Thác Lưu Ly - "viên ngọc" ẩn mình giữa núi rừng Tây Nguyên

Giữa không gian hùng vĩ của đại ngàn Tây Nguyên, thác Lưu Ly như một viên ngọc thô ẩn mình, tỏa sáng trong vẻ đẹp hoang sơ, mơ màng và đầy huyền bí. Mặc dù sở hữu tiềm năng du lịch vô cùng lớn, thác Lưu Ly vẫn chưa được đánh thức đúng mức, nhưng đó cũng chính là lý do khiến nó giữ được nét đẹp nguyên sơ đầy quyến rũ.
Cuộc truy kích trên Đường số 7 trong chiến dịch Tây Nguyên Giá tiêu điều chỉnh giảm ở một số tỉnh Tây Nguyên Lâm Đồng mang “hồn Tây Nguyên” đến Hà Nội

Vẻ đẹp nguyên sơ của thác Lưu Ly

Thác Lưu Ly -
Thác Lưu Ly, điểm đến ít người biết trong lòng Tây Nguyên.

Nằm trong lòng Khu du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Nâm Nung, thuộc xã Nâm N'Jang, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông, thác Lưu Ly ẩn mình giữa không gian hoang dã, nơi mà vẻ đẹp của thiên nhiên như được giữ gìn nguyên vẹn qua bao năm tháng. Với chiều cao khoảng 30 mét, thác không vội vã, không dữ dội như những ngọn thác khác, mà nhẹ nhàng đổ xuống từ những vách đá, mang đến cảm giác dịu dàng, thanh thoát. Dòng nước trắng xóa, như một dải lụa mềm mại, nhẹ nhàng uốn mình qua những khe đá trước khi đổ xuống tạo thành một cảnh tượng kỳ vĩ nhưng cũng vô cùng mộc mạc.

Dưới chân thác là một hồ nước trong xanh, cùng những bãi đá lớn, là điểm đến lý tưởng để du khách dừng chân thư giãn, đắm mình trong làn nước mát lạnh hoặc đơn giản là chụp những bức ảnh lưu niệm giữa thiên nhiên hùng vĩ. Cảnh quan xung quanh thác không chỉ bao gồm dòng thác kỳ diệu mà còn là một khu rừng nguyên sinh, nơi cư trú của hàng loạt loài cây cổ thụ lâu năm. Đi dọc theo những con đường mòn, du khách có thể gặp gỡ những cây trâm, giẻ, chay rừng và đặc biệt là những cây đa khổng lồ với bộ rễ chằng chịt, bám sâu vào lòng đất, tạo nên một bức tranh thiên nhiên sống động và đầy huyền bí.

Thác Lưu Ly không chỉ là một điểm đến lý tưởng để chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên mà còn là không gian lý tưởng để du khách hòa mình vào không khí yên bình của rừng nguyên sinh. Tại đây, du khách có thể tận hưởng cảm giác thư giãn tuyệt vời giữa những âm thanh trong lành của núi rừng, nghe tiếng gió thổi qua tán lá, và đón những tia nắng mặt trời chiếu xuyên qua từng tầng cây cổ thụ, tạo ra một bức tranh sống động về sự kỳ vĩ của thiên nhiên.

Bên cạnh đó, khu vực thác Lưu Ly còn có sự kết hợp hoàn hảo giữa thiên nhiên và văn hóa. Đồng bào M’Nông, những cư dân bản địa sinh sống gần thác, vẫn gìn giữ nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc. Đây cũng là cơ hội cho du khách không chỉ khám phá vẻ đẹp tự nhiên mà còn có thể tham gia vào những hoạt động văn hóa độc đáo, tìm hiểu những phong tục, tập quán lâu đời của người dân địa phương.

Tiềm năng du lịch và kỳ vọng phát triển bền vững

Thác Lưu Ly -
Dòng thác tựa như mái tóc dài óng ả của một nàng tiên buông xõa giữa rừng già.

