Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa Ba Vì xây dựng giá trị thương hiệu cho sản phẩm OCOP

Nâng cao giá trị kinh tế, khơi dậy các tiềm năng

Vĩnh Phúc: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương
Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 178 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao cấp tỉnh trở lên.

Theo thống kê, mỗi năm tỉnh Vĩnh Phúc đón hàng triệu lượt du khách trong nước và quốc tế đến trải nghiệm. Năm 2024, Vĩnh Phúc đã đón hơn 10,6 triệu lượt khách du lịch, tăng 14% so với năm 2023; tổng doanh thu du lịch ước đạt 4.000 tỷ đồng, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây là những con số ấn tượng và minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành Du lịch của tỉnh.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 178 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao cấp tỉnh trở lên, trong đó có 41 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và 137 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao cấp tỉnh của 80 chủ thể (hợp tác xã, doanh nghiệp và hộ kinh doanh). Hầu hết các sản phẩm đã được cấp sao tiếp tục phát triển mạnh mẽ, duy trì, nâng cao được các tiêu chuẩn chất lượng an toàn thực phẩm.

Những con số cho thấy, việc kết nối sản phẩm OCOP với du lịch là một chiến lược đúng đắn và hợp lý. Do đó, việc phát triển các sản phẩm OCOP gắn với du lịch đang là hướng đi mới được tỉnh Vĩnh Phúc tập trung nguồn lực thực hiện và bước đầu mang lại kết quả khả quan. Qua đó góp phần nâng cao giá trị kinh tế, khơi dậy các tiềm năng về đất đai, sản vật, giá trị ẩm thực văn hóa vùng miền và mở rộng thị trường tiêu thụ, kết nối giao thương cho sản phẩm OCOP Vĩnh Phúc.

Trong định hướng phát triển, tỉnh Vĩnh Phúc xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là đầu tàu để tạo động lực cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, tỉnh Vĩnh Phúc đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển du lịch, xây dựng Vĩnh Phúc trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, an toàn, thân thiện.

Tuy nhiên, chất lượng các sản phẩm du lịch còn chưa cao, hay đúng hơn là sự nghèo nàn, đơn điệu của sản phẩm khiến các khu du lịch khó hấp dẫn du khách. Bởi thế, việc đa dạng các sản phẩm lưu niệm, các đặc sản vùng miền, nhất là phát triển các sản phẩm OCOP và đưa vào các điểm tham quan, nghỉ dưỡng đang là vấn đề cấp thiết, cần sớm triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Cụ thể, tại Tam Đảo là huyện trọng điểm phát triển du lịch đã tổ chức các điểm bán hàng, giới thiệu sản vật địa phương như thị trấn Tam Đảo, trên đường lên Tam Đảo và tại Khu danh thắng Tây Thiên. Rất nhiều sản phẩm OCOP có nguồn gốc từ thiên nhiên được khách du lịch tìm mua làm quà tặng. Qua rà soát, trên địa bàn huyện Tam Đảo hiện có 27 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP; trong đó, có 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và 10 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao.

Thúc đẩy giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh

Vĩnh Phúc: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương
Các sản phẩm được chứng nhận OCOP của Hợp tác xã Nấm Tam Đảo được đóng gói với mẫu mã đẹp,

Nhiều sản phẩm OCOP đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận, doanh thu cũng như lợi nhuận của chủ thể tăng lên đáng kể. Điển hình như: Nấm đông trùng hạ thảo (Hợp tác xã Nấm Tam Đảo, thị trấn Hợp Châu); Trà hoa vàng (Công ty TNHH Trà hoa vàng Tam Đảo và Công ty TNHH Tân Đại Dương); các sản phẩm chế biến từ sữa bò của Hợp tác xã Chăn nuôi bò sữa Tam Đảo (xã Bồ Lý); các sản phẩm từ cây ba kích, đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH Minh Phúc An (xã Hồ Sơn)…

Đại diện Hợp tác xã Nấm Tam Đảo, đơn vị có tới 12 sản phẩm được chứng nhận OCOP cho biết: Để xây dựng thương hiệu sản phẩm gắn với du lịch địa phương, hợp tác xã đã đầu tư công nghệ, dây chuyền sản xuất tạo ra sản phẩm chất lượng; trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại trung tâm du lịch Tam Đảo; phối hợp với các tỉnh, thành tổ chức các tuor du lịch tham quan, trải nghiệm quy trình sản xuất tại hợp tác xã.

