Bảo tồn di sản – Nền tảng phát triển du lịch bền vững

Sở hữu kho di sản quý giá, Bắc Giang đang nỗ lực biến tiềm năng văn hóa thành lợi thế du lịch. Dù đã có bước tiến tích cực, nhưng để di sản thực sự lan tỏa và trở thành động lực phát triển bền vững, cần những giải pháp đồng bộ và dài hạn hơn.
Địa phương nào có doanh thu du lịch cao nhất kỳ nghỉ lễ? Hai “viên ngọc” du lịch Việt lọt top thế giới: Hà Giang và Hội An làm nên kỳ tích Hà Nội đẩy mạnh phát triển du lịch với ba “điểm vàng”

Khai thác kho tàng di sản – Động lực phát triển du lịch Bắc Giang

Bảo tồn di sản – Nền tảng phát triển du lịch bền vững
Khách tham quan kho lưu giữ mộc bản chùa Bổ Đà (thị xã Việt Yên).

Bắc Giang là một trong những địa phương sở hữu kho tàng di sản văn hóa phong phú bậc nhất cả nước với hơn 2.000 di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có 116 di tích được xếp hạng cấp quốc gia. Đặc biệt, tỉnh vinh dự có 5 di sản văn hóa được UNESCO ghi danh: Dân ca quan họ; ca trù; thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ; nghi lễ Then của người Tày, Nùng, Thái; và mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm. Bên cạnh đó, Bắc Giang còn có 20 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và gần 800 lễ hội truyền thống được tổ chức hằng năm – một tiềm năng lớn cho phát triển du lịch văn hóa.

Nhằm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, Nghị quyết số 112 ngày 15/6/2021 của Tỉnh ủy Bắc Giang đã xác định định hướng phát triển du lịch giai đoạn 2021–2025, tầm nhìn đến 2030. Theo đó, tỉnh tập trung phát triển 4 dòng sản phẩm chủ đạo: Du lịch văn hóa – tâm linh; du lịch sinh thái – nghỉ dưỡng; vui chơi, giải trí, thể thao; và du lịch cộng đồng gắn với vùng cây ăn quả, sản phẩm nông nghiệp, nông thôn. Song song với đó là phát triển đồng bộ các loại hình dịch vụ chất lượng cao để nâng tầm trải nghiệm cho du khách.

Để triển khai hiệu quả, các huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh đã ban hành nghị quyết riêng và xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, đẩy mạnh sự phối hợp giữa các ngành, coi du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương. Nhờ đó, nhiều khu, điểm du lịch đã từng bước khẳng định sức hút như: Khu du lịch tâm linh – sinh thái Tây Yên Tử (Sơn Động), Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ (Lục Nam), chùa Vĩnh Nghiêm, chùa Bổ Đà, Địa điểm chiến thắng Xương Giang, điểm du lịch cộng đồng bản Ven (Yên Thế)...

Theo ông Đỗ Tuấn Khoa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, toàn tỉnh hiện đã định hình được 4 không gian du lịch trọng điểm gồm: Trục Hà Nội – thành phố Bắc Giang – Lục Ngạn – Sơn Động; Không gian Tây Yên Tử gắn với “Con đường Hoằng dương Phật pháp” của Thiền phái Trúc Lâm; Không gian du lịch cộng đồng kết hợp trải nghiệm vườn cây ăn quả; Và không gian sinh thái – nghỉ dưỡng, giải trí gắn với các dịch vụ cao cấp như du lịch golf.

Từ năm 2021 đến nay, Bắc Giang đã công nhận thêm 9 điểm du lịch mới, nâng tổng số khu, điểm du lịch được công nhận trên địa bàn lên 20. Lượng khách đến tỉnh trong giai đoạn 2021–2025 ước đạt hơn 9,2 triệu lượt; riêng năm 2024 là 2,6 triệu lượt, tăng 27% so với năm 2023. Năm 2025 dự kiến đạt 3 triệu lượt khách – hoàn thành mục tiêu Nghị quyết 112 đề ra. Doanh thu du lịch đến năm 2025 ước đạt 3.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho khoảng 3.000 lao động. Tuy vậy, thực tế cho thấy các sản phẩm du lịch của tỉnh hiện vẫn thiếu tính đặc trưng, chưa tạo được thương hiệu rõ nét. Một số khu, điểm du lịch còn thiếu dịch vụ vui chơi – giải trí quy mô lớn; lượng khách lưu trú chưa nhiều, thời gian lưu trú ngắn, chi tiêu trung bình thấp – cho thấy dư địa phát triển vẫn còn rất lớn.

