Hà Nội đẩy mạnh phát triển du lịch với ba “điểm vàng”

Hà Nội đang đẩy mạnh chiến lược phát triển du lịch với ba “điểm vàng” gồm: Hồ Hoàn Kiếm – phố cổ, Ba Vì và Hương Sơn. Không chỉ đầu tư hạ tầng và bảo tồn di sản, Thủ đô còn ứng dụng công nghệ số, tạo đột phá đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Du lịch Lâm Đồng có gì hấp dẫn mà đón 240.000 lượt khách dịp lễ 30/4? Du lịch Đà Nẵng đón 610.000 lượt khách trong dịp lễ 30/4 Hai “viên ngọc” du lịch Việt lọt top thế giới: Hà Giang và Hội An làm nên kỳ tích

Khẳng định vị thế điểm đến hàng đầu khu vực

Hà Nội tăng tốc phát triển du lịch: Hướng tới ngành kinh tế mũi nhọn
Phố đi bộ ẩm thực Ngũ Xã trên địa bàn quận Ba Đình.
Ngày 6/5, UBND TP. Hà Nội ban hành Công văn số 1779/UBND-KT nhằm triển khai thực hiện Quy hoạch hệ thống du lịch giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2045. Văn bản này đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch bền vững, lấy quy hoạch bài bản và đầu tư có trọng tâm làm nền tảng để thúc đẩy tăng trưởng.

Theo đó, UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ, tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ. Hà Nội đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế ngành du lịch ở mức hai con số, hướng tới xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, từng bước định vị là điểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực.

Sở Du lịch Hà Nội được giao vai trò chủ trì, đảm bảo thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 và Nghị quyết 82/NQ-CP, đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2023-2025. Đồng thời phối hợp cung cấp đầy đủ thông tin, định hướng về quy hoạch, kế hoạch triển khai tới cácsở, ngành, địa phương, doanh nghiệp và tổ chức liên quan.

UBND Thành phố Hà Nội cũng yêu cầu Sở Du lịch Hà Nội tăng cường quản lý nhà nước, chú trọng đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ, người lao động trong ngành. Song song với đó, Hà Nội sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, số hóa dữ liệu về khu du lịch, điểm đến, cơ sở dịch vụ, xây dựng bản đồ số và hệ thống dữ liệu ngành du lịch.

Bên cạnh đó, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về du lịch cũng được chú trọng. Hà Nội sẽ tổ chức các sự kiện, lễ hội, hoạt động quảng bá du lịch sẽ được tổ chức theo hướng chuyên nghiệp, sáng tạo và đậm chất văn hóa Hà Nội. Các chương trình xúc tiến sẽ được đẩy mạnh cả trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao hình ảnh Thủ đô trên bản đồ du lịch toàn cầu.

Đồng bộ hạ tầng – bảo tồn văn hóa – thu hút đầu tư

Hà Nội tăng tốc phát triển du lịch: Hướng tới ngành kinh tế mũi nhọn
Giới thiệu sản phẩm du lịch làng nghề truyền thống tại phố đi bộ Hà Nội.

Trong lĩnh vực đầu tư, Sở Tài chính xây dựng kế hoạch vốn công cho giai đoạn 2025 và giai đoạn 2026 - 2030, ; xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực du lịch. Đồng thời, tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư để thu hút doanh nghiệp lớn tham gia. Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội tập trung đẩy nhanh quy hoạch các khu vực như Khu du lịch Ba Vì, hồ Hoàn Kiếm - phụ cận, khu phố cổ và quần thể Hương Sơn tại huyện Mỹ Đức. Bên cạnh đó, đơn vị này sẽ phối hợp bổ sung quy hoạch các tổ hợp lưu trú cao cấp tại vị trí trung tâm, thuận tiện giao thông và hấp dẫn du khách.

Đồng thời, đẩy mạnh quy hoạch các tổ hợp lưu trú cao cấp ở trung tâm đô thị, thuận tiện cho việc di chuyển và nghỉ dưỡng của du khách. Sở Xây dựng sẽ triển khai cải tạo các công viên lớn như Thống Nhất, Bách Thảo, Thủ Lệ theo định hướng không gian mở, chủ đề độc đáo. Ngoài ra, thành phố sẽ mở rộng hệ thống bến cảng du lịch hiện đại, phát triển thêm 9 tuyến phố đi bộ và phố ẩm thực mang đậm bản sắc Hà Nội.

Về phía Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, nhiệm vụ trọng tâm là rà soát, cập nhật các dự án du lịch sinh thái, nông nghiệp vào quy hoạch sử dụng đất; đồng thời xây dựng cơ sở dữ liệu rừng phục vụ phát triển du lịch xanh, gắn với bảo tồn thiên nhiên. Các đề án bảo vệ môi trường tại điểm đến cũng sẽ được đẩy mạnh. Về phần mình, Sở Văn hóa và Thể thao tập trung đẩy nhanh việc tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử - văn hóa, phát triển các mô hình trung tâm công nghiệp văn hóa, gắn kết di sản với du lịch.

