Hạt gạo ST25: Cuộc hành trình vinh quang chưa về đích…

“Việt Nam là Quốc gia có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu “TOP” đầu Thế giới, song tên tuổi, vị thế nông sản Việt vẫn chưa bao quát được thế mạnh Việt Nam; Chưa định hình, định danh trên thị trường Quốc tế. Hạt gạo ST25 cũng trong thân phận ấy”. Lời chia sẻ của Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy vừa vui, vừa thấm buồn… trong câu chuyện ST25 – Cuộc hành trình vinh quang chưa về đích …
Làm sao để không mua phải gạo ST25 giả? Gạo ST25 ngon nhất thế giới - mang thương hiệu GAET chính thức ra mắt thị trường Gạo ST25 giành giải tại Cuộc thi gạo ngon nhất Thế giới 2020

Đường đến vinh quang

Phóng viên: Thưa Chuyên gia, năm 2019 lần đầu tiên “Hạt gạo làng ta” – ST25 bước lên ngôi “Hoa hậu” và nhận giải “Gạo ngon nhất Thế giới”, Ông cảm nhận thế nào về ngành Lúa gạo Việt Nam?

Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy: Cảm nhận về ngành Lúa gạo Việt Nam thì diện rộng lắm! Trong phạm vi này, tôi chọn gạo xuất khẩu để cùng chia sẻ. Mặt được, mặt tốt của xuất khẩu gạo, người ta đã nói rất nhiều: từ đói ăn, thiếu lương thực (giai đoạn 1980 – 1988) đến sự bừng khởi thành cường quốc xuất khẩu (giai đoạn 1995 – 2020) với mức 5,5 đến 7,6 triệu tấn gạo/năm và luôn giữ vị trí số 1, số 2 trên Thế giới. Chúng ta có quyền tự hào về sự đổi mới, về cung cách làm ăn và liên kết “4 nhà” trong hoạt động xuất khẩu gạo trong nhiều năm qua. Có thể nói rằng, ngành Lúa gạo là chiến sỹ tiên phong trong công cuộc “Đổi mới” của đất nước. Nhờ xuất khẩu gạo từ năm 1989 đến nay, bạn bè QUốc tế mới biết Việt Nam nhiều hơn.

Tôi không ngần ngại thông tin rằng, hiện tại, nông sản Việt đã có mặt ở 168 thị trường Quốc gia và khu vực. Nếu so với năm 1990, chỉ có 27 thị trường nhập khẩu nông sản Việt thì chúng ta mới thấy giá trị “mở đường” tiến vào Hội nhập kinh tế Thế giới của hạt gạo Việt Nam. Nhắc lại điều này, để ghi công người trồng lúa, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam.

Hạt gạo ST25 - Cuộc hành trình vinh quang chưa về đích…
Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy

Trở lại câu chuyện Hạt gạo ST25, đây là đứa con sinh ra của hạt thóc 2 miền. Miền Bắc “Có mưa tháng Bảy, có nắng tháng Ba”, có sự tần tảo của người nông dân mà kết thành hương cốm. Ở miền Nam cũng từ giọt mồ hôi của người trồng lúa, từ vị mặn của vùng đất chua phèn mà tạo nên mùi trái Dứa. Mùi thơm của “dứa” và “cốm” hợp thành, cùng với độ dẻo, độ trong, độ ráo nước khi nấu thành cơm… đã nâng tầm ST25 vượt qua biên giới, dự thi Quốc tế và đoạt Giải “Gạo ngon nhất Thế giới”. Nông dân tự hào, ngành Lúa gạo Việt Nam tự hào, rộng hơn nữa là Việt Nam tự hào. Giới kinh doanh lúa gạo vui mừng, đặt niềm tin gạo ST25 sẽ trở thành “bệ phóng” cho nông sản Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Quốc tế. Người nông dân có thể làm giàu hơn từ nghề trồng lúa. Với tôi ST25 là vinh quang, trong vinh quang ấy, có vệt mồ hôi, nước mắt, đôi khi mang theo cả vết “lấm bùn”!

