Sắp đến vụ thu hoạch sầu riêng vẫn ách tắc cấp mã số vùng trồng, Đắk Lắk tìm cách tháo gỡ

Tháng 8 tới, có trên 9.000 ha sầu riêng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk bước vào vụ thu hoạch. Một trong những lo lắng của nhà vườn là việc cấp mã số vùng trồng bị ách tắc. Hiện có khoảng 40 bộ hồ sơ của 40 vùng trồng sầu riêng xin cấp mã nhưng không đạt các tiêu chí.
Vướng những lỗi rất "trời ơi" nhiều vùng sầu riêng ở Việt Nam không được cấp mã số Điểm nghẽn cấp mã số vùng trồng khiến 1 triệu tấn sầu riêng loay hoay trên thị trường nội địa Sầu riêng Đồng Nai bước vào chính vụ, được mùa giá tăng cao vẫn lo chuyện mã số vùng trồng
Hiện diện tích trồng sầu riêng của Đắk Lắk chủ yếu xen canh, nhỏ lẻ, gây khó khăn cho việc xây dựng mã vùng trồng xuất khẩu.
Hiện diện tích trồng sầu riêng của Đắk Lắk chủ yếu xen canh, nhỏ lẻ, gây khó khăn cho việc xây dựng mã vùng trồng xuất khẩu.

Diện tích sầu riêng được cấp mã số còn khiêm tốn

Theo ông Lê Văn Thành, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật Đắk Lắk, sẽ có khoảng 9.000 hecta sầu riêng ở tỉnh sẽ bước vào thu hoạch từ tháng 8 tới. Trong đó, tỉnh mới cấp được 63 mã số vùng trồng, tổng diện tích khoảng 2.000 hecta.

Yêu cầu đặt ra đối với các vùng sầu riêng được xem xét cấp mã là phải liền khoảnh với diện tích từ 10 hecta trở lên, không trồng xen các loại cây ăn trái khác, đáp ứng các yêu cầu về kiểm dịch thực vật. Tuy nhiên, do sầu riêng ở Đắk Lắk sản xuất phân tán, xen canh nhiều loại cây trồng, liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp chưa đảm bảo minh bạch về pháp lý, tình trạng xâm canh gây khó cho việc xác định vùng trồng chính chủ… đang cản trở tiến độ cấp mã số.

9.000 hecta sầu riêng của Đắk Lắk sẽ được thu hoạch từ tháng 8 tới, đa số chưa được cấp mã số vùng trồng.
9.000 hecta sầu riêng của Đắk Lắk sẽ được thu hoạch từ tháng 8 tới, đa số chưa được cấp mã số vùng trồng.

Từ tháng 3/2023 đến nay, đã có 40 bộ hồ sơ của 40 vùng trồng sầu riêng xin cấp mã… bị ách tắc vì những lý do trên. Điều này sẽ gây khó khăn cho các nhà vườn khi không được cấp mã số cũng có nghĩa trái sầu riêng sẽ không đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Để đẩy nhanh việc cấp mã số vùng trồng, UBND tỉnh Đắk Lắk đã giao nhiệm vụ kiểm tra, thẩm định vùng trồng cho các phòng Nông nghiệp Phát triển nông thôn cấp huyện; giao Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh tổ chức tập huấn tăng cường cho tất cả các cán bộ đầu mối về công tác này.

Nâng tầm vai trò của hiệp hội sầu riêng

Nhận thức được tầm quan trọng của việc cấp mã số, quản lý và duy trì mã số vùng trồng sầu riêng, trước đó tỉnh Đắk Lắk đã thành lập Hiệp hội sầu riêng. Người trồng sầu riêng kỳ vọng sẽ đóng vai 'trọng tài, chỉ huy' thống nhất ngành sầu riêng, nhất là việc cấp, quản lý, duy trì mã vùng trồng.

Mới đây, việc UBND tỉnh Đắk Lắk có quyết định thành lập Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắk đã khiến nhiều HTX, doanh nghiệp kỳ vọng tổ chức này sẽ gắn kết, giúp ngành hàng này phát triển, đặc biệt trước mắt là thúc đẩy việc xây dựng, quản lý và duy trì mã số vùng trồng, mã cơ sở đóng gói sầu riêng nhằm đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của thị trường xuất khẩu, nhất là thị trường Trung Quốc.

