Lý do Thanh Hóa luôn là sự lựa chọn du lịch hàng đầu

Sở hữu đường bờ biển dài, hạ tầng giao thông thuận tiện cùng hệ thống lưu trú phong phú, Thanh Hóa thường xuyên ghi danh trong top đầu cả nước về lượng du khách và doanh thu du lịch trong các kỳ nghỉ lễ lớn.
Hai “viên ngọc” du lịch Việt lọt top thế giới: Hà Giang và Hội An làm nên kỳ tích Hà Nội đẩy mạnh phát triển du lịch với ba “điểm vàng” Cánh cửa mới cho nông sản qua lối du lịch trải nghiệm

Du lịch tiềm năng với khoảng cách gần, chi phí hợp lý

Khách du lịch tham quan di sản thế giới Thành nhà Hồ dịp lễ 30-4 và 1-5
Khách du lịch tham quan di sản thế giới Thành nhà Hồ dịp lễ 30/4 và 1/5

Chị Nguyễn Thu Hương (28 tuổi, đến từ Nam Định), hiện đang làm việc trong ngành du lịch nhận xét, nếu không có mùa đông, du lịch Thanh Hóa chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa. "Tôi vừa kết thúc kỳ nghỉ ba ngày, hai đêm tại Sầm Sơn cùng gia đình trong dịp lễ 30/4. Tôi cho rằng so với các điểm đến khác như Quảng Ninh, Nghệ An hay Cát Bà, Thanh Hóa có nhiều lợi thế vượt trội về khoảng cách, chi phí hợp lý và sự tiện lợi trong di chuyển, khiến nơi đây trở thành điểm đến lý tưởng cho các chuyến du lịch biển ngắn ngày của người dân miền Bắc", chị Hương chia sẻ .

Với thói quen du lịch hè đều đặn, Chị Ngô Minh Thu (30 tuổi, đến từ Hà Nội) chia sẻ: “Mỗi năm, tôi và nhóm bạn luôn lựa chọn Sầm Sơn cho kỳ nghỉ hè của mình. Biển ở đây không chỉ sạch mà còn có sóng mạnh và bãi cát tuyệt đẹp. Người miền Bắc về Sầm Sơn đông đúc, giống như người miền Nam đến Vũng Tàu vậy.”

Trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày dịp 30/4 năm nay, cả nước ghi nhận hơn 10,5 triệu lượt khách du lịch, tăng hơn 31% so với năm ngoái. Thanh Hóa đón khoảng 1,6 triệu lượt khách, đạt doanh thu hơn 4.170 tỷ đồng, chỉ xếp sau TP HCM. Năm 2024, tỉnh này từng đứng đầu cả nước về chỉ số này. Ngoài ra, Thanh Hóa cũng thuộc nhóm địa phương có mức chi tiêu trung bình cao của du khách, đạt khoảng 2,6 triệu đồng/người.

Bà Vương Thị Hải Yến - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, cho rằng một số yếu tố góp phần tạo nên sức hút lớn của địa phương gồm thời tiết thuận lợi, kỳ nghỉ kéo dài, cùng với hệ thống giao thông hiện đại, như tuyến cao tốc Bắc – Nam, quốc lộ 10, các trục đường ven biển và các tuyến kết nối các điểm đến. Thêm vào đó, việc giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều người lựa chọn đi du lịch gần bằng ô tô, trong đó Thanh Hóa trở thành điểm đến lý tưởng cho khách từ miền Bắc và Bắc Trung Bộ.

Về tài nguyên du lịch, Thanh Hóa có bốn khu nghỉ mát ven biển nổi tiếng: Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa và Tiên Trang. Tỉnh còn sở hữu nhiều điểm tham quan văn hóa, lịch sử như khu di tích Lam Kinh, Thành Nhà Hồ – di sản thế giới, suối cá thần Cẩm Lương và quảng trường biển. Ngoài ra, nhiều sản phẩm du lịch mới cũng được đưa vào phục vụ du khách như phố đi bộ, chợ đêm, các chương trình biểu diễn nghệ thuật, tour rừng, tour đảo…

Tiềm năng và những thách thức cần vượt qua

Thanh Hóa: Điểm đến "vàng" hút triệu khách mỗi kỳ nghỉ!
Nhiều người kết hợp trải nghiệm công viên nước với kỳ nghỉ biển tại Sầm Sơn.

