Sinh ra ở đất võ lại học nghề may thất bại với kim chỉ bất ngờ thu tiền tỷ từ nuôi gà

Sinh ra ở đất võ Bình Định, nhưng anh Võ Hoàng Sơn (46 tuổi, ở thôn Hưng Nghĩa, xã Phước Nghĩa, huyện Tuy Phước) lại đi học nghề may. Làm thợ may gia công không sống nổi, anh dồn hết vốn liếng rồi đi vay nuôi gà. Ban đầu là gà thịt rồi chuyển sang gà giống. Anh còn bất ngờ nuôi chim yến để khai thác nguồn vàng trắng, rồi mở xưởng may... Ham làm và dám chuyển đổi, tới nay anh có nguồn thu nhập 1,7 tỷ mỗi năm.
Có 800 nghìn lập nên trại gà tiền tỷ và cuộc chuyển hướng bất ngờ Một nông dân thủ đô nuôi gà biến đồng vốn 7 triệu thành nguồn thu 15 tỷ mỗi năm Ông thợ hồ đi nuôi gà trở thành tỷ phú, lộ bí quyết bỏ túi 800 triệu mỗi tháng Ông chủ cửa hàng thức ăn thuê đất hoang lập trại nuôi gà bỏ túi 1,7 tỷ mỗi năm
Anh Võ Hoàng Sơn trở thành tỷ phú nuôi gà ở Bình Định.
Anh Võ Hoàng Sơn trở thành tỷ phú nuôi gà ở Bình Định.

Anh nông dân đa-di-năng với những cuộc rẽ ngang tạo tiền tỷ

Anh Sơn cho biết, năm 2000, anh học nghề để làm thợ may, thế nhưng nghề may ngày càng hết thời ở vùng nông thôn, nên anh không bén duyên lâu với kim, chỉ; chuyển sang tập trung phụ giúp gia đình chăn nuôi gia cầm.

Sau đó anh xin vào làm công cho một cơ sở giống gia cầm ở địa phương, anh Sơn chịu học hỏi, nắm bắt kỹ thuật chọn gà giống bố mẹ, chọn trứng, quy trình kỹ thuật ấp nở, chăm sóc con giống, kỹ thuật chuồng trại…

Đến năm 2007, anh Sơn vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân xã và Ngân hàng CSXH huyện Tuy Phước (tỉnh Bình Định), cộng với tiền tiết kiệm của gia đình, anh quyết tâm khởi nghiệp với mô hình sản xuất gà giống.

Ban đầu nuôi gà thịt rồi chuyển sang gà giống.
Ban đầu nuôi gà thịt rồi chuyển sang gà giống.

Nhờ có kinh nghiệm thực tế nhiều nên ngay từ những lứa đầu anh đã thu được kết quả tốt, con giống khỏe mạnh, được bà con tin dùng, chọn mua. Chỉ một năm sau, năm 2008, anh Sơn quyết định thuê thêm mảnh đất 2.000 m2 xây dựng chuồng trại nuôi 2.000 con gà giống bố mẹ.

"Tôi chuyển qua nuôi gà vì thấy nghề may lúc đó "thất thế", người dân bắt đầu chuộng đồ may sẵn theo công nghiệp, thời trang hơn mà giá cả rẻ hơn", anh Sơn nói.

Cùng với đó, anh Sơn từng bước nâng cấp hệ thống 2 máy ấp nở theo công nghệ hiện đại, năng suất trên 50.000 trứng/máy. Hiện cơ sở ấp nở con giống của gia đình anh Sơn cho lợi nhuận mỗi năm trên 1 tỷ đồng.

"Ban đầu, tôi nuôi gà thịt nhưng thấy nhu cầu gà giống cao nên mới nghiên cứu thêm. Ngày đó, cũng chẳng tạo giống gì, chủ yếu lấy trứng gà trong các hộ dân ở địa phương nên hiệu quả không cao, sức đề kháng con giống yếu. Sau đó, tôi mới nghiên cứu lai tạo ra giống gà hiệu quả hơn, quá trình chọn được giống gà ưng ý cũng phải mất 5-7 năm", anh Sơn nói.

