| Kích cầu hàng Việt dịp Quốc khánh 2/9: Siêu thị đồng loạt giảm giá Dự báo tăng trưởng 2025: Góc nhìn từ Hội đồng tư vấn chính sách Kích cầu tiêu dùng – động lực mới cho tăng trưởng kinh tế |
![]() |
| Nhiều người dân hưởng ứng mua sản phẩm của doanh nghiệp Việt tại hệ thống Co.opmart. Ảnh sggp.org.vn |
Đẩy mạnh truyền thông, khẳng định thương hiệu hàng Việt
Công điện nhấn mạnh vai trò trung tâm của Bộ Công Thương trong việc làm mới và nâng cao hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu tổ chức một chiến dịch truyền thông đặc biệt nhằm khẳng định chất lượng sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước, đồng thời phát động phong trào tiêu dùng hàng Việt trên các sàn giao dịch thương mại điện tử của Việt Nam và quốc tế.
Bộ Công Thương sẽ chủ trì tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, chương trình khuyến mãi tập trung để kích cầu tiêu dùng. Cùng với đó là đẩy mạnh hoạt động kết nối cung cầu, tổ chức đưa hàng Việt về khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa bằng mô hình đa kênh và liên kết với các sàn giao dịch nông sản Việt Nam để luân chuyển hàng hóa đặc sản địa phương, sản phẩm OCOP.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng được giao nhiệm vụ phối hợp với các địa phương và hiệp hội để chỉ đạo doanh nghiệp đa dạng hóa nguồn cung, phát triển hệ thống phân phối linh hoạt, nâng cao khả năng dự báo nhu cầu để có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo duy trì cung ứng hàng hóa liên tục, ổn định. Doanh nghiệp được khuyến khích tăng cường ứng dụng công nghệ số toàn diện trong việc xây dựng các kênh bán hàng.
Công điện cũng yêu cầu khẩn trương tổ chức Hội chợ mùa Thu năm 2025 theo đúng chỉ đạo, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm và an toàn.
Kết hợp du lịch văn hóa và các gói tín dụng ưu đãi
Để tạo ra sức cầu đa dạng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được giao nhiệm vụ thúc đẩy các chương trình du lịch kết hợp với sự kiện văn hóa, lễ hội trên phạm vi cả nước. Giải pháp này nhằm gia tăng trải nghiệm, kích cầu tiêu dùng đối với hàng hóa, dịch vụ Việt Nam đến du khách trong và ngoài nước. Công điện cũng chỉ đạo hướng dẫn các địa phương phát triển điểm đến hấp dẫn, có chất lượng và đa trải nghiệm với các sản phẩm du lịch sáng tạo, đặc thù, có tính liên vùng, đồng thời đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hoá, công nghiệp giải trí.
Về mặt tài chính, Bộ Tài chính có nhiệm vụ hướng dẫn giải ngân kinh phí cho các hoạt động xúc tiến thương mại, phối hợp theo dõi sát tình hình giá cả hàng hoá, dịch vụ thiết yếu để có giải pháp phù hợp. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được giao chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong quy trình vay vốn, rút ngắn thời gian xử lý, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận vốn; nghiên cứu cung cấp các gói tín dụng hỗ trợ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng với quy trình, điều kiện vay thuận lợi để có thể giải ngân được.
Nâng cao năng lực doanh nghiệp và tháo gỡ vướng mắc tại địa phương
Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hàng hóa sản xuất tại địa phương. Các địa phương phải chỉ đạo hệ thống phân phối bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu; triển khai các biện pháp điều tiết cung cầu và bình ổn thị trường; tăng cường công tác quản lý giá cả, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá. Đồng thời, đẩy mạnh việc công bố xuất xứ hàng hóa, chỉ dẫn địa lý một cách minh bạch, công khai, đúng quy định.
Một nhiệm vụ quan trọng khác tại địa phương là tập trung đẩy mạnh tiến độ giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025, đặc biệt là các dự án trọng điểm quốc gia, nhằm thúc đẩy tiêu thụ nguyên vật liệu xây dựng. Cùng với đó là rà soát, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, giải quyết dứt điểm các vướng mắc về đất đai, đầu tư, xây dựng để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Các đơn vị chức năng trên địa bàn và Ủy ban xã, phường cũng được chỉ đạo tham gia thực hiện các nhiệm vụ này.
Đối với các Tập đoàn, Tổng Công ty nhà nước và các Hiệp hội doanh nghiệp, Công điện yêu cầu phải nâng cao năng lực quản trị, tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết giảm chi phí, giảm giá thành. Các doanh nghiệp cần tham gia tích cực các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, tăng cường khuyến mãi. Các hiệp hội có vai trò kịp thời nắm bắt khó khăn của doanh nghiệp thành viên để đề xuất giải pháp tháo gỡ với cơ quan chức năng.
Phân công chỉ đạo và giám sát thực hiện
Để đảm bảo Công điện được triển khai hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ giao Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn trực tiếp chỉ đạo các Bộ, cơ quan, địa phương trong quá trình thực hiện.
Bộ Công Thương có trách nhiệm tổng hợp tình hình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào ngày mùng 5 hằng tháng. Văn phòng Chính phủ sẽ theo dõi, đôn đốc việc thực hiện theo chức năng nhiệm vụ được giao.











