3 loại cây "thảo dược" đánh bay chứng đau đầu do thay đổi thời tiết

Thời tiết thay đổi là nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu cho khoảng 1/3 người. Hơn nữa, sự thay đổi trong hệ thống áp suất như mưa bão hoặc điều kiện độ ẩm cao cũng như thay đổi nhiệt độ có thể làm tăng khả năng bị đau đầu.

Bài thuốc hỗ trợ điều trị đau đầu do thời tiết từ "thảo dược" tự nhiên

Lá đinh lăng

3 loại cây

Đinh lăng là cây thảo dược thân nhỏ, nhẵn, cao từ 0,8-1,5m. Lá có răng cưa, không đều, dài khoảng từ 20-40cm, có mùi thơm nhẹ. Cây đinh lăng có thể trồng ngoài vườn, cũng có thể trồng trong chậu, không đòi hỏi việc chăm sóc cầu kỳ. Cây phát triển nhanh, thông thường thì sau 18 tháng là có thể thu hoạch lần đầu. Tuy nhiên để đạt được giá trị chữa bệnh cao nhất thì nên thu hoạch khi cây đạt 3 năm tuổi.

Thân, rễ và lá đinh lăng đều có thể dùng để bào chế thuốc. Nhưng lá là bộ phận được được sử dụng nhiều nhất. Vì lá đinh lăng phát triển nhanh và tần suất thu hoạch được nhiều hơn các bộ phận khác. Và trên hết là bài thuốc chữa đau đầu bằng lá đinh lăng dễ thực hiện. Nhưng nhờ đâu mà lá đinh lăng có công dụng tuyệt vời này?

Khoa học đã chứng minh trong lá đinh lăng có rất nhiều các hợp chất. Mà đó toàn là các thành phần có lợi cho sức khỏe, có tác dụng hoạt hóa nhẹ và đồng bộ vỏ não:

Saponin Triterpen: Tăng mức độ dẫn truyền thần kinh, có lợi cho hệ thần kinh trung ương, làm sạch các mạch máu, giảm thiểu lượng cholesterol.

Alcaloid: Có tác dụng giảm đau, gây tê

Vitamin nhóm B: Tác dụng tốt cho thần kinh, tim mạch và thị lực

Glycosid: Tăng co bóp tim, tăng lượng máu được di chuyển lên não bộ, hạn chế tình trạng thiếu máu não

Tanin: Khử các gốc sinh học tự do, chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào thần kinh.

Ngoài ra còn các loại acid amin và các chất vi lượng: Giúp tăng cường sức đề kháng, bồi bổ sức khỏe.

Tổ hợp các hợp chất trên giúp lá đinh lăng có tác dụng an thần, tăng cường sức đề kháng và thông kinh lạc. Vì vậy, khi sử dụng, người dùng sẽ giảm cảm giác đau đầu, ngủ sâu và ngon giấc, tinh thần tỉnh táo, sảng khoái. Quan trọng hơn là sử dụng lá đinh lăng chữa đau đầu không chỉ hiệu quả mà còn an toàn, không gây phản ứng phụ. Người đau đầu ở thể nhẹ hay người đau đầu mãn tính đều có thể sử dụng.

Ngoài ra, bên cạnh tác dụng chữa đau đầu, người dùng cũng có thể sử dụng lá đinh lăng để phòng ngừa và điều trị một số bệnh lý khác. Tuy nhiên, trong phạm vi bài viết ngày hôm nay chúng ta sẽ chỉ tập trung vào công dụng điều trị đau đầu của lá đinh lăng.

Bài thuốc sắc uống

Đông y xưa đã nghiên cứu được các bài thuốc chữa đau đầu bằng lá đinh lăng kết hợp với một số thảo dược khác. Các bài thuốc này cầu kỳ hơn, tốn kém thời gian hơn, nhưng hiệu quả mang lại thì nhanh và lâu dài hơn.

Đối với người đau đầu thể nhẹ kèm mất ngủ: Lá đinh lăng khô, tam diệp, cỏ mực, rau má, lá vông, mỗi loại 20g; hoàng liên, bạch linh, hoàng bá, mỗi loại 10g; riêng trinh nữ 16g. Đổ 700ml nước vào sắc cho đến khi còn khoảng 300ml nước thuốc. Mỗi lần uống 150ml, một lần vào buổi sáng, một lần trước khi đi ngủ.

