Đắk Lắk: Nông dân sầu chung vì sầu riêng “sượng”

Nhiều nông dân ở Đắk Lắk lo lắng vì mưa kéo dài khiến sầu riêng bị sượng, rớt giá.

Sầu riêng bị sượng do mưa, giá giảm sâu

Thời gian gần đây, do mưa nên nhiều nông dân ở Đắk Lắk u buồn vì giá sầu riêng giảm, thương lái bỏ cọc vì trái sầu riêng bị sượng.

Ông N.T.T, chủ một doanh nghiệp tại Đắk Lắk chia sẻ, đầu vụ sầu riêng năm nay ông có hùn vốn cùng một người bạn, đặt cọc 200 triệu đồng để thu mua một số vườn sầu riêng tại TP Buôn Ma Thuột. Phần không am hiểu về sầu riêng, phần lo ngại tình trạng tranh mua tranh bán như năm trước nên ông đặt cọc sớm từ khi vườn mới ra trái.

Đến khi vườn sầu riêng đến độ thu hoạch, ông gọi thợ đến kiểm tra thì được thông báo vườn sầu riêng bị sượng nhiều, tỉ lệ quả xấu cao. “Sau khi nhẩm tính, tôi nhận thấy việc tiếp tục thực hiện hợp đồng, thu gom trái thì sẽ lỗ thêm hàng trăm triệu đồng. Vì vậy, tôi và người bạn quyết định bỏ cọc”- ông T nói.

Đắk Lắk: Nông dân Đắk Lắk sầu chung vì sầu riêng “sượng”
Sầu riêng Đắk Lắk bị sượng khiến nhiều người dân lo lắng

Vào đầu vụ gia đình ông Y Dớt (xã Ea Tar, huyện Cư M’gar) cũng được một công ty làm hợp đồng, đặt cọc mua sầu riêng với giá 80 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên, khi vào cắt, thương lái cò kè, xin giảm giá xuống còn 60 ngàn đồng/kg.

“Lúc đầu gia đình tôi đồng ý hạ giá 80 ngàn đồng/kg xuống 70 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên, sau khi chốt thương lái cắt trái đạt quá ít. Họ cắt nhiều thêm khi tôi đồng ý hạ giá xuống 60 ngàn đồng/kg ”- ông Y Dớt nói.

Theo chị Nguyễn Thị Hà (xã Ea Knuếch, huyện Krông Pắc), mưa kéo dài gần một tháng qua trúng vào thời điểm sầu riêng đang làm cơm. Vì vậy, nhiều vườn sầu riêng có hiện tượng bị sượng, thương lái đến thử cơm sầu riêng rồi lặng lẽ đi ra.

"Năm nay các vườn ảnh hưởng thời tiết và một phần từ cách chăm sóc của người dân chưa có kinh nghiệm dẫn đến sầu riêng bị sượng nhiều. Thương lái buộc phải hạ giá đảm bảo theo đúng chất lượng của sầu riêng"- chị Hà cho biết thêm

Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Krông Pắc - Ông Trương Văn Cao- cho hay, vụ năm nay nhiều vườn sầu riêng trên địa bàn huyện có hiện tượng cơm bị sượng nước, do mưa kéo dài, độ ẩm trong đất tăng cao, khả năng tích nước vào trái lớn.

Ông Cao chia sẻ thêm: "Cơm sầu riêng bị sượng không hẳn là do mưa nhiều mà có tác động của nhiều yếu tố khác kết hợp lại như quá trình bón phân, chăm sóc. Nếu vườn nào lạm dụng bón phân quá mức, không cân bằng tỉ lệ giữa đạm và kali, khi gặp thời tiết mưa nhiều sẽ khiến cơm sầu riêng bị sượng, thời gian phục hồi lâu hơn”.

Đắk Lắk: Nông dân Đắk Lắk sầu chung vì sầu riêng “sượng”
Thương lái cắt chọn lọc kĩ sầu riêng

Thương lái lựa chọn để tránh bị trả hàng

Theo ý kiến của nhiều người dân tại huyện Krông Pắc, ngoài việc sầu riêng bị sượng, năm nay cũng không còn tình trạng cò sầu riêng, không còn tranh mua, tranh bán như mùa vụ trước.

