Sa Pa "đánh thức" kinh tế đêm, tham vọng đón 9 triệu khách du lịch

Mục tiêu chiến lược của Sa Pa (tỉnh Lào Cai) đến năm 2030 là xây dựng Khu du lịch quốc gia mang tầm quốc tế, với các sản phẩm du lịch đặc sắc và dịch vụ chất lượng cao, đón 9 triệu lượt khách, trong đó khách nước ngoài chiếm hơn 30%.
Bắc Ninh mở thêm 2 tour du lịch miễn phí cuối tuần Hà Nội công nhận Làng nghề gỗ mỹ nghệ Thiết Úng là điểm du lịch Phú Yên kích cầu du lịch với nhiều ưu đãi bất ngờ
Sapa đang không chỉ sở hữu cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp ban ngày mà còn rất lung linh vào ban đêm.
Sa Pa đang không chỉ sở hữu cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp ban ngày mà còn rất lung linh vào ban đêm.

Phát biểu khai mạc hội thảo "Phát triển kinh tế đêm Sa Pa - thực trạng và giải pháp", ông Phan Đăng Toàn - Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Sa Pa đã cho biết, với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa đa dạng cùng khí hậu đặc, Sa Pa không chỉ là biểu tượng du lịch của vùng Tây Bắc, mà còn khẳng định vị thế là một khu du lịch quốc gia trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

Mục tiêu chiến lược của Sa Pa đến năm 2030 là xây dựng Khu du lịch quốc gia mang tầm quốc tế, với các sản phẩm du lịch đặc sắc và dịch vụ chất lượng cao; đồng thời trở thành Đô thị Du lịch sạch đạt chuẩn ASEAN, đón 9 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm hơn 30%.

“Sa Pa không chỉ là điểm đến du lịch hấp dẫn vào ban ngày mà còn có tiềm năng phát triển mạnh mẽ vào ban đêm. Việc xây dựng một mô hình kinh tế đêm bài bản, bền vững sẽ đưa Sa Pa trở thành điểm đến năng động, hấp dẫn suốt 24 giờ. Việc này sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương, tạo thêm công ăn việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”, ông Toàn khẳng định.

Nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng, Sa Pa cần có chiến lược phát triển kinh tế đêm bài bản, trong đó tập trung quy hoạch các không gian đêm gắn với văn hóa bản địa; phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo như chợ đêm, biểu diễn nghệ thuật, tour khám phá bản làng về đêm, kết hợp ứng dụng công nghệ số như bản đồ số… Theo đó, với sức hút du lịch mạnh mẽ, Sa Pa được kỳ vọng có thể khai thác tối đa mô hình này để gia tăng lợi ích kinh tế, nâng cao trải nghiệm du khách và tạo thêm cơ hội việc làm cho cộng đồng địa phương.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường Kinh tế và Quản lý Công nhấn mạnh: "Kinh tế đêm không đơn thuần là kéo dài thời gian kinh doanh, mà còn là một chiến lược phát triển kinh tế hiện đại, gia tăng giá trị cho ngành du lịch và dịch vụ. Các thành phố trên thế giới đã tận dụng tốt mô hình này để nâng cao thu nhập, thúc đẩy đời sống kinh tế và phát triển đô thị bền vững".

Tuy nhiên, theo một số đại biểu, mặc dù kinh tế đêm có tiềm năng lớn, nhưng nếu không được quản lý hiệu quả có thể gây ra nhiều hệ lụy như mất an ninh trật tự, ô nhiễm tiếng ồn và quá tải hạ tầng đô thị... Viện trưởng Viện phát triển bền vững, Đại học Kinh tế Quốc dân, PGS.TS Lê Quang Cảnh cho rằng, Sa Pa cần một chiến lược dài hạn để “Đánh thức đêm - Thắp sáng nền kinh tế” và đưa ra mô hình du lịch 3T với ba hành động ưu tiên, gồm: Xây dựng cơ chế quản lý rõ ràng để bảo đảm an ninh, môi trường và tính bền vững; Khuyến khích đầu tư vào các dịch vụ du lịch mới, đặc biệt là các loại hình giải trí về đêm có giá trị gia tăng cao; Ứng dụng công nghệ và du lịch thông minh để tối ưu hóa hoạt động kinh tế đêm và nâng cao trải nghiệm du khách.