Đối với người đau đầu và mất ngủ mãn tính: 24g lá đinh lăng khô, 20g tam điệp, 20g lá vông, 15g liên nhục và 12g tâm sen. Sắc cùng 700ml nước lấy 300ml thuốc. Chia làm 2 lần uống trong 10 ngày liên tục rồi dừng 3 ngày. Nếu chưa thấy hiệu quả thì tiếp tục lặp lại cho đến khi tình trạng được cải thiện.

Chữa đau đầu bằng lá đinh lăng là một phương pháp đông y – Không mạng lại hiệu quả tức thì nhưng có tính lâu dài và an toàn. Vì vậy, khi áp dụng các bài thuốc này, người bệnh phải kiên trì và thấu hiểu tình trạng bệnh của mình để cảm nhận được những chuyển biến một cách rõ ràng.

Cây ngải cứu

3 loại cây

Ngải cứu là một trong những loại thảo dược có thể đánh tan những cơn đau đầu vô cùng hiệu quả. Chỉ với vài nghìn đồng mua ngải cứu, và những vật dụng có sẵn trong nhà, bạn đã có được một món ăn – trị đau đầu vô cùng hiệu quả.

Ngải cứu còn có tên gọi khác là ngải diệp, thuốc cứu, nhả ngải (tiếng Tày), quá sú (Mông), co linh li (Thái)... Cây thường mọc hoang và cũng được trồng trong các gia đình. Ngải cứu là cây quen thuộc trong nhân dân bởi ngoài làm rau ăn ngải cứu còn được sử dụng làm thuốc chữa bệnh. Bộ phận dùng làm thuốc cành và lá ngải cứu, có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô làm thuốc.

Theo Đông y, ngải cứu có vị đắng, cay, tính hơi ấm, có tác dụng điều hòa khí huyết, an thai, đau bụng do lạnh, tăng cường sức khỏe sau sinh... Trong lá ngải cứu có chứa tinh dầu, chủ yếu là cineol, athuyon – có dược tính kháng khuẩn cực tốt. Từ một nắm lá ngải cứu, bạn có thể chế biến thành những món ăn, bài thuốc đẩy lùi cơn đau đầu, đau nửa đầu nhanh chóng.

Chữa đau đầu bằng ngải cứu và khuynh diệp

Nguyên liệu: 100gr lá ngải cứu, 100gr lá tía tô, 100gr lá tần dầy, 50gr lá sả.

Thực hiện: Rửa sạch ngải cứu và khuynh diệp, sau đó cho vào nồi. Thêm 1 lít nước lọc đun cho tới khi nước còn bằng một nửa là được.

Chắt lấy nước cốt và uống. Uống trong vòng từ 3-5 ngày để chữa đau đầu, đau cổ họng và cảm cúm.

Chữa đau đầu, cảm cúm, ho bằng cách xông hơi

Nguyên liệu: Lá ngải cứu, lá khuynh diệp, lá bưởi, lá sả...

Thực hiện: Tỷ lệ 3:1:1, đun sôi 1 lít nước với tất cả thảo dược trên, để sôi khoảng 20 phút là được. Dùng xông hơi trong 15-20 phút. Hiệu quả chữa bệnh có thấy rõ ngay trong lần xông hơi đầu tiên.

Hoặc nếu bạn có điều kiện có thể cho thêm các loại lá thuốc thông thường như cúc tần, tía tô, lá xả, nhánh gừng, lá ổi, lá lốt, lá tre vv…

Trứng rán ngải cứu – bài thuốc dân gian chữa đau đầu hiệu quả

Cách làm: Lá ngải cứu non (150g) rửa sạch để ráo thái nhỏ hoặc giã nát, đập trứng gà (2 quả) vào đánh tan đều, có thể thêm gia vị rồi đem rán với dầu ăn (hoặc bắc chảo nóng lên bếp.

Dùng lá chuối đã rửa sạch đặt vào chảo, cho trứng ngải cứu trên vào, làm tương tự như rán chỉ khác là không dùng mỡ). Và ăn ngay khi còn nóng.

Ngày làm 1 lần vào buổi sáng hoặc tối. Dùng liên tục trong 7-10 ngày. Hoặc mỗi tháng nên ăn trong 10 ngày có công hiệu giúp lưu thông máu lên não. Bài thuốc này dễ làm và có hiệu quả tốt để trị chứng đau đầu.

Lá ngải cứu và mật ong trị đau đầu hoa mắt

Lá ngải cứu rửa sạch và giã nát để lấy nước cốt.

Cho thêm một lượng mật ong vừa phải vào nước lá và uống.

