Hà Nội "bắt tay" Thái Nguyên phát triển du lịch cộng đồng

Với vị trí địa lý nằm trong quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội, việc liên kết du lịch giữa Hà Nội và Thái Nguyên rất thuận lợi, du khách chỉ cần di chuyển hơn 1 giờ đồng hồ là có thể khám phá và trải nghiệm vùng đất giàu lịch sử, đa dạng sinh thái và đậm đà bản sắc dân tộc.
Phú Yên kích cầu du lịch với nhiều ưu đãi bất ngờ Hà Nội sắp ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới TP.HCM: Du lịch khởi sắc, "chạy đà" cho đại lễ 30/4

Hấp dẫn từ các bản làng

Hà Nội
Từ một vùng đất cằn cỗi, chỉ toàn cỏ cây hoang dại, những chủ nhân của làng nhà sàn Thái Hải đã biến nơi đây trở thành một không gian sinh thái lý tưởng, đầy sức sống.

Với lợi thế giao thông thuận lợi, Hà Nội và Thái Nguyên đang tạo nên một liên kết vùng du lịch hấp dẫn, độc đáo. Trong đó, du lịch xanh với các sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch sinh thái, cộng đồng đang tạo nên thế mạnh, tăng sức hút với du khách. Thái Nguyên là cửa ngõ liên thông giữa vùng trung du, miền núi phía Bắc với vùng Đồng bằng Bắc bộ; có vị trí địa lý thuận lợi, nằm trong quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội.

Với vị trí địa lý này, việc liên kết du lịch giữa Hà Nội và Thái Nguyên rất thuận lợi, du khách chỉ cần di chuyển hơn 1 giờ đồng hồ là có thể khám phá và trải nghiệm vùng đất giàu lịch sử, đa dạng sinh thái và đậm đà bản sắc dân tộc. Tỉnh Thái Nguyên có trên 1.000 di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, lại là cái nôi cách mạng với những “địa chỉ đỏ” như: Khu di tích quốc gia đặc biệt An toàn khu Định Hóa; Khu di tích lịch sử quốc gia địa điểm lưu niệm các thanh niên xưng phong Đại đội 915, đội 91 Bắc Thái...

Những năm trước, du lịch Thái Nguyên được định vị với du khách thường là du lịch về nguồn, du lịch tâm linh. Thời gian gần đây, tận dụng những lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, sự độc đáo và đa dạng trong văn hóa các dân tộc, tỉnh Thái Nguyên đã nỗ lực xây dựng thương hiệu du lịch với nhiều sản phẩm hấp dẫn, trong đó nổi bật là du lịch xanh gắn với sinh thái cộng đồng, du lịch nông nghiệp.

Bản du lịch cộng đồng Thái Hải là một minh chứng rõ nét cho thành công trong việc xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng dựa vào lợi thế thiên nhiên và bản sắc dân tộc. Được hình thành và xây dựng vào năm 2003, từ nhu cầu định cư sinh sống của cộng đồng dân tộc Tày – Nùng – Dao, bản cộng đồng Thái Hải trở thành một điểm du lịch hấp dẫn khi vẫn giữ được cảnh quan thiên nhiên, môi trường sạch đẹp và bản sắc văn hoá đậm nét.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hải, Trưởng bản Thái Hải, Giám đốc Khu Bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải, tại ngôi làng này, các gia đình không có sở hữu riêng. Sản phẩm mỗi người làm ra đều được tập hợp lại, sau đó phục vụ cho nhu cầu của cộng đồng làng. Sự độc đáo và hấp dẫn riêng có này, bản du lịch cộng đồng Thái Hải đã được Tổ chức Du lịch thế giới vinh danh là “Bản du lịch tốt nhất thế giới” vào năm 2022.