Sự truân chuyên… đến thị trường

Phóng viên: Thưa Chuyên gia, Ông vừa nhắc tới cụm từ “đôi khi mang cả vết lấm bùn”, chẳng lẽ con đường xây dựng thương hiệu nông sản như Gạo ST25 cũng cam go, trắc trở, truân chuyên?

Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy: Việt Nam là Quốc gia có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu “TOP” đầu Thế giới, song tên tuổi, vị thế nông sản Việt vẫn chưa bao quát được thế mạnh Việt Nam, chưa định hình, định danh trên thị trường Quốc tế. Hạt gạo ST25 cũng trong thân phận ấy!

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, tăng trưởng kinh tế của một Quốc gia cần 3 yếu tố: Đầu tư – Tiêu dùng – Xuất khẩu. Trong 3 yếu tố đó thì “Thương hiệu” nằm trong và đóng vai trò quan trọng trong 2 yếu tố tiêu dùng và xuất khẩu. Thương hiệu là vũ khí cạnh tranh trên thương trường. Vì thế mà các Quốc gia luôn coi trọng xây dựng thương hiệu cả 3 cấp độ: Quốc gia, Doanh nghiệp và Tập thể.

Chương trình Thương hiệu Quốc gia ở Việt Nam có từ năm 2003, đã 18 năm trôi qua, chúng ta có được bao nhiêu thương hiệu ở 3 cấp độ? Trong khi Việt Nam đã ký kết 15 Hiệp định Thương mại tự do đa phương và song phương. Khi hàng hóa nông sản không thương hiệu, thương hiệu không đủ mạnh… thì người sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh cũng chỉ là người làm gia công giá rẻ, bán sức lao động cao mà chỉ thu đồng tiền lẻ trong chuỗi giá trị hàng hóa mà thôi!

Hạt gạo ST25 - Cuộc hành trình vinh quang chưa về đích…
Ông Hồ Quang Cua và sản phẩm gạo ST25

Thu hẹp lại, phát triển kinh tế bền vững của ngành sản xuất cũng cần 3 điểm: Sản phẩm – Hệ thống phân phối – Nguồn lực. Chạy dọc theo nguồn cung và chuỗi giá trị ấy chính là “Thương hiệu”. Áp việc này vào câu chuyện của Hạt gạo ST25 chúng ta dễ thấy cái vương miện “Hoa hậu” của gạo ST25” có thể bị rơi, hoặc đi vào quên lãng khi phải đối mặt với 3 khó khăn gay gắt đang xảy ra:

Một là, tràn lan trên thị trường nội địa, những đại lý, cửa hàng gạo là những bao, túi gạo mang nhãn hiệu ST25 – Gạo ngon nhất thế giới. Người tiêu dùng cần mua gạo ST25, nhưng họ như vào trận đồ bát quái. Và không ít những cái lắc đầu khi mua phải ST25 không đích thực! Vì sao, vì sự nổi tiếng của ST25 đã làm cho những cơn “say” lợi nhuận tìm cách “ăn theo”. Đã có lần, ông Cua buồn bã nói với tôi rằng, “Có lần qua chợ, thấy túi gạo ST25, biết không phải của doanh nghiệp mình, nhưng khó có thể kiện người ta được”! Nghe ông Cua nói, lòng tôi thật buồn. Buồn hơn cả cả cái triết lý nhẫn chịu làm nghề “Con trâu đi trước, cái cày theo sau”, hun hút trên cánh đồng khô cháy!

Hai là, ngày 27/5, The Rice Trader, đơn vị tổ chức cuộc thi ‘Gạo ngon nhất thế giới’ ra cảnh báo Việt Nam có thể mất quyền tham dự cuộc tuyển chọn 'World's Best Rice' (Gạo ngon nhất nhất thế giới), uy tín có quy mô toàn cầu này vì các rắc rối xung quanh vấn đề vi phạm bản quyền thương hiệu. Theo đó, tổ chức The Rice Trader khẳng định, doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên và duy nhất được phép sử dụng biểu trưng giải thưởng “Gạo ngon nhất thế giới” độc quyền, sử dụng cho mục đích tiếp thị và kinh doanh.

