Đắk Lắk: Nông dân sầu chung vì sầu riêng “sượng”

Nhiều nông dân ở Đắk Lắk lo lắng vì mưa kéo dài khiến sầu riêng bị sượng, rớt giá.

Sầu riêng bị sượng do mưa, giá giảm sâu

Thời gian gần đây, do mưa nên nhiều nông dân ở Đắk Lắk u buồn vì giá sầu riêng giảm, thương lái bỏ cọc vì trái sầu riêng bị sượng.

Ông N.T.T, chủ một doanh nghiệp tại Đắk Lắk chia sẻ, đầu vụ sầu riêng năm nay ông có hùn vốn cùng một người bạn, đặt cọc 200 triệu đồng để thu mua một số vườn sầu riêng tại TP Buôn Ma Thuột. Phần không am hiểu về sầu riêng, phần lo ngại tình trạng tranh mua tranh bán như năm trước nên ông đặt cọc sớm từ khi vườn mới ra trái.

Đến khi vườn sầu riêng đến độ thu hoạch, ông gọi thợ đến kiểm tra thì được thông báo vườn sầu riêng bị sượng nhiều, tỉ lệ quả xấu cao. “Sau khi nhẩm tính, tôi nhận thấy việc tiếp tục thực hiện hợp đồng, thu gom trái thì sẽ lỗ thêm hàng trăm triệu đồng. Vì vậy, tôi và người bạn quyết định bỏ cọc”- ông T nói.

Đắk Lắk: Nông dân Đắk Lắk sầu chung vì sầu riêng “sượng”
Sầu riêng Đắk Lắk bị sượng khiến nhiều người dân lo lắng

Vào đầu vụ gia đình ông Y Dớt (xã Ea Tar, huyện Cư M’gar) cũng được một công ty làm hợp đồng, đặt cọc mua sầu riêng với giá 80 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên, khi vào cắt, thương lái cò kè, xin giảm giá xuống còn 60 ngàn đồng/kg.

“Lúc đầu gia đình tôi đồng ý hạ giá 80 ngàn đồng/kg xuống 70 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên, sau khi chốt thương lái cắt trái đạt quá ít. Họ cắt nhiều thêm khi tôi đồng ý hạ giá xuống 60 ngàn đồng/kg ”- ông Y Dớt nói.

Theo chị Nguyễn Thị Hà (xã Ea Knuếch, huyện Krông Pắc), mưa kéo dài gần một tháng qua trúng vào thời điểm sầu riêng đang làm cơm. Vì vậy, nhiều vườn sầu riêng có hiện tượng bị sượng, thương lái đến thử cơm sầu riêng rồi lặng lẽ đi ra.

"Năm nay các vườn ảnh hưởng thời tiết và một phần từ cách chăm sóc của người dân chưa có kinh nghiệm dẫn đến sầu riêng bị sượng nhiều. Thương lái buộc phải hạ giá đảm bảo theo đúng chất lượng của sầu riêng"- chị Hà cho biết thêm

Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Krông Pắc - Ông Trương Văn Cao- cho hay, vụ năm nay nhiều vườn sầu riêng trên địa bàn huyện có hiện tượng cơm bị sượng nước, do mưa kéo dài, độ ẩm trong đất tăng cao, khả năng tích nước vào trái lớn.

Ông Cao chia sẻ thêm: "Cơm sầu riêng bị sượng không hẳn là do mưa nhiều mà có tác động của nhiều yếu tố khác kết hợp lại như quá trình bón phân, chăm sóc. Nếu vườn nào lạm dụng bón phân quá mức, không cân bằng tỉ lệ giữa đạm và kali, khi gặp thời tiết mưa nhiều sẽ khiến cơm sầu riêng bị sượng, thời gian phục hồi lâu hơn”.

Đắk Lắk: Nông dân Đắk Lắk sầu chung vì sầu riêng “sượng”
Thương lái cắt chọn lọc kĩ sầu riêng

Thương lái lựa chọn để tránh bị trả hàng

Theo ý kiến của nhiều người dân tại huyện Krông Pắc, ngoài việc sầu riêng bị sượng, năm nay cũng không còn tình trạng cò sầu riêng, không còn tranh mua, tranh bán như mùa vụ trước.

