Thứ mật đen sì kèm vị đắng có gì đặc biệt mà bán hàng triệu đồng 1 lít, có tiền cũng khó mua

Mật ong đen được coi là đặc sản hiếm có của vùng đất Tây Nguyên. Loại mật này chỉ có ở vùng núi cao, trên đỉnh Ngọc Linh từ độ cao 1.400m so với mực nước biển, rất khó khai thác.
Loại "kháng sinh tự nhiên" có thể chống vi khuẩn HP, cần tận dụng "thời điểm vàng" Không cần đi spa, thêm 2 nguyên liệu này vào sữa tắm, vài ngày sau da trắng như trứng gà bóc Uống một cốc nước này mỗi sáng vừa ấm người lại tốt cho sức khoẻ
Mật ong đen do ong rừng hút mật từ các cây dược liệu quý
Mật ong đen do ong rừng hút mật từ các cây dược liệu quý

Nếu như mật ong thường có vị ngọt với màu nâu cánh gián hoặc màu vàng đặc trưng thì loại mật ong có màu đen, vị hơi đắng trở nên khá mới lạ với nhiều người.

Sở dĩ loại mật này có màu đen, vị hơi đắng là do ong rừng hút mật từ cây sâm Ngọc Linh và một số cây dược liệu quý hiếm tại vùng núi Ngọc Linh

Đây được coi là đặc sản hiếm có của vùng đất Tây Nguyên. Loại mật này chỉ có ở vùng núi cao, trên đỉnh Ngọc Linh từ độ cao 1.400m so với mực nước biển, rất khó khai thác. Thêm nữa, tổ mật ong đắng thường rất nhỏ, cho sản lượng mật ít nên chúng luôn được người sành ăn săn lùng mỗi khi đến mùa.

Mật ong được khai thác từ vùng núi Ngọc Linh có màu đen, sậm hơn so với các loại mật ong khác
Mật ong được khai thác từ vùng núi Ngọc Linh có màu đen, sậm hơn so với các loại mật ong khác

Từ tháng 3 đến tháng 6 là thời điểm hoa sâm Ngọc Linh nở rộ, đây cũng chính là thời điểm người dân trong bản đi khai thác mật ong đen. Cho đến cuối tháng 6 trở đi, bước sang mùa mưa cũng là thời điểm hết mùa mật ong đen.

Chị Ngọc Anh, một đầu mối bán mật ong rừng ở Kon Tum cho biết, trong số các loại mật ong rừng thì mật ong đen từ hoa sâm Ngọc Linh, có vị đắng là hiếm hơn cả. Mỗi năm chỉ có vài chục lít nên chị để dành bán lẻ cho khách quen sành ăn, chứ không có nhiều để giao cho mối buôn.

Theo chị Ngọc Anh, sở dĩ loại mật ong này có màu đen, vị hơi đắng là bởi được khai thác từ con ong hút mật cây hoa sâm Ngọc Linh, loài hoa vốn có vị ngọt thơm, đắng nhẹ và một số cây dược liệu quý khác tại vùng núi này.

Năm nay, do thời tiết nắng nhiều, mưa ít, hoa sâm Ngọc Linh không nhiều như mọi năm nên lượng mật ong khai thác được chỉ bằng 1/3 năm ngoái. Tính từ đầu vụ đến nay, chị mới gom được khoảng 60 lít mật ong đắng của người dân trong bản.

“Hiện mật ong này tôi bán lẻ 900.000-1,2 triệu đồng/lít, đắt hơn so với mật ong hoa cà phê hay mật ong khoái, nhưng khách quen đặt trước gần hết. Từ cuối tháng 6 trở đi là bước sang mùa mưa, mật ong cũng hết mùa”, chị nói.

Trên thị trường, mật ong hoa sâm được rao bán với giá từ 1 triệu đến 1,6 triệu đồng/lít
Trên thị trường, mật ong hoa sâm được rao bán với giá từ 1 triệu đến 1,4 triệu đồng/lít

Bên cạnh tên gọi mật ong hoa sâm Ngọc Linh, nhiều người còn gọi là mật ong đắng tuy vậy không phải vị đắng ngắt mà người ăn sẽ cảm thấy đắng nhẹ nơi đầu lưỡi, sau đó có vị ngọt thanh, thơm mát nơi cuống họng giống như đang ăn sâm vậy, chị Anh cho hay.

