"Ngả mũ" trước vợ chồng lão nông nuôi gà nòi ăn lá đinh lăng, ngủ cành cây, lãi nửa tỷ đồng mỗi năm

Đàn gà ngoài tự kiếm thức ăn trong vườn, chúng còn “vặt trụi” lá đinh lăng. Có lẽ do ăn lá đinh lăng mà gà của chị Thảo cho thịt thơm ngon hơn, được lái chuộng hơn.
Kiên Giang nuôi gà nòi lai thương phẩm mang lại hiệu quả cao Thịt gà nhập khẩu bán giá siêu rẻ, gà nội địa thất thế Kinh ngạc mô hình nuôi gà ăn tỏi, tắm nước tỏi, uống nước tỏi cho thu nhập cao
Ngoài thức ăn là cám, ngô, đàn gà của gia đình chị Thảo còn ăn thảo dược là lá đinh lăng
Ngoài thức ăn là cám, ngô, đàn gà của gia đình chị Thảo còn ăn thảo dược là lá đinh lăng

Những năm gần đây, phong trào chăn nuôi ở huyện biên giới Lộc Ninh, Bình Phước phát triển mạnh, đa dạng với nhiều mô hình, từ dê, gà, bò đến vịt ta, vịt xiêm. "Trong đó, giống gà nòi Bến Tre có nhiều đặc tính giống gà ta: ít bệnh, thịt thơm ngon, giá cao hơn, và có bao nhiêu lái thu mua hết bấy nhiêu”. Đó là chia sẻ của chị Đỗ Thị Thảo, sinh năm 1972, ở xã Lộc Thuận, huyện Lộc Ninh, Bình Phước, về mô hình gà nòi Bến Tre thả vườn của gia đình.

Theo chân anh Phan Quốc Oai, Chủ tịch Hội nông dân xã Lộc Thuận, luồn lách trên con đường đất nhỏ xuyên qua những vườn điều, cao su, khá lâu mới vào đến trại gà của gia đình anh chị Thanh - Thảo. Đàn gà nòi Bến Tre hơn 2 ngàn con cỡ 3 tháng tuổi, đang lao xao đuổi nhau, con này mổ con kia, tiếng kêu chí chóe. Thấy người lạ, chúng xô nhau vừa chạy nháo nhác vừa kêu quang quác.

“Giống gà này nhạy cảm chứ không dễ gần như các giống gà khác, thấy người lạ nó sợ, bay loạn xạ. Bắt khó lắm, tối nó bay lên đậu kín cành điều ngủ. Cỡ này bắt đầu bán lai rai. Lái họ vào tận nơi lấy chứ không phải mang ra chợ như mấy giống gà nuôi trại khác. Lái mua vài chục con thì đi xe máy, lấy vài trăm thì đi ô tô. Khoảng 1 tháng là bán hết”, chị Thảo cho biết.

Anh Lê Văn Thanh cho biết, thương lái rất chuộng gà thương phẩm của gia đình anh, vì chất lượng thịt ngon, nên giá nhỉnh hơn các nơi khác họ vẫn mua
Anh Lê Văn Thanh cho biết, thương lái rất chuộng gà thương phẩm của gia đình anh, vì chất lượng thịt ngon, nên giá nhỉnh hơn các nơi khác họ vẫn mua

Khu vườn nuôi gà của gia đình chị Thảo rộng 1,5ha, vốn là vườn điều, những cây điều hơn chục năm tuổi, cành lá sum xuê. Ngoài ra, chị trồng khá nhiều cây đinh lăng. Đàn gà ngoài tự kiếm thức ăn trong vườn, chúng còn “vặt trụi” lá đinh lăng. Có lẽ do ăn lá đinh lăng mà gà của chị Thảo cho thịt thơm ngon hơn, được lái chuộng hơn? “Lá đinh lăng là vị thuốc, tốt cho người thì dĩ nhiên là cũng tốt cho gà chứ. Vừa giảm thức ăn, vừa giúp gà có sức đề kháng tốt hơn. Giống gà này chẳng khác gì gà ri, ăn lá, cỏ, trái điều, rồi bươi đất tìm côn trùng. Còn thức ăn thì chỉ có lúa, ngô, nên thịt rất chắc. Thêm nữa là gà không cắt mỏ, mẫu mã đẹp nên lái họ chuộng hơn”, anh Lê Văn Thanh, chồng chị Thảo nói.