Vùng trồng thí điểm giống lúa ST 25.
Vùng trồng thí điểm giống lúa ST25

Giám đốc phát triển kinh doanh của The Rice Trader tại Việt Nam Phan Mai Hương cho biết, sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, công ty Hồ Quang Trí đã tôn trọng và trung thực trong việc sử dụng thương hiệu giải thưởng quốc tế “Gạo ngon nhất thế giới”. Ngược lại, có đến chừng 10 công ty Việt Nam sử dụng thương hiệu của The Rice Trader để in trên bao bì, tài liệu quảng bá trong nước và xuất khẩu nhưng không được sự cấp phép của The Rice Trader. Điều này buộc The Rice Trader cần có những hành động để bảo vệ thương hiệu, uy tín của giải thưởng cũng như những đơn vị tham gia giải thưởng và làm ăn uy tín”. Đại diện The Rice Trader nhấn mạnh, hành vi của các doanh nghiệp sử dụng không phép biểu trưng giải thưởng “Gạo ngon nhất thế giới” đã vi phạm quyền sở hữu trí tuệ được pháp luật bảo hộ.

Ba là, nỗi lo đã vượt ra khỏi biên giới quốc gia khi thương hiệu gạo ST25 được doanh nghiệp nước ngoài đăng ký bảo hộ tại thị trường Mỹ. Nếu được chấp thuận thì khi Việt Nam xuất khẩu loại gạo này sang Mỹ phải thông qua doanh nghiệp chủ sở hữu thương hiệu. Và đến thời điểm này, chưa chắc chắn nhãn hiệu gạo ST25 có được chấp thuận đăng ký bảo hộ tại thị trường Mỹ hay không?

Trong trường hợp Doanh nghiệp Hồ Quang Trí gửi đơn khiếu nại thì việc tiến hành các thủ tục pháp lý cũng là cả hành trình gian nan, bởi đòi hỏi sự am hiểu về luật pháp nước sở tại; Có hồ sơ chứng minh chủ sở hữu hợp pháp gạo ST25 trong quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm…, dành nhiều thời gian, công sức và tiền bạc thuê luật sư, chuyên gia thương hiệu để theo đuổi vụ việc đến cùng. Con đường "nhiêu khê" và truân chuyên đó đã làm cho việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho ST25 và các mặt hàng nông sản khác thiếu đi chiếc “Áo giáp bằng pháp luật”. Vì lẽ đó mà ST25, nông sản Việt dễ bị tổn thương trong thị trường có biến động.

Cần một chiến lược bền lâu…

Phóng viên: Thương hiệu là “vũ khí” chiếm lĩnh, mở rộng thị trường, gia tăng giá trị sinh lời cho sản phẩm đem lại lợi ích cho đất nước, doanh nghiệp và người sản xuất. Phải chăng, cần một chiến lược bền lâu và cấp thiết trong xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam, thưa Ông?

Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy: Từ câu chuyện của hạt Gạo ST25 – Điều cho ta thấy rằng, xây dựng thương hiệu hàng hóa là một hoạt động tập thể trong chuỗi cung ứng từ đầu vào sản xuất đến chuỗi giá trị tới bán hàng. Để thương hiệu là “vũ khí” cạnh tranh trên thương trường thì phải có một chiến lược dài hơi với 4 vấn đề lớn, đó là:

Gia tăng tốc độ, thời lượng tuyên truyền, nâng cao nhận thức và thay đổi tư duy đối với tất cả những người, tổ chức sản xuất, chế biến, kinh doanh một sản phẩm, dòng sản phẩm của một ngành hàng theo chuỗi giá trị nông sản: từ đầu vào sản xuất, quá trình sản xuất, chế biến, đóng gói… đến bán hàng. Trong giải pháp này, yếu tố quan trọng nhất là đảm bảo quy trình sản xuất, tiêu chí chất lượng hàng hóa theo tiêu chuẩn VietGaps, GlobalGaps, HACCP... Và trong mỗi sản phẩm đó, phải rõ “trách nhiệm xã hội” với người tiêu dùng.

