Tuyệt chiêu cho gà nằm lá quế, uống thảo dược, ung dung chờ vụ Tết

Mùa Đông ở miền Bắc là thời điểm gà rất dễ mắc dịch bệnh. Tại Bắc Kạn, nhiều hộ nuôi gà đã tìm ra bí quyết cho gà luôn khỏe mạnh bằng cách lót sàn chuồng gà bằng lá sả, lá quế, cho gà ăn, uống nước từ các loại thảo dược. Gà lớn nhanh, chất lượng thịt thơm ngon nên bán được với giá rất cao.
Những giống gà độc lạ gây sốt dịp Tết giá tiền triệu cũng khó mua Nên chọn nuôi giống gà nào cho thu nhập cao trong dịp Tết Những giống gà đặc sản người nuôi kiếm bộn tiền trong dịp Tết
Gà quế vi sinh được nuôi thả vườn.
Gà quế vi sinh được nuôi thả vườn.

Gà nằm lá quế, uống thảo dược

Chị Ngô Thị Thanh Tâm (37 tuổi), Hợp tác xã Bản Luông, H.Bạch Thông, Bắc Kạn cho biết năm 2019, hai vợ chồng nghỉ việc, bán nhà ở Hà Nội về Bắc Kạn mua đất, lập nghiệp vì tình yêu với nông nghiệp. Cùng với 2 người bạn, họ thực hiện dự án chăn nuôi và chế biến gà quế vi sinh và nhận được sự giúp đỡ của Tỉnh đoàn Bắc Kạn cùng nhiều chuyên gia.

Chị Tâm nuôi giống gà ta bản địa, gà Tiên Yên (Quảng Ninh) và đang thử nghiệm nuôi giống gà Lạc Thủy (Hòa Bình), các con giống đều được tiêm vắc xin. Không mua thức ăn công nghiệp, chị mua thóc ngô của bà con địa phương để chúng nảy mầm, ủ bằng men vi sinh thảo dược để tạo thành thức ăn cho gà. Việc này giúp gà hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn, tiết kiệm chi phí hơn. Các loại cá tạp, ruột cá, ốc… từ dưới ao cũng được ủ với men, tạo thành dung dịch bổ sung chất đạm cho gà.

“Chúng tôi nuôi gà thả vườn, trên đó đã có sẵn các loại cỏ, rau như khoai lang, xuyến chi… để chúng thoải mái tự tìm thức ăn. Các mảnh vườn thả gà được luân phiên thay đổi nhau, vườn này hết rau thì chuyển gà sang vườn khác, để bãi đất trống cho mình tiếp tục trồng rau bổ sung”, chị Tâm kể.

Chị lót chuồng trại bằng lá sả, lá quế để giảm mùi hôi, xua muỗi. Đồng thời, chị ngâm sả và nhiều loại thảo mộc khác thành dung dịch đậm đặc, sau đó hòa với nước để gà uống hằng ngày, nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi. Nhờ đó, toàn bộ đàn gà không dùng thuốc kháng sinh nhưng vẫn khỏe mạnh.

“Nuôi như vậy thì sự tỉ mỉ, quan sát của mình dành cho gà phải nhiều hơn. Thấy con nào có triệu chứng bệnh phải tách đàn ngay”, chị Tâm chia sẻ. Người phụ nữ khởi nghiệp với gà quế vi sinh vẫn chưa quên những lần vài chục con gà đang nuôi bỗng ủ rũ rồi lăn ra chết hết chỉ trong mấy ngày, vì khi mới chăn nuôi chưa có kinh nghiệm. Những bài học đau thương giúp nhóm của chị có thêm nhiều kinh nghiệm hơn.

Nhóm của chị Tâm giành giải ba cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn của T.Ư Đoàn 2020
Nhóm của chị Tâm giành giải ba cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn của T.Ư Đoàn 2020.

Chi phí thấp mà không lo dịch bệnh

Năm 2020, dự án nuôi gà quế vi sinh của nhóm chị Tâm giành giải ba cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn của T.Ư Đoàn. Điều này càng tiếp thêm động lực cho mỗi thành viên. Đến nay, tính riêng hai vợ chồng chị Tâm, trong 1,5 ha diện tích của gia đình, họ có hơn 400 m2 chuồng trại để nuôi gà, với số gà nuôi mỗi lứa từ 500 - 1.000 con và khoảng 2.000 m2 ao để thả cá. Còn lại là vườn để trồng rau theo phương pháp hữu cơ, trồng cây ăn trái.

