Những giống gà đặc sản người nuôi kiếm bộn tiền trong dịp Tết

Dịp Tết nhu cầu tiêu dùng các loại thực phẩm tăng cao. Đặc biệt là với thịt gà luôn là thứ không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết. Do nhu cầu đời sống ngày càng cao, nhiều người săn lùng những loại gà đặc sản dù có giá đắt đỏ vẫn được săn lùng dịp Tết. Nắm bắt thị hiếu tiêu dùng, nhiều người đã chủ động nuôi những giống gà đặc sản này và có nguồn thu nhập cao gấp nhiều lần nuôi gà thường.
Cựu học sinh miền núi bắc giàn nuôi gà khiến cả làng kinh ngạc Những giống gà độc lạ gây sốt dịp Tết giá tiền triệu cũng khó mua Nên chọn nuôi giống gà nào cho thu nhập cao trong dịp Tết
Nhiều người đã chủ động nuôi những giống gà đặc sản này và có nguồn thu nhập cao.
Nhiều người đã chủ động nuôi những giống gà đặc sản này và có nguồn thu nhập cao.

Gà chính cựa gắn với truyền thuyết linh thiêng

Gà chín cựa là loài vật linh thiêng trong truyền thuyết và sản vật quý giúp người dân huyện Tân Sơn, Phú Thọ phát triển kinh tế.

Gà chín cựa không ai biết xuất hiện từ bao giờ, chỉ được biết đến với truyền thuyết "Sơn Tinh, Thủy Tinh". Hiện nay, gà chín cựa được nuôi nhiều ở huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Gà chín cựa có tướng mạo hùng dũng với bộ lông ngũ sắc, mào đỏ như máu, mắt sáng tinh anh, ngực nở, đuôi cong vút tựa cầu vồng, tiếng gáy vang. Đặc biệt, gà có đôi chân to, chắc và đều 4,5 cựa mỗi bên, mỗi cựa dài, ngắn khác nhau, cựa trên cùng hoàn toàn là sừng, cong như lưỡi câu liềm.

Gà chín cựa là loài vật linh thiêng trong truyền thuyết và là sản vật quý.
Gà chín cựa là loài vật linh thiêng trong truyền thuyết và là sản vật quý.

Theo anh Nguyễn Văn Đức, người nuôi gà chín cựa xã Tân Phú cho biết: "Gà chín cựa là lễ vật trong những dịp trọng đại của người Mường. Vào dịp năm mới, người Mường tập trung tại nhà ngài, dâng lên tổ tiên, ông bà những lễ vật thể hiện khát vọng và ước mơ về cuộc sống tự do vươn tới ấm no, hạnh phúc. Tại đây, trai gái trong bản sẽ cùng nhau tái hiện điệu múa Mỡi, một nét văn hoá đặc sắc của đồng bào dân tộc Mường huyện Tân Sơn".

Mỗi cặp gà nhiều cựa có giá 1,2 – 1,5 triệu đồng. Lứa gà tết vừa đủ tuổi, cân nặng xuất chuồng, lái buôn các vùng đã kháo nhau đặt hàng loại đặc sản này, cung cấp cho thị trường.

Gà chín cựa được nhiều đại gia, tay chơi gà "săn lùng" với giá hàng chục triệu đồng về chơi tết, làm cảnh. Tại trang trại gà nhiều cựa của anh Đức hiện có 5 con gà đủ 9 cựa và nhiều cặp gà lộc – phát (gà trống 8 cựa, gà mái 6 cựa) được nhiều tay chơi gà trả giá hàng chục triệu đồng.

Gà Hồ tiến vua mang dấu ấn văn hóa

Nằm ở phía bờ nam của sông Ðuống, bao đời nay thôn Lạc Thổ, thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) đã nổi tiếng cả nước về giống gà Hồ quý hiếm. Cứ vào mỗi dịp Tết đến, xuân về, con đường dẫn về thôn Lạc Thổ lại đông đúc hơn bởi xe vào ra của thương lái và khách đến mua gà.

Ðặc trưng của gà Hồ không đơn thuần ở giá trị kinh tế, ẩm thực mà còn mang đậm nét văn hóa. Gà Hồ chính là nguồn cảm hứng sáng tác của các nghệ nhân dòng tranh dân gian Ðông Hồ. Gà Hồ cũng là giống gà đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có mở hội thi gà to, gà đẹp cách đây tới hơn 600 năm. Nhiều người quan niệm rằng, trong dịp Tết Nguyên đán nếu có thịt gà Hồ trong mâm cỗ cúng tổ tiên, trời đất, sẽ mang lại tài lộc, thịnh vượng, sung túc cho gia đình.

Ðặc trưng của gà Hồ không đơn thuần ở giá trị kinh tế, ẩm thực mà còn mang đậm nét văn hóa.
Ðặc trưng của gà Hồ không đơn thuần ở giá trị kinh tế, ẩm thực mà còn mang đậm nét văn hóa.