Sa Pa
Sa Pa cần có chiến lược phát triển kinh tế đêm bài bản, trong đó tập trung quy hoạch các không gian đêm gắn với văn hóa bản địa; phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo như chợ đêm, biểu diễn nghệ thuật, tour khám phá bản làng về đêm…

Nhìn nhận vấn đề từ góc nhìn của doanh nghiệp ông Vũ Xuân Nguyên - Chủ tịch Tập đoàn IGB chia sẻ rằng công nghệ và số hóa có thể là giải pháp hữu hiệu giúp nâng cao trải nghiệm du khách. "Ứng dụng du lịch thông minh có thể giúp kết nối các hoạt động kinh tế đêm, tối ưu hóa dịch vụ và đảm bảo kiểm soát chất lượng. Tuy nhiên, để triển khai thành công, cần sự đồng bộ giữa hạ tầng số, chính sách và khả năng thích ứng của doanh nghiệp địa phương".

Chia sẻ tại hội thảo, PGS.TS Bạch Ngọc Thắng - Viện phó Viện Phát triển bền vững, Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, các đô thị thành công trong việc phát triển kinh tế đêm thường có quy hoạch bài bản, kết hợp chặt chẽ giữa chính quyền và doanh nghiệp. Điều này đặt ra thách thức cho Sa Pa, làm sao để vừa khai thác kinh tế đêm, vừa bảo đảm sự bền vững và giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương.

Đồng tình với các ý kiến của các đại biểu, bà PGS.TS Trần Thị Ngọc Quyên - Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương nhấn mạnh thêm: "kinh tế đêm không chỉ dừng lại ở các hoạt động ẩm thực hay giải trí, mà cần được tiếp cận dưới góc độ công nghiệp văn hóa và kinh tế sáng tạo. Sa Pa có lợi thế lớn về văn hóa bản địa, nhưng đến nay chưa khai thác hiệu quả để tạo ra các sản phẩm du lịch về đêm mang đậm dấu ấn địa phương. Việc phát triển kinh tế đêm cần kết hợp với bảo tồn di sản, xây dựng các không gian văn hóa mở, và phát triển sản phẩm quà tặng đặc trưng để gia tăng giá trị kinh tế". Đồng thời, PGS. TS Trần Thị Ngọc Quyên cũng cho rằng: “Để phát triển kinh tế đêm phải có tư duy liên ngành".

Phát biểu tại hội thảo, ông Tô Ngọc Liễn - Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết, mặc dù việc phát triển kinh tế đêm tại Sa Pa có tiềm năng nhiều lợi thế để phát triển kinh tế đêm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều rào cản lớn để phát triển loại hình kinh tế này như quy mô nhỏ lẻ, sản phẩm dịch vụ chưa đa dạng (mới tập trung chủ yếu vào ăn uống, chợ đêm), các hoạt động văn hóa, giải trí còn ít; các thách thức về an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường, hạ tầng đô thị. Ngoài ra, còn hạn chế về quy hoạch đô thị, các hoạt động kinh tế đêm hiện nay tập trung chủ yếu ở khu vực trung tâm, thiếu sự kết nối với các vùng lân cận.

Ông Liễn cho biết, thời gian tới, thị xã Sa Pa sẽ tập trung hoàn thiện quy hoạch, chính sách phát triển kinh tế đêm theo hướng đồng bộ, bài bản, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tham gia. Phát triển đa dạng hóa các loại hình sản phẩm, dịch vụ kinh tế đêm, đặc biệt chú trọng khai thác bản sắc văn hóa bản địa kết hợp với xu hướng thời đại. Tăng cường đầu tư hạ tầng, bảo đảm an ninh trật tự; quản lý hiệu quả các vấn đề liên quan đến môi trường, tiếng ồn, ánh sáng, phòng cháy chữa cháy. Đẩy mạnh liên kết giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư nhằm thúc đẩy kinh tế đêm phát triển bền vững, hài hòa lợi ích các bên...