“Hiến kế” để du lịch Bắc Giang cất cánh

Bảo tồn di sản – Nền tảng phát triển du lịch bền vững
Khách tham quan Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ (Lục Nam).

Với kho tàng di sản văn hóa phong phú và giàu tiềm năng, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp đã đưa ra những gợi mở thiết thực nhằm giúp du lịch Bắc Giang cất cánh. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thanh Thủy (Trường Đại học Văn hóa Hà Nội) – người có nhiều năm kinh nghiệm đào tạo du lịch – nhận định: Bắc Giang đang đi đúng hướng khi phát triển du lịch dựa trên tài nguyên bản địa. Sở hữu cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hệ thống chùa tháp linh thiêng như Tây Yên Tử, chùa Vĩnh Nghiêm, cùng các di sản văn hóa phi vật thể như Quan họ, Ca trù, đây là những "chất liệu vàng" để xây dựng các sản phẩm du lịch mang bản sắc riêng.

Tuy nhiên, để nâng tầm vị thế trên bản đồ du lịch, Bắc Giang cần định vị rõ nét bản sắc văn hóa đặc trưng của mình. Theo bà Thủy, bản sắc chính là lợi thế cạnh tranh cốt lõi, không nằm ở các công trình đồ sộ mà ở sự cộng hưởng hài hòa giữa thiên nhiên, văn hóa và con người. Từ thế mạnh đó, bà đề xuất tỉnh nên phát triển các chuỗi sản phẩm du lịch đặc trưng như: tuyến du lịch tâm linh Tây Yên Tử – chùa Vĩnh Nghiêm – Am Vãi; trải nghiệm mùa thu hoạch vải thiều ở Lục Ngạn; khám phá nghề làm mì Chũ; thưởng thức Quan họ, Ca trù trong không gian nguyên bản...

Đối với các di tích quốc gia đặc biệt, nhiều chuyên gia cho rằng cần “đánh thức” tiềm năng để mang lại giá trị kinh tế. Chẳng hạn, tại Khu di tích khởi nghĩa Yên Thế, có thể mở rộng không gian trưng bày, sưu tầm thêm hiện vật, câu chuyện lịch sử, tổ chức hoạt động trải nghiệm như cho thuê trang phục, tái hiện cảnh nghĩa quân, in ấn sách ảnh bán cho du khách.

Tương tự, Di tích quốc gia đặc biệt Địa điểm chiến thắng Xương Giang (TP Bắc Giang) có thể trở thành điểm đến giáo dục lịch sử sống động thông qua mô phỏng trận chiến, sân khấu hóa kịch ngắn, chiếu phim 3D, kết hợp trải nghiệm làm bánh đa Kế – đặc sản địa phương. Những hoạt động này sẽ thu hút đông đảo học sinh, sinh viên và du khách từ các tỉnh, thành khác.

Ở làng cổ Thổ Hà (xã Vân Hà, thị xã Việt Yên), nơi lưu giữ nhiều giá trị kiến trúc và văn hóa truyền thống như đình, chùa, cổng làng, lễ hội dân gian, Tuồng, Ca trù, Quan họ… các chuyên gia nhấn mạnh cần đầu tư hạ tầng đồng bộ: từ lưu trú, giao thông, bãi đỗ xe đến khu dịch vụ và vệ sinh công cộng, để biến nơi đây thành điểm đến hấp dẫn.

Ông Trần Quốc Dũng – Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Du lịch Quốc tế Đình Anh – kiến nghị tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu và ban hành cơ chế chính sách hấp dẫn hơn nhằm thu hút doanh nghiệp đầu tư vào du lịch, đồng thời đẩy mạnh liên kết tour – tuyến và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam – ông Vũ Thế Bình – cũng nhận định, du lịch văn hóa đang là xu thế của thế giới, khi con người ngày càng có nhu cầu tìm về các giá trị cốt lõi. Bắc Giang với kho tàng văn hóa đặc sắc cần khai thác sâu yếu tố văn hóa để tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn. Bên cạnh đó, tỉnh có lợi thế lớn về nông sản – đặc biệt là vải thiều – hoàn toàn có thể phát triển mạnh loại hình du lịch nông nghiệp.

