Quảng Ninh kết nối, quảng bá đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Sau hơn 10 năm triển khai chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP), đến nay Quảng Ninh có 219 chủ thể sản xuất tham gia chương trình với 569 sản phẩm, trong đó có 336 sản phẩm đạt từ 3-5 sao gồm: 3 sản phẩm đạt 5 sao cấp Trung ương, 87 sản phẩm đạt 4 sao, 246 sản phẩm đạt 3 sao. Hiện Quảng Ninh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối, quảng bá, chắp cánh cho sản phẩm OCOP vươn xa.
Quảng Ninh: Xử phạt cá nhân buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu Quảng Ninh: Ăn kẹo lạ mua ở cổng trường, 5 học sinh nhập viện Quảng Ninh: Tiêu hủy hơn 15.000 hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc

Theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh, là một trong số các chương trình, đề án đặc thù trong xây dựng nông thôn mới, Chương trình mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) được tỉnh Quảng Ninh triển khai từ năm 2013. Khi đó, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai chương trình này.

Chỉ trong 3 năm đầu triển khai, trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Ninh đã có 180 tổ chức kinh tế, cơ sở, hộ sản xuất tham gia Chương trình OCOP với trên 210 sản phẩm. Doanh thu OCOP Quảng Ninh trong 3 năm (2013-2016) đạt đến gần 700 tỷ đồng.

Quảng Ninh triển khai nhiều giải pháp nhằm quảng bá sản phẩm OCOP vươn xa
Quảng Ninh triển khai nhiều giải pháp nhằm quảng bá sản phẩm OCOP vươn xa.

Hiện Quảng Ninh có 14 vùng trồng cây ăn quả, sản lượng khoảng 4.500 tấn/năm. Sản lượng khai thác thủy sản trung bình hằng năm đạt trên 145.000 tấn. Tỉnh cũng đã quy hoạch 17 vùng sản xuất nông nghiệp tập trung và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, trồng trọt…

Các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh ngày càng đa dạng về bao bì, mẫu mã, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm. Toàn tỉnh có trên 95% sản phẩm OCOP được dán tem điện tử hoặc có mã số, mã vạch. Cùng với nỗ lực nâng cao chất lượng, Quảng Ninh triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối, quảng bá, chắp cánh cho sản phẩm OCOP vươn xa.

Đến nay, Quảng Ninh đã có 171 đơn vị tham gia Chương trình OCOP; thu nhập bình quân khu vực nông thôn đạt 45 triệu đồng/người/năm (bình quân cả nước đạt khoảng 40 triệu đồng), tăng 1,5 lần so với năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn giảm xuống còn khoảng 1%.

Quảng Ninh quảng bá, phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch

Kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch là một trong những cách để Quảng Ninh tạo dựng thương hiệu cho hàng hóa của tỉnh, góp phần đa dạng hóa các loại hình du lịch, vừa phát triển kinh tế, vừa quảng bá sản phẩm địa phương.

Quảng Ninh triển khai nhiều giải pháp nhằm quảng bá sản phẩm OCOP vươn xa
Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đến khách hàng tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022.

Tại Quảng Ninh đã hình thành nhiều địa chỉ du lịch sinh thái thu hút du khách check-in, trải nghiệm với hoạt động về với thiên nhiên, tham quan, tìm hiểu, mua sắm các sản phẩm OCOP - đặc sản của địa phương.

Có thể kể đến vùng trồng ổi tại xã Sơn Dương - TP. Hạ Long, nơi du khách được trải nghiệm những vườn ổi trồng theo tiêu chuẩn VietGAP - sản phẩm OCOP Quảng Ninh 4 sao; các vườn dâu tằm ở xã Tràng An - TX Đông Triều, địa chỉ hấp dẫn du khách chụp ảnh, hái dâu, tham quan xưởng sản xuất rượu Dâu tằm - sản phẩm OCOP 4 sao…

Hay như tại Móng Cái, du khách sau khi tham quan các điểm du lịch ngoài việc thưởng thức hải sản tươi sống có thể ghé qua các cửa hàng, điểm giới thiệu sản phẩm OCOP tìm hiểu, mua sắm thủy sản do ngư dân nuôi trồng, đánh bắt như nõn tôm, nõn bề, nõn ghẹ, cá khô một nắng... làm quà cho gia đình, người thân.

