Tận dụng các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu rượu

Rượu Việt Nam đang có nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang Hàn Quốc và nhiều thị trường khác nhờ tận dụng các FTA.
Bộ tài chính đề xuất dán tem điện tử cho rượu và thuốc lá
Tận dụng các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu rượu
Tận dụng các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu rượu

Nhu cầu nhập khẩu rượu của các nước tăng mạnh

Báo cáo về triển vọng xuất khẩu mặt hàng rượu của Việt Nam trong bối cảnh mới, Bộ Công Thương cho biết, Hàn Quốc là một trong những thị trường tiêu thụ đồ uống có cồn lớn trên thế giới. Nhập khẩu rượu vào Hàn Quốc ngày càng tăng, đặc biệt là các dòng rượu vang. Nguyên nhân là do dòng rượu này được coi là sự lựa chọn lành mạnh hơn bia hoặc rượu mạnh, nhất là với phân khúc người tiêu dùng nữ trẻ tuổi.

Riêng với thị trường Hàn Quốc có sức tiêu thụ đồ uống có cồn lớn trên thế giới. Nhập khẩu rượu vào quốc gia này ngày càng tăng, đặc biệt là các dòng rượu vang do dòng rượu này được coi là sự lựa chọn lành mạnh hơn bia hoặc rượu mạnh, nhất là với phân khúc người tiêu dùng nữ trẻ tuổi.

Số liệu của Cơ quan Hải quan Hàn Quốc cho thấy, kim ngạch nhập khẩu rượu năm 2020 của Hàn Quốc tăng 8,3% so với năm 2019, đạt 1,1 tỉ USD, là mức cao kỷ lục từ trước đến nay.

Riêng 7 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu rượu vào Hàn Quốc đã tăng 26,2% so với cùng kỳ năm trước, lên 800 triệu USD.

Fitch Solutions ước tính, chi tiêu cho rượu ở Hàn Quốc sẽ đạt 6,8 tỉ USD trong năm 2021. Giai đoạn 2022 - 2025, tăng trung bình hàng năm về chi tiêu cho rượu sẽ là 4,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tính riêng tiêu thụ rượu vang từ năm 2021 đến năm 2025 sẽ tăng trung bình hàng năm 3%/năm. Đáng chú ý, tiêu thụ bia và rượu của Nhật Bản tại Hàn Quốc đã giảm mạnh 85,7% trong năm 2020 do người tiêu dùng Hàn Quốc tẩy chay các sản phẩm Nhật Bản để phản đối việc Nhật Bản hạn chế xuất khẩu một số nguyên liệu công nghiệp chính sang Hàn Quốc.

Không chỉ có Hàn Quốc, nhiều quốc gia khác trên thế giới hiện cũng đang tăng nhập khẩu rượu, đồ uống có men, cồn do việc ở nhà tránh dịch bệnh.

"Từ những dữ liệu trên có thể thấy đây là cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu rượu của Việt Nam sang Hàn Quốc và nhiều thị trường khác”, Bộ Công Thương đánh giá.

Tận dụng các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu rượu

Cơ hội cho Việt Nam thông quan FTA

Theo Bộ Công Thương, xuất khẩu rượu những năm gần đây giảm trong khi tiêu thụ mặt hàng này ở nhiều quốc gia có xu hướng tăng trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng tránh đại dịch Covid-19. Điển hình là các nước đã tham gia và ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương thế hệ mới với Việt Nam như Canada, Phần Lan, Hàn Quốc…

Trong bối cảnh hiện nay, Bộ Công Thương cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam có thể nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu về rượu và các loại đồ uống có cồn của các nước nói trên, tận dụng các ưu đãi về thuế quan theo cam kết tại các FTA mà Việt Nam tham gia hoặc áp dụng loại thuế quan có lợi thế hơn.

Thị phần rượu Việt Nam trên thế giới hiện mới chỉ chiếm 0,1%, đứng thứ 59 trong các quốc gia xuất khẩu rượu toàn cầu.