Cấu trúc lại ngành nông nghiệp chuyển từ sản xuất trọng số lượng sang nâng cao giá trị gia tăng đối với từng sản phẩm; từ xuất khẩu nguyên liệu sang chiến lược phát triển sản xuất – chế biến và thương mại hóa sản phẩm đến khâu cuối cùng. Trong chuỗi liên kết ấy, khi bán hàng xong mới hoàn thành một chu kỳ sản xuất, kinh doanh và theo đó, giá trị sinh lời mới là thước đo đích thực về hiệu quả.

Hạt gạo ST25 - Cuộc hành trình vinh quang chưa về đích…
Hạt gạo ST25 - Cuộc hành trình vinh quang chưa về đích…

Kết nối ba chủ thể trong xây dựng thương hiệu là Nhà nước – Doanh nghiệp – Người sản xuất, trong đó Nhà nước giữ vai trò chủ động, định hướng, hỗ trợ doanh nghiệp, tập thể xây dựng thương hiệu nông sản chủ lực. Trong nội dung này, việc đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu, nhãn hiệu chứng nhận chỉ dẫn địa lý là tiền đề của xây dựng thương hiệu.

Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, các Hiệp hội ngành hàng cùng địa phương cần phối hợp chặt chễ hơn bằng những định chế theo dọc đường đi của sản phẩm ngay từ khi xác định ngành hàng chủ lực đến sản phẩm chủ chủ lực để xây dựng thương hiệu chủ lực ở cả 3 cấp độ: Quốc gia, doanh nghiệp và tập thể. Không ngừng bổ sung chất lượng mới, những yếu tố văn hóa, trách nhiệm xã hội để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Có như vậy, nông sản Việt mới đủ sức cạnh tranh và đi tới bếp ăn của Thế giới.

Phóng Viên: Điều gì Ông muốn gửi gắm cùng Tạp chí Thương hiệu & Sản phẩm trong cuộc trò chuyện này?

Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy: Tôi muốn chia sẻ với các bạn rằng, lợi ích của Quốc gia lúc này là trên hết, và trước hết là lợi ích kinh tế. Chủ thuyết nhân loại, tình Quốc tế anh em đã có sự chuyển động về phía tự tồn sinh. Đã đến lúc 3 chủ thể xây dựng thương hiệu không thể ngả lưng, gối đầu trên danh hiệu số 1, số 2 về xuất khẩu nông sản để mơ những giấc mơ hữu ái ngập tràn…mà phải: Thức - Đứng dậy – Vươn xa!

Xin cảm ơn Ông!

