Sức hút từ gạo Ông Cua ST25 với các nhà nhập khẩu quốc tế

Vừa qua, Gạo Ông Cua ST25 đã được một nhà nhập khẩu ký kết hợp tác phân phối độc quyền vào thị trường Anh. Điều này tạo điều kiện về thủ tục xuất khẩu gạo dễ dàng, thông thoáng. Thị trường Châu Âu dành riêng cho Việt Nam 30.000 tấn/năm gạo miễn thuế nhập khẩu.
Chuyên gia luật nhận định việc gạo ST25 bị đăng ký nhãn hiệu ở Mỹ Hạt gạo ST25: Cuộc hành trình vinh quang chưa về đích… Xuất khẩu gạo ST24, ST25 tiếp tục tăng "phi mã"

Sức hút từ gạo Ông Cua ST25 với các nhà nhập khẩu quốc tế

Kỹ sư Hồ Quang Cua - "cha đẻ" giống gạo ST25 (nguồn:nongnghiep.vn)

Chất lượng vượt trội

Các giống lúa ST có đặc điểm vượt trội về phẩm chất hạt gạo dài, cơm thơm. Từ thành quả ban đầu ST3, lần lượt nối tiếp ra đời ST5, ST20… và đến mấy năm gần đây hai giống ST24, ST25 đạt danh tiếng vang dội tại các cuộc thi gạo ngon trong nước và thế giới.

Đẳng cấp gạo Việt được sản xuất từ giống lúa lai tạo trong nước trở thành hiện tượng đặc biệt, góp phần sôi động trong phân khúc thị trường gạo ngon thế giới từ đó kích hoạt vùng sản xuất mở rộng. Giống lúa thơm ST25 ngắn ngày, năng suất cao. Nhất là lúa thương phẩm bán giá cao và lợi nhuận cao hơn các giống lúa thơm khác trong vùng.

Anh hùng lao động, kỹ sư Hồ Quang Cua "cha đẻ" bộ giống lúa ST nổi tiếng cùng với các cộng sự là cán bộ nghiên cứu nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng, cho biết: Sau khi phóng thích giống ST25, từ hơn 2 năm qua nhóm cán bộ nông nghiệp Trại nghiên cứu và sản xuất giống lúa Hồ Quang (Sóc Trăng) liên lục nghiên cứu chọn các dòng mới có tính kháng đổ ngã hơn. Vì vậy độ ổn định năng suất giống lúa ST25 cao hơn dòng trước đây. Tuy nhiên, giống ST24 vẫn cứng rạ hơn ST25 và nhận được sự phản hồi tốt từ nông dân.

Sức hút từ gạo Ông Cua ST25 với các nhà nhập khẩu quốc tế

"Gạo Ông Cua" được nhập về kho của siêu thị tại Australia.

Vào đầu tháng 9 vừa qua, Gạo Ông Cua ST25 đã được một nhà nhập khẩu ký kết hợp tác phân phối độc quyền vào thị trường Anh. Ưu điểm ST25 là có gạo thơm mới quanh năm nên luôn chuẩn mực độ thơm dẻo. Thủ tục xuất khẩu gạo dễ dàng, thông thoáng và thị trường Châu Âu dành riêng cho Việt Nam 30.000 tấn/năm gạo miễn thuế nhập khẩu.

Tín hiệu thị trường tốt, tiềm năng phát triển lúa gạo hàng hoá đặc sản ST25 với quy mô lớn mở ra. Sức sống ST25 đang phủ rộng đến một số vùng miền trong nước. Kỹ sư Hồ Quang Cua nói, đầu năm 2019, Bộ NN-PTNT công nhận đặc cách giống lúa ST24 và đến cuối năm công nhận giống lúa ST25, nhưng chỉ công nhận cho sản xuất ở vùng ĐBSCL. Sau đó chúng tôi hợp đồng với các cơ quan khảo kiểm nghiệm Tây Nguyên, miền Trung, miền Bắc tiếp tục khảo nghiệm để xin công nhận ở các vùng còn lại của Việt Nam.

