Tuyệt chiêu cho gà nằm lá quế, uống thảo dược, ung dung chờ vụ Tết

Mùa Đông ở miền Bắc là thời điểm gà rất dễ mắc dịch bệnh. Tại Bắc Kạn, nhiều hộ nuôi gà đã tìm ra bí quyết cho gà luôn khỏe mạnh bằng cách lót sàn chuồng gà bằng lá sả, lá quế, cho gà ăn, uống nước từ các loại thảo dược. Gà lớn nhanh, chất lượng thịt thơm ngon nên bán được với giá rất cao.
Những giống gà độc lạ gây sốt dịp Tết giá tiền triệu cũng khó mua Nên chọn nuôi giống gà nào cho thu nhập cao trong dịp Tết Những giống gà đặc sản người nuôi kiếm bộn tiền trong dịp Tết
Gà quế vi sinh được nuôi thả vườn.
Gà quế vi sinh được nuôi thả vườn.

Gà nằm lá quế, uống thảo dược

Chị Ngô Thị Thanh Tâm (37 tuổi), Hợp tác xã Bản Luông, H.Bạch Thông, Bắc Kạn cho biết năm 2019, hai vợ chồng nghỉ việc, bán nhà ở Hà Nội về Bắc Kạn mua đất, lập nghiệp vì tình yêu với nông nghiệp. Cùng với 2 người bạn, họ thực hiện dự án chăn nuôi và chế biến gà quế vi sinh và nhận được sự giúp đỡ của Tỉnh đoàn Bắc Kạn cùng nhiều chuyên gia.

Chị Tâm nuôi giống gà ta bản địa, gà Tiên Yên (Quảng Ninh) và đang thử nghiệm nuôi giống gà Lạc Thủy (Hòa Bình), các con giống đều được tiêm vắc xin. Không mua thức ăn công nghiệp, chị mua thóc ngô của bà con địa phương để chúng nảy mầm, ủ bằng men vi sinh thảo dược để tạo thành thức ăn cho gà. Việc này giúp gà hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn, tiết kiệm chi phí hơn. Các loại cá tạp, ruột cá, ốc… từ dưới ao cũng được ủ với men, tạo thành dung dịch bổ sung chất đạm cho gà.

“Chúng tôi nuôi gà thả vườn, trên đó đã có sẵn các loại cỏ, rau như khoai lang, xuyến chi… để chúng thoải mái tự tìm thức ăn. Các mảnh vườn thả gà được luân phiên thay đổi nhau, vườn này hết rau thì chuyển gà sang vườn khác, để bãi đất trống cho mình tiếp tục trồng rau bổ sung”, chị Tâm kể.

Chị lót chuồng trại bằng lá sả, lá quế để giảm mùi hôi, xua muỗi. Đồng thời, chị ngâm sả và nhiều loại thảo mộc khác thành dung dịch đậm đặc, sau đó hòa với nước để gà uống hằng ngày, nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi. Nhờ đó, toàn bộ đàn gà không dùng thuốc kháng sinh nhưng vẫn khỏe mạnh.

“Nuôi như vậy thì sự tỉ mỉ, quan sát của mình dành cho gà phải nhiều hơn. Thấy con nào có triệu chứng bệnh phải tách đàn ngay”, chị Tâm chia sẻ. Người phụ nữ khởi nghiệp với gà quế vi sinh vẫn chưa quên những lần vài chục con gà đang nuôi bỗng ủ rũ rồi lăn ra chết hết chỉ trong mấy ngày, vì khi mới chăn nuôi chưa có kinh nghiệm. Những bài học đau thương giúp nhóm của chị có thêm nhiều kinh nghiệm hơn.

Nhóm của chị Tâm giành giải ba cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn của T.Ư Đoàn 2020
Nhóm của chị Tâm giành giải ba cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn của T.Ư Đoàn 2020.

Chi phí thấp mà không lo dịch bệnh

Năm 2020, dự án nuôi gà quế vi sinh của nhóm chị Tâm giành giải ba cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn của T.Ư Đoàn. Điều này càng tiếp thêm động lực cho mỗi thành viên. Đến nay, tính riêng hai vợ chồng chị Tâm, trong 1,5 ha diện tích của gia đình, họ có hơn 400 m2 chuồng trại để nuôi gà, với số gà nuôi mỗi lứa từ 500 - 1.000 con và khoảng 2.000 m2 ao để thả cá. Còn lại là vườn để trồng rau theo phương pháp hữu cơ, trồng cây ăn trái.

Bà chủ vườn ao chuồng ở Bắc Kạn chia sẻ, trang trại làm theo quy trình tuần hoàn, phân gà để ủ đất trồng rau; rau củ quả hư hỏng giúp gà, cá có thức ăn hoặc ủ làm phân; cá tạp và ốc lại được chế biến thức ăn cho gà… Do đó, rất ít rác thải ra môi trường.

Thịt gà nuôi bằng thảo dược bán được giá cao và luôn cháy hàng.
Thịt gà nuôi bằng thảo dược bán được giá cao và luôn cháy hàng.

Gà được ăn, uống thảo dược, nuôi thả vườn nên thịt săn chắc, ngọt thịt, sau 6 tháng có thể giết mổ. Thời gian nuôi lâu hơn gà ăn cám công nghiệp, song giá bán có thể gấp 2,5 lần gà thông thường. Trung bình, gà đã sơ chế bán ra với giá 240.000 - 255.000 đồng/kg nhưng có thời điểm làm không đủ bán. Thị trường lớn nhất mà chị Tâm cung cấp là Hà Nội.