Sắp tới, việc sáp nhập hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh thành tỉnh mới sẽ mở ra thời cơ mới cho ngành du lịch. Với hệ thống di sản, lễ hội, cảnh quan đa dạng hơn, nếu có sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền, sự chung tay của doanh nghiệp và người dân, du lịch Bắc Giang hoàn toàn có thể bứt phá, trở thành điểm sáng của khu vực phía Bắc, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước.

Thác Lưu Ly - Thác Lưu Ly - "viên ngọc" ẩn mình giữa núi rừng Tây Nguyên
Hà Nội đẩy mạnh phát triển du lịch với ba “điểm vàng” Hà Nội đẩy mạnh phát triển du lịch với ba “điểm vàng”
Việt Nam lọt top 7 điểm đến “hot” nhất thế giới Việt Nam lọt top 7 điểm đến “hot” nhất thế giới
Du lịch Việt Nam vươn tầm: 10 khách sạn, resort lọt vào danh sách Du lịch Việt Nam vươn tầm: 10 khách sạn, resort lọt vào danh sách "tốt"' nhất thế giới
Huế bứt tốc kích cầu du lịch, sẵn sàng bùng nổ năm 2025 Huế bứt tốc kích cầu du lịch, sẵn sàng bùng nổ năm 2025
Thanh An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển

Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển

Sở hữu địa hình đa dạng với núi cao, biển sâu và hệ thống sông ngòi đặc sắc, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển du lịch thể thao – loại hình vừa thu hút khách quốc tế, vừa gia tăng giá trị bền vững từ tài nguyên xanh.
Gỏi cá Nam Ô - Tinh hoa ẩm thực và niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Gỏi cá Nam Ô - Tinh hoa ẩm thực và niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Không chỉ đơn thuần là một món ăn, gỏi cá Nam Ô còn là một biểu tượng, một phần di sản văn hóa ẩm thực không thể tách rời của thành phố biển Đà Nẵng.
Từ chính sách đến thị trường: Tạo nền vững cho đà phục hồi du lịch

Từ chính sách đến thị trường: Tạo nền vững cho đà phục hồi du lịch

Với những con số tăng trưởng ấn tượng trong 6 tháng đầu năm, ngành du lịch Việt Nam đang khẳng định vai trò là điểm sáng trong bức tranh kinh tế chung. Thành quả này không đến một cách ngẫu nhiên, mà là kết quả của một chiến lược tổng thể, kết hợp hài hòa giữa những quyết sách đột phá từ Chính phủ và sự năng động, chủ động của thị trường, tạo ra một nền tảng vững chắc cho đà phục hồi và bứt phá trong giai đoạn tới.
Từ trải nghiệm đến cảm hứng: Du lịch vươn tầm quốc gia

Từ trải nghiệm đến cảm hứng: Du lịch vươn tầm quốc gia

Du lịch Việt Nam phục hồi ấn tượng, bứt phá mạnh mẽ nhờ sản phẩm đặc sắc, quảng bá hiện đại và liên kết vùng hiệu quả, hướng tới khẳng định vai trò là ngành kinh tế truyền cảm hứng và động lực tăng trưởng quốc gia trong giai đoạn phát triển mới.
Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Bảo hiểm chi trả hơn 14 tỷ đồng, ai đã được bảo vệ?

Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Bảo hiểm chi trả hơn 14 tỷ đồng, ai đã được bảo vệ?

Tai nạn lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 không chỉ gây tổn thất nghiêm trọng mà còn cho thấy vai trò thiết yếu của bảo hiểm. Doanh nghiệp dự kiến chi trả tổng cộng 14,27 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ các nạn nhân và thân nhân vượt qua biến cố đau thương.
Từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh: Chuyên gia chỉ cách thoát hiểm

Từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh: Chuyên gia chỉ cách thoát hiểm

Vụ lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 tại Quảng Ninh một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về kỹ năng sinh tồn trên biển. Theo các chuyên gia, trang bị kiến thức ứng phó khẩn cấp chính là “tấm khiên” giúp du khách tự bảo vệ mình và nâng tiêu chuẩn an toàn du lịch.
Bão Wipha áp sát: Vân Đồn và Cát Bi tạm ngừng hoạt động, hành khách nên theo dõi lịch bay

Bão Wipha áp sát: Vân Đồn và Cát Bi tạm ngừng hoạt động, hành khách nên theo dõi lịch bay