Uống mỗi ngày và trong vòng 2 tuần sẽ giúp bạn nhanh chóng chữa khỏi những cơn đau đầu thường gặp.

Trầu không

3 loại cây

Cây trầu không được trồng ở khắp nơi trong nước ta để lấy lá ăn trầu (lá trầu không, vôi, cau và vỏ cây), ngoài ra lá trầu không còn được dùng làm thuốc.

Trầu không còn được gọi là trầu, thược tương, bà con Buôn Mê Thuột gọi là hrùe êhang. Tên khoa học Piper betle L. (Piper siriboa L.) thuộc họ hồ tiêu Piperaceae. Là một loại cây mọc leo, thân nhẵn. Lá mọc so le, cuống có bẹ, dài 1,5 - 3,5cm, phiến lá hình trái xoan, dài 10 - 13cm, rộng 4,5 - 9cm, phía cuống hình tim (đối với những lá phía gốc) đầu lá nhọn, khi soi lên thấy rất nhiều điểm chứa tinh dầu rất nhỏ, gân lá thường 5. Hoa khác gốc mọc thành bông, quả mọng không có vòi sót lại.

Theo y học cổ truyền, lá trầu không có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm, có tác dụng trừ phong, tiêu viêm, sát trùng, kháng khuẩn.

Trong 100g lá trầu không chứa tới 2,4% tinh dầu. Các thành phần chính của tinh dầu trầu không thuộc nhiều nhóm hóa học khác nhau như: Eugenol, chavicol, chavibetol, Estragol… có hoạt tính kháng sinh mạnh, ức chế nhiều chủng vi khuẩn như: Tụ cầu khuẩn, phế cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, trực khuẩn Coli, trực khuẩn lỵ,… và có tác dụng kháng nấm mạnh đối với nhiều chủng loại nấm.

Một số bài thuốc theo kinh nghiệm

Chữa nhức đầu do thay đổi thời tiết: Lấy 5 lá trầu, rửa sạch giã dập rồi xoa vào thái dương hay đỉnh đầu sẽ có tác dụng giảm đau và dịu cơn nhức đầu.

Sát khuẩn vết thương: Khi bị thương, vắt nước trầu không rửa vết thương rồi dùng lá trầu không sạch phủ lên, băng lại hoặc có thể lấy lá trầu không nấu nước rửa vết thương hàng ngày vết thương sẽ khô, kín miệng sau 2 ngày.

Chữa viêm họng: Khi viêm đau họng lấy 5 lá trầu không rửa sạch giã nát chắt lấy nước, thêm mật ong rồi ngậm có thể nuốt từ từ rất hiệu nghiệm.

Thông tia sữa: Sau khi sinh sản phụ cương sữa lấy lá trầu không hơ nóng bầu vú giúp sữa xuống nhanh giảm đau nhức.

Trị đau nhức, cảm cúm: Lấy khoảng 5 lá trầu không nhúng vào rượu đánh cảm có tác dụng giảm đau nhức xương khớp, nhẹ đầu, giảm các triệu chứng cảm cúm.

Chữa nước ăn chân: Lấy lá trầu không 8g, lá ráy 50g thái nhỏ, đổ ngập nước, đun sôi để nguội rồi ngâm chân. Hoặc lấy một nắm lá trầu không đun sôi để nguội ngâm chân cũng rất hiệu nghiệm.

Chữa chứng ngứa, viêm nhiễm vùng kín: Lấy lá trầu không tươi, vò nát, thêm một chút muối, đun sôi với nước rồi ngồi xông vùng kín. Nước lá trầu không để nguội, dùng rửa ngoài chống viêm, chống ngứa rất hiệu quả.

Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Long não - Cây thuốc đa năng với nhiều ứng dụng trong đời sống

Long não - Cây thuốc đa năng với nhiều ứng dụng trong đời sống

Cây long não có vị cay, tính nóng, có độc. Tác dụng: sát trùng, tiêu viêm, kích thích hoặc dùng dưới dạng thuốc tiêm để hồi tỉnh cơ tim, chữa trụy tim hay suy nhược, hoặc dùng uống để chữa đau bụng, làm giảm lượng phân.
Cải canh: Món ăn ngon và bài thuốc hay

Cải canh: Món ăn ngon và bài thuốc hay

Cải canh thường xuyên có mặt trong các bữa ăn của nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên, rau cải xanh, bao gồm cả lá và hạt còn được sử dụng như những vị thuốc trị nhiều bệnh.
Dưa hấu chưng Tết - Vị thuốc quý cho ngày đầu năm mới