Sở Công Thương chủ trì xây dựng trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP, làng nghề, và xúc tiến mở khu Outlet phía Bắc thành phố trong năm 2025. UBND các quận, huyện, thị xã cũng đóng vai trò quan trọng khi được giao nhiệm vụ bố trí ngân sách đầu tư hạ tầng du lịch, nâng cấp di tích, thúc đẩy các đề án phát triển du lịch địa phương như: bảo tồn Hồ Tây, làng cổ Đường Lâm (2025–2030), và phát triển du lịch gắn với làng nghề tại Bát Tràng, Vạn Phúc...

Tổng công ty Du lịch Hà Nội được giao nhiệm vụ bảo tồn các giá trị văn hóa, lịch sử tại các cơ sở quản lý, đồng thời đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng mới để nâng cao chất lượng dịch vụ cho du khách trong nước và quốc tế. Việc triển khai quy hoạch du lịch giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn 2045 thể hiện rõ quyết tâm của Hà Nội trong xây dựng một ngành du lịch phát triển sâu sắc, bền vững và mang tính cạnh tranh cao. Sự vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền, ngành chức năng và cộng đồng doanh nghiệp sẽ là lực đẩy quan trọng để ngành du lịch Thủ đô bứt phá mạnh mẽ trong tương lai.

Hai “viên ngọc” du lịch Việt lọt top thế giới: Hà Giang và Hội An làm nên kỳ tích Hai “viên ngọc” du lịch Việt lọt top thế giới: Hà Giang và Hội An làm nên kỳ tích
Vinpearl ghi nhận lợi nhuận kỷ lục trong quý I Vinpearl ghi nhận lợi nhuận kỷ lục trong quý I
Du lịch Quảng Ninh bội thu từ kỳ nghỉ lễ đầu hè Du lịch Quảng Ninh bội thu từ kỳ nghỉ lễ đầu hè
Lâm Đồng mang “hồn Tây Nguyên” đến Hà Nội Lâm Đồng mang “hồn Tây Nguyên” đến Hà Nội
Vinpearl niêm yết thành công, mở ra triển vọng mới cho ngành du lịch Vinpearl niêm yết thành công, mở ra triển vọng mới cho ngành du lịch
Thanh An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khơi dậy Phố Hiến - Đánh thức tiềm năng du lịch sông nước Hưng Yên

Khơi dậy Phố Hiến - Đánh thức tiềm năng du lịch sông nước Hưng Yên

Trong hơn một nghìn năm lịch sử, Hưng Yên không chỉ được biết đến như vựa lúa trù phú của đồng bằng Bắc Bộ, mà còn là vùng đất “địa linh nhân kiệt”.
Đồi sim tím Suối Bon – Thiên đường săn mây giữa đại ngàn Sơn La

