Quảng Trị: Sản phẩm OCOP đem lại cơ hội làm giàu cho nhiều nông dân

Ở huyện miền núi Cam Lộ tỉnh Quảng Trị, sản phẩm OCOP 4 sao Cao Chè Vằng trong chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đang mang lại thu nhập cao, bền vững cho nhiều hộ dân.

Cây Chè Vằng trong dân gian được sử dụng rất nhiều làm nước uống hàng ngày với các công dụng như mát gan, giải nhiệt, giảm mỡ máu, giảm mất ngủ ăn không ngon, giảm cân... Đặc biệt đối với phụ nữ sau sinh, Chè Vằng giúp lợi sữa, đào thải các tạp chất trong cơ thể, thanh lọc nguồn sữa cho bé.

Quảng Trị: Sản phẩm OCOP đem lại cơ hội làm giàu cho nhiều nông dân

Bà Cao Thị Thủy- Giám đốc Công ty TNHH Cao dược liệu Mai Thị Thủy

Thực hiện chương trình một xã một sản phẩm OCOP và đề án phát triển sản phẩm OCOP của địa phương như "chắp thêm cánh" cho sản phẩm Cao Chè Vằng vươn ra thị trường thế giới, mở ra hướng làm giàu cho bà con nông dân trồng cây Chè Vằng ở huyện miền núi Cam Lộ tỉnh Quảng Trị.

Chè Vằng trước đây được người dân lên rừng hái về nấu nước uống hàng ngày, chủ yếu là tự mọc có ít người trồng nhỏ lẻ.

Ở Cam Lộ cây Chè Vằng có dược tính cao hơn so với các địa phương khác nên người dân nơi đây biết chế biến cao Chè Vằng cách đây hơn 20 năm nhưng chỉ nằm trong phạm vi nhỏ của tỉnh Quảng Trị.

Quảng Trị: Sản phẩm OCOP đem lại cơ hội làm giàu cho nhiều nông dân

Sản phẩm Cao chè Vằng của Công ty đã được công nhận là sản phẩm 4 sao

Năm 2012 Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) cao dược liệu Mai Thị Thủy do bà Mai Thị Thủy làm giám đốc ở xã Cam Nghĩa huyện Cam Lộ tỉnh Quảng Trị được thành lập lấy sứ mệnh bảo vệ sức khỏe cho mọi người, với trăn trở đưa sản phẩm quê hương vươn ra thị trường lớn, giúp bà con có thu nhập ổn định và làm giàu trên chính quê hương mình, ban đầu Công ty đầu tư trồng 3ha cây Chè Vằng theo tiêu chuẩn hữu cơ đến nay tổng diện tích của công ty và các hộ dân là trên 40ha.

Công nhân thường xuyên của Công ty trên 20 người với mức thu nhập trên 6triệu/tháng và còn thuê nhân công theo thời vụ. Mô hình trồng cây Chè Vằng mang lại hiệu quả cao hơn so với các loại cây trồng khác như trồng Sắn, Keo... Một ha trồng cây Chè Vằng cho thu nhập 200 triệu/năm, trừ hết chi phí người dân thu lãi hơn 100triệu/ha/năm.

Điển hình như mô hình trồng cây Chè Vằng của nhóm 12 hộ dân ở xóm Nghĩa Phong xã Cam Nghĩa với diện tích trồng 5ha thu 960triệu/năm.

Ông Nguyễn Văn Bảy một nông dân trồng xã phấn khởi cho biết: "Thu hoạch đợt đầu có năng suất từ 2-2,5 tấn/1ha, những đợt tiếp theo cao hơn, lãi hơn 100 triệu/1ha/năm. Chúng tôi trồng Chè Vằng được công ty đảm bảo thu mua ổn định nên rất yên tâm. Công ty TNHH Mai Thị Thủy không những đảm bảo đầu ra cho bà con mà còn sáng tạo trong chế biến với dây chuyền hiện đại cho ra các loại sản phẩm khác từ Chè Vằng như Chè Vằng Linh Chi, cao Chè Vằng viên hoàn để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Trong đó có cao Chè Vằng được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao năm 2020".