Chẳng hạn như Canada, thị trường này đang cùng tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với Việt Nam. Tuy nhiên, mức thuế tối huệ quốc (MFN) của Canada đối với đồ uống tương đối thấp. Thuế MFN trung bình năm 2018-2019 áp dụng là 3,13% cho sản phẩm đồ uống có mã HS 20.09 và 1,23% cho các sản phẩm đồ uống ở chương 22 (trừ mã 20.09).

Trong khi đó, nếu tận dụng ưu đãi thuế quan theo CPTPP, sản phẩm đồ uống của Việt Nam sẽ phải đáp ứng quy tắc xuất xứ (thuế MFN không có điều kiện về quy tắc xuất xứ).

Đối với Singapore, doanh nghiệp có thể tận dụng ưu đãi thuế theo CPTPP vì quốc gia này cam kết xóa bỏ thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực với tất cả sản phẩm đồ uống của Việt Nam.

Đối với Mexico, doanh nghiệp cũng nên áp dụng thuế ưu đãi trong CPTTP. Trước CPTPP, Việt Nam chưa có FTA chung nào với Mexico nên xuất khẩu sang quốc gia này phải dùng thuế MFN.

Tuy nhiên, mức thuế MFN mà Mexico áp cho tất cả các nước thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) rất cao. Cụ thể, áp 20% đối với các sản phẩm đồ uống có mã HS 20.09; áp 16,38% với các sản phẩm đồ thuộc chương 22 (trừ mã HS 20.09).

Theo đó, CPTPP sẽ mang lại lợi ích về thuế quan đáng kể cho đồ uống Việt Nam nếu xuất khẩu vào thị trường này. Ngoài ra, hoạt động xuất khẩu rượu cũng phải nằm trong khuôn khổ luật định.

Bộ Công Thương thông tin thêm, để xuất khẩu rượu được thuận lợi và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tổ chức, cá nhân có thể chủ động xin cấp một số loại giấy tờ quan trọng hoặc theo yêu cầu của nước xuất khẩu như: Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với rượu xuất khẩu; Giấy chứng nhận y tế; Giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ.

Bên cạnh đó, theo Nghị định 69/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương, rượu không nằm trong danh mục hàng hóa xuất khẩu theo giấy phép, điều kiện. Như vậy, cá nhân, tổ chức có nhu cầu xuất khẩu rượu không phải xin giấy phép xuất khẩu rượu mà được thực hiện thông qua thủ tục hải quan.

Theo Bộ Công Thương, thực phẩm và đồ uống nằm trong nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh. Trong nhiều năm qua, đây luôn là một trong những ngành kinh tế quan trọng và nhiều tiềm năng phát triển với tốc độ tăng trưởng được dự báo từ 5%-6%/năm trong giai đoạn 2020-2025 như nhận định và đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế.

Dù đang đang trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng đây cũng là thời điểm được cho rằng có nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ đối với ngành thực phẩm, đồ uống tại Việt Nam.

Cùng với đó là sự dịch chuyển thói quen từ ăn uống tại nhà hàng sang tại nhà và những mối lo ngại về thực phẩm nhập khẩu... khiến cho nhu cầu tiêu dùng của một số nhóm thực phẩm đồ uống không ngừng tăng nhanh và được dự báo sẽ có nhiều bứt phá trong nhiều năm tiếp theo.

Minh Kiệt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tôm sú trở lại, tôm thẻ chân trắng có bị lãng quên?

Tôm sú trở lại, tôm thẻ chân trắng có bị lãng quên?

