Nuôi con đặc sản ngày ăn mối, tối ngủ cây, anh nông dân kiếm 35 triệu đồng mỗi lứa

Sinh ra tại Nam Định nhưng anh Vũ Văn Bắc (sinh năm 1979) lại chọn huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị để lập nghiệp và cũng từ đây anh trở thành người xây dựng, phục hồi thương hiệu gà Cùa.
Nuôi con đặc sản đen sì, cho ăn ngô hạt, mỗi lứa bán kiếm bộn tiền Tuyệt chiêu cho gà nằm lá quế, uống thảo dược, ung dung chờ vụ Tết "Ngả mũ" trước vợ chồng lão nông nuôi gà nòi ăn lá đinh lăng, ngủ cành cây, lãi nửa tỷ đồng mỗi năm
Mô hình chăn nuôi gà an toàn sinh học của anh Vũ Văn Bắc
Mô hình chăn nuôi gà an toàn sinh học của anh Vũ Văn Bắc

Kể về cái duyên đến với gà Cùa, anh Bắc cho biết, năm 2000, anh Bắc rời quê hương vào miền Nam lập nghiệp và nên duyên vợ chồng với chị Trương Thị Thanh Tâm (sinh năm 1984), quê ở thôn Đoàn Kết, xã Cam Chính. Cuộc sống nơi đất khách quê người khiến đôi vợ chồng trẻ gặp nhiều khó khăn nên cuối năm 2011, vợ chồng anh quyết định trở về quê hương vợ ở xã Cam Chính để khởi nghiệp. Thời gian sống ở miền Nam, vợ chồng tôi từng tìm hiểu về mô hình chăn nuôi gà theo quy trình khép kín. Nhận thấy ở địa phương có nhiều tiềm năng nên quyết định trở về, làm đơn để xin cấp đất xây dựng trang trại chăn nuôi.

Với kiến thức học hỏi được lúc làm việc ở miền Nam, anh Bắc nhận thấy ở thôn Đoàn Kết là vùng gò đồi, phù hợp chăn nuôi. Vì vậy, anh đã xin chính quyền cấp đất xây dựng trang trại.

Đầu năm 2012, sau khi được chính quyền địa phương cấp 0,7 ha đất tại thôn Đoàn Kết, vợ chồng anh đầu tư xây dựng gia trại chăn nuôi 100 con gà Cùa, 250 con vịt, 3 con bò kết hợp trồng trọt. Quá trình chăn nuôi, anh Bắc so sánh hiệu quả và nhận thấy gà Cùa có thị trường tiêu thụ lớn, lợi nhuận cao hơn nên quyết định mở rộng quy mô chăn nuôi.

Loại gà ngày ăn mối, tối ngủ cây
Loại gà ngày ăn mối, tối ngủ cây

Năm 2018, được chính quyền địa phương các cấp động viên, hỗ trợ với đề án phát triển thương hiệu gà Cùa, anh Bắc đã tham gia. Đề án này thực hiện chăn nuôi gà Cùa theo hướng an toàn sinh học theo tiêu chuẩn VietGAP. Để nhân rộng mô hình, đề án đã thành lập Tổ hợp tác gà Cùa với 10 hộ tham gia, anh Bắc làm tổ trưởng. Các hộ tham gia, ngoài được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, xuất bán… còn được hỗ trợ 50% gà giống, thuốc, vaccine.

Anh Bắc cho biết, quy trình chăn nuôi gà Cùa theo tiêu chuẩn VietGAP đòi hỏi kỹ thuật cao, nguồn thức ăn chất lượng, theo hướng hữu cơ. Vì vậy, anh đã đầu tư hệ thống lọc nước tự động; tìm kiếm, chọn lọc nguồn nguyên liệu có sẵn tại địa phương phối hợp thức ăn phù hợp theo từng giai đoạn sinh trưởng như xay nhuyễn cỏ, bắp chuối, ngô, khoai, sắn cho gà ăn; sử dụng men và tỏi tự ủ thay cho thuốc thú y để phòng ngừa dịch bệnh.

Với xu hướng chăn nuôi tuần hoàn, đảm bảo vệ sinh nên anh Bắc và các thành viên tổ hợp tác đã nuôi gà trên nệm lót sinh học. Sau mỗi lứa nuôi, phân gà được bán cho các hộ dân bón cây trồng như cao su, cây ăn quả, đặc biệt là cây hồ tiêu.