Một yếu tố khác giúp lượng khách tăng cao là dân số địa phương lớn – hơn 3 triệu người, đứng thứ ba toàn quốc. Sự đông đúc của người dân bản địa góp phần đáng kể vào lượng khách nội tỉnh trong các kỳ nghỉ lễ. Ông Trần Văn Minh, Tổng quản lý Công viên nước Sun World Sầm Sơn, chia sẻ năm nay là lần đầu tiên công viên hoạt động trong dịp lễ 30/4 và đã ghi nhận hơn 19.000 lượt khách trong 5 ngày. Phần lớn là các gia đình có trẻ em từ các tỉnh lân cận. Nhiều người kết hợp trải nghiệm công viên nước với kỳ nghỉ biển tại Sầm Sơn.

Theo ông Minh, Thanh Hóa đang dần khẳng định vai trò là trung tâm du lịch lớn của miền Bắc nhờ sở hữu đa dạng địa hình núi – biển, khoảng cách gần Hà Nội và các đô thị lớn, cùng sự phát triển nhanh về sản phẩm du lịch có yếu tố trải nghiệm. Cách đây khoảng một thập kỷ, Thanh Hóa từng bị phàn nàn về tình trạng “chặt chém” và buôn bán thiếu minh bạch. Tuy nhiên, hiện nay, tỉnh đã có nhiều cải thiện như yêu cầu niêm yết giá, lắp cân đúng chuẩn tại các chợ và tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo vệ hình ảnh du lịch địa phương. Bà Yến cho biết, các lực lượng quản lý thị trường, công an địa phương được chỉ đạo phối hợp chặt chẽ để xử lý các hành vi gian lận như xe điện bắt tay với cửa hàng để ép giá khách du lịch.

Ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện Phát triển Du lịch châu Á, đánh giá Thanh Hóa có nhiều tiềm năng nhưng vẫn cần cải thiện một số điểm. Mặc dù hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng đã được đầu tư, vẫn còn những khu vực cần nâng cấp. Hiện tượng ô nhiễm môi trường và chất lượng dịch vụ tại một số khu du lịch cũng cần được quản lý tốt hơn. Đặc biệt, để thu hút khách quốc tế, tỉnh cần xây dựng thêm các sản phẩm du lịch độc đáo và tăng số lượng cơ sở lưu trú cao cấp – bởi hiện tại, Thanh Hóa vẫn thiếu vắng các khách sạn 4-5 sao.

Dù có số lượng khách và doanh thu cao, tỷ lệ lưu trú trung bình của du khách tại Thanh Hóa vẫn ở mức 70%, thấp hơn mức trung bình cả nước (hơn 80%). Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu do tỉnh có quy mô phòng lớn, lên tới 65.000 buồng – cao gấp 2,5 lần so với Kiên Giang – nơi có Phú Quốc. Với số lượng cơ sở lưu trú lớn như vậy, Thanh Hóa hiện nằm trong nhóm 5 tỉnh có nhiều phòng khách sạn nhất cả nước. “Tuy còn một số điểm cần hoàn thiện, Thanh Hóa vẫn là ngôi sao sáng trong bản đồ du lịch nội địa và luôn nằm trong danh sách lựa chọn hàng đầu của du khách miền Bắc mỗi khi đến kỳ nghỉ lễ lớn,” ông Quỳnh nhận định.