Ông Nguyễn Hữu Chiến, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tân Lập Đông cho biết, khi cấp mã vùng trồng, đơn vị đã liên kết với một doanh nghiệp để thu mua sầu riêng cho các thành viên. Tuy nhiên, đến gần thời điểm thu hoạch, một số công ty đã liên hệ trực tiếp với thành viên HTX đưa ra giá cao hơn khiến người dân muốn... "đòi lại" mã vùng trồng để tự mua bán!

Theo ông Chiến, việc này khiến cho mối liên kết giữa HTX và doanh nghiệp bị đứt. “Hiệp hội sầu riêng ra đời cần có giải pháp điều tiết làm sao để giá sầu riêng ổn định. Tránh trường hợp nhiều doanh nghiệp chịu lỗ 1 - 2 tỷ đồng để mua sản phẩm với giá cao nhằm khẳng định uy tín cũng như lôi kéo nông dân.

Người trồng sầu riêng kỳ vọng chính quyền địa phương và Hiệp hội sầu riêng sẽ có giải pháp hiệu quả nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp mã số vùng trồng sầu riêng.
Người trồng sầu riêng kỳ vọng chính quyền địa phương và Hiệp hội sầu riêng sẽ có giải pháp hiệu quả nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp mã số vùng trồng sầu riêng.

Ngoài ra, cần có phương án quản lý, xây dựng mã vùng trồng như thế nào để sản phẩm đưa ra thị trường chất lượng đồng nhất. Hiện nay, việc xây dựng mã vùng trồng diễn ra ồ ạt, tập trung đăng ký nhưng không quản lý được, thậm chí có nơi đăng ký mang tính phong trào, không có nhu cầu hoặc không có định hướng xuất khẩu cũng đăng ký mã số vùng trồng rồi để đó chứ không thực chất hướng tới xuất khẩu. Người dân, doanh nghiệp chỉ mới tập trung đăng ký mã vùng trồng, còn việc duy trì các quy định kỹ thuật về vùng trồng, về chất lượng sản phẩm ra sao sau khi được cấp mã vẫn còn bỏ ngõ.

"Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắk ra đời nếu giải quyết được các vấn đề này thì tôi nghĩ ngành sầu riêng Đắk Lắk sẽ phát triển”, ông Chiến nói.

Việc thành lập Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắk với vai trò cầu nối sẽ góp phần nâng tầm trái sầu riền của tỉnh. Trước mắt sẽ đồng hành với địa phương tháo gỡ những khó khăn, hạn chế trong việc cấp mã số vùng trồng sầu riêng và cơ sở đóng gói.

Theo ông Lê Văn Thành - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật Đắk Lắk cho biết, cùng với sầu riêng, Đắk Lắk có kế hoạch cấp mã số vùng trồng cho tất cả các loại nông sản thế mạnh nên việc tập huấn về thiết lập, cấp-quản lý mã số vùng trồng sẽ được tiến hành khẩn trương.

“Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật được giao làm cơ quan đầu mối cấp mã số vùng trồng, chúng tôi đã mời Cục Bảo vệ thực vật vào để tổ chức tập huấn thật cụ thể, chi tiết cho các cán bộ đầu mối của cấp huyện. Các cán bộ của liên minh hợp tác xã, cán bộ của trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trung tâm Khuyến nông, Chi cục phát triển nông thôn… tất cả các cơ quan có liên quan. Đến 9/6 này sẽ tổ chức tập huấn tại thành phố Buôn Ma Thuột về mã số vùng trồng để tiếp tục triển khai xuống cơ sở”, ông Lê Văn Thành thông tin./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè ước đạt 20 nghìn tấn, trị giá 35 triệu USD, tăng 50,9% về lượng và tăng 53,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Theo các chuyên gia, thời gian tới ngành chè cần đầu tư chế biến sâu, nâng cao chất lượng để mở rộng miếng bánh thị phần.
Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu…, song thương hiệu gạo Việt vẫn rất mờ nhạt tại hầu hết các thị trường trên thế giới. Việc xây dựng được thương hiệu sẽ giúp cho hạt gạo Việt có cơ hội vào các thị trường lớn.
Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Vừa qua Ban tổ chức đã công bố biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 mang âm hưởng hào hùng và những màu sắc đặc trưng vùng Tây Bắc.
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023, xếp thứ 33/121 quốc gia, tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022.
Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Cùng với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, Sơn La chú trọng phát triển nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm nông sản. Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Sơn La đã khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và trên thế giới.
Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục, ước đạt gần 8,3 triệu tấn và 4,78 tỷ USD về trị giá. Cùng với đó, hạt gạo Việt Nam một lần nữa được trao giải gạo ngon nhất thế giới.
Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Tỉnh Trà Vinh đã qui hoạch vùng trồng dừa và đặt mục tiêu phát triển diện tích vườn dừa đạt khoảng 30.000 ha vào năm 2030. Ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã triển khai chương trình hỗ trợ nông dân liên kết cùng các doanh nghiệp trồng dừa hữu cơ, phát triển thêm cây dừa sáp đặc sản. Tỉnh xây dựng các dự án mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến ngành dừa để nâng cao chuỗi giá trị cây dừa trong tỉnh.
Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây được trồng ở Cò Nòi sau nhiều năm đã có thương hiệu và đang được mở rộng ra khỏi vùng trồng và bán tới tay rất nhiều khách hàng ở 2 thành lớn là Hà Nội và TPHCM.
Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Cuối tháng 6/2023, hai DN sản xuất và xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam xuất khẩu thành công sản phẩm gạo sang châu Âu và Nhật Bản, cũng năm 2023 gạo ST25 của Việt Nam được nhận giải gạo ngon nhất thế giới, đầu năm 2024, 5 doanh nghiệp của Việt Nam trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia. Những điều đó giúp khẳng định gạo Việt ngày càng được nâng tầm giá trị, “cất tiếng nói” mạnh mẽ trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP.HCM). Những năm qua dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng mai vàng Bình Lợi vẫn có được đầu ra nhờ áp dựng công nghệ 4.0 vào quảng bá sản phẩm.
Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Làng trồng đào Đình Bảng (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chỉ cách trung tâm TP Hà Nội 17 km đã trở thành địa chỉ mua đào của người dân Thủ đô và các vùng lân cận.
Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Cây dừa vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt trở thành cây công nghiệp chủ lực Quốc gia, điều này sẽ mang lại vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng được nâng lên tầm cao mới kể cả trong nước và Quốc tế.
Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Mai vàng Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là cây bản địa đã chinh phục được người tiêu dùng bởi sự độc đáo, quý phái. Những năm qua, TX Kỳ Anh đã có nhiều chính sách xây dựng thương hiệu cho cây mai vàng đặc biệt này.
Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Nhắn gửi đến các bạn khởi nghiệp và các doanh nghiệp tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, chúng ta còn không gian để nâng tầm giá trị của nông sản, mà ở đây là hành tỏi.
Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Gần đây có một số nhà vườn phá bỏ vườn cây xoài cát Hòa Lộc để trồng cây sầu riêng, cây mít đang có hiệu quả kinh tế rất cao. Trước thực tế đó, chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương đang tìm giải pháp “giữ chân” cây đặc sản này.
Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề lớn nhất trong cả nước, song các làng nghề của Hà Nội chưa phát huy được thế mạnh. Thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường thế giới.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Đó là khẳng định của ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines chia sẻ tọa đàm "Giải pháp đường dài cho xuất khẩu gạo" tổ chức ngày 9/1, tại TP.HCM.
Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế

Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế

Giải pháp đường dài cho ngành lúa gạo Việt Nam thời gian tới là đồng nhất lợi nhuận giữa nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu. Đồng thời chú trọng nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Đắk Lắk: Thị xã Buôn Hồ "trở mình" để trở thành đô thị loại III

Đắk Lắk: Thị xã Buôn Hồ "trở mình" để trở thành đô thị loại III

Trải qua 15 năm hình thành và phát triển, thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) đang vượt qua thử thách, khó khăn để "trở mình" sớm trở thành đô thị loại III.
Thương hiệu SECO Đà Lạt: Tập hợp nông dân sản xuất nông sản sạch

Thương hiệu SECO Đà Lạt: Tập hợp nông dân sản xuất nông sản sạch

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cả nước, những năm qua Công ty TNHH Nông nghiệp S-Eco Việt Nam với thương hiệu SECO Đà Lạt đã liên kết với các hộ dân, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp với quy trình chặt chẽ để tạo ra những sản phẩm nông sản sạch, an toàn.
Lộc Trời xác lập thêm 3 kỷ lục Việt Nam, đánh dấu mốc son 30 năm phát triển bền vững

Lộc Trời xác lập thêm 3 kỷ lục Việt Nam, đánh dấu mốc son 30 năm phát triển bền vững

