![]() |
Nhiều tour nội địa “cháy vé” trong các ngày 30/8 - 1/9, ghi nhận hiệu ứng từ các sản phẩm đặc biệt như tuyến tàu hỏa du lịch 2 tầng “Năm cửa ô” – The Hanoi Train và các hoạt động trải nghiệm văn hóa, lịch sử. |
Lượng khách tăng cao tạo áp lực cho du lịch bền vững
Dịp nghỉ lễ Quốc khánh, Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái, với tổng doanh thu 4.500 tỷ đồng và công suất phòng khách sạn đạt 83%, tăng 22,6% so với năm 2024. Nhiều tour nội địa “cháy vé” trong các ngày 30/8 - 1/9, ghi nhận hiệu ứng từ các sản phẩm đặc biệt như tuyến tàu hỏa du lịch 2 tầng “Năm cửa ô” – The Hanoi Train và các hoạt động trải nghiệm văn hóa, lịch sử.
Số liệu từ các đơn vị lữ hành lớn cũng cho thấy, trong tổng số khách đi tour dịp 2/9, 48–70% lựa chọn tour nội địa, tập trung chủ yếu tại Hà Nội. Du Lịch Việt ghi nhận 60% khách chọn tour nội địa, trong đó tour có Hà Nội chiếm 40%. Tương tự, Vietravel cho biết trong 70.000 khách đi tour ngày 2/9, 48% chọn tour trong nước và trong số này, các tour có Hà Nội chiếm 75%. Best Price cũng ghi nhận 70% khách chọn tour nội địa, trong đó các sản phẩm đến Hà Nội chiếm tới 60% tổng số.
Không chỉ Thủ đô, nhiều địa phương khác cũng ghi nhận lượng khách tăng mạnh: TP. Hồ Chí Minh ước đón 1,45 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 45.600 lượt khách quốc tế; Hải Phòng 1,03 triệu lượt khách, trong đó 29.518 lượt là khách quốc tế; Đà Nẵng đón trên 620.000 lượt khách, trong đó có 168.000 lượt khách quốc tế; Quảng Ninh 339.000 lượt khách (65.000 lượt quốc tế); TP. Huế 198.000 lượt khách, trong đó 23.000 lượt quốc tế. Tổng cộng cả nước ước đón khoảng 5,5 triệu lượt khách, tăng 83,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định, xu hướng “về nguồn” và lựa chọn điểm đến sinh thái, nghỉ dưỡng gần thành phố lớn trở nên rõ nét. Nhiều du khách ưu tiên trải nghiệm văn hóa – lịch sử hoặc tìm đến những khu vực hoang sơ để tận hưởng không gian yên bình, thay vì các tour nước ngoài. Tuy nhiên, lượng khách đông cũng tạo áp lực lên hạ tầng, dịch vụ và môi trường, đòi hỏi các địa phương và doanh nghiệp lữ hành phải chủ động giải pháp để đảm bảo phát triển du lịch bền vững, vừa phục vụ khách, vừa bảo vệ cảnh quan và cộng đồng địa phương.
Sản phẩm trải nghiệm và du lịch xanh tạo sức hút
![]() |
Các điểm đến sinh thái khác cũng được đưa vào danh sách ưu tiên: ngắm hoa tam giác mạch Hà Giang (Tuyên Quang), hoa cải trắng Mộc Châu (Sơn La), hoa dã quỳ Đà Lạt (Lâm Đồng), săn mây tại Sapa (Lào Cai)… Ảnh: Internet |
Trước áp lực tăng khách, nhiều đơn vị lữ hành và địa phương đã triển khai các sản phẩm mới, mang tính trải nghiệm và hướng tới du lịch xanh. Best Price phát triển các tour nội địa cho khách trẻ, tập trung vào mùa thu Hà Nội với trải nghiệm thưởng thức hương cốm, lá vàng và hoa sữa, kết hợp khám phá di sản văn hóa. Các điểm đến sinh thái khác cũng được đưa vào danh sách ưu tiên: ngắm hoa tam giác mạch Hà Giang (Tuyên Quang), hoa cải trắng Mộc Châu (Sơn La), hoa dã quỳ Đà Lạt (Lâm Đồng), săn mây tại Sapa (Lào Cai)…
Vietravel triển khai các hành trình Net Zero, tour sinh thái và bảo tồn động vật, như tham gia trồng cây, tái thả động vật, tìm hiểu công tác cứu hộ linh trưởng tại Vườn Quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình), chiêm ngưỡng cảnh quan hoang sơ tại Đầm Vân Long (Ninh Bình), hay cam kết giảm thiểu tác động môi trường tại Đà Nẵng. Các chương trình này vừa nâng cao trải nghiệm du lịch vừa góp phần giáo dục và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường.
Nhiều địa phương cũng chú trọng kết hợp trải nghiệm văn hóa – cộng đồng. TP. Huế phát triển các tour trekking rừng nguyên sinh, trải nghiệm văn hóa – ẩm thực Cơ Tu, giao lưu dân gian, thiết kế tour cho khách tàu biển kết hợp biểu diễn nghệ thuật và giới thiệu đặc sản địa phương. Các sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe, ẩm thực, golf cũng được phát triển, phù hợp với nhu cầu đa dạng của khách nội địa và quốc tế. Các sự kiện văn hóa – thể thao – du lịch cũng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược bùng nổ du lịch cuối năm.
Quảng Ninh dự kiến tổ chức trên 100 sự kiện, từ Lễ hội nghệ thuật vì khí hậu, Hội chợ OCOP Đông Bắc, chương trình mùa thu vàng, đến lễ hội trăng rằm ven Vịnh Hạ Long. Đồng thời, Quảng Ninh đẩy mạnh xúc tiến tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, hợp tác với các tập đoàn lớn nhằm thu hút dòng khách từ khối công đoàn và doanh nghiệp. Nhờ những sản phẩm sáng tạo, hướng đến trải nghiệm và du lịch xanh, các doanh nghiệp lữ hành không chỉ đáp ứng nhu cầu tăng cao trong dịp lễ mà còn chuẩn bị nền tảng vững chắc cho mùa du lịch cuối năm 2025 và đầu 2026, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, tôn vinh văn hóa và bảo vệ môi trường.