Lý do Thanh Hóa luôn là sự lựa chọn du lịch hàng đầu

Sở hữu đường bờ biển dài, hạ tầng giao thông thuận tiện cùng hệ thống lưu trú phong phú, Thanh Hóa thường xuyên ghi danh trong top đầu cả nước về lượng du khách và doanh thu du lịch trong các kỳ nghỉ lễ lớn.
Hai “viên ngọc” du lịch Việt lọt top thế giới: Hà Giang và Hội An làm nên kỳ tích Hà Nội đẩy mạnh phát triển du lịch với ba “điểm vàng” Cánh cửa mới cho nông sản qua lối du lịch trải nghiệm

Du lịch tiềm năng với khoảng cách gần, chi phí hợp lý

Khách du lịch tham quan di sản thế giới Thành nhà Hồ dịp lễ 30-4 và 1-5
Khách du lịch tham quan di sản thế giới Thành nhà Hồ dịp lễ 30/4 và 1/5

Chị Nguyễn Thu Hương (28 tuổi, đến từ Nam Định), hiện đang làm việc trong ngành du lịch nhận xét, nếu không có mùa đông, du lịch Thanh Hóa chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa. "Tôi vừa kết thúc kỳ nghỉ ba ngày, hai đêm tại Sầm Sơn cùng gia đình trong dịp lễ 30/4. Tôi cho rằng so với các điểm đến khác như Quảng Ninh, Nghệ An hay Cát Bà, Thanh Hóa có nhiều lợi thế vượt trội về khoảng cách, chi phí hợp lý và sự tiện lợi trong di chuyển, khiến nơi đây trở thành điểm đến lý tưởng cho các chuyến du lịch biển ngắn ngày của người dân miền Bắc", chị Hương chia sẻ .

Với thói quen du lịch hè đều đặn, Chị Ngô Minh Thu (30 tuổi, đến từ Hà Nội) chia sẻ: “Mỗi năm, tôi và nhóm bạn luôn lựa chọn Sầm Sơn cho kỳ nghỉ hè của mình. Biển ở đây không chỉ sạch mà còn có sóng mạnh và bãi cát tuyệt đẹp. Người miền Bắc về Sầm Sơn đông đúc, giống như người miền Nam đến Vũng Tàu vậy.”

Trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày dịp 30/4 năm nay, cả nước ghi nhận hơn 10,5 triệu lượt khách du lịch, tăng hơn 31% so với năm ngoái. Thanh Hóa đón khoảng 1,6 triệu lượt khách, đạt doanh thu hơn 4.170 tỷ đồng, chỉ xếp sau TP HCM. Năm 2024, tỉnh này từng đứng đầu cả nước về chỉ số này. Ngoài ra, Thanh Hóa cũng thuộc nhóm địa phương có mức chi tiêu trung bình cao của du khách, đạt khoảng 2,6 triệu đồng/người.

Bà Vương Thị Hải Yến - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, cho rằng một số yếu tố góp phần tạo nên sức hút lớn của địa phương gồm thời tiết thuận lợi, kỳ nghỉ kéo dài, cùng với hệ thống giao thông hiện đại, như tuyến cao tốc Bắc – Nam, quốc lộ 10, các trục đường ven biển và các tuyến kết nối các điểm đến. Thêm vào đó, việc giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều người lựa chọn đi du lịch gần bằng ô tô, trong đó Thanh Hóa trở thành điểm đến lý tưởng cho khách từ miền Bắc và Bắc Trung Bộ.

Về tài nguyên du lịch, Thanh Hóa có bốn khu nghỉ mát ven biển nổi tiếng: Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa và Tiên Trang. Tỉnh còn sở hữu nhiều điểm tham quan văn hóa, lịch sử như khu di tích Lam Kinh, Thành Nhà Hồ – di sản thế giới, suối cá thần Cẩm Lương và quảng trường biển. Ngoài ra, nhiều sản phẩm du lịch mới cũng được đưa vào phục vụ du khách như phố đi bộ, chợ đêm, các chương trình biểu diễn nghệ thuật, tour rừng, tour đảo…

Tiềm năng và những thách thức cần vượt qua

Thanh Hóa: Điểm đến "vàng" hút triệu khách mỗi kỳ nghỉ!
Nhiều người kết hợp trải nghiệm công viên nước với kỳ nghỉ biển tại Sầm Sơn.