Bà chủ vườn ao chuồng ở Bắc Kạn chia sẻ, trang trại làm theo quy trình tuần hoàn, phân gà để ủ đất trồng rau; rau củ quả hư hỏng giúp gà, cá có thức ăn hoặc ủ làm phân; cá tạp và ốc lại được chế biến thức ăn cho gà… Do đó, rất ít rác thải ra môi trường.

Thịt gà nuôi bằng thảo dược bán được giá cao và luôn cháy hàng.
Thịt gà nuôi bằng thảo dược bán được giá cao và luôn cháy hàng.

Gà được ăn, uống thảo dược, nuôi thả vườn nên thịt săn chắc, ngọt thịt, sau 6 tháng có thể giết mổ. Thời gian nuôi lâu hơn gà ăn cám công nghiệp, song giá bán có thể gấp 2,5 lần gà thông thường. Trung bình, gà đã sơ chế bán ra với giá 240.000 - 255.000 đồng/kg nhưng có thời điểm làm không đủ bán. Thị trường lớn nhất mà chị Tâm cung cấp là Hà Nội.

Đợt dịch vừa qua, việc vận chuyển gà xuống Hà Nội bị ảnh hưởng, vợ chồng chị Tâm chuyển hướng thị trường sang Bắc Kạn. Đồng thời, do chăn nuôi bằng thức ăn tự sản xuất được nên tiết kiệm được chi phí, dù gà chậm xuất chuồng hơn một số ngày cũng không thiệt hại về kinh tế. Hiện tại, hơn 1.000 con gà trong chuồng đã được đặt hàng. Khi được đóng bao bì, hút chân không, gửi tới tay khách hàng, gà được kèm nghệ, gừng, lá chanh để mọi người tùy ý chế biến món ăn khác nhau.

Hỗ trợ nhân rộng mô hình nuôi gà

Không giữ riêng kinh nghiệm nuôi gà thảo dược, nhóm chị Tâm hướng dẫn, chuyển giao công nghệ nuôi gà tới nhiều hộ gia đình khác tại Bắc Kạn. Nhóm chị Tâm đang có 3 gia đình, cùng cung cấp gà ra thị trường. Sắp tới sẽ có thêm 4 gia đình nữa, cùng nuôi gà theo mô hình chuẩn, được bao tiêu sản phẩm, mỗi gia đình sẽ thử nghiệm với đàn nhỏ từ 200 con, trước khi phát triển đàn lớn hơn.

Hiện chị Tâm hiện là Giám đốc hợp tác xã Bản Luông. Bên cạnh nuôi gà uống thảo dược quế vi sinh, chị và những người trẻ khác trong hợp tác xã hỗ trợ bà con tiêu thụ nông sản đặc trưng Bắc Kạn như bông chít làm chổi, vỏ quế, trái mơ vàng.

“Ngày mới chuyển lên đây, nhìn lên quả đồi phía sau là màu đen tím thẫm, tôi rất sợ. Hay mỗi ngày mưa, phải đi trên con đường dài không được trải nhựa, dính đầy bùn đất. Nhưng dần dần chúng tôi quen và yêu cuộc sống được ở gần thiên nhiên, ăn rau trái mình trồng, ngắm hoa mình chăm và làm những gì mình thấy hạnh phúc” chị Tâm bộc bạch.

Mô hình nuôi gà thả vườn bằng thảo dược được nhiều nơi áp dụng.
Mô hình nuôi gà thả vườn bằng thảo dược được nhiều nơi áp dụng.

Mô hình nuôi gà nằm lá quế, uống thảo dược đã cho thấy những hiệu quả bất ngờ. Nhờ tận dụng các loại thảo dược tại địa phương, giúp người chăn nuôi gà giảm chi phí. Gà mạnh khỏe, thịt đạt chất lượng cao nên thị trường rất ưa chuộng. Áp dụng hiệu quả phương pháp này, người nuôi gà không lo dịch bệnh trong mùa Đông và ung dung chờ xuất chuồng trong vụ gà Tết./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động