Dưa hấu chưng Tết - Vị thuốc quý cho ngày đầu năm mới

Dưa hấu là trái cây phổ biến được nhiều người ưa chuộng cũng là dược liệu quý giải nhiệt mùa hè và nhiều bài thuốc có lợi ích sức khỏe.
Lá sen - Món quà quý giá cho sức khỏe và sắc đẹp

Lá sen - Món quà quý giá cho sức khỏe và sắc đẹp

Từ xa xưa, khi mà khoa học còn chưa phát triển thì Đông y đã sử dụng lá sen để chữa nhiều loại bệnh. Ngày nay, lá sen đã được nghiên cứu để sử dụng chữa nhiều bệnh hơn và hỗ trợ làm đẹp.
Bài thuốc dân gian từ sắn dây trị nhiều bệnh hiệu quả

Bài thuốc dân gian từ sắn dây trị nhiều bệnh hiệu quả

Sắn dây không chỉ là thực phẩm được sử dụng để thanh nhiệt giài khát trong ngày hè mà còn là vị thuốc hay trị nhiều bệnh.
Cây báng - "Món quà" từ thiên nhiên với nhiều lợi ích

Cây báng - "Món quà" từ thiên nhiên với nhiều lợi ích

Cây báng có sức kháng địch tự nhiên và sức sinh trưởng vô cùng mạnh, không cần một loại thuốc sâu hay phân bón nào, cây lên vững chãi, không ngại mưa rừng, không ngại nắng nóng.
Bài thuốc chữa bệnh từ cây sấu

Bài thuốc chữa bệnh từ cây sấu

Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
Cây bàng - Loài cây gắn liền với ký ức tuổi thơ còn có tác dụng chữa bệnh

Cây bàng - Loài cây gắn liền với ký ức tuổi thơ còn có tác dụng chữa bệnh

Cây bàng là một loại cây được sử dụng tạo bóng mát. Ngoài ra, toàn bộ cây báng từ thân, quả, lá đến rễ đều có dược tính và được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh.
Giữ gìn sức khỏe ngày Tết với những cây thuốc quanh nhà

Giữ gìn sức khỏe ngày Tết với những cây thuốc quanh nhà

Tết là dịp gia đình sum vầy, là thời điểm mà sức khỏe cần được quan tâm hơn cả, sử dụng cây thuốc quanh nhà là một giải pháp chữa bệnh tiết kiệm và hiệu quả.
Mò hoa trắng - "Cây thuốc quý" mọc hoang quanh nhà

Mò hoa trắng - "Cây thuốc quý" mọc hoang quanh nhà

Cây mò hoa trắng có công dụng hỗ trợ điều trị các vấn đề về phụ khoa cho phụ nữ như rối loạn kinh nguyệt, viêm loét tử cung, điều trị mụn nhọt, viêm mật, vàng da, huyết áp.
Bất ngờ, lá gói bánh chưng cũng là loại dược liệu để chữa bệnh

Bất ngờ, lá gói bánh chưng cũng là loại dược liệu để chữa bệnh

Bên cạnh vai trò làm "chiếc áo" cho bánh chưng, bánh tét ngày Tết, lá dong còn ẩn chứa nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.
Cây tần bì - Món quà quý giá từ thiên nhiên

Cây tần bì - Món quà quý giá từ thiên nhiên

Gỗ tần bì được yêu thích và sử dụng rất phổ biến trong trang trí và thiết kế, ngoài ra loại cây này còn có thể dùng để chữa bệnh.
Cây cơm cháy - Món quà quý giá từ thiên nhiên

Cây cơm cháy - Món quà quý giá từ thiên nhiên

Cây thuốc mọi còn được gọi là cây cơm cháy, là món quà quý giá từ thiên nhiên cho nhiều tác dụng trong y học, dược liệu cho nhiều bài thuốc.
Cây lức dây - Loại cỏ mọc hoang với nhiều công dụng chữa bệnh

Cây lức dây - Loại cỏ mọc hoang với nhiều công dụng chữa bệnh

Lức dây là cây thuốc Nam quý trong dân gian Việt Nam, cây này thường mọc hoang dại ở các bãi hoang, các bãi cỏ ven đường, bờ ruộng từ Bắc vào Nam và một số đảo.
Cây bồng bồng - Vị thuốc dân gian chữa hen, ho, viêm đường hô hấp