Tôm sú đang trải qua thời kỳ "phục hưng", đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng các chuyên gia như nhà phân tích Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma, người nuôi tôm hàng đầu Ấn Độ, lưu ý rằng các nhà sản xuất sẽ thật ngốc nghếch nếu loại bỏ tôm thẻ chân trắng.
Thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh dừa bền vững

Thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh dừa bền vững

Cây dừa đang tạo ra nguồn thu nhập cho khoảng 390.000 hộ nông dân Việt Nam. Bên cạnh giá trị kinh tế trực tiếp, cây dừa còn đóng góp lớn vào việc chống biến đổi khí hậu khi 1 ha dừa mỗi năm có thể lọc được 70 - 75 tấn CO2.
Nhiều cơ hội cho Việt Nam chiếm lĩnh thị trường mây, tre đan

Nhiều cơ hội cho Việt Nam chiếm lĩnh thị trường mây, tre đan

Trong tháng 3/2024, nhóm mặt hàng mây, tre, cói, thảm lập kỷ lục cao nhất trong 2 năm qua, đạt 85 triệu USD, tăng 79,9% so với tháng 2/2024 và tăng 35,4% so với cùng kỳ năm 2023, theo các chuyên gia, ngành mây, tre đan của Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển.
Tháo gỡ vướng mắc trong xuất khẩu tinh dầu quế

Tháo gỡ vướng mắc trong xuất khẩu tinh dầu quế

Trước phản ánh của doanh nghiệp gặp khó khăn do vướng các quy định về xuất nhập khẩu dược liệu của Bộ Y tế, Tổng cục Hải quan đã có văn bản tháo gỡ vướng mắc, đồng thời kiến nghị Bộ Y tế làm rõ chính sách quản lý đối với mặt hàng tinh dầu xuất khẩu có tính lưỡng dụng.
Còn nhiều tiềm năng cho cá tra Việt “bay” sang xứ sở chùa vàng

Còn nhiều tiềm năng cho cá tra Việt “bay” sang xứ sở chùa vàng

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam xuất khẩu gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.
Vì lý do này, siêu thị AEON Hong Kong "mê" chuối tươi Việt Nam hơn chuối Philippines

Vì lý do này, siêu thị AEON Hong Kong "mê" chuối tươi Việt Nam hơn chuối Philippines

Từ năm 2023 đến nay, 100% sản phẩm chuối tươi Việt Nam vào chuỗi cửa hàng gồm 91 điểm bán ở Hong Kong (Trung Quốc).
Tăng cường xúc tiến cho nông sản Việt Nam tại Ấn Độ

Tăng cường xúc tiến cho nông sản Việt Nam tại Ấn Độ

Nhiều lĩnh vực Ấn Độ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu nhưng chưa được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư do khoảng cách địa lý, thiếu thông tin về môi trường, chính sách khuyến khích đầu tư cũng như chưa thể hiện được tiềm năng của thị trường.
Sẽ thanh kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng ngay trong tháng 4

Sẽ thanh kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng ngay trong tháng 4

Nhằm triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai ngay hàng loạt giải pháp để ổn định thị trường vàng.
Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Chile tăng đột biến

Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Chile tăng đột biến

Việt Nam với lợi thế về thuế nhập khẩu theo cam kết trong hiệp định CPTPP sẽ là thế mạnh để cho các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh tại thị trường Chile.
Huyện Thạch Thất đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với quảng bá du lịch, văn hóa địa phương

Huyện Thạch Thất đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với quảng bá du lịch, văn hóa địa phương

Mới đây, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) đã phối hợp với UBND huyện Thạch Thất khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương. Với quy mô hơn 100 gian hàng, hội chợ đã thu hút gần 100 đơn vị, doanh nghiệp đến từ hơn 20 tỉnh, thành phố trong cả nước và các làng nghề truyền thống trên địa bàn TP Hà Nội và huyện Thạch Thất tham gia.
Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm Hợp tác xã

Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm Hợp tác xã

“Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm là vấn đề được đề cập nhiều trong thời gian qua không chỉ ở Việt Nam mà còn trên phạm vi toàn cầu”, đó là khẳng định của bà Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tại Diễn đàn Hợp tác xã Quốc gia năm 2024.
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Trong quý I/2024, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu điều lớn nhất của Việt Nam, đạt 39.142 tấn, trị giá hơn 208 triệu USD, tăng về lượng và kim ngạch.
Phát triển hệ sinh thái xanh cho vựa nông sản Vĩnh Long