Đồi sim tím Suối Bon – Thiên đường săn mây giữa đại ngàn Sơn La

Mỗi độ thu về, khi nắng đã dịu, gió se se lành lạnh, Suối Bon (xã Vân Hồ, Sơn La) lại khoác lên mình tấm áo tím mộng mơ của hoa sim bung nở. Giữa cao nguyên xanh thẳm, từng khóm sim cánh to, tím đậm trải dài như thảm lụa, ôm lấy những triền đồi bát ngát.
Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Đặt chân đến vùng đất Tổ Phú Thọ, món ăn đầu tiên mà nhiều thực khách nghĩ đến chính là đặc sản thịt chua. Tuy nhiên, để thưởng thức hương vị nguyên bản và trứ danh nhất, người sành ăn phải tìm đến món thịt chua của huyện Thanh Sơn (cũ).
Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Thiên nhiên trong lành, phong cảnh hữu tình là những ấn tượng đầu tiên khi du khách nhắc đến Vĩnh Phúc (cũ). Không chỉ vậy, nơi đây còn níu chân người ghé thăm bằng những nét văn hóa đặc trưng, trong đó có Đầm Vạc.
Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Nổi bật với vị giòn tan, ngọt bùi từ hương vị thơm ngon của gạo nếp quê, bánh nhãn Hải Hậu là một đặc sản của vùng quê Nam Định ( nay là tỉnh Ninh Bình). Đây là niềm tự hào của ẩm thực quê lúa, níu chân bao du khách gần xa.
Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Trong dòng chảy không ngừng của ẩm thực Thủ đô, có những món ăn đã vượt qua ranh giới của một món ăn đơn thuần để trở thành biểu tượng, một nét văn hóa độc đáo. Chả cá Lã Vọng chính là một minh chứng sống động cho điều đó.
Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Trong kho tàng ẩm thực vùng cao, bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn từ lâu đã trở thành món ăn gắn bó với đời sống, tâm thức cộng đồng.
Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch – hương vị nồng nàn từ bếp quê, niềm tự hào của vùng đất trung du. Nếu có dịp ghé về vùng trung du Bắc Bộ, dừng chân tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), du khách không chỉ ngẩn ngơ trước thiên nhiên mà còn được nếm trải một hương vị ẩm thực mộc mạc mà sâu lắng – cá thính.
Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việc Việt Nam có thêm 3 Công viên Di sản ASEAN cùng 2 đô thị được vinh danh xanh – sạch – bền vững không chỉ nâng cao vị thế quốc gia trong bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững, mà còn khẳng định thương hiệu quốc gia gắn với hình ảnh môi trường và bản sắc văn hóa trong khu vực.
Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, vừa là yêu cầu tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập và triển khai chứng nhận xanh trở thành bước đi quan trọng, góp phần phát triển du lịch bền vững, nâng cao sức cạnh tranh và vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.
Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Ẩm thực của người Tày ở Tuyên Quang phong phú với nhiều món đặc trưng như cá bỗng nướng, cơm lam, thịt treo gác bếp. Trong đó, xôi ngũ sắc nổi bật không chỉ bởi vẻ đẹp rực rỡ mà còn mang giá trị tâm linh, gắn liền với các dịp lễ Tết, cưới hỏi và hội xuân.
Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Ninh Bình không chỉ cuốn hút bởi danh thắng Tràng An, Tam Cốc – Bích Động hay chùa Bái Đính, mà còn níu chân du khách bởi ẩm thực đặc trưng. Trong đó, dê núi là món trứ danh, đặc biệt “dê tái chanh” luôn để lại dư vị khó quên cho thực khách.
Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Giữa lòng Hà Nội phồn hoa, có một vùng đất mang vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng - Quan Sơn, huyện Mỹ Đức (cũ). Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc sông núi hữu tình mà còn lưu giữ một món ăn đặc sản khiến bao thực khách “quên lối về” - gỏi cá mè Quan Sơn.
Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Triển lãm Thành tựu Đất nước nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc Khánh tiếp tục được kéo dài đến ngày 15/9/2025, với mục tiêu phục vụ tối đa nhu cầu tham quan và trải nghiệm của Nhân dân. Các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp đồng loạt triển khai các biện pháp nhằm duy trì chất lượng, an toàn và sự hấp dẫn của Triển lãm.
Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền (xã Ba Vì, Hà Nội) – nơi sinh sống của đồng bào Dao Quần Chẹt đang trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn. Với truyền thống trồng và chế biến thuốc Nam, nơi đây mang đến cho du khách hành trình “Chữa lành – Tịnh tâm – Dưỡng tuệ”, kết hợp trải nghiệm văn hóa và chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu núi rừng.
Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sapa (Lào Cai) tiếp tục thu hút du khách quốc tế, được Agoda xếp thứ 6 trong top 8 điểm đến vùng núi châu Á 2025. Với cảnh quan hùng vĩ, văn hóa độc đáo và du lịch xanh thân thiện, Sapa là lựa chọn lý tưởng để hòa mình thiên nhiên và đời sống bản địa.
Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Dịp Quốc khánh vừa qua, các sản phẩm du lịch mới tại Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ngãi… thu hút đông đảo du khách, mở ra tín hiệu tích cực cho mùa du lịch cuối năm 2025, đồng thời khẳng định xu hướng du lịch xanh, bền vững, gắn trải nghiệm văn hóa – sinh thái.
Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Từ bao đời nay, đồng bào Tày vùng núi phía Bắc vẫn gìn giữ tục “Pây Tái” – Tết về nhà ngoại dịp rằm tháng bảy, như một nghi lễ hiếu nghĩa và sợi dây gắn kết bền chặt các thế hệ trong gia đình.
8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

Khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng kỷ lục, riêng 8 tháng năm 2025 đã đạt gần 14 triệu lượt, tạo đà quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu 25 triệu lượt trong cả năm. Xu hướng này khẳng định sức hút điểm đến và nỗ lực phục hồi bền vững của ngành du lịch.
Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 12,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với đó, nhiều tín hiệu tích cực từ các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á và loạt đề xuất chính sách mới đang mở ra triển vọng để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Trong kỷ nguyên số và xu hướng phát triển bền vững, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội nâng tầm trải nghiệm, kết nối toàn cầu, phát triển sản phẩm xanh hiện đại và giàu bản sắc văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng bền vững.
Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Phát triển du lịch xanh kết hợp thương mại và xuất khẩu đang trở thành chiến lược trọng tâm, mở ra cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam. Sáng tạo trong sản phẩm, trải nghiệm độc đáo và liên kết chuỗi giá trị chính là chìa khóa nâng tầm thương hiệu quốc tế.
Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025 đã trở thành một mùa “bội thu” cho ngành du lịch Việt Nam. Lượng khách tăng vọt, doanh thu khởi sắc cùng chuỗi sự kiện văn hóa – lễ hội sôi động đã góp phần củng cố niềm tin vào sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành sau đại dịch.
TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

Ngày 3/9, tại TP HCM đã diễn ra Lễ khai mạc Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu (Tourism Promotion Organization for Global Cities – TPO) lần thứ 12 với chủ đề “Định hình tương lai ngành du lịch: Hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh ”.
Triển lãm Thành tựu đất nước tiếp tục mở cửa đến 15/9/2025

Triển lãm Thành tựu đất nước tiếp tục mở cửa đến 15/9/2025

Để đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận đề nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đến hết ngày 15/9/2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động