Linh Hương - Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Hội chợ nông sản và làng nghề Hà Nội mở ra cơ hội kết nối, giúp sản phẩm truyền thống tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời khai thác tiềm năng du lịch xanh, quảng bá văn hóa làng nghề và nâng tầm giá trị kinh tế – văn hóa bền vững cho cộng đồng địa phương.
Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Tại Hội nghị Thương mại Lúa gạo toàn cầu lần thứ 17 do The Rice Trader (TRT) tổ chức tại Phnom Penh (Campuchia), hai đại diện xuất sắc của Việt Nam và Campuchia – Gạo Ông Cua ST25 và Gạo Phka Romdoul – đã cùng được vinh danh là “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025, tiếp tục khẳng định vị thế của khu vực Đông Nam Á trên bản đồ gạo cao cấp toàn cầu.
Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Khi đời sống người Việt ngày càng nâng cao, nhu cầu về thực phẩm cao cấp – đặc biệt là hải sản nhập khẩu – đang tăng mạnh. Cá hồi Na Uy và cua hoàng đế trở thành biểu tượng của ẩm thực sang trọng, không chỉ xuất hiện trong các nhà hàng Nhật, Hàn mà còn dần trở thành lựa chọn quen thuộc của tầng lớp trung lưu thành thị. Từ góc nhìn thị trường đến chiến lược thương hiệu, ngành hải sản Việt Nam đang đứng trước bài toán định vị mới: làm sao để vừa đáp ứng nhu cầu cao cấp, vừa giữ vững năng lực tự chủ nguyên liệu.
Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Ngành dừa Việt Nam đang chuyển mình từ những vườn nhỏ lẻ manh mún thành chuỗi giá trị toàn cầu. Tăng cường quản lý chất lượng, liên kết sản xuất – tiêu thụ và xây dựng thương hiệu “Dừa Việt Nam xanh và an toàn” là chìa khóa nâng cao giá trị và cạnh tranh quốc tế.
Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Hiệp định CPTPP mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Chứng nhận xuất xứ hàng hóa trở thành “chìa khóa” chiến lược, giúp doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh và tận dụng ưu đãi thuế quan bền vững.
Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Ngành yến sào đối mặt thách thức kép từ phát triển tự phát và đe dọa sinh học. Tại hội thảo ngày 7-11, các chuyên gia nhấn mạnh giải pháp cần tập trung vào công nghệ cao (genomics, Big Data) và xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia.
Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, Sơn La đã bứt phá với đề án “Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn”, hình thành nền tảng sản xuất tập trung, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, tạo bước tiến quan trọng trong nâng tầm thương hiệu và giá trị nông sản địa phương.
Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt Nam, vốn được định vị là ngành hàng tỉ đô, đang đứng trước bước ngoặt lịch sử. Xu hướng tiêu dùng "xanh - sạch - truy xuất nguồn gốc" trên toàn cầu không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Để hội nhập sâu và nâng tầm thương hiệu quốc gia, việc tái cấu trúc toàn diện theo môhình "sinh thái - tuần hoàn - ít phát thải" được xác định là con đường tất yếu.
Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang duy trì đà tăng trưởng mạnh, mở ra triển vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025. Với lợi thế về chất lượng, vị trí địa lý và sự chủ động của doanh nghiệp, ngành rau quả Việt Nam đang nắm bắt cơ hội vàng để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Muốn gỡ “thẻ vàng” IUU: Cần kiểm soát khai thác theo tàu, nghề

Muốn gỡ “thẻ vàng” IUU: Cần kiểm soát khai thác theo tàu, nghề

Để gỡ “thẻ vàng” IUU, Việt Nam cần quản lý khai thác thủy sản theo từng tàu và từng nghề. Giải pháp này kiểm soát sản lượng, ngăn khai thác bất hợp pháp và tạo cơ sở phát triển thủy sản bền vững, nâng cao uy tín ngành thủy sản trên thị trường quốc tế.
Cơ hội tỷ đô cho sầu riêng Việt: Hành động ngay để nắm bắt thành công

Cơ hội tỷ đô cho sầu riêng Việt: Hành động ngay để nắm bắt thành công

Sầu riêng Việt Nam đang đứng trước cơ hội xuất khẩu trị giá hàng tỷ USD, nhưng ngành hàng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng, gian lận thương mại và dư lượng kim loại nặng. Chủ động kiểm soát từ vườn tới bàn ăn là yếu tố then chốt để giữ vững thị trường quốc tế và nâng tầm thương hiệu quốc gia.
Thương hiệu cua Cà Mau bị lợi dụng tràn lan: Ngày hội Cua 2025 liệu có tạo ra "cú hích"?

Thương hiệu cua Cà Mau bị lợi dụng tràn lan: Ngày hội Cua 2025 liệu có tạo ra "cú hích"?

Tình trạng lợi dụng, giả mạo thương hiệu "Cua Cà Mau" đang diễn ra tràn lan, gây ra nghịch lý giá cả và làm tổn hại đến sản vật chủ lực của tỉnh. Trước thực trạng đáng báo động này, "Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II – năm 2025" sắp diễn ra đang gánh trên vai kỳ vọng lớn: Liệu sự kiện có thể tạo ra một "cú hích" thực sự để siết chặt quản lý, bảo vệ thương hiệu và nâng tầm giá trị cho ngành cua tỉnh Cà Mau?
Tương lai hạt gạo Việt: Khi "thương hiệu" và "hương vị" quan trọng hơn giá cả