Phát triển hệ sinh thái xanh cho vựa nông sản Vĩnh Long

Vừa qua, dự và phát biểu tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư nông nghiệp, thương mại, du lịch tỉnh Vĩnh Long, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ rõ “Kiên quyết không chấp nhận mô hình “tăng trưởng trước, dọn dẹp sau”; không tăng trưởng bằng mọi giá; chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ “nâu” sang “xanh”; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phát triển hệ sinh thái xanh, kinh tế tuần hoàn, carbon thấp, chuyển đổi năng lượng...”.
Vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản bị phạt tới 2 tỷ đồng

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản bị phạt tới 2 tỷ đồng

Mức phạt tiền tối đa đối với một hành vi vi phạm hành chính do cá nhân thực hiện trong lĩnh vực thủy sản là 1 tỷ đồng.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương “gỡ khó” cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương “gỡ khó” cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành có liên quan khẩn trương rà soát, hoàn thiện các quy định, sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xuất khẩu dược liệu.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc dự kiến giảm 2% trong quý I/2024

Xuất khẩu mực, bạch tuộc dự kiến giảm 2% trong quý I/2024

Xuất khẩu mực, bạch tuộc trong quý I/2024 dự kiến đạt khoảng 136 triệu USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việt Nam có thể kiếm bộn tiền từ bán tín chỉ carbon

Việt Nam có thể kiếm bộn tiền từ bán tín chỉ carbon

Việt Nam bán được 10,3 triệu tín chỉ carbon rừng, thu về 1.200 tỷ đồng, chuyện “tiền tươi thóc thật” đã trở thành dấu mốc quan trọng, giúp Việt Nam chuyển từ kinh tế “nâu’’ sang ‘’xanh”, đồng thời có thể giúp Việt Nam kiếm bộn tiền từ bán tín chỉ carbon.
Các quốc gia đa dạng nguồn cung gạo: Rào cản mới của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt

Các quốc gia đa dạng nguồn cung gạo: Rào cản mới của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt

Việt Nam xuất khẩu hơn 2,1 triệu tấn gạo trong 3 tháng, trị giá gần 1,4 tỷ USD. Tuy nhiên, các quốc gia nhập khẩu gạo từ Việt Nam đã lên kế hoạch đa dạng hóa nguồn cung, đây là rào càn lớn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.
Bước sang quý I/2024, ngành tôm Việt Nam đã có sự chuyển biến rõ rệt

Bước sang quý I/2024, ngành tôm Việt Nam đã có sự chuyển biến rõ rệt

Xác định được điểm yếu của ngành tôm trong năm 2023, bước sang quý I/2024, ngành tôm Việt Nam đã có sự chuyển biến rõ rệt. Điều này được chứng minh bởi sự "tăng nhiệt" của tiêu thụ tôm tại các thị trường lớn trong 3 tháng đầu năm 2024.
Hải quan Việt Nam tích cực hợp tác, hội nhập trong khu vực ASEAN

Hải quan Việt Nam tích cực hợp tác, hội nhập trong khu vực ASEAN

Là một thành viên tích cực của khu vực, Hải quan Việt Nam đã chủ động thực hiện các chương trình sáng kiến hợp tác hải quan ASEAN, tạo nền tảng cho hợp tác, hội nhập về hải quan trong khu vực. Thông qua đó giúp tạo thuận lợi thương mại, hàng hoá tự do lưu thông và thực hiện các mục tiêu hội nhập kinh tế sâu rộng của ASEAN.
Ngành nông nghiệp tự tin "cán đích" mục tiêu xuất khẩu 54-55 tỷ USD