Ông Phùng Văn Kiên, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đắk N’Tao cho hay, thác Lưu Ly là một thác nước đẹp ở khu vực. Thác đẹp nhất vào tháng 6, thời điểm này, mưa nhiều, nguồn nước từ các dãy núi dồn về. Đặc biệt, đường giao thông và hệ thống điện đã được Nhà nước đầu tư đến tận đầu thác. Không chỉ vậy, ở nơi đây, cảnh quan thiên nhiên rất đẹp, không khí trong lành.

Vì vậy, khi đến thác Lưu Ly, du khách không chỉ được tận hưởng không gian thiên nhiên trong lành mà còn có cơ hội khám phá, kết nối và trải nghiệm những nét văn hóa truyền thống của người dân địa phương.Thác Lưu Ly là một trong những điểm đến tiềm năng của Đắk Nông, với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và không khí trong lành, rất thích hợp để phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm và nghỉ dưỡng. Đặc biệt, khu vực này còn gần các điểm du lịch tâm linh như Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên, một trong những cơ sở Phật giáo lớn nhất tại Đắk Nông, tạo ra cơ hội để kết nối du lịch văn hóa và thiên nhiên.

Tuy nhiên, dù sở hữu nhiều lợi thế, khu vực thác Lưu Ly vẫn chưa được khai thác hiệu quả do thiếu hụt nguồn lực và đầu tư. Chính quyền tỉnh Đắk Nông đã từng kêu gọi các nhà đầu tư, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả đáng kể. Để phát triển bền vững, Công ty TNHH MTV Đắk N’Tao, đơn vị trực tiếp quản lý thác Lưu Ly, đã đề xuất xây dựng một dự án du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng với quy mô hơn 600 ha, trong đó hơn 300 ha dành cho thác Lưu Ly. Dự án này được kỳ vọng sẽ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn tạo ra cơ hội việc làm cho người dân địa phương, đồng thời giúp nâng cao nhận thức về bảo vệ rừng và tài nguyên thiên nhiên.

Theo kế hoạch, sau khi đề án được thông qua, công ty sẽ tiến hành kêu gọi các nhà đầu tư tham gia khai thác, phát triển du lịch tại khu vực thác Lưu Ly. Ông Phùng Văn Kiên - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đắk N’Tao cho biết: "Chúng tôi cam kết phát triển du lịch tại thác Lưu Ly một cách bền vững, tuyệt đối không tác động đến hệ sinh thái rừng nguyên sinh, chỉ khai thác những khu vực trống để phục vụ cho du lịch. Điều này không chỉ bảo vệ môi trường mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho cộng đồng. Mặc dù thác Lưu Ly sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, nhưng hiện nay, khu vực này vẫn cần sự đầu tư mạnh mẽ từ các doanh nghiệp và sự đồng hành của cộng đồng để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch".

Ông Bùi Đức Luân – Giám đốc Công ty TNHH MTV Đắk N’Tao nhấn mạnh: "Nếu đề án được triển khai thành công, không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, tăng nguồn thu cho công ty, mà còn mở ra cơ hội việc làm cho lao động địa phương. Đồng thời, việc kết hợp khai thác các nét văn hóa đặc trưng và sản phẩm đặc sản của địa phương sẽ góp phần tăng thu nhập cho người dân. Mặt khác, đề án còn có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng về công tác quản lý, bảo vệ rừng một cách bền vững và lâu dài".

Ông Vũ Duy Giang –Trưởng phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin huyện Đắk Song cho biết, trên địa bàn huyện có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Trong đó, phải kể đến các chuỗi về Công viên địa chất, điểm di tích lịch sử đặc biệt đường mòn Hồ Chí Minh (bảng ghi danh tại thôn 8, xã Thuận Hạnh). Bên cạnh đó, trên địa bàn cũng có nhiều danh lam thắng cảnh như: Thác Lưu Ly, đỉnh Nâm Nung, đồi săn mây... Tuy nhiên, hiện nay mới dừng lại ở tiềm năng và chưa có nhà đầu tư.