Bên cạnh khai thác những bản du lịch cộng đồng gắn với thiên nhiên và văn hóa các dân tộc, Thái Nguyên cũng khai thác hiệu quả hoạt động trải nghiệm du lịch tại các đồi chè ở Tân Cương, La Bằng, Trại Cài, Khe Cốc… Bà Đào Thanh Hảo, Giám đốc hợp tác xã chè Hảo Đạt chia sẻ, để phát triển thành điểm du lịch đón khách, doanh nghiệp đã xây dựng không gian cho khách trải nghiệm hái và làm chè; khu giới thiệu các sản phẩm chè đạt chất lượng OCOP.

Phát triển tuyến điểm liên kết Hà Nội – Thái Nguyên

Hà Nội
Du khách tham quan điểm du lịch đồi trà Thái Nguyên.

Theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên, với mục tiêu đến năm 2030, du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, Thái Nguyên triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về phát triển hạ tầng, sản phẩm du lịch, chất lượng dịch vụ.

Hiện nay, Thái Nguyên đang liên kết với nhiều tỉnh, thành lân cận, trong đó có Thủ đô Hà Nội để xây dựng các tuyến điểm du lịch mới, tăng trải nghiệm cho du khách. Mặc dù có nhiều sản phẩm mới tạo được sức hấp dẫn riêng, song du lịch Thái Nguyên đến nay vẫn còn nhiều hạn chế, chưa phải là điểm dừng chân lâu dài của du khách.

Phó Chủ tịch Thường trực Chi hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng nhận xét, nhiều điểm du lịch rất đẹp và hấp dẫn, điển hình như bản cộng đồng Thái Hải nhưng cách làm truyền thông, quảng bá chưa chuyên nghiệp. Đa số người dân tự quảng bá điểm đến chứ chưa có chiến lược truyền thông bài bản.

“Để các điểm đến của Thái Nguyên được biết đến nhiều hơn, cần phải có sự chung tay của lãnh đạo địa phương, cộng đồng người dân. Ngoài ra, địa phương cần thường xuyên tổ chức kết nối các đơn vị lữ hành, có cơ chế liên kết nhằm tạo tuyến điểm mới cho du khách”, ông Phùng Quang Thắng chia sẻ.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Oanh Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên thừa nhận, hiện nay du khách đến với Thái Nguyên chủ yếu là du lịch trong ngày, ít khách lưu trú 2-3 ngày. “Thời gian tới chúng tôi sẽ xây dựng các sản phẩm cho khách trải nghiệm từ 1 đến 3 ngày. Bên cạnh đó, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên sẽ liên kết với các địa phương lân cận, trong đó có Thủ đô Hà Nội để tạo tuyến điểm du lịch trải nghiệm xuyên suốt”, bà Nguyễn Thị Kim Oanh chia sẻ.

Vừa qua, Sở Du lịch thành phố Hà Nội đã phối hợp với Sở Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức đoàn khảo sát với sự tham gia hơn 40 đơn vị lữ hành nhằm học hỏi kinh nghiệm làm du lịch nông nghiệp nông thôn, đồng thời tăng cường liên kết hợp tác trong xây dựng các tuyến điểm du lịch mới.

Ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hà Nội chia sẻ, Thái Nguyên và Hà Nội có nhiều lợi thế để liên kết phát triển các tuyến du lịch liên vùng. Trong đó, hoạt động du lịch nông nghiệp, nông thôn đang là hướng đi được thành phố Hà Nội tập trung phát triển.

“Sở Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức những đoàn famtrip đưa các đơn vị lữ hành đến khảo sát và xây dựng sản phẩm; kết nối tour, tuyến để phát triển vùng du lịch xanh bền vững, thu hút du khách lưu trú và trải nghiệm lâu hơn”, ông Trần Trung Hiếu cho biết.

