Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội là vùng đất trăm nghề cùng với nhiều nông sản đặc sản, một tiềm năng, lợi thế để phát triển thêm sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Tính đến nay, TP. Hà Nội đang dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP với xấp xỉ gần 3.000 sản phẩm.
Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP tại Đắk Lắk Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái vươn xa

Tiềm năng còn rất lớn

Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP
Sau khi trao chứng nhận sản phẩm OCOP, thành phố Hà Nội luôn quan tâm, tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương.

Ông Nguyễn Văn Chí - Phó chánh văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP. Hà Nội cho biết, thành phố Hà Nội hiện có khoảng 3.000 sản phẩm OCOP, số lượng lớn nhất cả nước, để hỗ trợ các chủ thể OCOP quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, TP. Hà Nội đã xác định công tác xúc tiến thương mại là then chốt để thực hiện Chương trình OCOP hiệu quả hơn.

Kết quả đến nay trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có hai sản phẩm OCOP du lịch, đó là: Điểm du lịch Green Park, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm và điểm dịch vụ du lịch làng quê Hồng Vân, xã Hồng Vân, huyện Thường Tín. Đến nay, hai điểm du lịch này hoạt động rất hiệu quả, lượng du khách ổn định và có xu hướng tăng. Tại các điểm OCOP du lịch đều có nơi trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm truyền thống, sản phẩm OCOP..

Tuy hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn còn một số điểm du lịch chưa được chứng nhận OCOP du lịch nhưng cũng đã bán sản phẩm OCOP rất phong phú, được du khách đánh giá cao. Để lồng ghép có hiệu quả, thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch phát triển trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các huyện, thị xã trên địa bàn.

Do đó, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã tham mưu cho UBND thành phố Hà Nội lồng ghép các nguồn kinh phí để thực hiện công tác truyền thông về Chương trình OCOP, lồng ghép Chương trình OCOP với chương trình xây dựng nông thôn mới, quảng bá, giới thiệu sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP.

Sau khi trao chứng nhận sản phẩm OCOP, thành phố Hà Nội luôn quan tâm, tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại giúp các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng. Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tham mưu UBND thành phố Hà Nội tổ chức các sự kiện công bố quyết định công nhận sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội, kết hợp trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP, ví dụ như: Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội; Ngày hội livestream đặc sản OCOP Hà Nội”...

Cùng với đó, thành phố Hà Nội còn tổ chức đoàn công tác đi giới thiệu sản phẩm OCOP tại các chương trình xúc tiến thương mại ở trong nước và nước ngoài. Ngoài ra, thành phố Hà Nội đã khai trương, đưa vào hoạt động 105 điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP để phục vụ người tiêu dùng trên địa bàn các quận, huyện, thị xã. Nhờ đó, sản phẩm OCOP TP. Hà Nội đã được đông đảo người tiêu dùng nhận diện và sử dụng.

Nhiều cách thức hỗ trợ thương hiệu sản phẩm

Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP
Phát triển du lịch nông nghiệp sẽ góp phần tiêu thụ, quảng bá sản phẩm OCOP.

Để hỗ trợ các chủ thể tham gia chương trình OCOP quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, ông Chí cho biết, Để xây dựng thành công sản phẩm OCOP đã khó, duy trì chất lượng và phát huy giá trị kinh tế còn khó hơn nhiều. Để duy trì, phát huy được những sản phẩm OCOP đã được chứng nhận, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2537/QĐ-UBND ngày 20/7/2022 về việc thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội đến hết năm 2025.

Hằng năm, thành phố Hà Nội giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Sở Nông nghiệp và Môi trường) chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát các sản phẩm OCOP đã được chứng nhận, lưu thông trên thị trường.

Nội dung kiểm tra tập trung vào việc duy trì, phát triển sản phẩm OCOP đã được chứng nhận, sự tuân thủ các quy định chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm, sử dụng bao bì, tem, nhãn mác, bảo vệ môi trường và các quy định khác của Nhà nước có liên quan đến tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

"Quá trình kiểm tra, các cơ quan chức năng sẽ lấy mẫu ngẫu nhiên để phân tích, đánh giá chất lượng, phát hiện những chất cấm, tàn dư thuốc bảo vệ thực vật hoặc các hoạt chất gây hại cho sức khỏe con người có trong sản phẩm vượt mức cho phép. Nếu chủ thể vi phạm đến mức phải xử lý thì đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. Trong năm 2024 và 2025, chúng tôi đã và đang tập trung hỗ trợ để các chủ thể tham gia đánh giá sản phẩm OCOP 5 sao", ông Chí khẳng .

Theo ông Chí, phát triển du lịch nông nghiệp sẽ góp phần tiêu thụ, quảng bá sản phẩm OCOP. Do đó, Hà Nội xác định thực hiện Chương trình OCOP là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa rất lớn trong phát triển ngành nghề nông thôn, nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân.

Để thực hiện Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 4/3/2022 của UBND TP. Hà Nội về phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới và Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Du lịch tham mưu, triển khai công tác tuyên truyền, tập huấn về kiến thức xây dựng, kết nối sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn và xây dựng hồ sơ sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.

Tận dụng thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề phát triển Tận dụng thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề phát triển
Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương
Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP tại Đắk  Lắk Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP tại Đắk Lắk
Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái vươn xa Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái vươn xa
Trúc Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ phạm vi địa phương mà trên cả nước và xuất khẩu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động