Bằng nỗ lực của bản thân mỗi hộ chăn nuôi trong tổ hợp tác, cùng sự quan tâm, động viên từ chính quyền địa phương, đến nay mô hình nuôi gà Cùa đã có hiệu quả tích cực.

Mỗi hộ nuôi 1.000 con gà/lứa, mỗi năm 3 lứa, trừ chi phí lãi 25 triệu đồng đến 35 triệu đồng/lứa. Thị trường chủ yếu là các quán ăn, nhà hàng ở tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, TP.Hồ Chí Minh.

"Mỗi tháng tổ hợp tác xuất bán khoảng 3.000 con gà thịt, được thị trường đón nhận và phản hồi tích cực về chất lượng sản phẩm. Vì vậy, trong thời gian tới, tổ hợp tác sẽ mở rộng quy mô chăn nuôi để đáp ứng nhu cầu thị trường" – anh Bắc nói.

gà Cùa ngủ trên cây giữa thiên nhiên
Gà Cùa ngủ trên cây giữa thiên nhiên

Năm 2021, sản phẩm Gà Cùa Tâm Bắc của anh Vũ Văn Bắc đã được chứng nhận đạt hạng 3 sao Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh Quảng Trị. Đây là cú hích lớn, khẳng định thương hiệu, uy tín thúc đẩy anh Bắc mở rộng quy mô sau này.

Chủ tịch UBND xã Cam Chính Nguyễn Văn Hà cho biết, đây là hướng phát triển sản xuất theo đúng mục tiêu phát triển của địa phương, vừa tạo sinh kế, thu nhập ổn định, vừa thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp đi đôi với xây dựng sản phẩm OCOP mang tính đặc thù của địa phương.

“Trải qua nhiều khó khăn, kết quả có được là sự đón nhận của người tiêu dùng đối với sản phẩm gà sạch xứ Cùa. Tôi mong muốn được hỗ trợ, đồng hành để nghiên cứu, lai tạo thành công giống gà Cùa chuẩn gốc với nguồn gen trội là gà bản địa. Thời gian tới, tôi tiếp tục đầu tư để xây dựng lò ấp trứng và mở rộng quy mô chuồng trại nuôi thêm gà Cùa sinh sản để đảm bảo nguồn gà giống cung cấp cho người dân trong và ngoài địa phương nhằm đưa giống gà bản địa và thương hiệu gà Cùa càng ngày càng đi xa hơn”, anh Bắc chia sẻ.

Chủ tịch Hội ND xã Cam Chính Nguyễn Ngọc Thanh cho biết: Việc phát triển mô hình chăn nuôi gà Cùa của anh Bắc là một hướng đi mới trong phát triển kinh tế trang trại, gia trại ở xã.

Mô hình rất phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng tại địa phương. Đây là cơ hội để phát triển thương hiệu đặc sản gà Cùa.

Ông Thanh cho biết thêm bên cạnh ý thức chăn nuôi tạo uy tín của các hộ, thì Hội ND xã luôn quan tâm tạo điều kiện cho các hộ dân nhằm thúc đẩy phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Hiệu quả của các mô hình là hướng đi đúng trong mục tiêu phát triển kinh tế, gia tăng các hoạt động sinh kế tạo thu nhập ổn định, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Gà tre Bắc tít có gì đặc biệt mà có giá 150 triệu một cặp Gà tre Bắc tít có gì đặc biệt mà có giá 150 triệu một cặp
Nuôi con đặc sản đen sì, cho ăn ngô hạt, mỗi lứa bán kiếm bộn tiền Nuôi con đặc sản đen sì, cho ăn ngô hạt, mỗi lứa bán kiếm bộn tiền
Ông Khoa nuôi gà gia công, kiếm 1,2 tỷ đồng mỗi năm dễ như không Ông Khoa nuôi gà gia công, kiếm 1,2 tỷ đồng mỗi năm dễ như không
Minh Anh (t/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Tại Hội chợ Source Fashion London 2025 – một trong những sự kiện thời trang dệt may B2B lớn nhất châu Âu – những sản phẩm khăn lụa, áo vest, túi mũ và phụ kiện thời trang của Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh với các nhà bán lẻ quốc tế. Thành công này không chỉ cho thấy sức hút ngày càng lớn của sản phẩm “Made in Vietnam”, mà còn mở ra tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang trong hành trình chinh phục thị trường toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động