triệu
Nuôi lươn không bùn trong bể xi măng có lợi thế là mật độ dày và lươn phát triển nhanh.
Nuôi lươn không bùn trong bể xi măng có lợi thế là mật độ dày và lươn phát triển nhanh.

Ngay vụ nuôi lươn đầu tiên đã lãi 650 triệu đồng

Mô hình nuôi lươn không bùn trong bể xi măng của ông Nguyễn Văn Rõ (xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà, Thái Bình) đang đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Rõ cho biết mới đến với nghề nuôi này chưa lâu.

Đầu năm 2022, ông xây hơn 50 ô bể xi măng. Diện tích mỗi bể khoảng 6m2; có hệ thống ống nước, để thay nước hàng ngày. Bước đầu, nuôi thử nghiệm 21 bể. Thức ăn chủ yếu của lươn là cám, giun quế, cá cơm xay nhuyễn.

Theo ông Rõ , để lươn sinh trưởng, phát triển tốt, trước tiên khi làm bể nuôi phải đảm bảo yếu tố thoáng mát. Lươn khá mẫn cảm với môi trường nước trong bể, vì vậy hàng ngày phải thay nước sạch sau khi cho ăn. Bên cạnh đó, phải chú trọng phòng trị các bệnh thường gặp và khử khuẩn bể nuôi.

Ông Nguyễn Văn Rõ (xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà, Thái Bình) thu lợi nhuận cao từ nuôi lươn
Ông Nguyễn Văn Rõ (xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà, Thái Bình) thu lợi nhuận cao từ nuôi lươn không bùn.

Khoảng từ 10 đến 12 tháng nuôi, mỗi con đạt trọng lượng từ 200 – 400 gam, thì có thể xuất bán. Với giá hiện nay 130 nghìn đồng/1kg, sau 1 năm, với 21 ô bể, nuôi khoảng hơn 40.000 con lươn, trừ chi phí ông Rõ thu lãi khoảng 650 triệu đồng.

Thời gian tới, ông Rõ dự định mở rộng quy mô, tăng số bể nuôi. Ngoài ra ông còn tiếp tục tìm hiểu, học hỏi, liên kết nuôi lươn sinh sản, tự chủ về con giống và bán cho các hộ có nhu cầu.

Nuôi lươn quyết định ở chất lượng giống và nguồn nước sạch

Là một người có nhiều kinh nghiệm trong nuôi lươn không bùn, anh Nguyễn Hữu Thọ (ở thôn Thanh Hương 1, xã Đồng Thanh, Vũ Thư, Thái Bình) hiện cũng đang thu lợi nhuận cao từ loài thủy sản đặc sản này.

Từ vài năm trước, qua tìm hiểu anh Thọ được biết về mô hình nuôi lươn không bùn cho hiệu quả cao và bỏ thời gian tìm hiểu. Sau đó anh Thọ quyết định đầu tư xây 5 bể xi măng, diện tích mỗi bể 6m2, lòng bể được lót gạch men trơn để lươn không bị xước da khi va chạm, bể có lắp đặt hệ thống bơm nước và thoát nước bảo đảm thuận tiện khâu vệ sinh, bên trên có lưới che nắng. Đặc biệt, anh xây 1 bể trữ nước lớn, chứa nước đã được lọc, chờ 2 - 3 ngày mới cấp cho bể nuôi lươn.

Lứa đầu tiên anh Thọ đầu tư 10 triệu đồng, thử nghiệm nuôi 2.000 con lươn, tương đương với 1kg lươn giống. Kết quả, sau 8 tháng anh thu được 3,5 tạ lươn thương phẩm, bán giá 150.000 đồng/kg, thu về hơn 50 triệu đồng. Nhận thấy nuôi lươn hiệu quả kinh tế cao, dễ tiêu thụ sản phẩm, bản thân nắm chắc kỹ thuật nuôi, hiện anh Thọ tự tin đầu tư nuôi lươn quy mô 10.000 - 20.000 con/lứa.

Những yếu tố quyết định nuôi lươn không bùn là chất lượng con giống và đảm bảo nguồn nước.
Những yếu tố quyết định nuôi lươn không bùn là chất lượng con giống và đảm bảo vệ sinh nguồn nước.

Anh Thọ cho biết: Để nuôi lươn không bùn trong bể đạt hiệu quả, ngoài con giống chất lượng thì bảo đảm độ pH và giữ vệ sinh nguồn nước là quan trọng nhất. Mỗi ngày tôi thay nước trong bể nuôi từ 2 - 3 lần, tùy giai đoạn phát triển của lươn để làm sạch môi trường nước, phòng tránh bệnh và để lươn không ăn phải thức ăn cũ còn sót lại. Thức ăn của lươn là trùn quế và cá trình xay nhỏ.

Khi lươn được khoảng 3 tháng tuổi, phân loại theo kích cỡ, chia ra các bể khác nhau và tạo nơi trú ẩn cho lươn bằng cách làm các giá thể bằng dây nilon đen trong bể. Định kỳ 2 lần/tháng, sử dụng thuốc tím hoặc chế phẩm sinh học tạt đều khắp bể để phòng bệnh cho lươn. Lươn dễ bị bệnh nấm thủy mi, xuất huyết đường ruột, thối mang, vì vậy tôi luôn chú ý theo dõi để phòng, điều trị bệnh kịp thời cho lươn, tránh lây lan ra cả đàn.

Tâm huyết và sát sao chăm sóc đàn lươn, đến nay, chỉ cần nhìn cách lươn ngóc đầu khỏi mặt nước, cách di chuyển nhanh hay chậm, nằm phơi mình hình chữ C hay chữ S của lươn, tôi đã biết con lươn này khỏe hay yếu, đang mắc phải vấn đề gì, bệnh gì, từ đó khắc phục kịp thời.

So với phương thức nuôi truyền thống trong ao bùn thì nuôi lươn trong bể xi măng hiệu quả hơn nhờ nuôi với mật độ dày hơn, lươn phát triển nhanh hơn, dễ chăm sóc, dễ quan sát để phòng và trị bệnh cho lươn, không cần diện tích lớn vẫn có thể nuôi lươn. Mỗi lứa lươn khoảng 8 - 10 tháng, khi thu hoạch đạt 4 - 5 con/kg. Tùy quy mô sản xuất, mỗi năm anh Thọ xuất ra thị trường 1,5 - 2 tấn lươn.

Hiện nay, việc tiêu thụ lươn rất thuận lợi, giá bán sỉ tại bể đạt 150.000 - 160.000 đồng/kg, trừ chi phí đầu tư người nuôi thu lãi 60.000 đồng/kg. Anh Thọ dự định năm nay tiếp tục xây dựng thêm 10 bể nuôi lươn tại gia đình.

Từ hiệu quả của nghề nuôi lươn không trong bể xi măng, nhiều nông dân ở Thái Bình đã tìm hiểu và áp dụng thành công. Dù có lợi nhuận cao nhưng nghề nuôi lươn ở Thái Bình vẫn mang tính tự phát. Do vậy, nhưng người nuôi lươn mong muốn cùng nhau tạo thành tổ hợp tác, hỗ trợ nhau giống, vốn, kỹ thuật và thuận lợi cho khâu tiêu thụ sản phẩm, giúp nhau nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao thu nhập./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động