Thông qua đó, hợp tác xã không chỉ chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình sản xuất tạo nên sản phẩm chất lượng mà còn giới thiệu, quảng bá về thế mạnh, sản phẩm du lịch đặc trưng của Vĩnh Phúc. Hiện nay, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo đã liên kết với Công ty cổ phẩn Du lịch và Thương mại Tsubame, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch VinaTrip, Công ty TNHH Thương mại quốc tế Hà Xuân và một số doanh nghiệp khác để đưa sản phẩm đến với du khách.

Song song với đó, hợp tác xã thực hiện chương trình khách hàng sau khi mua các sản phẩm đông trùng hạ thảo Tam Đảo được tích lũy và đổi điểm sang các voucher sử dụng các dịch vụ du lịch, lữ hành. Từ năm 2024 đến nay, hợp tác xã đón hơn 12 nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm sản phẩm OCOP tại hợp tác xã. Năm 2024, hợp tác xã đã sản xuất và đưa ra thị trường gần 1,5 tấn đông trùng hạ thảo khô, đạt doanh thu khoảng 10 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 30% so với năm 2023.

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia. Các cấp chính quyền chú trọng phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể, vận dụng sáng tạo cơ chế chính sách, huy động nguồn lực phù hợp để khuyến khích các tổ chức, cá nhân tạo động lực phát triển các sản phẩm OCOP ngày càng mạnh mẽ.

Ưu tiên đầu tư nguồn kinh phí hỗ trợ cho phát triển các sản phẩm OCOP gắn với phát triển các hình thức tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị. Cùng đó, tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ triển khai từ 8 - 10 điểm giới thiệu và bán hàng lưu động tại trung tâm các huyện, chợ, siêu thị, chung cư, điểm du lịch trên địa bàn. Đẩy mạnh tổ chức tham gia hội chợ OCOP ở các tỉnh, thành phố trên cả nước để doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng, thúc đẩy giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, thu hút khách du lịch.

Sa Pa Sa Pa "đánh thức" kinh tế đêm, tham vọng đón 9 triệu khách du lịch
Khách du lịch thích thú check-in chuyến tàu về quá khứ ở Hà Nội Khách du lịch thích thú check-in chuyến tàu về quá khứ ở Hà Nội
Hà Nội sắp ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới Hà Nội sắp ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới
TP.HCM: Du lịch khởi sắc, TP.HCM: Du lịch khởi sắc, "chạy đà" cho đại lễ 30/4
Hà Nội Hà Nội "bắt tay" Thái Nguyên phát triển du lịch cộng đồng
Xây dựng hình ảnh du lịch Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch” Xây dựng hình ảnh du lịch Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”
Bình Yên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Công an Thanh Hóa tập trung tối đa lực lượng bảo đảm an ninh, trật tự Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2025

Công an Thanh Hóa tập trung tối đa lực lượng bảo đảm an ninh, trật tự Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2025

Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2025 với chủ đề 'Sầm Sơn - Khát vọng tỏa sáng' sẽ chính thức khai mạc vào tối 26/4 tại sân khấu Quảng trường biển Sầm Sơn. Đây là sự kiện chính trị, văn hóa có ý nghĩa quan trọng, khởi đầu cho mùa du lịch biển năm 2025 đầy sôi động và hấp dẫn nên vấn đề an ninh trật tự luôn được đảm bảo.
Hàng không dự kiến đón 400.000 hành khách mỗi ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Hàng không dự kiến đón 400.000 hành khách mỗi ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp cao điểm lễ 30/4 và 1/5 năm nay có kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) dự kiến phục vụ khoảng 2,4 triệu lượt khách trong giai đoạn cao điểm này, tương đương trung bình 400 nghìn hành khách/ngày.
TP.HCM miễn phí vé xe buýt trong ngày 30/4

