Nuôi lươn kỳ lạ chỉ sử dụng nước sạch còn cho nghe nhạc sàn, thu lãi hơn 300 triệu mỗi năm

Nhiều mô hình chăn nuôi sử dụng âm nhạc, nhưng mô hình nuôi lươn cho nghe nhạc sàn của anh anh Ngô Sỹ Quân khiến nhiều người kinh ngạc. Trại lươn hơn 5.000 con được nuôi dưỡng trong môi trường sạch sẽ, mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông. Mỗi ngày đều được thay nước sạch và đặc biệt là lươn được nghe nhạc để quen âm thanh, tránh bị sốc tiếng động xung quanh. Nhờ đó, trại lươn đem lại hiệu qua rcao với lợi nhuận trên 300 triệu đồng mỗi năm.
Tiên phong nuôi lươn không bùn, tưởng 'chơi ngông' bất ngờ vụ đầu đã lãi 150 triệu Nuôi lươn kiểu gì mà một nông dân Thái Bình thu lãi gần 700 triệu đồng/năm từ bán lươn thương phẩm? Nuôi lươn đặc sản ở "chảo lửa" Bình Thuận, tưởng khó lại "ló" bí quyết thu trăm triệu mỗi năm
 Trại nuôi lươn không bùn cho nghe nhạc của anh Ngô Sỹ Quân cho thu nhập trên 300 triệu đồng mỗi năm.
Trại nuôi lươn không bùn cho nghe nhạc của anh Ngô Sỹ Quân cho thu nhập trên 300 triệu đồng mỗi năm.

Mê nghề nông tìm đến lươn không bùn

Mô hình nuôi lươn không bùn cho nghe nhạc của anh Ngô Sỹ Quân (SN 1991, trú tại xóm 6, xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) được nhiều người quan tâm học hỏi. Tìm hiểu được biết, anh Quân vốn đam mê phát triển kinh tế từ nông nghiệp nên thường dành thời gian đi tham quan, tìm hiểu các mô hình chăn nuôi phát triển kinh tế trong và ngoài tỉnh.

Năm 2021, biết được mô hình nuôi lươn không bùn cho hiệu quả kinh tế cao, anh đã mạnh dạn đầu tư. Lúc đầu, anh Quân xây 22 bể vuông với tổng diện tích 132m2, mỗi bể rộng khoảng 6m2, lát gạch xung quanh và đáy bể để nuôi lươn thương phẩm không bùn.

Sau khi chuẩn bị xong bể nuôi, anh Quân chọn mua 10.000 con giống với đủ các loại kích cỡ từ 500-2.000 con/kg ở các tỉnh phía Nam về thả nuôi. Nhờ áp dụng quy trình nuôi khoa học, lươn thích nghi, phát triển tốt.

Trại nuôi lươn thường xuyên duy trì 5.000 con.
Trại nuôi lươn thường xuyên duy trì 5.000 con.

Theo anh Quân, để lươn sinh trưởng, phát triển tốt, khi làm bể nuôi phải đảm bảo yếu tố thoáng mát. Lươn là loại khá mẫn cảm với môi trường nước trong bể nên hàng ngày phải thay nước sạch sau khi cho ăn; trên mặt nước nhất định phải rải nhiều sợi nilon làm giá thể để lươn trú ngụ.

Bên cạnh nuôi lươn bằng cám công nghiệp, anh Quân còn mua trùn quế làm thức ăn. Sau khi xay nhuyễn, anh trộn trùn quế với cám viên cho lươn ăn, vừa giảm tải lượng cám vừa cung cấp thêm chất dinh dưỡng giúp lươn khỏe mạnh, nhanh lớn.

Trong quá trình nuôi anh Quân nhận thấy lươn là loại con rất dễ nuôi, cách chăm sóc không cầu kỳ như những con vật khác, tỷ lệ con giống sống đạt trên 97% và đặc biệt có giá trị kinh tế cao.

"Mô hình nuôi lươn này rất hiệu quả, đầu tư chuồng trại đơn giản, chi phí thức ăn thấp. Mỗi ngày chỉ phải bỏ ra khoảng thời gian ngắn để cho lươn ăn và thay nước. Bản thân tôi thấy đây là mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao", anh Quân chia sẻ thêm.

Cho lươn nghe nhạc mỗi ngày và hiệu quả bất ngờ

"Lươn khá mẫn cảm với môi trường nước trong bể nên mỗi ngày phải thay nước 2 lần theo khung giờ sáng và chiều. Vào mùa hè phải tạo không gian thoáng mát, còn mùa đông phải che chắn để lươn có đủ độ ấm phát triển. Nguồn nước nuôi lươn cần được đảm bảo sạch. Vì vậy, ngay từ lúc lấy nước từ kênh mương vào bể, anh phải xử lý qua các hệ thống lọc có chứa than, cát, đá... nhằm lọc các thành phần tạp chất như phèn, sắt...", anh Quân cho biết thêm.

Bí quyết đặc biệt khi nuôi lươn không bùn mang lại hiệu quả cao mà anh Quân áp dụng đó là phải cho lươn nghe nhạc mỗi ngày. Đây là phương pháp tạo cho con vật quen âm thanh, tránh bị sốc tiếng động xung quanh, dễ dẫn đến đột tử.

Sau một năm chăm sóc, khi trọng lượng lươn đạt 0,3-0,4 kg/con, chiều dài khoảng 60cm thì xuất bán. Trung bình mỗi năm anh Quân xuất bán 6-7 tấn lươn, với giá hiện nay từ 150.000-170.000 đồng/kg, trừ chi phí, anh thu lãi hơn 300 triệu đồng.

Trại nuôi lươn được lắp hệ thống âm thanh để cho lươn nghe nhạc mỗi ngày.
Trại nuôi lươn được lắp hệ thống âm thanh để cho lươn nghe nhạc mỗi ngày.

Do lươn được nuôi luân phiên nên trong trang trại của anh luôn duy trì hơn 5.000 con (lươn giống, thương phẩm), đáp ứng sản phẩm cung cấp cho thị trường.

Cũng theo anh Quân, sản phẩm lươn không bùn rất được khách hàng ưa chuộng. Hiện tại, gia đình anh đã có hai trang trại ở huyện Quỳnh Lưu và Nghĩa Đàn. Sắp tới anh sẽ mở rộng quy mô, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật cho người dân địa phương khi có nhu cầu nuôi lươn.

Bên cạnh mô hình nuôi lươn không bùn bằng cách cho nghe nhạc, gia đình anh Quân còn đầu tư nuôi ếch thịt để tăng thu nhập. Vì nuôi ếch hiệu quả kinh tế thấp hơn nên anh Quân dự tính sẽ giảm dần và dừng để đầu tư thêm trang trại nuôi lươn. Chàng nông dân cho biết sắp tới sẽ mở rộng quy mô nuôi lươn không bùn và chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật cho người dân địa phương khi có nhu cầu nuôi lươn./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động