Sản phẩm OCOP Quảng Ninh xuất hiện đậm nét tại các sự kiện văn hoá, du lịch, thể thao tầm cỡ được tổ chức tại tỉnh như SEA Games 31, Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17; được quảng bá rộng rãi ở các lễ hội nổi tiếng của địa phương như: Lễ hội Trà hoa vàng (huyện Ba Chẽ), Hội đình Tràng Y (xã Đại Bình), Hội văn hóa các dân tộc huyện Đầm Hà, Lễ hội đền Cửa Ông, Hội Hoa sở Bình Liêu...

Cách thức này không chỉ góp phần làm phong phú các tour, tuyến du lịch, tăng sức hút của điểm đến, mà còn giúp các sản phẩm đặc sản Quảng Ninh được biết đến nhiều hơn, theo chân du khách đi mọi miền Tổ quốc, ra cả nước ngoài theo khách du lịch làm quà ở những miền đất xa xôi.

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP Quảng Ninh vươn cao, vươn xa, Quảng Ninh cũng tích cực đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP được triển khai mạnh mẽ. Giai đoạn 2017-2022, tỉnh đã tổ chức 16 lượt hội chợ OCOP cấp tỉnh; 28 tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP tại 13 địa phương trong tỉnh.

Từ đầu năm đến nay, nhiều hội chợ quy mô lớn được tổ chức: Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2023, Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2023, Hội chợ triển lãm chào mừng Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 30 về phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng, Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2023, sắp tới đây là Hội chợ OCOP vùng Đông Bắc - Quảng Ninh 2023. Mỗi hội chợ quy tụ hàng trăm gian hàng, thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm.

Quảng Ninh triển khai nhiều giải pháp nhằm quảng bá sản phẩm OCOP vươn xa
Sản phẩm OCOP được giới thiệu trên Sàn thương mại điện tử tỉnh Quảng Ninh.

Theo số liệu Cổng thông tin điện tử về quản lý cơ sở dữ liệu đăng ký, thông báo website/ứng dụng thương mại điện tử của Bộ Công Thương, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 148 website về thương mại điện tử. Trong đó, có 143 website có chức năng bán hàng và 5 website có chức năng là sàn giao dịch thương mại điện tử. Đến nay, đã đưa 267 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3-5 sao lên các sàn thương mại điện tử.

Thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ hiệu quả sản phẩm OCOP, Quảng Ninh có nhiều cơ chế hỗ trợ để đưa sản phẩm OCOP vào các trung tâm, điểm bán và giới thiệu sản phẩm. Toàn tỉnh có khoảng 30 trung tâm và điểm bán hàng OCOP. Trên 54 sản phẩm OCOP đã được liên kết tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Go!, MM Mega Market, Aloha, Winmart, Winmart+...

Không chỉ đẩy mạnh giới thiệu tại các tỉnh, thành phố lớn trong nước, các hoạt động xúc tiến thương mại với các thị trường nước ngoài được triển khai tích cực theo phương châm “linh hoạt, đổi mới, sáng tạo”. Các chương trình xúc tiến OCOP tại Hội chợ Thương mại ASEAN - Trung Quốc; Hội chợ Thương mại Du lịch quốc tế Việt Nam - Trung Quốc; mở rộng xúc tiến vào các thị trường Lào, Campuchia, Thái Lan... đã tạo điều kiện để các sản phẩm đặc sản của tỉnh thâm nhập thị trường ngoại.