“Năm nay thương lái mua có chọn lọc. Vườn đẹp, chuẩn thì vẫn được mua giá cao, vườn xấu, kém chất lượng thì được trả giá thấp hơn, không cào bằng như mùa trước”- ông Nguyễn Như Viên (xã Ea Knuếch, huyện Krông Pắc) nói.

Anh Nguyễn Sơn Lâm (xã Ea Knuếch) cho hay, nếu vườn sầu riêng chất lượng tốt, cơm không bị sượng thì vẫn bán được với giá tầm 70-75 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên, vẫn có nhiều vườn vẫn chốt bán với giá 50-60 ngàn đồng/kg hoặc thấp hơn.

“Năm nay thương lái chọn lọc kĩ, bắt hàng nghiêm ngặt và thường chỉ cắt với số lượng cầm chừng, không cắt ồ ạt, đại trà như trước. Năm nay, ít thương lái đặt cọc trước mà tới xem vườn, kiểm tra chất lượng mới thỏa thuận giá. Tùy chất lượng để thương lái đưa ra giá phù hợp, không phải vườn nào cũng có giá giống vườn nào”, anh Lâm nói.

Nhiều người dân khác cho rằng, biến động của vụ mùa sầu riêng năm nay chính là hồi chuông cảnh tỉnh để bà con nghiêm túc hơn trong việc chăm sóc vườn sầu riêng của mình.

Đắk Lắk: Nông dân Đắk Lắk sầu chung vì sầu riêng “sượng”
Người dân Đắk Lắk xót xa khi chứng kiến sầu riêng bị sượng.

Chủ tịch Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk - ông Vũ Đức Côn - cho biết đợt mưa kéo dài vừa qua đã phần nào ảnh hưởng đến chất lượng và giá sầu riêng Đắk Lắk. Nhiều vườn sầu riêng cũng phục hồi tích cực khi hiện thời tiết Đắk Lắk nắng ấm trở lại.

Theo ông Côn, về tranh chấp giữa người dân và thương lái hầu như năm nào cũng xảy ra. Nhưng năm nay có những tín hiệu tích cực vì thương lái không thu mua đại trà, không ồ ạt chốt giá cao.

“Năm nay, hầu hết thương lái chỉ thu mua khi vườn sầu riêng đã đến kỳ thu hoạch, không còn tình trạng tranh mua tranh bán, làm hại nhau như vụ mùa trước”, ông Côn nói.

Bà Ngô Thị Minh Trinh- Phó chủ tịch UBND huyện Krông Pắk- cho biết, vụ thu hoạch sầu riêng năm 2023, thương lái thu mua ồ ạt, chạy theo lợi nhuận, cào bằng giá các vườn sầu riêng. Việc thu mua ồ ạt, cào bằng đã ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, thương hiệu sầu riêng Krông Pắk. Vì vậy, UBND huyện đã nhiều lần cảnh báo người dân cần chú trọng chất lượng, hướng đến việc xây dựng thương hiệu, uy tín và người làm nông tử tế.

Vẫn theo bà Trinh, mùa sầu riêng 2024, thương lái lựa chọn rất kĩ sản phẩm đầu vào. Cụ thể, những vườn sầu riêng có chất lượng tốt sẽ được thương lái mua giá cao, còn những vườn chưa đáp ứng được chất lượng thì được mua giá thấp.

“Đây là tín hiệu tốt. Việc chọn lọc của thương lái giúp cho người nông dân hiểu được rằng, cần phải có sự bền vững, hướng đến sản xuất bền vững, chất lượng, uy tín và sự tử tế”- bà Trinh nhấn mạnh.

Bà Trinh nói thêm, giá sầu riêng hiện giảm hơn so với đầu mùa vụ. Tuy nhiên, việc giảm giá này không ảnh hưởng nhiều đến việc mua bán sầu riêng trên địa bàn huyện Krông Pắk. Người nông dân cần nâng cao chất lượng sầu riêng, làm ra sản phẩm tốt nhất thì sẽ không còn phải lo đến giá cả.

Thanh Hải- Minh Dương

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động