Hà Nội “mộng mơ” trong sắc trắng hoa sưa Hà Nội “mộng mơ” trong sắc trắng hoa sưa
Phát triển đường sắt và xây dựng Ga Hải Phòng thành điểm đến du lịch Phát triển đường sắt và xây dựng Ga Hải Phòng thành điểm đến du lịch
Phú Yên kích cầu du lịch với nhiều ưu đãi bất ngờ Phú Yên kích cầu du lịch với nhiều ưu đãi bất ngờ
Đà Lạt nhận 2 giải thưởng lớn tại Festival châu Á 2025 Đà Lạt nhận 2 giải thưởng lớn tại Festival châu Á 2025
Lễ hội Cầu Ngư xã Ngư Lộc – Nét đẹp văn hóa linh thiêng và niềm tự hào văn hóa dân tộc Lễ hội Cầu Ngư xã Ngư Lộc – Nét đẹp văn hóa linh thiêng và niềm tự hào văn hóa dân tộc
Trúc Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Thiên nhiên trong lành, phong cảnh hữu tình là những ấn tượng đầu tiên khi du khách nhắc đến Vĩnh Phúc (cũ). Không chỉ vậy, nơi đây còn níu chân người ghé thăm bằng những nét văn hóa đặc trưng, trong đó có Đầm Vạc.
Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Nổi bật với vị giòn tan, ngọt bùi từ hương vị thơm ngon của gạo nếp quê, bánh nhãn Hải Hậu là một đặc sản của vùng quê Nam Định ( nay là tỉnh Ninh Bình). Đây là niềm tự hào của ẩm thực quê lúa, níu chân bao du khách gần xa.
Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Trong dòng chảy không ngừng của ẩm thực Thủ đô, có những món ăn đã vượt qua ranh giới của một món ăn đơn thuần để trở thành biểu tượng, một nét văn hóa độc đáo. Chả cá Lã Vọng chính là một minh chứng sống động cho điều đó.
Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Chùa Hương (xã Hương Sơn) từ lâu đã là điểm đến du lịch tâm linh nổi bật của Hà Nội nói riêng, miền Bắc nói chung. Với vị trí địa lí thuận lợi, Hương Sơn đã và đang là địa điểm du lịch sở hữu những tiềm năng quý báu, trải dài từ văn hóa - tâm linh đến cảnh quan thiên nhiên hay trải nghiệm thực tế.
Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Trong kho tàng ẩm thực vùng cao, bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn từ lâu đã trở thành món ăn gắn bó với đời sống, tâm thức cộng đồng.
Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch – hương vị nồng nàn từ bếp quê, niềm tự hào của vùng đất trung du. Nếu có dịp ghé về vùng trung du Bắc Bộ, dừng chân tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), du khách không chỉ ngẩn ngơ trước thiên nhiên mà còn được nếm trải một hương vị ẩm thực mộc mạc mà sâu lắng – cá thính.
Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việc Việt Nam có thêm 3 Công viên Di sản ASEAN cùng 2 đô thị được vinh danh xanh – sạch – bền vững không chỉ nâng cao vị thế quốc gia trong bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững, mà còn khẳng định thương hiệu quốc gia gắn với hình ảnh môi trường và bản sắc văn hóa trong khu vực.
Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Hà Nội không chỉ quyến rũ bởi phố phường, mùa thu hay hồ gươm cổ kính, mà còn bởi ẩm thực tinh tế níu chân thực khách. Từ cốm làng Vòng thanh khiết, phở trứ danh đến bún chả dân dã, chả cá Lã Vọng trăm năm.
Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, vừa là yêu cầu tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập và triển khai chứng nhận xanh trở thành bước đi quan trọng, góp phần phát triển du lịch bền vững, nâng cao sức cạnh tranh và vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.
Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Ẩm thực của người Tày ở Tuyên Quang phong phú với nhiều món đặc trưng như cá bỗng nướng, cơm lam, thịt treo gác bếp. Trong đó, xôi ngũ sắc nổi bật không chỉ bởi vẻ đẹp rực rỡ mà còn mang giá trị tâm linh, gắn liền với các dịp lễ Tết, cưới hỏi và hội xuân.
Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Ninh Bình không chỉ cuốn hút bởi danh thắng Tràng An, Tam Cốc – Bích Động hay chùa Bái Đính, mà còn níu chân du khách bởi ẩm thực đặc trưng. Trong đó, dê núi là món trứ danh, đặc biệt “dê tái chanh” luôn để lại dư vị khó quên cho thực khách.
Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Giữa lòng Hà Nội phồn hoa, có một vùng đất mang vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng - Quan Sơn, huyện Mỹ Đức (cũ). Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc sông núi hữu tình mà còn lưu giữ một món ăn đặc sản khiến bao thực khách “quên lối về” - gỏi cá mè Quan Sơn.
Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Triển lãm Thành tựu Đất nước nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc Khánh tiếp tục được kéo dài đến ngày 15/9/2025, với mục tiêu phục vụ tối đa nhu cầu tham quan và trải nghiệm của Nhân dân. Các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp đồng loạt triển khai các biện pháp nhằm duy trì chất lượng, an toàn và sự hấp dẫn của Triển lãm.
Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền (xã Ba Vì, Hà Nội) – nơi sinh sống của đồng bào Dao Quần Chẹt đang trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn. Với truyền thống trồng và chế biến thuốc Nam, nơi đây mang đến cho du khách hành trình “Chữa lành – Tịnh tâm – Dưỡng tuệ”, kết hợp trải nghiệm văn hóa và chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu núi rừng.
Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sapa (Lào Cai) tiếp tục thu hút du khách quốc tế, được Agoda xếp thứ 6 trong top 8 điểm đến vùng núi châu Á 2025. Với cảnh quan hùng vĩ, văn hóa độc đáo và du lịch xanh thân thiện, Sapa là lựa chọn lý tưởng để hòa mình thiên nhiên và đời sống bản địa.
Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Dịp Quốc khánh vừa qua, các sản phẩm du lịch mới tại Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ngãi… thu hút đông đảo du khách, mở ra tín hiệu tích cực cho mùa du lịch cuối năm 2025, đồng thời khẳng định xu hướng du lịch xanh, bền vững, gắn trải nghiệm văn hóa – sinh thái.
Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Từ bao đời nay, đồng bào Tày vùng núi phía Bắc vẫn gìn giữ tục “Pây Tái” – Tết về nhà ngoại dịp rằm tháng bảy, như một nghi lễ hiếu nghĩa và sợi dây gắn kết bền chặt các thế hệ trong gia đình.
8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

Khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng kỷ lục, riêng 8 tháng năm 2025 đã đạt gần 14 triệu lượt, tạo đà quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu 25 triệu lượt trong cả năm. Xu hướng này khẳng định sức hút điểm đến và nỗ lực phục hồi bền vững của ngành du lịch.
Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 12,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với đó, nhiều tín hiệu tích cực từ các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á và loạt đề xuất chính sách mới đang mở ra triển vọng để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Trong kỷ nguyên số và xu hướng phát triển bền vững, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội nâng tầm trải nghiệm, kết nối toàn cầu, phát triển sản phẩm xanh hiện đại và giàu bản sắc văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng bền vững.
Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Phát triển du lịch xanh kết hợp thương mại và xuất khẩu đang trở thành chiến lược trọng tâm, mở ra cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam. Sáng tạo trong sản phẩm, trải nghiệm độc đáo và liên kết chuỗi giá trị chính là chìa khóa nâng tầm thương hiệu quốc tế.
Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025 đã trở thành một mùa “bội thu” cho ngành du lịch Việt Nam. Lượng khách tăng vọt, doanh thu khởi sắc cùng chuỗi sự kiện văn hóa – lễ hội sôi động đã góp phần củng cố niềm tin vào sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành sau đại dịch.
TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

Ngày 3/9, tại TP HCM đã diễn ra Lễ khai mạc Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu (Tourism Promotion Organization for Global Cities – TPO) lần thứ 12 với chủ đề “Định hình tương lai ngành du lịch: Hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh ”.
Triển lãm Thành tựu đất nước tiếp tục mở cửa đến 15/9/2025

Triển lãm Thành tựu đất nước tiếp tục mở cửa đến 15/9/2025

Để đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận đề nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đến hết ngày 15/9/2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động