Một yếu tố khác giúp lượng khách tăng cao là dân số địa phương lớn – hơn 3 triệu người, đứng thứ ba toàn quốc. Sự đông đúc của người dân bản địa góp phần đáng kể vào lượng khách nội tỉnh trong các kỳ nghỉ lễ. Ông Trần Văn Minh, Tổng quản lý Công viên nước Sun World Sầm Sơn, chia sẻ năm nay là lần đầu tiên công viên hoạt động trong dịp lễ 30/4 và đã ghi nhận hơn 19.000 lượt khách trong 5 ngày. Phần lớn là các gia đình có trẻ em từ các tỉnh lân cận. Nhiều người kết hợp trải nghiệm công viên nước với kỳ nghỉ biển tại Sầm Sơn.

Theo ông Minh, Thanh Hóa đang dần khẳng định vai trò là trung tâm du lịch lớn của miền Bắc nhờ sở hữu đa dạng địa hình núi – biển, khoảng cách gần Hà Nội và các đô thị lớn, cùng sự phát triển nhanh về sản phẩm du lịch có yếu tố trải nghiệm. Cách đây khoảng một thập kỷ, Thanh Hóa từng bị phàn nàn về tình trạng “chặt chém” và buôn bán thiếu minh bạch. Tuy nhiên, hiện nay, tỉnh đã có nhiều cải thiện như yêu cầu niêm yết giá, lắp cân đúng chuẩn tại các chợ và tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo vệ hình ảnh du lịch địa phương. Bà Yến cho biết, các lực lượng quản lý thị trường, công an địa phương được chỉ đạo phối hợp chặt chẽ để xử lý các hành vi gian lận như xe điện bắt tay với cửa hàng để ép giá khách du lịch.

Ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện Phát triển Du lịch châu Á, đánh giá Thanh Hóa có nhiều tiềm năng nhưng vẫn cần cải thiện một số điểm. Mặc dù hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng đã được đầu tư, vẫn còn những khu vực cần nâng cấp. Hiện tượng ô nhiễm môi trường và chất lượng dịch vụ tại một số khu du lịch cũng cần được quản lý tốt hơn. Đặc biệt, để thu hút khách quốc tế, tỉnh cần xây dựng thêm các sản phẩm du lịch độc đáo và tăng số lượng cơ sở lưu trú cao cấp – bởi hiện tại, Thanh Hóa vẫn thiếu vắng các khách sạn 4-5 sao.

Dù có số lượng khách và doanh thu cao, tỷ lệ lưu trú trung bình của du khách tại Thanh Hóa vẫn ở mức 70%, thấp hơn mức trung bình cả nước (hơn 80%). Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu do tỉnh có quy mô phòng lớn, lên tới 65.000 buồng – cao gấp 2,5 lần so với Kiên Giang – nơi có Phú Quốc. Với số lượng cơ sở lưu trú lớn như vậy, Thanh Hóa hiện nằm trong nhóm 5 tỉnh có nhiều phòng khách sạn nhất cả nước. “Tuy còn một số điểm cần hoàn thiện, Thanh Hóa vẫn là ngôi sao sáng trong bản đồ du lịch nội địa và luôn nằm trong danh sách lựa chọn hàng đầu của du khách miền Bắc mỗi khi đến kỳ nghỉ lễ lớn,” ông Quỳnh nhận định.

