Nuôi lươn đặc sản ở "chảo lửa" Bình Thuận, tưởng khó lại "ló" bí quyết thu trăm triệu mỗi năm

Ở vùng đất Bình Thuận được ví như "chảo lửa" với những cồn cát nắng chói chang. Vậy nhưng có một nông dân đã mạnh dạn nuôi loài lươn đặc sản vốn chỉ hợp với môi trường nước. Nhờ sự sáng tạo và năng động, ông đã biến điều tưởng như không thể thành cơ hội làm giàu với trại lươn cho thu nhập cao từ lươn thương phẩm tới lươn giống.
Ông nông dân với tuyệt chiêu nuôi lươn sạch thả dày đặc, cả ấp tới học để cùng làm giàu Kinh ngạc với phương pháp nuôi lươn lớn siêu tốc không cần bùn không cần thay nước Tiên phong nuôi lươn không bùn, tưởng 'chơi ngông' bất ngờ vụ đầu đã lãi 150 triệu Nuôi lươn kiểu gì mà một nông dân Thái Bình thu lãi gần 700 triệu đồng/năm từ bán lươn thương phẩm?
Mô hình nuôi lươn không bùn khá nổi tiếng trên đất Bình Thuận của ông Đặng Minh Hiệp.
Mô hình nuôi lươn không bùn khá nổi tiếng trên đất Bình Thuận của ông Đặng Minh Hiệp.

Nuôi lươn nơi chảo lửa

Mô hình nuôi lươn không bùn khá nổi tiếng trên đất Bình Thuận của ông Đặng Minh Hiệp (ở thôn Phú Khánh, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam) với diện tích 1.000m2. Tại đây, ông Hiệp xây dựng mô hình nuôi lươn không bùn trong bể xi măng, phía trên bể có mái che và cho ăn hoàn toàn bằng thức ăn công nghiệp.

Theo lời giới thiệu của ông Hiệp, toàn bộ hệ thống chuồng nuôi được xây dựng bằng bê tông kiên cố, hơn 20 ô nuôi với kích thước từ 3-6 m2/ô được đầu tư khoảng 300 triệu đồng. Lươn được nuôi với mật độ khoảng 1.500- 2.000 con/ô, đủ các kích cỡ từ nhỏ đến lớn theo hình thức thu hoạch cuốn chiếu.

Ông Hiệp cũng cho biết, bản thân bén duyên với nghề nuôi lươn không bùn gần 2 năm nay. Đó là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát gây khó khăn cho hoạt động sản xuất nông nghiệp của nông dân. Vào tháng 6/2021, gia đình được Trung tâm Kỹ thuật và dịch vụ Nông nghiệp huyện Hàm Thuận Nam chọn làm mô hình trình diễn, hỗ trợ 50% chi phí mua con giống và 50% chi phí thức ăn, vật tư thiết yếu (hơn 8 triệu đồng), phần còn lại do người dân tham gia mô hình tự đầu tư. Về quy mô, mức đầu tư triển khai cho 20 m2 nuôi lươn và 100 m2 theo yêu cầu kỹ thuật, thời gian thực hiện từ tháng 6 đến cuối năm 2021.

6 tháng nuôi lươn đạt tỷ lệ sống 80%, trọng lượng trung bình 200 gr/con.
Sau 6 tháng nuôi lươn đạt tỷ lệ sống 80%, trọng lượng trung bình 200 gr/con.

Ông Trương Hoàng Văn Khoa - Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật và dịch vụ Nông nghiệp huyện Hàm Thuận Nam đánh giá: lươn nuôi sinh trưởng và phát triển tốt, trong 6 tháng nuôi lươn đạt tỷ lệ sống 80%, trọng lượng trung bình 200 gr/con.

Với quy mô mô hình triển khai 1.200 con lươn giống nuôi theo mô hình nuôi lươn không bùn chưa đến 20 triệu đồng. Sau 5 – 7 tháng nuôi, lươn có thể đạt quy cách khoảng 200 gr/con, tỷ lệ sống đạt 80% thì với giá bán 160.000 đồng/kg, người nuôi lãi hơn 13 triệu đồng. Ngoài ra, lượng thức ăn thừa và chất của lươn thải ra tiến hành nuôi cá trê trong ao, tưới cây cũng mang lại một nguồn lợi nhuận hơn 5 triệu đồng.

Còn theo chia sẻ của ông Hiệp, so với các đối tượng nuôi khác thì lươn dễ nuôi, lớn nhanh, ít dịch bệnh và thích nghi tốt với môi trường, nguồn nước. Mặt khác, so với các loài thủy sản nước ngọt khác thì lươn có giá trị thương phẩm mang lại cao hơn, thị trường tiêu thụ tốt hơn. Theo đó, hiện nay nhu cầu thị trường ở các chợ tại TP. Phan Thiết cần khoảng 80 kg/ngày, nhưng không đủ đáp ứng. Do đó, ông Hiệp đang hướng đến việc mở rộng quy mô, diện tích, sản xuất theo quy trình khép kín từ lươn giống đến lươn thịt. Đồng thời, có thể thu mua lươn của bà con tại địa phương.