Đợt dịch vừa qua, việc vận chuyển gà xuống Hà Nội bị ảnh hưởng, vợ chồng chị Tâm chuyển hướng thị trường sang Bắc Kạn. Đồng thời, do chăn nuôi bằng thức ăn tự sản xuất được nên tiết kiệm được chi phí, dù gà chậm xuất chuồng hơn một số ngày cũng không thiệt hại về kinh tế. Hiện tại, hơn 1.000 con gà trong chuồng đã được đặt hàng. Khi được đóng bao bì, hút chân không, gửi tới tay khách hàng, gà được kèm nghệ, gừng, lá chanh để mọi người tùy ý chế biến món ăn khác nhau.

Hỗ trợ nhân rộng mô hình nuôi gà

Không giữ riêng kinh nghiệm nuôi gà thảo dược, nhóm chị Tâm hướng dẫn, chuyển giao công nghệ nuôi gà tới nhiều hộ gia đình khác tại Bắc Kạn. Nhóm chị Tâm đang có 3 gia đình, cùng cung cấp gà ra thị trường. Sắp tới sẽ có thêm 4 gia đình nữa, cùng nuôi gà theo mô hình chuẩn, được bao tiêu sản phẩm, mỗi gia đình sẽ thử nghiệm với đàn nhỏ từ 200 con, trước khi phát triển đàn lớn hơn.

Hiện chị Tâm hiện là Giám đốc hợp tác xã Bản Luông. Bên cạnh nuôi gà uống thảo dược quế vi sinh, chị và những người trẻ khác trong hợp tác xã hỗ trợ bà con tiêu thụ nông sản đặc trưng Bắc Kạn như bông chít làm chổi, vỏ quế, trái mơ vàng.

“Ngày mới chuyển lên đây, nhìn lên quả đồi phía sau là màu đen tím thẫm, tôi rất sợ. Hay mỗi ngày mưa, phải đi trên con đường dài không được trải nhựa, dính đầy bùn đất. Nhưng dần dần chúng tôi quen và yêu cuộc sống được ở gần thiên nhiên, ăn rau trái mình trồng, ngắm hoa mình chăm và làm những gì mình thấy hạnh phúc” chị Tâm bộc bạch.

Mô hình nuôi gà thả vườn bằng thảo dược được nhiều nơi áp dụng.
Mô hình nuôi gà thả vườn bằng thảo dược được nhiều nơi áp dụng.

Mô hình nuôi gà nằm lá quế, uống thảo dược đã cho thấy những hiệu quả bất ngờ. Nhờ tận dụng các loại thảo dược tại địa phương, giúp người chăn nuôi gà giảm chi phí. Gà mạnh khỏe, thịt đạt chất lượng cao nên thị trường rất ưa chuộng. Áp dụng hiệu quả phương pháp này, người nuôi gà không lo dịch bệnh trong mùa Đông và ung dung chờ xuất chuồng trong vụ gà Tết./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 20/11, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Tại lễ công bố Thương hiệu quốc gia kỳ xét chọn 2024 vừa qua, Tập đoàn TH lập kỷ lục về số lượng sản phẩm được tôn vinh. 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, quy trình sản xuất khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại Hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ Lạt Tự Nhiên TH true BUTTER.
TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Trong những năm gần đây, giới trẻ đang định hình lại xu hướng tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống. Với sự phát triển của lối sống hiện đại, những thức uống không chỉ đơn thuần để giải khát mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân cùng phong cách sống. Hãy cùng điểm qua một số xu hướng đồ uống đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng giới trẻ hiện nay.
Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Để mang tới trải nghiệm khác biệt, sảng khoái, đậm đà hương vị trà tự nhiên, những chai trà trái cây TH true TEA được chăm chút kỹ càng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu nghiêm ngặt đến quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với công nghệ tiên tiến hàng đầu.
TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH true JUICE milk MISTORI với hương vị thơm ngậy của sữa tươi hòa quyện cùng nước ép trái cây tự nhiên mang đến cho trẻ thức uống thơm ngon, thanh mát và cung cấp nguồn năng lượng hoàn toàn từ thiên nhiên.
Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Đó là chia sẻ của bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam trong Lễ hội nước mắm TP.HCM lần 1 – 2024 diễn ra vào tối 23/10.
Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Để hướng đến nền kinh tế xanh và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, các địa phương rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp. Việc thực hành ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đã trở thành động lực tăng trưởng tất yếu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong ngành môi trường như Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (CNC).
Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Hoàn toàn tự nhiên, thơm ngon thanh mát lại vô cùng tiện lợi là những lý do khiến Trà trái cây TH true TEA trở thành “cạ cứng” được hội GenZ chăm rèn luyện thể chất vô cùng yêu thích.
Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Sự kết hợp giữa thói quen sinh hoạt và bổ sung dinh dưỡng từ sâu bên trong chính là phương pháp duy trì nền tảng sức khỏe và sắc đẹp một cách bền vững. Trong đó, bổ sung dưỡng chất tiện lợi đến từ sữa đậu nành là cách mà nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z đã áp dụng.
Nước giặt JANA – Công ty TNHH Hóa chất PTN khẳng định vị thế và chất lượng với danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”

Nước giặt JANA – Công ty TNHH Hóa chất PTN khẳng định vị thế và chất lượng với danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”

Tại chương trình “Thương hiệu Vàng thời đại số” lần thứ I năm 2024, Nước giặt JANA của Công ty TNHH Hóa chất PTN đã xuất sắc đạt danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

Phiên bản di động