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), ngành hàng không Việt Nam đã có những điều chỉnh lớn nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và thiết bị bay. Từ đêm 21/7, hai sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và Cát Bi (Hải Phòng) tạm thời đóng cửa, hàng loạt chuyến bay nội địa bị hoãn hoặc hủy.
Nhiều chuyến bay tạm dừng do ảnh hưởng bão số 3

Nhiều chuyến bay tạm dừng do ảnh hưởng bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, các hãng hàng không đã chủ động điều chỉnh, tạm dừng nhiều chuyến bay trong ngày 21/7 để đảm bảo an toàn cho hành khách, thể hiện năng lực ứng phó linh hoạt và trách nhiệm cao trước tác động của thiên tai.
Những lưu ý để an toàn khi đi tàu du lịch

Những lưu ý để an toàn khi đi tàu du lịch

Không chỉ là phương tiện di chuyển ngắm cảnh, tàu du lịch còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu du khách chủ quan. Trang bị kiến thức an toàn là cách bảo vệ chính mình và người thân trên mỗi hành trình.
Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép tàu du lịch do bão số 3

Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép tàu du lịch do bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), từ ngày 20-7, tỉnh Quảng Ninh chính thức tạm dừng cấp phép rời cảng cho toàn bộ tàu khách du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long và các tuyến đảo. Đây là động thái khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, thuyền viên và phương tiện trong bối cảnh bão có khả năng mạnh thêm, ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đông Bắc Bộ.
Bão số 3 sắp đổ bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu siết an toàn các điểm du lịch

Bão số 3 sắp đổ bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu siết an toàn các điểm du lịch

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã có công điện khẩn gửi giám đốc Sở VH-TT-DL 22 tỉnh, thành phố phía Bắc và Bắc Trung bộ, yêu cầu khẩn trương kiểm tra, rà soát hoạt động du lịch nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.
Tour mới đồng loạt ra mắt: Du lịch cuối năm sôi động

Tour mới đồng loạt ra mắt: Du lịch cuối năm sôi động

Nhiều doanh nghiệp đồng loạt ra mắt tour mới dịp cuối năm 2025, tập trung vào trải nghiệm cá nhân hóa, nghỉ dưỡng chuyên biệt và kết nối vùng – tạo đà tăng trưởng tích cực, thu hút khách trong nước và quốc tế trong bối cảnh thị trường du lịch đang phục hồi mạnh mẽ.
Phố Đảo Quán: Khi ẩm thực trở thành ký ức của một vùng quê

Phố Đảo Quán: Khi ẩm thực trở thành ký ức của một vùng quê

Ẩn mình giữa thôn Hưng Phú, xã Vạn Lộc (huyện Hậu Lộc), nay là xã Vạn Lộc, tỉnh Thanh Hóa, Phố Đảo Quán không chỉ là một nhà hàng phục vụ ẩm thực mà còn là nơi gìn giữ những dư vị xưa cũ của vùng đất từng được gọi là “Làng Đảo”.
Nhân lực du lịch thiếu hụt: Rào cản tăng trưởng bền vững

Nhân lực du lịch thiếu hụt: Rào cản tăng trưởng bền vững

Sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội, nhưng cũng kéo theo thách thức lớn về nhân lực. Nếu không nhanh chóng tái cấu trúc đào tạo, Việt Nam khó giữ vững vị thế điểm đến hấp dẫn toàn cầu.
Miễn thị thực - Chìa khóa mở rộng thị trường du lịch châu Âu

Miễn thị thực - Chìa khóa mở rộng thị trường du lịch châu Âu

Chính sách miễn thị thực 45 ngày cho Ba Lan, Thụy Sĩ và Séc đang phát huy hiệu quả, góp phần tăng trưởng khách quốc tế. Đây không chỉ là giải pháp kích cầu ngắn hạn, mà còn mở ra cơ hội để du lịch Việt Nam tăng tốc tại thị trường châu Âu.
Trải nghiệm bản sắc: Lối đi bền vững cho du lịch Việt