Ngoài quan niệm mang lại sự may mắn, gà Hồ được ưa chuộng còn bởi yếu tố chất lượng. Thịt gà Hồ rất thơm ngon, ngọt thịt, chắc nhưng không dai; da gà Hồ vàng, giòn, nhìn bắt mắt; trọng lượng gà lớn, đẹp mã; từ mào, chân đến mình gà đều rất cân đối. Chính vì thế, vào mỗi dịp Tết Nguyên đán người dân ở nhiều nơi lại tìm về thôn Lạc Thổ để mua cho được gà Hồ.

Bình quân mỗi con gà Hồ sẽ có giá từ 2 đến 3 triệu đồng/con, cho giá trị kinh tế rất cao. Tuy nhiên, để có được một con gà thương phẩm người nuôi gà phải tốn rất nhiều công sức.

Thông thường, thời gian nuôi gà từ lúc mới nở đến lúc xuất bán từ khoảng 8-10 tháng, trong khi các giống gà thường chỉ mất từ 3 đến 4 tháng. Các hộ nuôi phải có sổ nhật ký ghi chép quá trình sinh trưởng của gà và nuôi theo phương pháp dân dã, tự nhiên, chủ yếu cho ăn bằng thóc gạo.

Gà Đông Tảo thành quá quý biếu Tết

Gà trống Đông Tảo có nguồn gốc xã Đông Tảo (Khoái Châu, Hưng Yên) 1 năm tuổi, nặng khoảng 5 kg có giá lên tới 10 triệu đồng, thậm chí có con lên tới vài chục triệu đồng. Đây là một trong những quà biếu Tết đang được nhiều người săn lùng.

Hơn 2 tháng nữa là Tết nhưng thời điểm hiện tại nhiều người đã “rục rịch” chuẩn bị săn “hàng độc” để mang biếu Tết. Trong đó, không thể không kể tới nhu cầu mua gà Đông Tảo - có nguồn gốc từ xã Đông Tảo (Khoái Châu, Hưng Yên) - để làm quà tặng.

Gà trống Đông Tảo có nguồn gốc xã Đông Tảo (Khoái Châu, Hưng Yên).
Gà trống Đông Tảo có nguồn gốc xã Đông Tảo (Khoái Châu, Hưng Yên).

Theo khảo sát, hiện gà trống Đông Tảo có giá vào khoảng từ 300-500 nghìn đồng/kg đối với gà thịt. Những con thuần chủng có nhiều gen trội giống bố mẹ nhất biểu hiện ra bên ngoài giá đắt hơn. Đặc biệt, đối với giống gà này, chân càng to, càng xù xì thì lại càng bán được giá.

Thông thường, gà Đông Tảo nuôi 1 năm có thể xuất bán và đây cũng là loại được khách hàng lựa chọn nhiều nhất để mua làm quà biếu Tết.

Gà Mông Đen đặc sản bậc nhất

Gà H’Mông hay còn gọi là Gà Mông hay gà Mèo là một giống gà có nguồn gốc ở các vùng núi cao có đồng bào người H’Mông và các dân tộc tiểu số sinh sống.

Gà H’Mông có nhiều loại, tuy nhiên phổ biến nhất là màu: Hoa mơ đen, trắng tuyền. Đặc điểm nổi bật nhất của gà H’Mông xương đen, thịt đen, phủ tạng đen, da ngăm đen (màu chì) chân đen 100%.

Gà Mông là loại gà rất quý thịt rất thơm ngon vào loại bậc nhất trong các giống gà Việt Nam hiện nay.
Gà Mông là loại gà rất quý thịt rất thơm ngon vào loại bậc nhất trong các giống gà Việt Nam hiện nay.

Gà Mông là loại gà rất quý thịt rất thơm ngon vào loại bậc nhất trong các giống gà Việt Nam hiện nay, thịt xương và nội tạng đều có thể dùng làm thuốc, giá trị rất cao. Gà Mông ngoài dùng để tẩm bồ còn được người Mông dùng để nấu cao làm thuốc.

Vào dịp Tết gà Mông luôn cháy hàng. Thịt gà Mông không những thơm ngon mà còn là bài thuốc quý nên rất được ưa chuộng vào dịp Tết. Hiện nay, nuôi gà H’Mông là một mô hình chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế khá cao cho bà con nông dân, giúp nhiều hộ cải thiện kinh tế cũng như vươn lên làm giàu.

Những giống gà đặc sản được săn lùng dịp Tết đều gắn với một vùng đất. Ngoài giá trị kinh tế, những giống gà này còn hàm chứa những giá trị văn hóa, tinh thần. Bởi vậy, sử dụng những giống gà quý còn góp phần làm cho mâm cỗ Tết thêm ý nghĩa./.

Trọng Đạt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động