Ngoài thức ăn tự nhiên ngoài vườn, anh Thanh cũng đầu tư một khu chuồng để úm gà con khá bài bản với nền rải vỏ trấu, máng ăn, uống tự động. Sau khi tiêm vắc xin đầy đủ, gà cứng cáp, anh mở cửa chuồng cho đàn gà tự do ra vào. “Lúc mưa gió, có nhóm chạy vào chuồng trú, nhóm rúc lùm cây, nhiều con chẳng thèm trú”, anh Thanh nói.

Chị Thảo cho biết, cách nuôi này khá nhàn, mỗi ngày cho gà ăn 3 lần vào buổi sáng, 14 giờ chiều và trước khi đàn gà đi ngủ. Thức ăn là cám trộn ngô nghiền, ngô hạt. “Ở đây cách xa khu dân cư, lại nuôi kiểu thả vườn, nên đàn gà rất ít bệnh. Tỷ lệ hao hụt không đáng kể. Phần lớn gà chết là do mổ nhau chứ không phải bệnh dịch”, anh Thanh nói.

“Tại sao anh chị lại chọn nuôi giống gà này mà không phải các giống khác?”, tôi hỏi. “Tôi đã nuôi qua một số giống gà rồi, thấy giống gà nòi Bến Tre này có nhiều ưu điểm hơn so với các giống gà khác nuôi kiểu công nghiệp hay bán thả vườn. Mặc dù thời gian nuôi lâu hơn 1 chút, nhưng bù lại giống gà này rất khoẻ, thịt ngon, đầu ra, giá ổn định và nhỉnh hơn các giống gà khác nên nuôi giống này vẫn có lợi”, chị Thảo nói.

Gà của gia đình anh Thanh thả tự nhiên, chúng thường bay lên ngủ trên cành điều. Trong chuồng, anh cũng gác cây trên cao cho chúng bay lên đậu
Gà của gia đình anh Thanh thả tự nhiên, chúng thường bay lên ngủ trên cành điều. Trong chuồng, anh cũng gác cây trên cao cho chúng bay lên đậu

Với diện tích 1,5ha vườn, hiện tại gia đình chị Thảo đang thả nuôi 2.200 con. Chị Thảo cho biết, chi phí bao gồm con giống, thuốc men và thức ăn cho 1 con gà nòi Bến Tre khoảng 120 ngàn đồng. Nuôi trong thời gian khoảng 4 tháng, với trọng lượng bình quân từ 2 đến 2,5kg. Với giá bán bình quân từ 85-90 ngàn đồng/1kg, cứ 1 ngàn con chị có lãi khoảng 50 triệu đồng.

Với chu kỳ 4 tháng 1 lứa, nếu nuôi liên tục, 1 năm có thể được 3 lứa, tuy nhiên, chị Thảo không làm vậy. Lý do chị đưa ra là nuôi liên tục một chỗ khiến gà dễ bệnh, chậm lớn hơn vì nguồn thức ăn tự nhiên không có. Vì thế, chị nuôi “luân phiên” ở 2 địa điểm.

“Tôi còn 1,7ha đất vườn ngay chỗ nhà ở, cũng nuôi gà. Nếu cả 2 chỗ cùng nuôi liên tục thì một năm có thể nuôi 3 lứa, mỗi lứa khoảng 4 ngàn con. Tổng cộng 12 ngàn con, như vậy có thể kiếm mỗi năm nửa tỷ đồng lợi nhuận. Nhưng tôi không làm vậy, vì kinh nghiệm cho thấy, nuôi liên tục 1 điểm, gà chậm lớn, dễ bệnh, rủi ro cao. Cho nên, tôi nuôi 1 lứa ở đây, xuất bán xong lại ngưng, lứa tiếp theo nuôi ở vườn nhà. Nuôi cách thời gian như vậy có nhiều ưu điểm, gà khoẻ hơn, ít bệnh tật hơn, nhiều thức ăn trong vườn hơn. Với lại, vợ chồng tôi ngoài nuôi gà, còn nuôi dê, làm vườn”, chị Thảo nói.

Kiên Giang nuôi gà nòi lai thương phẩm mang lại hiệu quả cao Kiên Giang nuôi gà nòi lai thương phẩm mang lại hiệu quả cao
Thịt gà nhập khẩu bán giá siêu rẻ, gà nội địa thất thế Thịt gà nhập khẩu bán giá siêu rẻ, gà nội địa thất thế
Kinh ngạc mô hình nuôi gà ăn tỏi, tắm nước tỏi, uống nước tỏi cho thu nhập cao Kinh ngạc mô hình nuôi gà ăn tỏi, tắm nước tỏi, uống nước tỏi cho thu nhập cao
Anh Minh (T/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động