Ông chủ cửa hàng thức ăn thuê đất hoang lập trại nuôi gà bỏ túi 1,7 tỷ mỗi năm

Trước khi đến với nghề nông, ông Phạm Xuân Thủy (Thái Bình) làm nghề kinh doanh thức ăn chăn nuôi. Rồi ông nhận thấy nông dân cứ bỏ chuồng vì thua lỗ, bỏ ruộng vì trồng cây gì cũng bấp bệnh, vậy là ông đi thuê lại ruộng lập trại nuôi gà. Từ trại ban đầu ông tiếp tục thuê thêm, nâng tổng diện tích lên 7ha, với 11 trại nuôi gà, hai trại lợn khép kín, mỗi năm lợi nhuận 1,7 tỷ đồng.
Có 800 nghìn lập nên trại gà tiền tỷ và cuộc chuyển hướng bất ngờ Một nông dân thủ đô nuôi gà biến đồng vốn 7 triệu thành nguồn thu 15 tỷ mỗi năm Bí quyết của tỷ phú nuôi gà Thái Nguyên: Càng nuôi nhiều càng thắng lớn
Ông Phạm Xuân Thủy đã thuê 7ha ruộng để lập ra
Ông Phạm Xuân Thủy đã thuê 7ha ruộng để lập ra 11 trại nuôi gà, hai trại lợn khép kín, lợi nhuận gần 2 tỷ đồng/năm.

Biến đồng hoang thành trang trại tiền tỷ

Nhìn trang trại ven sông của ông Phạm Xuân Thủy không ai nghĩ nơi đây từng là cánh đồng bị bỏ hoang, cỏ mọc quá đầu người, nông dân không mặn mà canh tác. Từ một tiểu thương kinh doanh thức ăn chăn nuôi, năm 2012 khi nhận thấy việc chăn nuôi khó khăn, người dân bỏ không chuồng trại nhiều, cùng với chủ trương chuyển đổi vùng cấy lúa kém hiệu quả sang chăn nuôi của chính quyền địa phương, ông Thủy cùng gia đình mạnh dạn tích tụ hơn 1 ha để xây dựng trang trại nuôi gà thương phẩm. Cơ duyên đến với nghề chăn nuôi trang trại của ông Thủy xuất phát từ đó.

Ông Thủy chia sẻ, nghĩ dễ nhưng bắt tay làm mới thấy khó khăn bộn bề. Cánh đồng bỏ hoang đã lâu, đường vào chưa được 1 mét nên mọi phương tiện ra vào đều không thuận lợi. Vì vậy, đầu tư, cải tạo mặt bằng phải đầu tư gấp đôi so với thông thường. Việc trước tiên anh Thủy nghĩ đến là làm con đường nhỏ từ trục chính dẫn vào trang trại của mình.

Trại nuôi gà của ông Phạm Xuân Thủy được đầu tư hiện đại, khép kín.
Trại nuôi gà của ông Phạm Xuân Thủy được đầu tư hiện đại, khép kín.

Dành nhiều công sức và tâm huyết, hình hài của một trang trại từ vùng đất hoang hóa ngày nào cũng dần được hình thành. Từ ba trại gà công nghiệp với quy mô 30.000 con, đến nay ông Thủy đã mở rộng diện tích lên 7ha với 11 trại nuôi gà, hai trại lợn khép kín, quy mô khoảng 160.000 - 180.000 con gà thịt, gần 1.000 con lợn/lứa, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Để có cơ ngơi như hôm nay, trong hơn 10 năm chuyển đổi từ nghề buôn bán sang chăn nuôi trang trại, ông Thủy đã phải trải qua nhiều lần thất bại. Chính những lần vấp ngã đó đã cho anh nhiều kinh nghiệm hơn. Điển hình như năm 2019, dịch bệnh tả lợn châu Phi hoành hành. Giống như nhiều trang trại khác, ông Thủy thiệt hại trên 1 tỷ đồng do lợn mắc bệnh, buộc phải tiêu hủy. Từ đó, ông đúc rút ra cần phải thực hiện quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, giảm thiểu những thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Chăn nuôi an toàn là cứu cánh

Ông Thủy cho biết, để chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học, ông đầu tư hệ thống tường bao, ngăn chặn sự xâm nhập mầm bệnh từ bên ngoài và kết hợp thực hiện phòng, chống tốt từ bên trong trang trại, bố trí phòng thay đồ cho nhân công, hố nước sát trùng trước cổng, cùng biển hiệu, chỉ dẫn cụ thể…

Đồng thời, ông thực hiện các quy trình thức ăn, nước uống, phòng bệnh, hệ thống sổ sách quản lý, theo dõi hàng ngày. Chuồng nuôi được thiết kế theo quy trình khép kín với hệ thống làm lạnh bên trong, hệ thống máng nước tự động, khay thức ăn được sắp xếp hợp lý. Tất cả hoạt động kiểm tra, giám sát đều được thực hiện qua hệ thống camera, giải phóng sức lao động và tăng hiệu quả quản lý, sản xuất.

Mọi hoạt động kiểm tra, giám sát được thực hiện qua hệ thống camera, việc cho ăn được công nghệ hóa, giảm bớt sức người và có hệ thống sổ sách theo dõi quản lý hàng ngày. Chính vì thế, nếu lấp đầy công suất của 11 trại gà, quy mô đàn gà lên đến 180.000 con mùa đông và 130.000 con mùa hè.

Mọi hoạt động kiểm tra, giám sát được thực hiện qua hệ thống camera, việc cho ăn được công nghệ hóa
Mọi hoạt động kiểm tra, giám sát trong trại gà được thực hiện qua hệ thống camera, việc cho ăn được công nghệ hóa.

Hiện tại, trang trại của nông dân Phạm Xuân Thủy có thế mạnh nuôi lợn, gà thương phẩm quy mô lớn của huyện Vũ Thư nói riêng và tỉnh Thái Bình nói chung. Hơn một năm qua, do giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất song trang trại của anh Thủy vẫn duy trì ổn định, cho lợi nhuận khoảng 1,7 tỷ đồng/năm. Đây là mức lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với chăn nuôi trang trại thông thường. Trang trại của ông Thủy còn tạo việc làm ổn định cho 15 lao động với thu nhập từ 7 đến 15 triệu đồng/tháng. Năm 2022, ông Thuỷ được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao tặng danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022".

Không dừng ở việc đơn thuần chăn nuôi trang trại, anh Phạm Xuân Thủy đang ấp ủ kế hoạch mở rộng sản xuất theo hướng liên kết chuỗi. Anh chia sẻ, thời gian tới, anh cùng với các cộng sự sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh nông sản để đáp ứng nhu cầu đầu ra cho trang trại của gia đình đồng thời giúp tiêu thụ nông sản của địa phương, trong đó mục tiêu trước mắt là các sản phẩm thế mạnh như trứng, gà thịt, lợn và gạo.

Nhắc đến ông Phạm Xuân Thủy, ông Nguyễn Phong Đăng - Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Đoài nhận định, từ mô hình chăn nuôi gà hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ vào chăn nuôi và cách làm sáng tạo, ông Thủy đã cho thấy hiệu quả kinh tế cao trong nhiều năm nay.

"Ở địa phương, ông Thủy không chỉ là nông dân làm kinh tế giỏi mà còn là đại biểu Hội đồng Nhân dân xã Vũ Đoài, tích cực tham gia hoạt động, đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới, phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian qua và kịp thời động viên, ủng hộ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện để họ được phát triển sản xuất" - ông Đăng nói./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động