TP.HCM miễn phí vé xe buýt trong ngày 30/4

Trong ngày 30/4, hành khách đi xe buýt sẽ được phát vé miễn phí trực tiếp từ nhân viên và vẫn được hưởng đầy đủ quyền lợi như khi sử dụng dịch vụ thông thường.
Độc lạ đặc sản bún sông chỉ có ở Đà Nẵng

Độc lạ đặc sản bún sông chỉ có ở Đà Nẵng

Bún sông là món ăn rất ngon, mát, khi ăn sẽ thấy giòn sần sật. Nó có sợi giống như bún gạo nhưng nhỏ hơn, với màu xanh lợt hoặc màu hơi vàng, cuộn lại thành từng nắm nhỏ.
Khai mạc Lễ hội du lịch biển "Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa"

Khai mạc Lễ hội du lịch biển "Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa"

Tối 24/4, tại Khu Du lịch biển Hải Hòa, UBND thị xã Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa) đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2025 với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa”.
Tuần lễ cấp cao APEC 2027 phải gắn liền với sự phát triển Phú Quốc

Tuần lễ cấp cao APEC 2027 phải gắn liền với sự phát triển Phú Quốc

Tuần lễ cấp cao APEC 2027 là sự kiện chính trị, ngoại giao đặc biệt quan trọng của quốc gia; Trung ương đã tin tưởng chọn Phú Quốc là nơi đăng cai tổ chức. Đây là cơ hội lớn để Phú Quốc bứt phá mạnh mẽ, phát triển xứng tầm, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của tỉnh và của đất nước, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Vĩnh Phúc đổi mới, đa dạng các hình thức quảng bá du lịch

Vĩnh Phúc đổi mới, đa dạng các hình thức quảng bá du lịch

Để định vị hình ảnh và giá trị điểm đến du lịch của địa phương, tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung đổi mới cách tiếp cận và quảng bá du lịch theo hướng có trọng tâm, trọng điểm.
Mở rộng miễn visa: “Cú hích” hút khách quốc tế

Mở rộng miễn visa: “Cú hích” hút khách quốc tế

Để ngành du lịch Việt Nam "cất cánh" và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, một số giải pháp trọng tâm về chính sách visa, trong đó mở rộng nhóm nước miễn visa, tập trung các quốc gia có dung lượng thị trường lớn, có tiềm năng phát triển về khách du lịch cũng như nhà đầu tư.
Nghỉ lễ 30/4 và cao điểm Hè 2025: Trải nghiệm "sang-xịn-mịn" chỉ cách Hà Nội một giờ lái xe

Nghỉ lễ 30/4 và cao điểm Hè 2025: Trải nghiệm "sang-xịn-mịn" chỉ cách Hà Nội một giờ lái xe

Bạn đang thiết kế một kỳ nghỉ 30/4 thật chill nhưng ngại bay xa? Hãy thử khám phá hai thiên đường nghỉ dưỡng chỉ cách Hà Nội chưa đến một giờ lái xe – nơi thiên nhiên xanh mát, tiện nghi sang trọng và những trải nghiệm “vạn người mê” có thể “chiều lòng” mọi thành viên trong gia đình bạn.
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày thống nhất đất nước

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày thống nhất đất nước

Những ngày cuối tháng Tư, từng con đường, từng góc phố Hà Nội đã được khoác lên mình áo mới với sắc màu đỏ - vàng rực rỡ của cờ hoa, khẩu hiệu, băng rôn và áp phích khổ lớn chào mừng đại lễ lịch sử 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước.
Đà Nẵng dự kiến đón gần 700 chuyến bay trong dịp lễ 30/4 - 1/5