Việt Nam lọt top 7 điểm đến “hot” nhất thế giới Việt Nam lọt top 7 điểm đến “hot” nhất thế giới
Du lịch Việt Nam vươn tầm: 10 khách sạn, resort lọt vào danh sách Du lịch Việt Nam vươn tầm: 10 khách sạn, resort lọt vào danh sách "tốt"' nhất thế giới
Huế bứt tốc kích cầu du lịch, sẵn sàng bùng nổ năm 2025 Huế bứt tốc kích cầu du lịch, sẵn sàng bùng nổ năm 2025
Cánh cửa mới cho nông sản qua lối du lịch trải nghiệm Cánh cửa mới cho nông sản qua lối du lịch trải nghiệm
Bảo tồn di sản – Nền tảng phát triển du lịch bền vững Bảo tồn di sản – Nền tảng phát triển du lịch bền vững
Thanh Tâm

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Thiên nhiên trong lành, phong cảnh hữu tình là những ấn tượng đầu tiên khi du khách nhắc đến Vĩnh Phúc (cũ). Không chỉ vậy, nơi đây còn níu chân người ghé thăm bằng những nét văn hóa đặc trưng, trong đó có Đầm Vạc.
Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Nổi bật với vị giòn tan, ngọt bùi từ hương vị thơm ngon của gạo nếp quê, bánh nhãn Hải Hậu là một đặc sản của vùng quê Nam Định ( nay là tỉnh Ninh Bình). Đây là niềm tự hào của ẩm thực quê lúa, níu chân bao du khách gần xa.
Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Trong dòng chảy không ngừng của ẩm thực Thủ đô, có những món ăn đã vượt qua ranh giới của một món ăn đơn thuần để trở thành biểu tượng, một nét văn hóa độc đáo. Chả cá Lã Vọng chính là một minh chứng sống động cho điều đó.
Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Chùa Hương (xã Hương Sơn) từ lâu đã là điểm đến du lịch tâm linh nổi bật của Hà Nội nói riêng, miền Bắc nói chung. Với vị trí địa lí thuận lợi, Hương Sơn đã và đang là địa điểm du lịch sở hữu những tiềm năng quý báu, trải dài từ văn hóa - tâm linh đến cảnh quan thiên nhiên hay trải nghiệm thực tế.
Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Trong kho tàng ẩm thực vùng cao, bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn từ lâu đã trở thành món ăn gắn bó với đời sống, tâm thức cộng đồng.
Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch – hương vị nồng nàn từ bếp quê, niềm tự hào của vùng đất trung du. Nếu có dịp ghé về vùng trung du Bắc Bộ, dừng chân tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), du khách không chỉ ngẩn ngơ trước thiên nhiên mà còn được nếm trải một hương vị ẩm thực mộc mạc mà sâu lắng – cá thính.
Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việc Việt Nam có thêm 3 Công viên Di sản ASEAN cùng 2 đô thị được vinh danh xanh – sạch – bền vững không chỉ nâng cao vị thế quốc gia trong bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững, mà còn khẳng định thương hiệu quốc gia gắn với hình ảnh môi trường và bản sắc văn hóa trong khu vực.
Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Hà Nội không chỉ quyến rũ bởi phố phường, mùa thu hay hồ gươm cổ kính, mà còn bởi ẩm thực tinh tế níu chân thực khách. Từ cốm làng Vòng thanh khiết, phở trứ danh đến bún chả dân dã, chả cá Lã Vọng trăm năm.
Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, vừa là yêu cầu tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập và triển khai chứng nhận xanh trở thành bước đi quan trọng, góp phần phát triển du lịch bền vững, nâng cao sức cạnh tranh và vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.
Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Ẩm thực của người Tày ở Tuyên Quang phong phú với nhiều món đặc trưng như cá bỗng nướng, cơm lam, thịt treo gác bếp. Trong đó, xôi ngũ sắc nổi bật không chỉ bởi vẻ đẹp rực rỡ mà còn mang giá trị tâm linh, gắn liền với các dịp lễ Tết, cưới hỏi và hội xuân.
Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Ninh Bình không chỉ cuốn hút bởi danh thắng Tràng An, Tam Cốc – Bích Động hay chùa Bái Đính, mà còn níu chân du khách bởi ẩm thực đặc trưng. Trong đó, dê núi là món trứ danh, đặc biệt “dê tái chanh” luôn để lại dư vị khó quên cho thực khách.
Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Giữa lòng Hà Nội phồn hoa, có một vùng đất mang vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng - Quan Sơn, huyện Mỹ Đức (cũ). Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc sông núi hữu tình mà còn lưu giữ một món ăn đặc sản khiến bao thực khách “quên lối về” - gỏi cá mè Quan Sơn.
Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Triển lãm Thành tựu Đất nước nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc Khánh tiếp tục được kéo dài đến ngày 15/9/2025, với mục tiêu phục vụ tối đa nhu cầu tham quan và trải nghiệm của Nhân dân. Các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp đồng loạt triển khai các biện pháp nhằm duy trì chất lượng, an toàn và sự hấp dẫn của Triển lãm.
Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền (xã Ba Vì, Hà Nội) – nơi sinh sống của đồng bào Dao Quần Chẹt đang trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn. Với truyền thống trồng và chế biến thuốc Nam, nơi đây mang đến cho du khách hành trình “Chữa lành – Tịnh tâm – Dưỡng tuệ”, kết hợp trải nghiệm văn hóa và chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu núi rừng.
Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sapa (Lào Cai) tiếp tục thu hút du khách quốc tế, được Agoda xếp thứ 6 trong top 8 điểm đến vùng núi châu Á 2025. Với cảnh quan hùng vĩ, văn hóa độc đáo và du lịch xanh thân thiện, Sapa là lựa chọn lý tưởng để hòa mình thiên nhiên và đời sống bản địa.
Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Dịp Quốc khánh vừa qua, các sản phẩm du lịch mới tại Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ngãi… thu hút đông đảo du khách, mở ra tín hiệu tích cực cho mùa du lịch cuối năm 2025, đồng thời khẳng định xu hướng du lịch xanh, bền vững, gắn trải nghiệm văn hóa – sinh thái.
Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Từ bao đời nay, đồng bào Tày vùng núi phía Bắc vẫn gìn giữ tục “Pây Tái” – Tết về nhà ngoại dịp rằm tháng bảy, như một nghi lễ hiếu nghĩa và sợi dây gắn kết bền chặt các thế hệ trong gia đình.
8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

Khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng kỷ lục, riêng 8 tháng năm 2025 đã đạt gần 14 triệu lượt, tạo đà quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu 25 triệu lượt trong cả năm. Xu hướng này khẳng định sức hút điểm đến và nỗ lực phục hồi bền vững của ngành du lịch.
Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 12,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với đó, nhiều tín hiệu tích cực từ các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á và loạt đề xuất chính sách mới đang mở ra triển vọng để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Trong kỷ nguyên số và xu hướng phát triển bền vững, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội nâng tầm trải nghiệm, kết nối toàn cầu, phát triển sản phẩm xanh hiện đại và giàu bản sắc văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng bền vững.
Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Phát triển du lịch xanh kết hợp thương mại và xuất khẩu đang trở thành chiến lược trọng tâm, mở ra cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam. Sáng tạo trong sản phẩm, trải nghiệm độc đáo và liên kết chuỗi giá trị chính là chìa khóa nâng tầm thương hiệu quốc tế.
Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025 đã trở thành một mùa “bội thu” cho ngành du lịch Việt Nam. Lượng khách tăng vọt, doanh thu khởi sắc cùng chuỗi sự kiện văn hóa – lễ hội sôi động đã góp phần củng cố niềm tin vào sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành sau đại dịch.
TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

Ngày 3/9, tại TP HCM đã diễn ra Lễ khai mạc Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu (Tourism Promotion Organization for Global Cities – TPO) lần thứ 12 với chủ đề “Định hình tương lai ngành du lịch: Hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh ”.
Triển lãm Thành tựu đất nước tiếp tục mở cửa đến 15/9/2025

Triển lãm Thành tựu đất nước tiếp tục mở cửa đến 15/9/2025

Để đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận đề nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đến hết ngày 15/9/2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động