Cây bồng bồng - Vị thuốc dân gian chữa hen, ho, viêm đường hô hấp

Cây bồng bồng mọc hoang và được trồng nhiều nơi ở nước ta để làm hàng rào hay để lấy lá làm thuốc, có thể hái lá gần như quanh năm.
Cây bằng lăng - Vẻ đẹp thơ mộng và giá trị dược liệu

Cây bằng lăng - Vẻ đẹp thơ mộng và giá trị dược liệu

Cây bằng lăng được biết đến với dáng đẹp, sắc hoa lãng mạn, hầu như không phải chăm sóc, tán rộng, che nắng tốt nên được ưa chuộng trồng làm cây cảnh. Tuy nhiên, nó cũng được sử dụng trong y học.
Cây thầu dầu - Tác dụng và lưu ý khi sử dụng

Cây thầu dầu - Tác dụng và lưu ý khi sử dụng

Thầu dầu là một vị thuốc tốt thường thấy trong dân gian với công dụng nhuận trường, chữa táo bón, thông tiện và nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên hạt thầu dầu lại có chứa độc tính nguy hiểm cần phải được loại bỏ trước khi sử dụng.
Cây mận - Loại cây ăn quả có nhiều tác dụng chữa bệnh

Cây mận - Loại cây ăn quả có nhiều tác dụng chữa bệnh

Mận là loại cây ăn quả phổ biến, các bộ phận của cây mận như quả, rễ, vỏ rễ, nhựa, lá, nhân hạt... đều có tác dụng chữa bệnh.
Cây đại kế - Vị thuốc nam trị nhiều bệnh

Cây đại kế - Vị thuốc nam trị nhiều bệnh

Cây đại kế có vị ngọt, đắng, tính mát, vào kinh tâm và can, có tác dụng làm mát máu (lương huyết), cảm máu, tán ứ, tiêu sưng tấy.
Cúc hoa vàng - Lợi ích và lưu ý khi sử dụng

Cúc hoa vàng - Lợi ích và lưu ý khi sử dụng

Cúc hoa vàng có vị đắng cay, tính ôn, vào 3 kinh, phế, can và thận, có tác dụng tán phong thấp, thanh nhiệt, giải độc, làm sáng mắt.
Cây đơn lá đỏ - Vị thuốc quý trong Đông y

Cây đơn lá đỏ - Vị thuốc quý trong Đông y

Cây đơn lá đỏ có tác dụng thanh nhiệt, chỉ thống, khu phong trừ thấp và lợi tiểu. Nhân dân thường dùng lá đơn đỏ để chữa đau nhức xương khớp, tiêu chảy lâu ngày
Bài thuốc Đông y từ cây bòng bong

Bài thuốc Đông y từ cây bòng bong

Cây bòng bong có đặc điểm, công dụng và các bài thuốc chữa bệnh sỏi đường tiểu, sỏi mật, thủy thũng, viêm thận, mụn nhọt sang lở, bỏng da….
Tác dụng trị bệnh của hạ khô thảo

Tác dụng trị bệnh của hạ khô thảo

Hạ khô thảo có vị cay đắng, tính hàn, quy kinh can đởm. Tác dụng minh mục, tiêu ứ, tán uất kết, thanh can hỏa, giải trừ nhiệt độc ở âm hộ và tử cung, chữa loa lịch, tiêu sưng.
Ích mẫu - Vị thuốc quý cho phụ nữ

Ích mẫu - Vị thuốc quý cho phụ nữ

Theo y học cổ truyền , ích mẫu có tác dụng hành huyết thông kinh, lợi thủy tiêu thũng, thanh can nhiệt, ích tinh, giải độc.
Kim tiền thảo - Đặc điểm, công dụng và bài thuốc trị bệnh

Kim tiền thảo - Đặc điểm, công dụng và bài thuốc trị bệnh

Kim tiền thảo là vị thuốc quý giúp trị sỏi thận, sỏi mật, lợi tiểu, bào mòn sỏi, có ít tác dụng phụ nên an toàn khi sử dụng lâu dài.
Xích đồng nam - Vị thuốc quý cho sức khỏe

Xích đồng nam - Vị thuốc quý cho sức khỏe

Xích đồng nam là loài cây bụi mọc hoang ở nhiều nơi, có tác dụng chữa nhiều bệnh như bạch đới khí hư, vàng da, tê thấp, kinh nguyệt không đều…
Cây vọng cách - Rau gia vị, vị thuốc quý

Cây vọng cách - Rau gia vị, vị thuốc quý

Lá cây vọng cách được sử dụng làm rau gia vị trong ẩm thực và dùng để phòng ngừa chữa một số bệnh về gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động