Đà Nẵng dự kiến đón gần 700 chuyến bay trong dịp lễ 30/4 - 1/5

TP. Đà Nẵng bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 với không khí rộn ràng, công suất buồng phòng đạt 80%, dự kiến đón gần 700 chuyến bay, hàng chục nghìn lượt khách tàu hỏa, tàu biển cùng chuỗi lễ hội trải dài từ biển đến nhà ga...sẵn sàng đón dòng du khách mùa du lịch biển 2025.
Khánh Hòa sẵn sàng cho mùa du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5

Khánh Hòa sẵn sàng cho mùa du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, thời tiết nắng đẹp, dự báo sẽ thu hút đông đảo du khách đến Khánh Hòa tham quan, nghỉ dưỡng. Công suất phòng tại nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp đạt trên 80 - 90%, một số nơi đã kín chỗ trong 3 ngày cao điểm (1 – 3/5).
Đến Huế dịp nghỉ lễ 30/4, du khách sẽ được trải nghiệm sự kiện hấp dẫn nào?

Đến Huế dịp nghỉ lễ 30/4, du khách sẽ được trải nghiệm sự kiện hấp dẫn nào?

Để phục vụ người dân, du khách, ngành du lịch Huế tiếp tục đưa vào triển khai các chương trình có tính hấp dẫn, đặc sắc trong khuôn khổ Festival bốn mùa - Năm Du lịch quốc gia Huế 2025. Điểm nhấn trong dịp 30/4-1/5 là chương trình Huế - Kinh đô ẩm thực với nhiều hoạt động hấp dẫn.
Tour "về nguồn" lên ngôi thu hút khách dịp lễ 30/4 - 1/5

Tour "về nguồn" lên ngôi thu hút khách dịp lễ 30/4 - 1/5

Tháng 4, thị trường du lịch trong nước và quốc tế bắt đầu “tăng nhiệt”, trong đó, ngành du lịch Việt Nam đang chứng kiến sự "bùng nổ" của các tour về nguồn đưa du khách trở lại những địa danh lịch sử gắn liền với hành trình dựng nước và giữ nước.
Dê tái chanh lọt top những món dê ngon nhất thế giới

Dê tái chanh lọt top những món dê ngon nhất thế giới

Dê tái chanh là đặc sản Ninh Bình đã lọt vào top 36 món dê ngon nhất thế giới, nổi bật với vị ngọt tự nhiên nhờ hấp tái cùng nước cốt chanh.
Loạt quán cà phê thu hút giới trẻ nhờ đu "trend" đồ uống cờ đỏ sao vàng

Loạt quán cà phê thu hút giới trẻ nhờ đu "trend" đồ uống cờ đỏ sao vàng

Hòa chung không khí rộn ràng hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước nhiều quán cà phê bắt đầu rầm rộ trang trí quán theo trào lưu mới, đó là decor đồ uống với hình ảnh cờ đỏ sao vàng đã thu hút động đảo khách.
TP.HCM đa dạng sản phẩm sẵn sàng đón "làn sóng" du lịch dịp 30/4

TP.HCM đa dạng sản phẩm sẵn sàng đón "làn sóng" du lịch dịp 30/4

Từ ngày 20/4 đến 10/6/2025, TP.HCM triển khai chương trình kích cầu du lịch quy mô lớn với chủ đề “50 ngày vàng – Khám phá TP.HCM hiếu khách và sôi động”. Theo đó, hàng trăm doanh nghiệp đồng loạt tham gia, mang đến ưu đãi sâu rộng như giảm giá tour tham quan nội đô, city tour theo chủ đề lịch sử, gói nghỉ dưỡng – ẩm thực – trải nghiệm...
Bánh bèo bì - đặc sản 100 năm nức tiếng Bình Dương