Công ty CP tập đoàn Lộc Trời vừa chính thức xác lập 3 kỷ lục Việt Nam, do tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận và công bố tại Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023.
Đưa thương hiệu tỏi đen Yên Châu vươn xa

Đưa thương hiệu tỏi đen Yên Châu vươn xa

Tỏi là một trong những cây trồng chủ lực trong sản xuất vụ đông ở huyện Yên Châu (Sơn La), thời gian gần đây một số HTX đã đầu tư dây chuyền sản xuất sản phẩm tỏi đen đem lại giá trị kinh tế cao.
DOJILAND được vinh danh là nhà phát triển bất động sản hạng sang tốt nhất Việt Nam năm 2023

DOJILAND được vinh danh là nhà phát triển bất động sản hạng sang tốt nhất Việt Nam năm 2023

Ngày 16/11, tại lễ trao giải DOT Property Việt Nam, tiếp nối những thành công trong lĩnh vực bất động sản, DOJILAND đã xuất sắc giành chiến thắng 3 hạng mục: Nhà Phát triển Bất động sản hạng sang tốt nhất Việt Nam (Best Luxury Developer Vietnam 2023), Dự án hạng sang có thiết kế kiến trúc đẹp nhất Việt Nam cho Golden Crown Hai Phong (Best Luxury Residence Architecture Design Vietnam 2023) và Giải thưởng dành cho Doanh nghiệp tiên phong về Phát triển bền vững (Sustainability Leadership Awards).
Lâm Đồng khuyến cáo người dân không thu hái quả cà phê xanh, non

Lâm Đồng khuyến cáo người dân không thu hái quả cà phê xanh, non

Chuẩn bị bước vào giai đoạn thu hoạch cà phê năm 2023 và để nâng cao năng suất, chất lượng cà phê, tiếp tục duy trì, xây dựng thương hiệu cà phê của địa phương, ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng đã có những khuyến cáo cụ thể đến người dân, doanh nghiệp.
Triển khai nhiều giải pháp bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh

Triển khai nhiều giải pháp bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh giá rất đắt, do đó nhiều loại củ như tam thất, sâm Trung Quốc có bề ngoài rất giống với sâm Ngọc Linh được trà trộn vào thị trường, nhằm nâng giá sản phẩm để bán trục lợi.
Chủ tịch HĐQT Ngân Hà Group: Vũng Tàu phù hợp phát triển du lịch nghỉ dưỡng nhưng chưa có điểm nhấn

Chủ tịch HĐQT Ngân Hà Group: Vũng Tàu phù hợp phát triển du lịch nghỉ dưỡng nhưng chưa có điểm nhấn

Bà Đỗ Thị Như Quỳnh,Chủ tịch HĐQT Ngân Hà Group cho rằng, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, đến nay chưa thu hút được nhiều du khách tìm đến loại hình này bởi thiếu điểm nhấn.
Thương hiệu mỹ phẩm Quốc tế bán trực tiếp tại Việt Nam: Lối đi nào cho nhà phân phối?

Thương hiệu mỹ phẩm Quốc tế bán trực tiếp tại Việt Nam: Lối đi nào cho nhà phân phối?

Nửa cuối năm 2023, thị trường mỹ phẩm Việt Nam chứng kiến nhiều bước chuyển mình phức tạp khi các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng từ Hoa Kỳ, Nhật Bản,...bất ngờ tuyên bố “đã có mặt tại Việt Nam" và trực tiếp bán hàng đến người tiêu dùng, mở ra một cuộc cạnh tranh vô cùng khó khăn cho các nhà phân phối.
Thanh Hoá: Huyện Hậu Lộc chuyển mình từ quyết sách phát triển kinh tế biển

Thanh Hoá: Huyện Hậu Lộc chuyển mình từ quyết sách phát triển kinh tế biển

Với lợi thế đường bờ biển dài, nguồn lực lao động dồi dào, chính quyền huyện Hậu Lộc – Thanh Hóa đã từng bước xây dựng đường hướng phát triển kinh tế biển, đưa diện mạo quê hương thay đổi tích cực từng ngày.
Tăng cường quản lý khâu thu hái, tiếp tục xây dựng thương hiệu “Cà phê Đăk Hà”

Tăng cường quản lý khâu thu hái, tiếp tục xây dựng thương hiệu “Cà phê Đăk Hà”

Để hạn chế tình trạng người dân hái cà phê xanh bán ra thị trường, vừa qua UBND huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra về thu hái, sơ chế, chế biến và tiêu thụ cà phê 2023.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động