Sinh ra ở đất võ lại học nghề may thất bại với kim chỉ bất ngờ thu tiền tỷ từ nuôi gà

Sinh ra ở đất võ Bình Định, nhưng anh Võ Hoàng Sơn (46 tuổi, ở thôn Hưng Nghĩa, xã Phước Nghĩa, huyện Tuy Phước) lại đi học nghề may. Làm thợ may gia công không sống nổi, anh dồn hết vốn liếng rồi đi vay nuôi gà. Ban đầu là gà thịt rồi chuyển sang gà giống. Anh còn bất ngờ nuôi chim yến để khai thác nguồn vàng trắng, rồi mở xưởng may... Ham làm và dám chuyển đổi, tới nay anh có nguồn thu nhập 1,7 tỷ mỗi năm.
Có 800 nghìn lập nên trại gà tiền tỷ và cuộc chuyển hướng bất ngờ Một nông dân thủ đô nuôi gà biến đồng vốn 7 triệu thành nguồn thu 15 tỷ mỗi năm Ông thợ hồ đi nuôi gà trở thành tỷ phú, lộ bí quyết bỏ túi 800 triệu mỗi tháng Ông chủ cửa hàng thức ăn thuê đất hoang lập trại nuôi gà bỏ túi 1,7 tỷ mỗi năm
Anh Võ Hoàng Sơn trở thành tỷ phú nuôi gà ở Bình Định.
Anh Võ Hoàng Sơn trở thành tỷ phú nuôi gà ở Bình Định.

Anh nông dân đa-di-năng với những cuộc rẽ ngang tạo tiền tỷ

Anh Sơn cho biết, năm 2000, anh học nghề để làm thợ may, thế nhưng nghề may ngày càng hết thời ở vùng nông thôn, nên anh không bén duyên lâu với kim, chỉ; chuyển sang tập trung phụ giúp gia đình chăn nuôi gia cầm.

Sau đó anh xin vào làm công cho một cơ sở giống gia cầm ở địa phương, anh Sơn chịu học hỏi, nắm bắt kỹ thuật chọn gà giống bố mẹ, chọn trứng, quy trình kỹ thuật ấp nở, chăm sóc con giống, kỹ thuật chuồng trại…

Đến năm 2007, anh Sơn vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân xã và Ngân hàng CSXH huyện Tuy Phước (tỉnh Bình Định), cộng với tiền tiết kiệm của gia đình, anh quyết tâm khởi nghiệp với mô hình sản xuất gà giống.

Ban đầu nuôi gà thịt rồi chuyển sang gà giống.
Ban đầu nuôi gà thịt rồi chuyển sang gà giống.

Nhờ có kinh nghiệm thực tế nhiều nên ngay từ những lứa đầu anh đã thu được kết quả tốt, con giống khỏe mạnh, được bà con tin dùng, chọn mua. Chỉ một năm sau, năm 2008, anh Sơn quyết định thuê thêm mảnh đất 2.000 m2 xây dựng chuồng trại nuôi 2.000 con gà giống bố mẹ.

"Tôi chuyển qua nuôi gà vì thấy nghề may lúc đó "thất thế", người dân bắt đầu chuộng đồ may sẵn theo công nghiệp, thời trang hơn mà giá cả rẻ hơn", anh Sơn nói.

Cùng với đó, anh Sơn từng bước nâng cấp hệ thống 2 máy ấp nở theo công nghệ hiện đại, năng suất trên 50.000 trứng/máy. Hiện cơ sở ấp nở con giống của gia đình anh Sơn cho lợi nhuận mỗi năm trên 1 tỷ đồng.

"Ban đầu, tôi nuôi gà thịt nhưng thấy nhu cầu gà giống cao nên mới nghiên cứu thêm. Ngày đó, cũng chẳng tạo giống gì, chủ yếu lấy trứng gà trong các hộ dân ở địa phương nên hiệu quả không cao, sức đề kháng con giống yếu. Sau đó, tôi mới nghiên cứu lai tạo ra giống gà hiệu quả hơn, quá trình chọn được giống gà ưng ý cũng phải mất 5-7 năm", anh Sơn nói.

Bước đột phá từ gà giống và chim yến

Cũng thời điểm đó, anh từng bước nâng cấp hệ thống 2 máy ấp nở theo công nghệ mới hiện đại hơn, năng suất trên 50.000 quả/máy. Hiện nay, cơ sở ấp nở con giống của gia đình anh Sơn cho lợi nhuận mỗi năm trên 1 tỷ đồng.

Từ năm 2015, nhận thấy nhu cầu sử dụng tổ yến nhiều, anh Sơn xây dựng 2 nhà nuôi chim yến tại địa phương. Thu nhập từ yến mỗi năm hơn 250 triệu đồng.

Ngoài cung cấp gà giống, từ năm 2015, nhận thấy nhu cầu sử dụng tổ yến nhiều, anh Sơn đầu tư tiền tỷ xây dựng 2 nhà nuôi chim yến tại địa phương. Thu nhập từ yến mỗi năm trên 150 triệu đồng.

Anh Sơn thu hoạch tổ yến.
Anh Sơn thu hoạch tổ yến.

Đến năm 2021, sẵn có nghề may mặc trong tay, nguồn lao động tại địa phương dồi dào, tìm hiểu được đầu mối và thị trường tiêu thụ, anh Sơn mạnh dạn đầu tư mở thêm 1 xưởng may tại thôn Hưng Nghĩa, thu hút hơn 30 lao động. Mỗi năm xưởng may này mang lại cho anh khoản lợi nhuận hơn 100 triệu đồng.

"Nếu không chịu ảnh hưởng của Covid-19, bình quân mỗi năm gia đình tôi thu lãi trên 1,7 tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương. Đôi lúc tôi cũng không nghĩ mình có được thành quả như ngày hôm nay, song ngẫm lại thì không có thành công nào tự nhiên mà có", anh Sơn bộc bạch.

Anh Sơn bộc bạch: Đôi lúc tôi vẫn ngỡ ngàng về kết quả mà mình có được. Từ một thanh niên làm thuê, giờ tôi đã tạo việc làm cho hơn 30 lao động địa phương, lợi nhuận mỗi năm khoảng 1,7 tỷ đồng. Nhưng nghĩ kỹ thì thành công hôm nay không tự nhiên đến.

Anh Võ Hoàng Sơn trải lòng về con đường làm giàu từ nghề nông.
Anh Võ Hoàng Sơn trải lòng về con đường làm giàu từ nghề nông.

Tuy nhiên, anh Sơn cũng cho rằng nghề chăn nuôi cũng như nghề nông, "được mùa thì mất giá". Người chăn nuôi đang gặp khó khăn do giá cám cao, trong khi giá gà thấp. Người chăn nuôi không mặn mà, kéo theo các trại cung cấp gà giống cũng ảnh hưởng.

"Một con gà từ lúc nuôi đến lúc bán, chi phí tốn 55.000 đồng, nhưng khi bán chỉ 45.000 đồng thì chẳng ai dại mà nuôi. Trước đây, bình quân 1 ngày tôi xuất bán 2.000 con gà giống thì nay chỉ còn 300 con", anh Sơn nói.

Trải qua nhiều nghề và phải trải qua nhiều vất vả mới có thành công, với anh Võ Hoàng Sơn không cái gì tự đến mà phải nỗ lực. Làm nghề nông không thể trông chờ vào sự may rủi mà phải chịu khó tìm tòi, đầu tư nắm bắt xu thế. Giờ đây anh là tấm gương vượt khó làm giàu ở địa phương và anh luôn hỗ trợ những người có ý chí vươn lên làm giàu./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động