Quảng Trị: Sản phẩm OCOP đem lại cơ hội làm giàu cho nhiều nông dân

Nhiều hộ nông dân ở huyện vùng cao Cam Lộ trở nên khá giả nhờ trồng cây Chè Vằng nguyên liệu

Sau khi được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao, cao Chè Vằng được tham gia các hội chợ quảng bá sản phẩm trên toàn quốc, được người tiêu dùng biết đến và yêu thích nhiều hơn. Giờ đây cao Chè Vằng của Công ty tiêu thụ ra thị trường mỗi tháng 5tấn sản phẩm, đặc biệt là các dịp lễ tết, lễ hội và mùa du lịch còn hơn thế, mang lại doanh thu hàng tỷ đồng.

Người nông dân trồng cây Chè Vằng từ đó cũng có nguồn thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống vươn lên làm giàu.

Giám đốc Mai Thị Thủy chia sẻ: "Hiện nay trong các cửa hàng, các chuỗi siêu thị lớn đã có sản phẩm Cao Chè Vằng để khách hàng dễ dàng mua và sử dụng. Không chỉ thị trường trong nước giờ đây sản phẩm Cao Chè Vằng đã vươn ra thị trường thế giới, đầu năm 2021 đến nay công ty đã xuất hàng đi ra nhiều nước trên thế giới để người dân Việt Nam đang sống và làm việc ở nước ngoài cũng có sản phẩm để dùng và làm quà biếu. Đó cũng là niềm vui, niềm tự hào của công ty chúng tôi cũng như những người nông dân trồng Chè Vằng".

Hồng Công

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ Chương trình OCOP như cấp vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất... tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn.
Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Để nâng cao giá trị hạt muối thông qua phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đang nổ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối... nhằm khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Song song với hoạt động quảng bá du lịch, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tìm kiếm, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, phát triển du lịch trên địa bàn.
Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các chủ thể của thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã trình làng nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng và không ngừng được trau dồi, nâng cấp.
Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội là vùng đất trăm nghề cùng với nhiều nông sản đặc sản, một tiềm năng, lợi thế để phát triển thêm sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Tính đến nay, TP. Hà Nội đang dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP với xấp xỉ gần 3.000 sản phẩm.
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái vươn xa

Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái vươn xa

Người dân Hạ Thái (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) đã phát triển nhiều sản phẩm sơn mài đa dạng và xuất khẩu tới nhiều nước trên thế giới. Những năm gần đây, sản phẩm sơn mài Hạ Thái được nhiều khách hàng ưa chuộng.
Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP tại Đắk  Lắk

Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP tại Đắk Lắk

Sáng ngày 9/3/2025, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức khai mạc "Hội chợ Triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP" nhằm xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương và tôn vinh thương hiệu cà phê.
Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

Tỉnh Quảng Trị đang tập trung phát triển các sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng và lợi thế khu vực nông thôn, phát triển kinh tế nông thôn, góp phần thực hiện hiệu quả và bền vững Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
OCOP Thái Bình: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương

OCOP Thái Bình: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương

Công tác quản lý, giám sát sản phẩm OCOP Thái Bình còn nhiều khó khăn. Thời gian tới, tỉnh Thái Bình sẽ tập trung vào phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương với các đặc sản, sản phẩm truyền thống.
Vì sao sản phẩm OCOP khó “chen chân” vào siêu thị?

Vì sao sản phẩm OCOP khó “chen chân” vào siêu thị?

Mặc dù tỉnh Bạc Liêu có nhiều sản phẩm OCOP đạt các yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn hàng hóa theo quy định, song chỉ có số ít sản phẩm OCOP của tỉnh “chen chân” được vào siêu thị.
Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt

Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt

Những vướng mắc trong thủ tục, chi phí đánh giá lại là rào cản lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ, thiếu vốn đầu tư. Để đạt tiêu chuẩn OCOP là một chặng đường, giữ thương hiệu lại là bài toán khó hơn.
Phát triển sản phẩm OCOP: “Đại sứ” của du lịch nông thôn

Phát triển sản phẩm OCOP: “Đại sứ” của du lịch nông thôn

Phát triển sản phẩm OCOP thành công không chỉ là câu chuyện về kinh tế mà còn là giải pháp bền vững cho bảo tồn và phát triển nông thôn, hướng tới một tương lai du lịch gắn kết chặt chẽ với giá trị văn hóa, sinh thái và cộng đồng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động