Ngành nông nghiệp tự tin "cán đích" mục tiêu xuất khẩu 54-55 tỷ USD

Với những kết quả đầy khả quan trong quý I/2024, ngành Nông nghiệp tự tin "cán đích" mục tiêu xuất khẩu 54-55 tỷ USD.
Indonesia tiếp tục mở thầu 300.000 tấn gạo, cơ hội cho gạo Việt bứt phá

Indonesia tiếp tục mở thầu 300.000 tấn gạo, cơ hội cho gạo Việt bứt phá

Hiện nay trên thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam đang tăng, nếu đợt mở thầu 300.000 tấn gạo lần này doanh nghiệp Việt Nam thắng thầu với số lượng lớn thì chắc chắn giá gạo trong nước sẽ tăng lên.
EU dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê, cơ hội “vàng” cho Việt Nam

EU dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê, cơ hội “vàng” cho Việt Nam

Quy mô thị trường cà phê châu Âu dự tính đạt 47,88 tỷ USD vào năm 2024 và dự báo sẽ đạt 58,14 tỷ USD vào năm 2029, đây là cơ hội lớn cho cà phê Việt Nam gia tăng thị phần ở thị trường này.
Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực Quản lý thị trường giữa Việt Nam - Lào

Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực Quản lý thị trường giữa Việt Nam - Lào

Việc triển khai Biên bản ghi nhớ sẽ giúp hai nước Việt Nam - Lào tăng cường và hỗ trợ lẫn nhau phòng chống hàng giả nhất là tại khu vực biên giới, đồng thời giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Quản lý thị trường giữa hai nước.
Tăng thuế giúp kiểm soát tiêu dùng đồ uống có đường hiệu quả nhất

Tăng thuế giúp kiểm soát tiêu dùng đồ uống có đường hiệu quả nhất

Nhằm hạn chế sử dụng đồ uống có đường và tác hại của nó đối với sức khỏe con người, các chuyên gia cho rằng tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để tăng giá bán đồ uống có đường là biện pháp hữu hiệu giúp giảm tiêu thụ loại đồ uống này.
Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm hướng tới mục tiêu "tỷ đô"

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm hướng tới mục tiêu "tỷ đô"

Việt Nam nằm trong nhóm xuất khẩu lớn sản phẩm mây, tre, cói, thảm. Các chuyên gia nhận định, khả năng chiếm lĩnh 10 - 15% thị phần thế giới là hoàn toàn khả thi. Thị trường tre toàn cầu dự kiến đạt 82,9 tỷ USD vào năm 2028, mây, tre có thể mang về hàng tỷ USD cho Việt Nam.
Những thách thức của xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2024

Những thách thức của xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2024

Thời gian tới, doanh nghiệp thủy sản sẽ đối mặt với nhiều khó khăn như chi phí đầu vào, phí vận chuyển liên tục tăng do căng thẳng Biển Đỏ, chưa gỡ được thẻ vàng IUU, thuế chống trợ cấp; tình trạng dư cung, tồn kho nhiều, giá mua thấp, áp lực cạnh tranh lớn…
Khả quan mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6% trong năm 2024

Khả quan mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6% trong năm 2024

Tạm gác lại kết quả xuất khẩu hàng hóa quý I/2024 với tín hiệu khởi sắc, các ngành hàng tiếp tục dồn sức cho đơn hàng quý II, chắt chiu từng cơ hội để tiến đến mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6% trong năm 2024.
Xác lập kỷ lục mới, xuất khẩu rau quả trước cơ hội bứt phá

Xác lập kỷ lục mới, xuất khẩu rau quả trước cơ hội bứt phá

Ngành rau quả đã xác lập kỷ lục mới khi lần đầu tiên có kim ngạch vượt 1 tỷ USD ngay trong quý I/2024. Nhiều tiền đề còn cho thấy, xuất khẩu rau quả còn tiếp tục bứt phá và sẽ phá vỡ kỷ lục năm 2023.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động