Bánh bèo bì - đặc sản 100 năm nức tiếng Bình Dương

Bánh bèo bì là món không thể bỏ qua khi đến Bình Dương. Xuất hiện từ hơn 100 năm trước, món ăn này đã trở thành đặc sản gắn liền với vùng đất này.
Du lịch Pleiku dần trở thành một điểm đến hấp dẫn

Du lịch Pleiku dần trở thành một điểm đến hấp dẫn

Trong những năm gần đây, TP. Pleiku đã có bước phát triển và dần trở thành một điểm đến hấp dẫn của tỉnh Gia Lai. Tổng sản phẩm hàng hóa tăng khá; cơ cấu nền kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, thương mại và dịch vụ.
Ốc xu núi Bà - tinh hoa ẩm thực “vùng đất Thánh”

Ốc xu núi Bà - tinh hoa ẩm thực “vùng đất Thánh”

Điểm đặc biệt của ốc xu núi Bà là sống trên núi, ăn rễ cây, lá non và cây thuốc, nên thịt ốc rất bổ dưỡng và lành tính, khác biệt so với các loại ốc thường.
Khai mạc Lễ hội Du lịch biển 2025: Hải Tiến - Khát vọng tỏa sáng

Khai mạc Lễ hội Du lịch biển 2025: Hải Tiến - Khát vọng tỏa sáng

Tối ngày 19/4, Trong không khí hân hoan, phấn khởi, chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc; huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2025 với chủ đề “Hải Tiến – Khát vọng tỏa sáng”.
UNESCO chính thức công nhận Công viên địa chất Lạng Sơn là Công viên địa chất toàn cầu

UNESCO chính thức công nhận Công viên địa chất Lạng Sơn là Công viên địa chất toàn cầu

UNESCO vừa công bố danh sách 16 Công viên địa chất toàn cầu mới, trong đó có Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn. Như vậy, mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu của UNESCO lên con số 229 tại 50 quốc gia.
Xe buýt, đường sắt Hà Nội sẽ chạy  “xuyên lễ” 30/4 và 1/5

Xe buýt, đường sắt Hà Nội sẽ chạy “xuyên lễ” 30/4 và 1/5

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP. Hà Nội cho biết, dự kiến sẽ tăng cường 76 xe trên 38 tuyến buýt, với khoảng 170 lượt xe tăng cường, trong đợt cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Lâm Đồng phấn đấu trở thành “thiên đường xanh” vào năm 2030

Lâm Đồng phấn đấu trở thành “thiên đường xanh” vào năm 2030

Tỉnh Lâm Đồng phấn đấu đến năm 2030 trở thành "Thiên đường xanh", với sức hút của các trung tâm du lịch nghỉ dưỡng - sinh thái - chăm sóc sức khỏe - thể thao cao cấp hàng đầu Việt Nam và Đông Nam Á.
Đắm say Tam Cốc mùa lúa xanh ngút ngàn

Đắm say Tam Cốc mùa lúa xanh ngút ngàn

Khi những tia nắng đầu hè bắt đầu nhuộm vàng dãy núi đá vôi kỳ vĩ, danh thắng Tam Cốc (Hoa Lư, Ninh Binh) lại khoác lên mình chiếc áo xanh ngút ngàn của những cánh đồng lúa dọc 2 bên dòng sông, tạo nên khung cảnh nên thơ, hùng vĩ.
Từ nguyên liệu đan lát thành món ăn đặc sản

Từ nguyên liệu đan lát thành món ăn đặc sản

Đọt mây, ngoài việc dùng để đan lát, còn được đồng bào S’tiêng ở miền núi Bình Phước chế biến thành các món ăn độc đáo.
"Làn gió mới" của du lịch Việt nhờ sự trở lại của khách Nga

"Làn gió mới" của du lịch Việt nhờ sự trở lại của khách Nga

Sáng 18/4, chuyến bay mang số hiệu EO3661 của Hãng hàng không IKAR, khởi hành từ sân bay quốc tế Novy, Liên bang Nga, đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Cam Ranh, đưa 427 du khách Nga đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Khánh Hòa.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động