Tương lai hạt gạo Việt: Khi "thương hiệu" và "hương vị" quan trọng hơn giá cả

Năm 2025, hạt gạo Việt đạt 8 triệu tấn xuất khẩu, vượt Thái Lan nhưng thành công này không còn dựa vào giá rẻ. Bối cảnh thị trường biến động cho thấy, "thương hiệu" và "hương vị" đã trở thành yếu tố quyết định để cạnh tranh và định vị giá trị.
Ngành điều Việt Nam: Từ "công xưởng gia công" đến khát vọng xây dựng thương hiệu quốc gia

Ngành điều Việt Nam: Từ "công xưởng gia công" đến khát vọng xây dựng thương hiệu quốc gia

10 tháng đầu năm 2025, ngành điều chi 4,01 tỷ USD nhập thô, trong khi kim ngạch xuất khẩu đạt 4,25 tỷ USD. Con số "nghẹt thở" này phơi bày nghịch lý của "vua" xuất khẩu: Mắc kẹt trong vai trò "công xưởng gia công", biên lợi nhuận mỏng. Trước áp lực chi phí và rủi ro phụ thuộc, chế biến sâu và xây dựng thương hiệu quốc gia là mệnh lệnh sống còn.
Từ “chốt đơn” đến “chốt niềm tin”: Quản trị thương mại điện tử thời livestream

Từ “chốt đơn” đến “chốt niềm tin”: Quản trị thương mại điện tử thời livestream

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang bùng nổ, đặc biệt với hình thức livestream bán hàng. Tuy nhiên, cùng cơ hội là những lỗ hổng pháp lý cần được lấp đầy. Dự thảo Luật Thương mại điện tử mới hứa hẹn thiết lập trật tự, bảo vệ người tiêu dùng và củng cố niềm tin thị trường.
Từ ưu đãi thuế quan đến ưu thế niềm tin: Hành trình mới của nông sản Việt

Từ ưu đãi thuế quan đến ưu thế niềm tin: Hành trình mới của nông sản Việt

Giảm một nửa số cảnh báo từ EU là tín hiệu tích cực cho thấy nông sản Việt đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan, ngành nông nghiệp đang hướng tới mục tiêu lớn hơn: xây dựng niềm tin bền vững bằng chất lượng và sự minh bạch.
Định giá lại nông sản Việt: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia

Định giá lại nông sản Việt: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia

Tại Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường lắng nghe nông dân nói 2025” sáng 2/11, nhiều doanh nghiệp đã thẳng thắn chỉ ra “điểm nghẽn” của nông sản Việt, từ thị trường, chế biến đến hạ tầng logistics. Nổi bật trong đó là đề xuất thành lập Sàn Giao dịch hàng hóa Quốc gia để định giá đúng, nâng tầm thương hiệu và gia tăng giá trị cho nông sản Việt trên trường quốc tế.
Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Sau điểm khởi đầu sôi động tại TP. Hồ Chí Minh, sáng ngày 02/11/2025, Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025 tiếp tục hành trình tại Hà Nội với sự kiện Ngày hội Giáo dục Châu Âu, thu hút hàng nghìn các bạn trẻ tham dự, mở ra không gian trải nghiệm và tìm hiểu về chương trình đào tạo, học bổng cũng như cơ hội nghiên cứu các lĩnh vực tại nhiều quốc gia châu Âu.
Nông sản Việt và hành trình “ghi dấu” tại thị trường EU

Nông sản Việt và hành trình “ghi dấu” tại thị trường EU

Cơ hội mở ra từ EVFTA và UKVFTA, nông sản Việt đang từng bước khẳng định vị thế tại châu Âu. Song để duy trì đà tăng trưởng và xây dựng thương hiệu bền vững, doanh nghiệp cần đồng hành cùng nông dân, đẩy mạnh chế biến sâu, đáp ứng chuẩn mực an toàn thực phẩm quốc tế.
Cuộc đua sàn thương mại điện tử: Ai nắm giữ niềm tin khách hàng?

Cuộc đua sàn thương mại điện tử: Ai nắm giữ niềm tin khách hàng?