Song, do loại mật này ngày càng quý hiếm, vì vậy người tiêu dùng cần thận trọng khi mua bởi có thể mối buôn sẽ trà trộn các loại hoa khác cũng có vị đắng quảng cáo thành mật ong hoa sâm Ngọc Linh; hoặc mật ong bị pha, không phải mật nguyên chất nhưng bán với giá khá đắt đỏ, chị Ngọc Anh nói thêm.

Là một người khá sành về mật ong nên năm nào chị Nguyễn Thu Trang ở Hà Đông (Hà Nội) cũng đặt mua mật ong đắng, hay mật ong hoa sâm Ngọc Linh, tận trong Tây Nguyên để bồi bổ sức khỏe cho cả nhà.

Chị Trang chia sẻ, mật ong này càng ăn càng ngọt thanh mát giống như khi ăn sâm, chỉ hơi đắng thanh lúc đầu, giúp tăng cường sức đề kháng, thể lực, giải độc, giảm đau, sát khuẩn, tốt cho da và sắc đẹp phụ nữ. Tuy vậy, để đặt mua được mật uy tín chị phải đặt trước cả năm mới có với giá dao động 1-1,4 triệu đồng/lít. Có thời điểm khan hiếm, chị phải mua qua mối trung gian nên giá đội lên đến 2 triệu đồng/lít.

Tác dụng của mật ong đen

Thứ mật đen sì kèm vị đắng có gì đặc biệt mà bán hàng triệu đồng 1 lít, có tiền cũng khó mua

Dưỡng ẩm và chăm sóc da mịn màng: Các chất chống oxy hóa trong mật ong đen giúp trẻ hóa da và bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Hỗ trợ điều trị mụn: Mật ong đen chứa axit gluconic và hydro peroxit giúp ức chế sự hình thành và lây lan của vi khuẩn gây mụn.

Lành vết thương và mờ sẹo: Hydrogen peroxide trong mật ong đen là chất khử trùng rất tốt, nó giúp vết thương mau lành và làm mờ những vết sẹo nhẹ.

Tăng cường hệ miễn dịch: Mật ong đen có chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp chống lại những vi khuẩn gây hại, tăng sức đề kháng nâng cao sức khỏe.

Phục hồi sức khỏe: Trong mật ong đen rất giàu vitamin và khoáng chất, chứa nhiều đường tự nhiên nên nó giúp người bệnh phục hồi sức khỏe hiệu quả.

Tốt cho người cao tuổi: Mật ong đen chứa nhiều đường glucose, khoáng chất, protein nên giúp ngăn ngừa bệnh cao huyết áp, hỗ trợ tiêu hóa, bảo vệ tim mạch cho người già.

Giảm mệt mỏi cơ bắp: Mật ong đen còn giúp nâng cao hiệu suất, sức chịu đựng khi tập thể thao, giúp bổ sung và duy trì năng lượng trong cơ thể.

Trị mất ngủ: Thành phần carbohydrate béo trong mật ong đen giúp giải phóng insulin và cho tryptophan hỗ trợ trị mất ngủ hiệu quả.

Chăm sóc và dưỡng ẩm tóc hiệu quả: Nhờ các chất chống oxy hóa cũng như dưỡng chất trong mật ong đen, nó giúp kích thích mọc tóc, dưỡng ẩm cho da đầu và giúp tóc chắc khỏe.

Hỗ trợ điều trị các bệnh lý: Các vitamin, chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất chống oxy hóa giúp mật ong đen có tác dụng chữa bệnh, ngăn ngừa một số bệnh lí hiệu quả như bệnh tim, tiểu đường,...

Hỗ trợ giảm cân: Mật ong đen kích thích quá trình trao đổi chất, hạn chế tích tụ mỡ thừa nên giúp giảm cân hiệu quả.

Thống nhất nội dung kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm mật ong Thống nhất nội dung kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm mật ong
Kỳ vọng Mỹ sẽ tiếp tục giảm thuế CBPG với mật ong Việt Nam Kỳ vọng Mỹ sẽ tiếp tục giảm thuế CBPG với mật ong Việt Nam
Uống một cốc nước này mỗi sáng vừa ấm người lại tốt cho sức khoẻ Uống một cốc nước này mỗi sáng vừa ấm người lại tốt cho sức khoẻ
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động