Việt Nam lọt top 7 điểm đến “hot” nhất thế giới Việt Nam lọt top 7 điểm đến “hot” nhất thế giới
Du lịch Việt Nam vươn tầm: 10 khách sạn, resort lọt vào danh sách Du lịch Việt Nam vươn tầm: 10 khách sạn, resort lọt vào danh sách "tốt"' nhất thế giới
Huế bứt tốc kích cầu du lịch, sẵn sàng bùng nổ năm 2025 Huế bứt tốc kích cầu du lịch, sẵn sàng bùng nổ năm 2025
Cánh cửa mới cho nông sản qua lối du lịch trải nghiệm Cánh cửa mới cho nông sản qua lối du lịch trải nghiệm
Bảo tồn di sản – Nền tảng phát triển du lịch bền vững Bảo tồn di sản – Nền tảng phát triển du lịch bền vững
Thanh Tâm

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển

Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển

Sở hữu địa hình đa dạng với núi cao, biển sâu và hệ thống sông ngòi đặc sắc, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển du lịch thể thao – loại hình vừa thu hút khách quốc tế, vừa gia tăng giá trị bền vững từ tài nguyên xanh.
Gỏi cá Nam Ô - Tinh hoa ẩm thực và niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Gỏi cá Nam Ô - Tinh hoa ẩm thực và niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Không chỉ đơn thuần là một món ăn, gỏi cá Nam Ô còn là một biểu tượng, một phần di sản văn hóa ẩm thực không thể tách rời của thành phố biển Đà Nẵng.
Từ chính sách đến thị trường: Tạo nền vững cho đà phục hồi du lịch

Từ chính sách đến thị trường: Tạo nền vững cho đà phục hồi du lịch

Với những con số tăng trưởng ấn tượng trong 6 tháng đầu năm, ngành du lịch Việt Nam đang khẳng định vai trò là điểm sáng trong bức tranh kinh tế chung. Thành quả này không đến một cách ngẫu nhiên, mà là kết quả của một chiến lược tổng thể, kết hợp hài hòa giữa những quyết sách đột phá từ Chính phủ và sự năng động, chủ động của thị trường, tạo ra một nền tảng vững chắc cho đà phục hồi và bứt phá trong giai đoạn tới.
Từ trải nghiệm đến cảm hứng: Du lịch vươn tầm quốc gia

Từ trải nghiệm đến cảm hứng: Du lịch vươn tầm quốc gia

Du lịch Việt Nam phục hồi ấn tượng, bứt phá mạnh mẽ nhờ sản phẩm đặc sắc, quảng bá hiện đại và liên kết vùng hiệu quả, hướng tới khẳng định vai trò là ngành kinh tế truyền cảm hứng và động lực tăng trưởng quốc gia trong giai đoạn phát triển mới.
Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Bảo hiểm chi trả hơn 14 tỷ đồng, ai đã được bảo vệ?

Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Bảo hiểm chi trả hơn 14 tỷ đồng, ai đã được bảo vệ?

Tai nạn lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 không chỉ gây tổn thất nghiêm trọng mà còn cho thấy vai trò thiết yếu của bảo hiểm. Doanh nghiệp dự kiến chi trả tổng cộng 14,27 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ các nạn nhân và thân nhân vượt qua biến cố đau thương.
Từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh: Chuyên gia chỉ cách thoát hiểm

Từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh: Chuyên gia chỉ cách thoát hiểm

Vụ lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 tại Quảng Ninh một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về kỹ năng sinh tồn trên biển. Theo các chuyên gia, trang bị kiến thức ứng phó khẩn cấp chính là “tấm khiên” giúp du khách tự bảo vệ mình và nâng tiêu chuẩn an toàn du lịch.
Bão Wipha áp sát: Vân Đồn và Cát Bi tạm ngừng hoạt động, hành khách nên theo dõi lịch bay

Bão Wipha áp sát: Vân Đồn và Cát Bi tạm ngừng hoạt động, hành khách nên theo dõi lịch bay

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), ngành hàng không Việt Nam đã có những điều chỉnh lớn nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và thiết bị bay. Từ đêm 21/7, hai sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và Cát Bi (Hải Phòng) tạm thời đóng cửa, hàng loạt chuyến bay nội địa bị hoãn hoặc hủy.
Nhiều chuyến bay tạm dừng do ảnh hưởng bão số 3

Nhiều chuyến bay tạm dừng do ảnh hưởng bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, các hãng hàng không đã chủ động điều chỉnh, tạm dừng nhiều chuyến bay trong ngày 21/7 để đảm bảo an toàn cho hành khách, thể hiện năng lực ứng phó linh hoạt và trách nhiệm cao trước tác động của thiên tai.
Những lưu ý để an toàn khi đi tàu du lịch