Bước đột phá từ gà giống và chim yến

Cũng thời điểm đó, anh từng bước nâng cấp hệ thống 2 máy ấp nở theo công nghệ mới hiện đại hơn, năng suất trên 50.000 quả/máy. Hiện nay, cơ sở ấp nở con giống của gia đình anh Sơn cho lợi nhuận mỗi năm trên 1 tỷ đồng.

Từ năm 2015, nhận thấy nhu cầu sử dụng tổ yến nhiều, anh Sơn xây dựng 2 nhà nuôi chim yến tại địa phương. Thu nhập từ yến mỗi năm hơn 250 triệu đồng.

Ngoài cung cấp gà giống, từ năm 2015, nhận thấy nhu cầu sử dụng tổ yến nhiều, anh Sơn đầu tư tiền tỷ xây dựng 2 nhà nuôi chim yến tại địa phương. Thu nhập từ yến mỗi năm trên 150 triệu đồng.

Anh Sơn thu hoạch tổ yến.
Anh Sơn thu hoạch tổ yến.

Đến năm 2021, sẵn có nghề may mặc trong tay, nguồn lao động tại địa phương dồi dào, tìm hiểu được đầu mối và thị trường tiêu thụ, anh Sơn mạnh dạn đầu tư mở thêm 1 xưởng may tại thôn Hưng Nghĩa, thu hút hơn 30 lao động. Mỗi năm xưởng may này mang lại cho anh khoản lợi nhuận hơn 100 triệu đồng.

"Nếu không chịu ảnh hưởng của Covid-19, bình quân mỗi năm gia đình tôi thu lãi trên 1,7 tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương. Đôi lúc tôi cũng không nghĩ mình có được thành quả như ngày hôm nay, song ngẫm lại thì không có thành công nào tự nhiên mà có", anh Sơn bộc bạch.

Anh Sơn bộc bạch: Đôi lúc tôi vẫn ngỡ ngàng về kết quả mà mình có được. Từ một thanh niên làm thuê, giờ tôi đã tạo việc làm cho hơn 30 lao động địa phương, lợi nhuận mỗi năm khoảng 1,7 tỷ đồng. Nhưng nghĩ kỹ thì thành công hôm nay không tự nhiên đến.

Anh Võ Hoàng Sơn trải lòng về con đường làm giàu từ nghề nông.
Anh Võ Hoàng Sơn trải lòng về con đường làm giàu từ nghề nông.

Tuy nhiên, anh Sơn cũng cho rằng nghề chăn nuôi cũng như nghề nông, "được mùa thì mất giá". Người chăn nuôi đang gặp khó khăn do giá cám cao, trong khi giá gà thấp. Người chăn nuôi không mặn mà, kéo theo các trại cung cấp gà giống cũng ảnh hưởng.

"Một con gà từ lúc nuôi đến lúc bán, chi phí tốn 55.000 đồng, nhưng khi bán chỉ 45.000 đồng thì chẳng ai dại mà nuôi. Trước đây, bình quân 1 ngày tôi xuất bán 2.000 con gà giống thì nay chỉ còn 300 con", anh Sơn nói.

Trải qua nhiều nghề và phải trải qua nhiều vất vả mới có thành công, với anh Võ Hoàng Sơn không cái gì tự đến mà phải nỗ lực. Làm nghề nông không thể trông chờ vào sự may rủi mà phải chịu khó tìm tòi, đầu tư nắm bắt xu thế. Giờ đây anh là tấm gương vượt khó làm giàu ở địa phương và anh luôn hỗ trợ những người có ý chí vươn lên làm giàu./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

Phiên bản di động