Kết quả khảo nghiệm hơn 2 năm qua, cùng với sự tìm chọn giống mới của nông dân trên khắp cả nước cho thấy ST24, ST25 có phổ thích nghi rộng rãi. Đó là do ST24, ST25 mang gen lúa thơm ở miền Nam quanh năm nhiệt độ cao lẫn mang gen giống Tám Thơm Bắc bộ chịu nhiệt độ thấp. Nhưng qua đánh giá giống lúa ST không nên trồng ở vùng lúa 3 vụ vì vừa bị lẫn rất nhiều, vừa phải trồng trên nền lúa hữu cơ chưa kịp phân hủy nên phẩm chất thấp hơn các vùng khác.

Các vùng canh tác ST25 cho phẩm chất gạo cao như: Vùng ven biển ở ĐBSCL mỗi năm chịu ảnh hưởng xâm nhập mặn, chỉ trồng một vụ lúa vào mùa mưa, mùa khô nuôi tôm. Vùng luân canh lúa - nuôi rươi ở khu vực cửa sông đồng bằng Bắc bộ. Ở Tây Nguyên chủ yếu là tỉnh Đắk Lắk. Ngoài ra ở ĐBSCL lúa ST25 khả năng thích nghi khá tốt ở vùng lúa 2 vụ trước đây từng bị nhiễm mặn do xâm nhập mặn nhưng hiện đã có hệ thống đập ngăn mặn.

Sức hút từ gạo Ông Cua ST25 với các nhà nhập khẩu quốc tế

Các giống lúa ST có đặc điểm vượt trội về phẩm chất hạt gạo dài, cơm thơm.

Chinh phục thị trường ngoại

Thông tin từ Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí - đơn vị sở hữu ba nhãn hiệu của kỹ sư Hồ Quang Cua - cho biết, vừa được Australia cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu với thương hiệu "Gạo ông Cua" cho 3 dòng sản phẩm ST24, ST25 và "Gạo Ông Cua Viet Nam".

Ba nhãn hiệu này được bảo vệ tại Australia với hiệu lực 10 năm, có thể được gia hạn sau đó. Đây cũng là lần đầu tiên một thương hiệu gạo nổi tiếng của Việt Nam được bảo hộ nhãn hiệu của riêng doanh nghiệp với thời gian dài tại Australia.

"Ngay sau khi gạo được cấp bảo hộ nhãn hiệu, chúng tôi đã kết hợp với đối tác tại Australia xuất khẩu 2 container đầu tiên với 46 tấn vào thị trường này. Hiện, sản phẩm được bán tại một hệ thống siêu thị của nước này", đại diện doanh nghiệp nói.

Trước đó, tháng 4 năm ngoái, một doanh nghiệp của Australia tên là "T&L Global Foods Supply" đã gửi hồ sơ đăng ký nhãn hiệu gạo ST24, ST25 với Cục Sở hữu trí tuệ của Australia. Tuy nhiên, sau đó, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã thông tin và gửi công hàm tới cơ quan chức năng Australia phản đối việc này. Đến nay, trên trang chủ của Cục Sở hữu trí tuệ của Australia đã ghi nhận đăng ký của Công ty T&L không được chấp nhận.

Đồng thời, cơ quan này cũng thông báo, ba nhãn hiệu của kỹ sư Hồ Quang Cua (Ho Quang Tri Private Enterprise) với gạo ST24 và ST25 đã chính thức được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tại nước này vào ngày 27/9.

Cùng với thị trường Australia, năm ngoái gạo ST25 cũng đã được EU và Anh cấp bằng bảo hộ thương hiệu "Gạo Ông Cua". Hiện nay trên thị trường, gạo ST25 được nhiều doanh nghiệp phát triển với các nhãn hiệu khác nhau để kinh doanh./.

Gạo ST25 ngon nhất thế giới - mang thương hiệu GAET chính thức ra mắt thị trường Gạo ST25 ngon nhất thế giới - mang thương hiệu GAET chính thức ra mắt thị trường
Làm sao để không mua phải gạo ST25 giả? Làm sao để không mua phải gạo ST25 giả?
Gạo ST24, ST25 bị đăng ký nhãn hiệu tại Úc: Thương vụ Việt Nam tại Úc quyết liệt vào cuộc Gạo ST24, ST25 bị đăng ký nhãn hiệu tại Úc: Thương vụ Việt Nam tại Úc quyết liệt vào cuộc
Bộ NN&PTNT: Chưa thể định giá bản quyền gạo ST24 và ST25 Bộ NN&PTNT: Chưa thể định giá bản quyền gạo ST24 và ST25
Trọng Đạt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động