Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP tại Đắk Lắk Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái vươn xa |
Tiềm năng còn rất lớn
![]() |
Sau khi trao chứng nhận sản phẩm OCOP, thành phố Hà Nội luôn quan tâm, tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương. |
Ông Nguyễn Văn Chí - Phó chánh văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP. Hà Nội cho biết, thành phố Hà Nội hiện có khoảng 3.000 sản phẩm OCOP, số lượng lớn nhất cả nước, để hỗ trợ các chủ thể OCOP quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, TP. Hà Nội đã xác định công tác xúc tiến thương mại là then chốt để thực hiện Chương trình OCOP hiệu quả hơn.
Kết quả đến nay trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có hai sản phẩm OCOP du lịch, đó là: Điểm du lịch Green Park, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm và điểm dịch vụ du lịch làng quê Hồng Vân, xã Hồng Vân, huyện Thường Tín. Đến nay, hai điểm du lịch này hoạt động rất hiệu quả, lượng du khách ổn định và có xu hướng tăng. Tại các điểm OCOP du lịch đều có nơi trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm truyền thống, sản phẩm OCOP..
Tuy hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn còn một số điểm du lịch chưa được chứng nhận OCOP du lịch nhưng cũng đã bán sản phẩm OCOP rất phong phú, được du khách đánh giá cao. Để lồng ghép có hiệu quả, thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch phát triển trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các huyện, thị xã trên địa bàn.
Do đó, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã tham mưu cho UBND thành phố Hà Nội lồng ghép các nguồn kinh phí để thực hiện công tác truyền thông về Chương trình OCOP, lồng ghép Chương trình OCOP với chương trình xây dựng nông thôn mới, quảng bá, giới thiệu sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP.
Sau khi trao chứng nhận sản phẩm OCOP, thành phố Hà Nội luôn quan tâm, tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại giúp các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng. Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tham mưu UBND thành phố Hà Nội tổ chức các sự kiện công bố quyết định công nhận sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội, kết hợp trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP, ví dụ như: Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội; Ngày hội livestream đặc sản OCOP Hà Nội”...
Cùng với đó, thành phố Hà Nội còn tổ chức đoàn công tác đi giới thiệu sản phẩm OCOP tại các chương trình xúc tiến thương mại ở trong nước và nước ngoài. Ngoài ra, thành phố Hà Nội đã khai trương, đưa vào hoạt động 105 điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP để phục vụ người tiêu dùng trên địa bàn các quận, huyện, thị xã. Nhờ đó, sản phẩm OCOP TP. Hà Nội đã được đông đảo người tiêu dùng nhận diện và sử dụng.
Nhiều cách thức hỗ trợ thương hiệu sản phẩm
![]() |
Phát triển du lịch nông nghiệp sẽ góp phần tiêu thụ, quảng bá sản phẩm OCOP. |
Để hỗ trợ các chủ thể tham gia chương trình OCOP quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, ông Chí cho biết, Để xây dựng thành công sản phẩm OCOP đã khó, duy trì chất lượng và phát huy giá trị kinh tế còn khó hơn nhiều. Để duy trì, phát huy được những sản phẩm OCOP đã được chứng nhận, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2537/QĐ-UBND ngày 20/7/2022 về việc thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội đến hết năm 2025.
Hằng năm, thành phố Hà Nội giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Sở Nông nghiệp và Môi trường) chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát các sản phẩm OCOP đã được chứng nhận, lưu thông trên thị trường.
Nội dung kiểm tra tập trung vào việc duy trì, phát triển sản phẩm OCOP đã được chứng nhận, sự tuân thủ các quy định chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm, sử dụng bao bì, tem, nhãn mác, bảo vệ môi trường và các quy định khác của Nhà nước có liên quan đến tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.
"Quá trình kiểm tra, các cơ quan chức năng sẽ lấy mẫu ngẫu nhiên để phân tích, đánh giá chất lượng, phát hiện những chất cấm, tàn dư thuốc bảo vệ thực vật hoặc các hoạt chất gây hại cho sức khỏe con người có trong sản phẩm vượt mức cho phép. Nếu chủ thể vi phạm đến mức phải xử lý thì đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. Trong năm 2024 và 2025, chúng tôi đã và đang tập trung hỗ trợ để các chủ thể tham gia đánh giá sản phẩm OCOP 5 sao", ông Chí khẳng .
Theo ông Chí, phát triển du lịch nông nghiệp sẽ góp phần tiêu thụ, quảng bá sản phẩm OCOP. Do đó, Hà Nội xác định thực hiện Chương trình OCOP là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa rất lớn trong phát triển ngành nghề nông thôn, nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân.
Để thực hiện Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 4/3/2022 của UBND TP. Hà Nội về phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới và Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Du lịch tham mưu, triển khai công tác tuyên truyền, tập huấn về kiến thức xây dựng, kết nối sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn và xây dựng hồ sơ sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.