Lễ hội Cầu Ngư xã Ngư Lộc – Nét đẹp văn hóa linh thiêng và niềm tự hào văn hóa dân tộc Lễ hội Cầu Ngư xã Ngư Lộc – Nét đẹp văn hóa linh thiêng và niềm tự hào văn hóa dân tộc
Sa Pa Sa Pa "đánh thức" kinh tế đêm, tham vọng đón 9 triệu khách du lịch
Khách du lịch thích thú check-in chuyến tàu về quá khứ ở Hà Nội Khách du lịch thích thú check-in chuyến tàu về quá khứ ở Hà Nội
Hà Nội sắp ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới Hà Nội sắp ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới
TP.HCM: Du lịch khởi sắc, TP.HCM: Du lịch khởi sắc, "chạy đà" cho đại lễ 30/4
Thanh An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Thiên nhiên trong lành, phong cảnh hữu tình là những ấn tượng đầu tiên khi du khách nhắc đến Vĩnh Phúc (cũ). Không chỉ vậy, nơi đây còn níu chân người ghé thăm bằng những nét văn hóa đặc trưng, trong đó có Đầm Vạc.
Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Nổi bật với vị giòn tan, ngọt bùi từ hương vị thơm ngon của gạo nếp quê, bánh nhãn Hải Hậu là một đặc sản của vùng quê Nam Định ( nay là tỉnh Ninh Bình). Đây là niềm tự hào của ẩm thực quê lúa, níu chân bao du khách gần xa.
Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Trong dòng chảy không ngừng của ẩm thực Thủ đô, có những món ăn đã vượt qua ranh giới của một món ăn đơn thuần để trở thành biểu tượng, một nét văn hóa độc đáo. Chả cá Lã Vọng chính là một minh chứng sống động cho điều đó.
Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Chùa Hương (xã Hương Sơn) từ lâu đã là điểm đến du lịch tâm linh nổi bật của Hà Nội nói riêng, miền Bắc nói chung. Với vị trí địa lí thuận lợi, Hương Sơn đã và đang là địa điểm du lịch sở hữu những tiềm năng quý báu, trải dài từ văn hóa - tâm linh đến cảnh quan thiên nhiên hay trải nghiệm thực tế.
Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Trong kho tàng ẩm thực vùng cao, bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn từ lâu đã trở thành món ăn gắn bó với đời sống, tâm thức cộng đồng.
Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch – hương vị nồng nàn từ bếp quê, niềm tự hào của vùng đất trung du. Nếu có dịp ghé về vùng trung du Bắc Bộ, dừng chân tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), du khách không chỉ ngẩn ngơ trước thiên nhiên mà còn được nếm trải một hương vị ẩm thực mộc mạc mà sâu lắng – cá thính.
Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việc Việt Nam có thêm 3 Công viên Di sản ASEAN cùng 2 đô thị được vinh danh xanh – sạch – bền vững không chỉ nâng cao vị thế quốc gia trong bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững, mà còn khẳng định thương hiệu quốc gia gắn với hình ảnh môi trường và bản sắc văn hóa trong khu vực.
Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Hà Nội không chỉ quyến rũ bởi phố phường, mùa thu hay hồ gươm cổ kính, mà còn bởi ẩm thực tinh tế níu chân thực khách. Từ cốm làng Vòng thanh khiết, phở trứ danh đến bún chả dân dã, chả cá Lã Vọng trăm năm.
Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, vừa là yêu cầu tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập và triển khai chứng nhận xanh trở thành bước đi quan trọng, góp phần phát triển du lịch bền vững, nâng cao sức cạnh tranh và vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.
Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Ẩm thực của người Tày ở Tuyên Quang phong phú với nhiều món đặc trưng như cá bỗng nướng, cơm lam, thịt treo gác bếp. Trong đó, xôi ngũ sắc nổi bật không chỉ bởi vẻ đẹp rực rỡ mà còn mang giá trị tâm linh, gắn liền với các dịp lễ Tết, cưới hỏi và hội xuân.
Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Ninh Bình không chỉ cuốn hút bởi danh thắng Tràng An, Tam Cốc – Bích Động hay chùa Bái Đính, mà còn níu chân du khách bởi ẩm thực đặc trưng. Trong đó, dê núi là món trứ danh, đặc biệt “dê tái chanh” luôn để lại dư vị khó quên cho thực khách.
Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Giữa lòng Hà Nội phồn hoa, có một vùng đất mang vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng - Quan Sơn, huyện Mỹ Đức (cũ). Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc sông núi hữu tình mà còn lưu giữ một món ăn đặc sản khiến bao thực khách “quên lối về” - gỏi cá mè Quan Sơn.
Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Triển lãm Thành tựu Đất nước nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc Khánh tiếp tục được kéo dài đến ngày 15/9/2025, với mục tiêu phục vụ tối đa nhu cầu tham quan và trải nghiệm của Nhân dân. Các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp đồng loạt triển khai các biện pháp nhằm duy trì chất lượng, an toàn và sự hấp dẫn của Triển lãm.
Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền (xã Ba Vì, Hà Nội) – nơi sinh sống của đồng bào Dao Quần Chẹt đang trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn. Với truyền thống trồng và chế biến thuốc Nam, nơi đây mang đến cho du khách hành trình “Chữa lành – Tịnh tâm – Dưỡng tuệ”, kết hợp trải nghiệm văn hóa và chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu núi rừng.
Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sapa (Lào Cai) tiếp tục thu hút du khách quốc tế, được Agoda xếp thứ 6 trong top 8 điểm đến vùng núi châu Á 2025. Với cảnh quan hùng vĩ, văn hóa độc đáo và du lịch xanh thân thiện, Sapa là lựa chọn lý tưởng để hòa mình thiên nhiên và đời sống bản địa.
Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Dịp Quốc khánh vừa qua, các sản phẩm du lịch mới tại Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ngãi… thu hút đông đảo du khách, mở ra tín hiệu tích cực cho mùa du lịch cuối năm 2025, đồng thời khẳng định xu hướng du lịch xanh, bền vững, gắn trải nghiệm văn hóa – sinh thái.
Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Từ bao đời nay, đồng bào Tày vùng núi phía Bắc vẫn gìn giữ tục “Pây Tái” – Tết về nhà ngoại dịp rằm tháng bảy, như một nghi lễ hiếu nghĩa và sợi dây gắn kết bền chặt các thế hệ trong gia đình.
8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

Khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng kỷ lục, riêng 8 tháng năm 2025 đã đạt gần 14 triệu lượt, tạo đà quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu 25 triệu lượt trong cả năm. Xu hướng này khẳng định sức hút điểm đến và nỗ lực phục hồi bền vững của ngành du lịch.
Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 12,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với đó, nhiều tín hiệu tích cực từ các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á và loạt đề xuất chính sách mới đang mở ra triển vọng để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Trong kỷ nguyên số và xu hướng phát triển bền vững, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội nâng tầm trải nghiệm, kết nối toàn cầu, phát triển sản phẩm xanh hiện đại và giàu bản sắc văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng bền vững.
Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Phát triển du lịch xanh kết hợp thương mại và xuất khẩu đang trở thành chiến lược trọng tâm, mở ra cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam. Sáng tạo trong sản phẩm, trải nghiệm độc đáo và liên kết chuỗi giá trị chính là chìa khóa nâng tầm thương hiệu quốc tế.
Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025 đã trở thành một mùa “bội thu” cho ngành du lịch Việt Nam. Lượng khách tăng vọt, doanh thu khởi sắc cùng chuỗi sự kiện văn hóa – lễ hội sôi động đã góp phần củng cố niềm tin vào sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành sau đại dịch.
TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

Ngày 3/9, tại TP HCM đã diễn ra Lễ khai mạc Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu (Tourism Promotion Organization for Global Cities – TPO) lần thứ 12 với chủ đề “Định hình tương lai ngành du lịch: Hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh ”.
Triển lãm Thành tựu đất nước tiếp tục mở cửa đến 15/9/2025

Triển lãm Thành tựu đất nước tiếp tục mở cửa đến 15/9/2025

Để đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận đề nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đến hết ngày 15/9/2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động