Một trong những kênh phát triển, mở rộng đầu ra sản phẩm OCOP hiệu quả là sàn thương mại điện tử. Hiện đã có 336/336 sản phẩm OCOP đạt 3-5 sao lên các sàn giao dịch điện tử, giúp người tiêu dùng trong và ngoài nước có thể mua sản phẩm OCOP Quảng Ninh một cách thuận tiện, mọi lúc, mọi nơi.

Trong đó, Sàn thương mại điện tử Voso giới thiệu 160/336 sản phẩm OCOP đạt 3-5 sao, Sàn thương mại điện tử Postmart giới thiệu 108/336 sản phẩm. Riêng Sàn thương mại điện tử tỉnh Quảng Ninh (http://teqni.gov.vn) giới thiệu 424/560 sản phẩm OCOP toàn tỉnh, gồm 190 sản phẩm đạt 3-5 sao. Các chủ sản xuất trên địa bàn tỉnh cũng từng bước đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử lớn như Tiki, Lazada, Sendo…

Bà Nguyễn Hoài Thương - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, việc tăng cường thực hiện các hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu của tỉnh Quảng Ninh tới các thị trường trong và ngoài nước được coi là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Thông qua đó, tạo điều kiện thuận lợi tối đa để bên mua - bên bán kết nối trực tiếp, tiết giảm chi phí trung gian, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần hình thành các chuỗi cung ứng bền vững, giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh trong hoạt động thương mại, lưu thông hàng hóa giữa tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố trong nước.

Thời gian tới, Sở tiếp tục tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức các chương trình hội chợ, triển lãm, xúc tiến trong và ngoài tỉnh; đẩy mạnh việc đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử và kết nối vào hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại. Đồng thời, tăng cường việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp OCOP của tỉnh tham gia các chương trình xúc tiến thương mại ngoài tỉnh để tìm kiếm đầu ra, phát triển thị trường cho sản phẩm.

Đến Đảo Tuần Châu để trải nghiệm thiên đường du lịch biển cực xinh đẹp Đến Đảo Tuần Châu để trải nghiệm thiên đường du lịch biển cực xinh đẹp
Quảng Ninh: Tiêu hủy gần 500kg thực phẩm động vật không rõ nguồn gốc Quảng Ninh: Tiêu hủy gần 500kg thực phẩm động vật không rõ nguồn gốc
Vịnh Hạ Long là điểm du lịch đáng đến trong năm 2024 Vịnh Hạ Long là điểm du lịch đáng đến trong năm 2024
Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn.
Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Để nâng cao giá trị hạt muối thông qua phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đang nổ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối... nhằm khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Song song với hoạt động quảng bá du lịch, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tìm kiếm, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, phát triển du lịch trên địa bàn.
Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các chủ thể của thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã trình làng nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng và không ngừng được trau dồi, nâng cấp.
Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội là vùng đất trăm nghề cùng với nhiều nông sản đặc sản, một tiềm năng, lợi thế để phát triển thêm sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Tính đến nay, TP. Hà Nội đang dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP với xấp xỉ gần 3.000 sản phẩm.
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái vươn xa

Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái vươn xa

Người dân Hạ Thái (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) đã phát triển nhiều sản phẩm sơn mài đa dạng và xuất khẩu tới nhiều nước trên thế giới. Những năm gần đây, sản phẩm sơn mài Hạ Thái được nhiều khách hàng ưa chuộng.
Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP tại Đắk  Lắk

Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP tại Đắk Lắk

Sáng ngày 9/3/2025, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức khai mạc "Hội chợ Triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP" nhằm xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương và tôn vinh thương hiệu cà phê.
Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

Tỉnh Quảng Trị đang tập trung phát triển các sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng và lợi thế khu vực nông thôn, phát triển kinh tế nông thôn, góp phần thực hiện hiệu quả và bền vững Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
OCOP Thái Bình: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương

OCOP Thái Bình: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương

Công tác quản lý, giám sát sản phẩm OCOP Thái Bình còn nhiều khó khăn. Thời gian tới, tỉnh Thái Bình sẽ tập trung vào phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương với các đặc sản, sản phẩm truyền thống.
Vì sao sản phẩm OCOP khó “chen chân” vào siêu thị?