Những lưu ý để an toàn khi đi tàu du lịch

Không chỉ là phương tiện di chuyển ngắm cảnh, tàu du lịch còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu du khách chủ quan. Trang bị kiến thức an toàn là cách bảo vệ chính mình và người thân trên mỗi hành trình.
Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép tàu du lịch do bão số 3

Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép tàu du lịch do bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), từ ngày 20-7, tỉnh Quảng Ninh chính thức tạm dừng cấp phép rời cảng cho toàn bộ tàu khách du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long và các tuyến đảo. Đây là động thái khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, thuyền viên và phương tiện trong bối cảnh bão có khả năng mạnh thêm, ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đông Bắc Bộ.
Bão số 3 sắp đổ bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu siết an toàn các điểm du lịch

Bão số 3 sắp đổ bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu siết an toàn các điểm du lịch

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã có công điện khẩn gửi giám đốc Sở VH-TT-DL 22 tỉnh, thành phố phía Bắc và Bắc Trung bộ, yêu cầu khẩn trương kiểm tra, rà soát hoạt động du lịch nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.
Tour mới đồng loạt ra mắt: Du lịch cuối năm sôi động

Tour mới đồng loạt ra mắt: Du lịch cuối năm sôi động

Nhiều doanh nghiệp đồng loạt ra mắt tour mới dịp cuối năm 2025, tập trung vào trải nghiệm cá nhân hóa, nghỉ dưỡng chuyên biệt và kết nối vùng – tạo đà tăng trưởng tích cực, thu hút khách trong nước và quốc tế trong bối cảnh thị trường du lịch đang phục hồi mạnh mẽ.
Phố Đảo Quán: Khi ẩm thực trở thành ký ức của một vùng quê

Phố Đảo Quán: Khi ẩm thực trở thành ký ức của một vùng quê

Ẩn mình giữa thôn Hưng Phú, xã Vạn Lộc (huyện Hậu Lộc), nay là xã Vạn Lộc, tỉnh Thanh Hóa, Phố Đảo Quán không chỉ là một nhà hàng phục vụ ẩm thực mà còn là nơi gìn giữ những dư vị xưa cũ của vùng đất từng được gọi là “Làng Đảo”.
Nhân lực du lịch thiếu hụt: Rào cản tăng trưởng bền vững

Nhân lực du lịch thiếu hụt: Rào cản tăng trưởng bền vững

Sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội, nhưng cũng kéo theo thách thức lớn về nhân lực. Nếu không nhanh chóng tái cấu trúc đào tạo, Việt Nam khó giữ vững vị thế điểm đến hấp dẫn toàn cầu.
Miễn thị thực - Chìa khóa mở rộng thị trường du lịch châu Âu

Miễn thị thực - Chìa khóa mở rộng thị trường du lịch châu Âu

Chính sách miễn thị thực 45 ngày cho Ba Lan, Thụy Sĩ và Séc đang phát huy hiệu quả, góp phần tăng trưởng khách quốc tế. Đây không chỉ là giải pháp kích cầu ngắn hạn, mà còn mở ra cơ hội để du lịch Việt Nam tăng tốc tại thị trường châu Âu.
Trải nghiệm bản sắc: Lối đi bền vững cho du lịch Việt