Những năm qua, UBND tỉnh đã kêu gọi rất nhiều các doanh nghiệp về đầu tư cho thác Lưu Ly, nhưng chưa có kết quả.Để khai thác hiệu quả tiềm năng và giữ chân du khách khi đến với thác Lưu Ly, rất cần sự đồng hành và đầu tư bài bản từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Qua đó, góp phần thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm, thưởng ngoạn vẻ đẹp hoang sơ và nghỉ dưỡng ở nơi đây.

Hai “viên ngọc” du lịch Việt lọt top thế giới: Hà Giang và Hội An làm nên kỳ tích Hai “viên ngọc” du lịch Việt lọt top thế giới: Hà Giang và Hội An làm nên kỳ tích
Du lịch Quảng Ninh bội thu từ kỳ nghỉ lễ đầu hè Du lịch Quảng Ninh bội thu từ kỳ nghỉ lễ đầu hè
Lâm Đồng mang “hồn Tây Nguyên” đến Hà Nội Lâm Đồng mang “hồn Tây Nguyên” đến Hà Nội
Vinpearl niêm yết thành công, mở ra triển vọng mới cho ngành du lịch Vinpearl niêm yết thành công, mở ra triển vọng mới cho ngành du lịch
4 ngôi chùa Việt đón tiếp xá lợi Đức Phật: Hành trình linh thiêng khắp ba miền 4 ngôi chùa Việt đón tiếp xá lợi Đức Phật: Hành trình linh thiêng khắp ba miền
Thanh An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Thiên nhiên trong lành, phong cảnh hữu tình là những ấn tượng đầu tiên khi du khách nhắc đến Vĩnh Phúc (cũ). Không chỉ vậy, nơi đây còn níu chân người ghé thăm bằng những nét văn hóa đặc trưng, trong đó có Đầm Vạc.
Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Nổi bật với vị giòn tan, ngọt bùi từ hương vị thơm ngon của gạo nếp quê, bánh nhãn Hải Hậu là một đặc sản của vùng quê Nam Định ( nay là tỉnh Ninh Bình). Đây là niềm tự hào của ẩm thực quê lúa, níu chân bao du khách gần xa.
Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Trong dòng chảy không ngừng của ẩm thực Thủ đô, có những món ăn đã vượt qua ranh giới của một món ăn đơn thuần để trở thành biểu tượng, một nét văn hóa độc đáo. Chả cá Lã Vọng chính là một minh chứng sống động cho điều đó.
Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Chùa Hương (xã Hương Sơn) từ lâu đã là điểm đến du lịch tâm linh nổi bật của Hà Nội nói riêng, miền Bắc nói chung. Với vị trí địa lí thuận lợi, Hương Sơn đã và đang là địa điểm du lịch sở hữu những tiềm năng quý báu, trải dài từ văn hóa - tâm linh đến cảnh quan thiên nhiên hay trải nghiệm thực tế.
Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Trong kho tàng ẩm thực vùng cao, bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn từ lâu đã trở thành món ăn gắn bó với đời sống, tâm thức cộng đồng.
Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch – hương vị nồng nàn từ bếp quê, niềm tự hào của vùng đất trung du. Nếu có dịp ghé về vùng trung du Bắc Bộ, dừng chân tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), du khách không chỉ ngẩn ngơ trước thiên nhiên mà còn được nếm trải một hương vị ẩm thực mộc mạc mà sâu lắng – cá thính.
Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việc Việt Nam có thêm 3 Công viên Di sản ASEAN cùng 2 đô thị được vinh danh xanh – sạch – bền vững không chỉ nâng cao vị thế quốc gia trong bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững, mà còn khẳng định thương hiệu quốc gia gắn với hình ảnh môi trường và bản sắc văn hóa trong khu vực.
Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Hà Nội không chỉ quyến rũ bởi phố phường, mùa thu hay hồ gươm cổ kính, mà còn bởi ẩm thực tinh tế níu chân thực khách. Từ cốm làng Vòng thanh khiết, phở trứ danh đến bún chả dân dã, chả cá Lã Vọng trăm năm.
Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Ẩm thực của người Tày ở Tuyên Quang phong phú với nhiều món đặc trưng như cá bỗng nướng, cơm lam, thịt treo gác bếp. Trong đó, xôi ngũ sắc nổi bật không chỉ bởi vẻ đẹp rực rỡ mà còn mang giá trị tâm linh, gắn liền với các dịp lễ Tết, cưới hỏi và hội xuân.
Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Ninh Bình không chỉ cuốn hút bởi danh thắng Tràng An, Tam Cốc – Bích Động hay chùa Bái Đính, mà còn níu chân du khách bởi ẩm thực đặc trưng. Trong đó, dê núi là món trứ danh, đặc biệt “dê tái chanh” luôn để lại dư vị khó quên cho thực khách.
Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Giữa lòng Hà Nội phồn hoa, có một vùng đất mang vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng - Quan Sơn, huyện Mỹ Đức (cũ). Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc sông núi hữu tình mà còn lưu giữ một món ăn đặc sản khiến bao thực khách “quên lối về” - gỏi cá mè Quan Sơn.
Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền (xã Ba Vì, Hà Nội) – nơi sinh sống của đồng bào Dao Quần Chẹt đang trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn. Với truyền thống trồng và chế biến thuốc Nam, nơi đây mang đến cho du khách hành trình “Chữa lành – Tịnh tâm – Dưỡng tuệ”, kết hợp trải nghiệm văn hóa và chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu núi rừng.
Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Dịp Quốc khánh vừa qua, các sản phẩm du lịch mới tại Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ngãi… thu hút đông đảo du khách, mở ra tín hiệu tích cực cho mùa du lịch cuối năm 2025, đồng thời khẳng định xu hướng du lịch xanh, bền vững, gắn trải nghiệm văn hóa – sinh thái.
Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Từ bao đời nay, đồng bào Tày vùng núi phía Bắc vẫn gìn giữ tục “Pây Tái” – Tết về nhà ngoại dịp rằm tháng bảy, như một nghi lễ hiếu nghĩa và sợi dây gắn kết bền chặt các thế hệ trong gia đình.
8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

Khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng kỷ lục, riêng 8 tháng năm 2025 đã đạt gần 14 triệu lượt, tạo đà quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu 25 triệu lượt trong cả năm. Xu hướng này khẳng định sức hút điểm đến và nỗ lực phục hồi bền vững của ngành du lịch.
Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 12,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với đó, nhiều tín hiệu tích cực từ các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á và loạt đề xuất chính sách mới đang mở ra triển vọng để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Trong kỷ nguyên số và xu hướng phát triển bền vững, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội nâng tầm trải nghiệm, kết nối toàn cầu, phát triển sản phẩm xanh hiện đại và giàu bản sắc văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng bền vững.
Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Phát triển du lịch xanh kết hợp thương mại và xuất khẩu đang trở thành chiến lược trọng tâm, mở ra cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam. Sáng tạo trong sản phẩm, trải nghiệm độc đáo và liên kết chuỗi giá trị chính là chìa khóa nâng tầm thương hiệu quốc tế.
Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025 đã trở thành một mùa “bội thu” cho ngành du lịch Việt Nam. Lượng khách tăng vọt, doanh thu khởi sắc cùng chuỗi sự kiện văn hóa – lễ hội sôi động đã góp phần củng cố niềm tin vào sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành sau đại dịch.
TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

Ngày 3/9, tại TP HCM đã diễn ra Lễ khai mạc Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu (Tourism Promotion Organization for Global Cities – TPO) lần thứ 12 với chủ đề “Định hình tương lai ngành du lịch: Hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh ”.
Triển lãm Thành tựu đất nước tiếp tục mở cửa đến 15/9/2025

Triển lãm Thành tựu đất nước tiếp tục mở cửa đến 15/9/2025

Để đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận đề nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đến hết ngày 15/9/2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động