Vì sao sản phẩm OCOP khó “chen chân” vào siêu thị?

Mặc dù tỉnh Bạc Liêu có nhiều sản phẩm OCOP đạt các yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn hàng hóa theo quy định, song chỉ có số ít sản phẩm OCOP của tỉnh “chen chân” được vào siêu thị.
Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt

Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt

Những vướng mắc trong thủ tục, chi phí đánh giá lại là rào cản lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ, thiếu vốn đầu tư. Để đạt tiêu chuẩn OCOP là một chặng đường, giữ thương hiệu lại là bài toán khó hơn.
Phát triển sản phẩm OCOP: “Đại sứ” của du lịch nông thôn

Phát triển sản phẩm OCOP: “Đại sứ” của du lịch nông thôn

Phát triển sản phẩm OCOP thành công không chỉ là câu chuyện về kinh tế mà còn là giải pháp bền vững cho bảo tồn và phát triển nông thôn, hướng tới một tương lai du lịch gắn kết chặt chẽ với giá trị văn hóa, sinh thái và cộng đồng.
Thanh Hóa tìm kiếm, nuôi dưỡng các sản phẩm OCOP tiềm năng

Thanh Hóa tìm kiếm, nuôi dưỡng các sản phẩm OCOP tiềm năng

Để phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục tìm kiếm và nuôi dưỡng các sản phẩm tiềm năng; hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể đã có sản phẩm OCOP được công nhận hoàn thiện và nâng cấp lên hạng sao cao hơn.
Hà Nam phấn đấu có thêm 25 sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2025

Hà Nam phấn đấu có thêm 25 sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2025

Mục tiêu năm 2025, Hà Nam phấn đấu có thêm 20 - 25 sản phẩm được công nhận OCOP hạng 3 sao trở lên. Đồng thời, đánh giá nâng hạng, đánh giá lại các sản phẩm OCOP đã hết hạn và phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP đã được công nhận.
Quảng Bình: Xây dựng gian hàng thực tế ảo 3D trưng bày sản phẩm OCOP

Quảng Bình: Xây dựng gian hàng thực tế ảo 3D trưng bày sản phẩm OCOP

Gian hàng thực tế ảo 3D được trang trí và mô phỏng dựa trên bài trí của gian hàng thực tế. Qua đó, tiếp cận khách hàng rộng rãi hơn do không giới hạn về địa lý, người tiêu dùng từ khắp nơi có thể tham quan và mua sắm sản phẩm OCOP mà không cần đến tận nơi.
Huyện Yên Thủy quảng bá, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP

Huyện Yên Thủy quảng bá, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP

Để phát triển các sản phẩm OCOP, tạo thương hiệu riêng cho địa phương, thời gian tới, huyện Yên Thủy (tỉnh Hòa Bình) tạo điều kiện hỗ trợ các tập thể, cá nhân giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của địa phương.
Yên Bái gia tăng giá trị, thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Yên Bái gia tăng giá trị, thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Không chỉ dừng lại ở việc phát triển số lượng sản phẩm, tỉnh Yên Bái còn tập trung nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP, trong đó đặc biệt quan tâm đến cải tiến quy trình sản xuất và truy xuất nguồn gốc.
Cả nước có 15.590 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên: Mừng nhưng chưa vui

Cả nước có 15.590 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên: Mừng nhưng chưa vui

Với con số gần 15,6 nghìn sản phẩm OCOP thì đây là kết quả “rất đáng mừng, nhưng chưa vui” vì còn có những sản phẩm có vấn để về chất lượng, hoặc sản phẩm không đúng thông số ghi trên bao bì. Điều này ảnh hưởng đến uy tín chung của sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc đưa sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững

Vĩnh Phúc đưa sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững

Để chương trình OCOP đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, thời gian tới, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu, sở hữu trí tuệ; bảo vệ môi trường,...
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động