Trải nghiệm bản sắc: Lối đi bền vững cho du lịch Việt

Sau sáp nhập địa giới hành chính, ngành du lịch Việt Nam đang tái định hình sản phẩm theo hướng trải nghiệm – kết nối liên vùng – tích hợp văn hóa, thiên nhiên và nghệ thuật, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên bản đồ du lịch quốc tế.
Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Ứng dụng công nghệ hiện đại vào di sản đang mở ra những trải nghiệm mới, nhưng chỉ có thể phát huy hiệu quả khi cộng đồng cùng tham gia. Cần kết hợp công nghệ, con người và chính sách trong cùng một hệ sinh thái bảo tồn di sản thích ứng và phát triển bền vững.
Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Dù được xem là hướng đi bền vững của ngành du lịch, nhiều mô hình du lịch xanh hiện nay vẫn thiếu sự tham gia thực chất từ người dân và du khách – hai mắt xích quan trọng quyết định chất lượng, sức sống và khả năng lan tỏa của hành trình xanh.
Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Giữa bức tranh du lịch đang chuyển mình mạnh mẽ của biển Hải Tiến (Thanh Hóa), Nhà hàng Bãi Đá nổi bật như một dấu ấn khác biệt – nơi giao thoa giữa tinh hoa ẩm thực địa phương và trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp. Không đơn thuần là một điểm dừng chân cho du khách, Bãi Đá đang từng bước định hình thương hiệu riêng biệt: "Hải sản tươi – không gian thực – dịch vụ tận tâm".
Di sản thứ 9 khẳng định vị thế văn hóa Việt Nam

Di sản thứ 9 khẳng định vị thế văn hóa Việt Nam

Việc UNESCO ghi danh Quần thể Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản Văn hóa Thế giới không chỉ là niềm tự hào dân tộc mà còn góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ di sản nhân loại.
Du lịch cao cấp Việt Nam cần bước chuyển chiến lược

Du lịch cao cấp Việt Nam cần bước chuyển chiến lược

Phân khúc du lịch hạng sang được đánh giá là “mỏ kim cương lộ thiên” nếu được khai thác bài bản. Việt Nam đang đứng trước cơ hội vươn mình mạnh mẽ với hướng đi chuyên biệt, hệ sinh thái đồng bộ và chiến lược dài hạn cho thị trường cao cấp.
Khơi dậy sức mạnh thương hiệu quốc gia Việt Nam

Khơi dậy sức mạnh thương hiệu quốc gia Việt Nam

Xây dựng thương hiệu quốc gia là bước đi chiến lược để nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Đã đến lúc cần một thông điệp xuyên suốt, hiện đại, truyền cảm hứng và lan tỏa mạnh mẽ từ chính bản sắc văn hóa Việt.
Mở đường bay – Nâng tầm thương hiệu du lịch quốc gia

Mở đường bay – Nâng tầm thương hiệu du lịch quốc gia

Sự bùng nổ mạng bay quốc tế của các hãng hàng không Việt không chỉ mở ra cơ hội tăng trưởng về doanh thu, mà còn trở thành chiến lược dài hạn để định vị thương hiệu du lịch quốc gia trên bản đồ thế giới. Từ châu Á, châu Âu đến châu Đại Dương, việc khai trương hàng loạt đường bay thẳng đang góp phần đưa hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế – nhanh chóng, thuận tiện và ấn tượng hơn bao giờ hết.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Hội VANPS bổ sung nhân sự lãnh đạo Hội khóa II, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Giá cà phê hôm nay 12/8: Sóng lớn từ thị trường thế giới đẩy giá trong nước áp sát mốc 105.000 đồng/kg

Giá cà phê nội địa tăng phi mã, lập đỉnh 107.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 13/8: Đỉnh 142.000 đồng/kg, vì sao thị trường trong nước "lặng sóng" khi thế giới biến động?

Giá hồ tiêu hôm nay 12/8: Thị trường nội địa vững vàng ở đỉnh, chờ cú hích từ thị trường thế giới

Vì sao gà lôi trắng được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam?

BIDRICO – Hành trình 33 năm và dấu ấn trong top 10 nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam

Minh bạch thị trường sữa: Khi quy chuẩn lỗi thời làm khó cả người tiêu dùng và thương hiệu chân chính

Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 10 Nhãn hiệu Nổi tiếng và Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc: Nâng tầm hợp tác chuỗi sản xuất trong kỷ nguyên mới

Mì ăn liền và cách ăn để không hại sức khỏe

Đặt đồ ăn online: Tiện lợi trước mắt, hiểm họa khôn lường

Doanh nghiệp Việt - Hàn ký kết 28 thỏa thuận, thúc đẩy chuỗi giá trị và công nghệ cao

Uống cà phê vào mùa hè giúp hạ nhiệt?

Thanh Hóa: Hội nghị giao ban báo chí “thông tin kịp thời, toàn diện, bám sát nhiệm vụ chính trị”

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động