“Năm nay thương lái mua có chọn lọc. Vườn đẹp, chuẩn thì vẫn được mua giá cao, vườn xấu, kém chất lượng thì được trả giá thấp hơn, không cào bằng như mùa trước”- ông Nguyễn Như Viên (xã Ea Knuếch, huyện Krông Pắc) nói.

Anh Nguyễn Sơn Lâm (xã Ea Knuếch) cho hay, nếu vườn sầu riêng chất lượng tốt, cơm không bị sượng thì vẫn bán được với giá tầm 70-75 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên, vẫn có nhiều vườn vẫn chốt bán với giá 50-60 ngàn đồng/kg hoặc thấp hơn.

“Năm nay thương lái chọn lọc kĩ, bắt hàng nghiêm ngặt và thường chỉ cắt với số lượng cầm chừng, không cắt ồ ạt, đại trà như trước. Năm nay, ít thương lái đặt cọc trước mà tới xem vườn, kiểm tra chất lượng mới thỏa thuận giá. Tùy chất lượng để thương lái đưa ra giá phù hợp, không phải vườn nào cũng có giá giống vườn nào”, anh Lâm nói.

Nhiều người dân khác cho rằng, biến động của vụ mùa sầu riêng năm nay chính là hồi chuông cảnh tỉnh để bà con nghiêm túc hơn trong việc chăm sóc vườn sầu riêng của mình.

Đắk Lắk: Nông dân Đắk Lắk sầu chung vì sầu riêng “sượng”
Người dân Đắk Lắk xót xa khi chứng kiến sầu riêng bị sượng.

Chủ tịch Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk - ông Vũ Đức Côn - cho biết đợt mưa kéo dài vừa qua đã phần nào ảnh hưởng đến chất lượng và giá sầu riêng Đắk Lắk. Nhiều vườn sầu riêng cũng phục hồi tích cực khi hiện thời tiết Đắk Lắk nắng ấm trở lại.

Theo ông Côn, về tranh chấp giữa người dân và thương lái hầu như năm nào cũng xảy ra. Nhưng năm nay có những tín hiệu tích cực vì thương lái không thu mua đại trà, không ồ ạt chốt giá cao.

“Năm nay, hầu hết thương lái chỉ thu mua khi vườn sầu riêng đã đến kỳ thu hoạch, không còn tình trạng tranh mua tranh bán, làm hại nhau như vụ mùa trước”, ông Côn nói.

Bà Ngô Thị Minh Trinh- Phó chủ tịch UBND huyện Krông Pắk- cho biết, vụ thu hoạch sầu riêng năm 2023, thương lái thu mua ồ ạt, chạy theo lợi nhuận, cào bằng giá các vườn sầu riêng. Việc thu mua ồ ạt, cào bằng đã ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, thương hiệu sầu riêng Krông Pắk. Vì vậy, UBND huyện đã nhiều lần cảnh báo người dân cần chú trọng chất lượng, hướng đến việc xây dựng thương hiệu, uy tín và người làm nông tử tế.

Vẫn theo bà Trinh, mùa sầu riêng 2024, thương lái lựa chọn rất kĩ sản phẩm đầu vào. Cụ thể, những vườn sầu riêng có chất lượng tốt sẽ được thương lái mua giá cao, còn những vườn chưa đáp ứng được chất lượng thì được mua giá thấp.

“Đây là tín hiệu tốt. Việc chọn lọc của thương lái giúp cho người nông dân hiểu được rằng, cần phải có sự bền vững, hướng đến sản xuất bền vững, chất lượng, uy tín và sự tử tế”- bà Trinh nhấn mạnh.

Bà Trinh nói thêm, giá sầu riêng hiện giảm hơn so với đầu mùa vụ. Tuy nhiên, việc giảm giá này không ảnh hưởng nhiều đến việc mua bán sầu riêng trên địa bàn huyện Krông Pắk. Người nông dân cần nâng cao chất lượng sầu riêng, làm ra sản phẩm tốt nhất thì sẽ không còn phải lo đến giá cả.

Thanh Hải- Minh Dương

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động