Tạo bước đột phá từ nuôi lươn giống

Không chỉ thành công trong nuôi lươn thương phẩm, ông Đặng Minh Hiệp cũng là người tiên phong sản xuất lươn giống để đáp ứng nhu cầu của người nuôi lươn.

Trong quá trình nuôi lươn, ông Hiệp nhận thấy nỗi vất vả của người nuôi lươn khi phải mua giống tự nhiên, tỷ lệ sống lươn nuôi không cao và phải phụ thuộc vào mùa vụ; cũng như con giống từ các tỉnh khác nên ông đã có ý nghĩ sản xuất giống lươn để thay thế lươn giống tự nhiên và chủ động tại chỗ.

Cơ hội đã tới với ông khi vào năm 2022, Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp đã triển khai đề tài khoa học công nghệ: Mô hình sản xuất giống lươn đồng Monopterus albus (Ziuew, 1793) tại huyện Hàm Thuận Nam. Được sự hướng dẫn của cán bộ trung tâm cộng với sự đam mê và lòng quyết tâm, ông Hiệp đã mạnh dạn đứng ra thực hiện đề tài.

Sau 5 tháng thực hiện, với quy mô 500 m2 thả 400 kg lươn bố mẹ, mô hình sản xuất giống đã xuất bán được 50.000 con lươn giống, trừ các chi phí ban đầu lợi nhuận đạt trên dưới 116 triệu đồng và còn đàn lươn bố mẹ cộng với các thiết bị phục vụ cho công việc sản xuất lươn giống. Đến nay, mô hình sản xuất lươn giống của ông Đặng Minh Hiệp đã phát triển 20 bể với diện tích 600 m2 cùng năng lực sản xuất hơn 100.000 lươn giống/năm, cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh trong thời gian tới.

Ông Hiệp đã sản xuất thành công lươn giống nên chủ động được nguồn giống chất lượng.
Ông Hiệp đã sản xuất thành công lươn giống nên chủ động được nguồn giống chất lượng.

Theo kinh nghiệm của ông Hiệp, để lươn đẻ trứng có tỷ lệ nở cao và cho ra lươn giống khỏe, phải chọn những con lươn khỏe mạnh, có màu vàng, không dị tật, kích cỡ khoảng 1,5 lạng. Lươn đẻ trong ổ mà kiểm tra thấy trứng màu vàng sậm là đủ tuổi, sẽ đưa lên bể ấp.

Quy trình ấp trứng lươn cũng đơn giản, chỉ cần những cái chậu và sử dụng máy sục khí oxy để kích thích trứng lươn nở dễ dàng hơn. Thời gian ấp trứng lươn khoảng 4 - 5 ngày sẽ cho ra lứa lươn con. Sau đó, lươn con được đưa xuống bể nuôi dưỡng khoảng 2 - 3 tháng để đạt kích cỡ lươn giống rồi tiến hành nuôi lươn thịt.

Mô hình sản xuất giống lươn đồng đã được nhiều địa phương lân cận tham quan học tập và đặt con giống nuôi trong thời gian tới. Bên cạnh đó, đề tài còn xây dựng mối liên kết giữa cơ sở sản xuất giống đến hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm và bao tiêu sản phẩm đầu ra với giá cao và ổn định cho nông dân.

Mặc dù số lượng lươn giống cung cấp chưa đủ so với nhu cầu lươn giống hiện nay, nhưng mô hình thành công bước đầu đã chứng tỏ nông dân biết ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, góp phần chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi trên địa bàn huyện theo hướng đi bền vững trong sản xuất nông nghiệp.

Ông Hiệp và những người chủ trì đề án kỳ vọng trong thời gian tới mô hình sản xuất giống lươn sẽ tiếp tục được nhân rộng trong nhân dân để đáp ứng đủ số lượng lươn giống chất lượng cho người nuôi lươn thương phẩm, cũng như góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản ngoài tự nhiên đang ngày càng cạn kiệt. Mô hình này rất phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Từ sự năng động và sáng tạo, ông Đặng Minh Hiệp đã từng bước khẳng định sự thành công với mô hình nuôi lươn không bùn. Ở vùng đất khô hạn nhưng nếu biết áp dụng kỹ thuật nuôi lươn vẫn đem lại hiệu quả kinh tế cao so với các vật nuôi khác. Từ mô hình của ông Hiệp, người dân tới học hỏi và áp dụng, ông cũng hỗ trợ họ về kỹ thuật, cung cấp con giống và thu mua lươn thương phẩm. Mô hình nuôi lươn của ông Hiệp khá mới mẻ nhưng được chính quyền địa phương đánh giá cao và coi đây là mô hình kinh tế hiệu quả ở địa phương./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động