Thương mại điện tử Việt Nam bùng nổ, mở ra cơ hội lớn nhưng cũng đẩy rủi ro chất lượng, hàng giả, cạnh tranh không công bằng. Nâng cao kiểm soát chất lượng và năng lực phòng vệ trở thành chìa khóa bảo vệ người tiêu dùng và uy tín doanh nghiệp.
Chìa khóa vàng mở lối cho hợp tác xã nông nghiệp phát triển

Chìa khóa vàng mở lối cho hợp tác xã nông nghiệp phát triển

Chuyển đổi số đang trở thành đòn bẩy quan trọng giúp các hợp tác xã nông nghiệp tối ưu năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu, hướng tới phát triển bền vững và hội nhập toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam vươn ra thế giới: Quản trị thông minh để không bị động

Sầu riêng Việt Nam vươn ra thế giới: Quản trị thông minh để không bị động

Ngành hàng sầu riêng Việt Nam đang trên đà mở rộng xuất khẩu, nhưng những vụ ùn ứ và rủi ro liên quan đến tiêu chuẩn SPS tại châu Âu cho thấy rằng quản trị thông minh, chuỗi giá trị bền vững và tuân thủ kỹ thuật là yếu tố then chốt để không bị động.
Hải quan tập trung nguồn lực lấy ý kiến hoàn thiện Đề án mô hình thông quan tập trung

Hải quan tập trung nguồn lực lấy ý kiến hoàn thiện Đề án mô hình thông quan tập trung

Nhằm hoàn thiện dự thảo, Cục Hải quan vừa có công văn gửi các chi cục hải quan khu vực tập trung nguồn lực tổ chức tham gia ý kiến hoàn thiện xây dựng đề án mô hình thông quan tập trung đảm bảo chất lượng, thời gian theo chỉ đạo của Bộ Tài chính.
Giải mã “DNA xuất xứ” – Hộ chiếu chiến lược mới của hàng Việt

Giải mã “DNA xuất xứ” – Hộ chiếu chiến lược mới của hàng Việt

Từ thủ tục hành chính thuần túy, quy tắc xuất xứ (C/O) nay trở thành “DNA chiến lược” giúp hàng Việt khẳng định vị thế toàn cầu, tận dụng ưu đãi từ 16 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) và định hình giá trị thương hiệu quốc gia trong chuỗi cung ứng hiện đại.
Tiêu chuẩn xanh – "chìa khóa" giúp hàng Việt thâm nhập thị trường Anh

Tiêu chuẩn xanh – "chìa khóa" giúp hàng Việt thâm nhập thị trường Anh

Trong bối cảnh thị trường Anh ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn xanh, doanh nghiệp Việt cần coi phát triển bền vững như “giấy thông hành” để xuất khẩu thành công và khẳng định thương hiệu tại thị trường cao cấp này.
Bao bì - "Tấm hộ chiếu" mới giúp hàng Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Bao bì - "Tấm hộ chiếu" mới giúp hàng Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Để chinh phục thị trường Hoa Kỳ, hàng Việt không chỉ cần chất lượng mà còn cần một 'tấm hộ chiếu' đặc biệt: đó chính là bao bì và thương hiệu. Tại hội thảo “Bao bì và thương hiệu xuất khẩu 2025”, các chuyên gia đã chỉ rõ đầu tư vào bao bì xanh, minh bạch thông tin và xây dựng câu chuyện thương hiệu là con đường tất yếu để doanh nghiệp Việt thành công và gia tăng giá trị sản phẩm trên thị trường khó tính này.
Khẳng định giá trị thương hiệu Việt bằng sức mạnh bản sắc văn hóa

Khẳng định giá trị thương hiệu Việt bằng sức mạnh bản sắc văn hóa

Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là một sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn do Bộ Công Thương chủ trì, mà qua lăng kính của nghệ nhân Đào Đức Hiếu, nó còn là một "điểm giao thoa" hội tụ khát vọng của hàng nghìn doanh nghiệp. Họ không chỉ mang đến sản phẩm đạt chuẩn quốc tế mà còn mang theo những "câu chuyện văn hóa" độc đáo. Đây là biểu hiện rõ nét cho một bước tiến lớn, khi doanh nghiệp Việt chủ động "thức giấc", mang khát vọng xuất khẩu giá trị và khẳng định bản sắc dân tộc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động