Trải nghiệm bản sắc: Lối đi bền vững cho du lịch Việt

Sau sáp nhập địa giới hành chính, ngành du lịch Việt Nam đang tái định hình sản phẩm theo hướng trải nghiệm – kết nối liên vùng – tích hợp văn hóa, thiên nhiên và nghệ thuật, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên bản đồ du lịch quốc tế.
Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Ứng dụng công nghệ hiện đại vào di sản đang mở ra những trải nghiệm mới, nhưng chỉ có thể phát huy hiệu quả khi cộng đồng cùng tham gia. Cần kết hợp công nghệ, con người và chính sách trong cùng một hệ sinh thái bảo tồn di sản thích ứng và phát triển bền vững.
Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Dù được xem là hướng đi bền vững của ngành du lịch, nhiều mô hình du lịch xanh hiện nay vẫn thiếu sự tham gia thực chất từ người dân và du khách – hai mắt xích quan trọng quyết định chất lượng, sức sống và khả năng lan tỏa của hành trình xanh.
Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Giữa bức tranh du lịch đang chuyển mình mạnh mẽ của biển Hải Tiến (Thanh Hóa), Nhà hàng Bãi Đá nổi bật như một dấu ấn khác biệt – nơi giao thoa giữa tinh hoa ẩm thực địa phương và trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp. Không đơn thuần là một điểm dừng chân cho du khách, Bãi Đá đang từng bước định hình thương hiệu riêng biệt: "Hải sản tươi – không gian thực – dịch vụ tận tâm".
Di sản thứ 9 khẳng định vị thế văn hóa Việt Nam

Di sản thứ 9 khẳng định vị thế văn hóa Việt Nam

Việc UNESCO ghi danh Quần thể Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản Văn hóa Thế giới không chỉ là niềm tự hào dân tộc mà còn góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ di sản nhân loại.
Du lịch cao cấp Việt Nam cần bước chuyển chiến lược

Du lịch cao cấp Việt Nam cần bước chuyển chiến lược

Phân khúc du lịch hạng sang được đánh giá là “mỏ kim cương lộ thiên” nếu được khai thác bài bản. Việt Nam đang đứng trước cơ hội vươn mình mạnh mẽ với hướng đi chuyên biệt, hệ sinh thái đồng bộ và chiến lược dài hạn cho thị trường cao cấp.
Khơi dậy sức mạnh thương hiệu quốc gia Việt Nam

Khơi dậy sức mạnh thương hiệu quốc gia Việt Nam

Xây dựng thương hiệu quốc gia là bước đi chiến lược để nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Đã đến lúc cần một thông điệp xuyên suốt, hiện đại, truyền cảm hứng và lan tỏa mạnh mẽ từ chính bản sắc văn hóa Việt.
Mở đường bay – Nâng tầm thương hiệu du lịch quốc gia

Mở đường bay – Nâng tầm thương hiệu du lịch quốc gia

Sự bùng nổ mạng bay quốc tế của các hãng hàng không Việt không chỉ mở ra cơ hội tăng trưởng về doanh thu, mà còn trở thành chiến lược dài hạn để định vị thương hiệu du lịch quốc gia trên bản đồ thế giới. Từ châu Á, châu Âu đến châu Đại Dương, việc khai trương hàng loạt đường bay thẳng đang góp phần đưa hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế – nhanh chóng, thuận tiện và ấn tượng hơn bao giờ hết.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Hội VANPS bổ sung nhân sự lãnh đạo Hội khóa II, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Giá cà phê hôm nay 12/8: Sóng lớn từ thị trường thế giới đẩy giá trong nước áp sát mốc 105.000 đồng/kg

Giá cà phê nội địa tăng phi mã, lập đỉnh 107.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 13/8: Đỉnh 142.000 đồng/kg, vì sao thị trường trong nước "lặng sóng" khi thế giới biến động?

Giá hồ tiêu hôm nay 12/8: Thị trường nội địa vững vàng ở đỉnh, chờ cú hích từ thị trường thế giới

Vì sao gà lôi trắng được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam?

BIDRICO – Hành trình 33 năm và dấu ấn trong top 10 nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam

Minh bạch thị trường sữa: Khi quy chuẩn lỗi thời làm khó cả người tiêu dùng và thương hiệu chân chính

Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 10 Nhãn hiệu Nổi tiếng và Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc: Nâng tầm hợp tác chuỗi sản xuất trong kỷ nguyên mới

Mì ăn liền và cách ăn để không hại sức khỏe

Đặt đồ ăn online: Tiện lợi trước mắt, hiểm họa khôn lường

Doanh nghiệp Việt - Hàn ký kết 28 thỏa thuận, thúc đẩy chuỗi giá trị và công nghệ cao

Uống cà phê vào mùa hè giúp hạ nhiệt?

Thanh Hóa: Hội nghị giao ban báo chí “thông tin kịp thời, toàn diện, bám sát nhiệm vụ chính trị”

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động