Ông chủ cửa hàng thức ăn thuê đất hoang lập trại nuôi gà bỏ túi 1,7 tỷ mỗi năm

Trước khi đến với nghề nông, ông Phạm Xuân Thủy (Thái Bình) làm nghề kinh doanh thức ăn chăn nuôi. Rồi ông nhận thấy nông dân cứ bỏ chuồng vì thua lỗ, bỏ ruộng vì trồng cây gì cũng bấp bệnh, vậy là ông đi thuê lại ruộng lập trại nuôi gà. Từ trại ban đầu ông tiếp tục thuê thêm, nâng tổng diện tích lên 7ha, với 11 trại nuôi gà, hai trại lợn khép kín, mỗi năm lợi nhuận 1,7 tỷ đồng.
Có 800 nghìn lập nên trại gà tiền tỷ và cuộc chuyển hướng bất ngờ Một nông dân thủ đô nuôi gà biến đồng vốn 7 triệu thành nguồn thu 15 tỷ mỗi năm Bí quyết của tỷ phú nuôi gà Thái Nguyên: Càng nuôi nhiều càng thắng lớn
Ông Phạm Xuân Thủy đã thuê 7ha ruộng để lập ra
Ông Phạm Xuân Thủy đã thuê 7ha ruộng để lập ra 11 trại nuôi gà, hai trại lợn khép kín, lợi nhuận gần 2 tỷ đồng/năm.

Biến đồng hoang thành trang trại tiền tỷ

Nhìn trang trại ven sông của ông Phạm Xuân Thủy không ai nghĩ nơi đây từng là cánh đồng bị bỏ hoang, cỏ mọc quá đầu người, nông dân không mặn mà canh tác. Từ một tiểu thương kinh doanh thức ăn chăn nuôi, năm 2012 khi nhận thấy việc chăn nuôi khó khăn, người dân bỏ không chuồng trại nhiều, cùng với chủ trương chuyển đổi vùng cấy lúa kém hiệu quả sang chăn nuôi của chính quyền địa phương, ông Thủy cùng gia đình mạnh dạn tích tụ hơn 1 ha để xây dựng trang trại nuôi gà thương phẩm. Cơ duyên đến với nghề chăn nuôi trang trại của ông Thủy xuất phát từ đó.

Ông Thủy chia sẻ, nghĩ dễ nhưng bắt tay làm mới thấy khó khăn bộn bề. Cánh đồng bỏ hoang đã lâu, đường vào chưa được 1 mét nên mọi phương tiện ra vào đều không thuận lợi. Vì vậy, đầu tư, cải tạo mặt bằng phải đầu tư gấp đôi so với thông thường. Việc trước tiên anh Thủy nghĩ đến là làm con đường nhỏ từ trục chính dẫn vào trang trại của mình.

Trại nuôi gà của ông Phạm Xuân Thủy được đầu tư hiện đại, khép kín.
Trại nuôi gà của ông Phạm Xuân Thủy được đầu tư hiện đại, khép kín.

Dành nhiều công sức và tâm huyết, hình hài của một trang trại từ vùng đất hoang hóa ngày nào cũng dần được hình thành. Từ ba trại gà công nghiệp với quy mô 30.000 con, đến nay ông Thủy đã mở rộng diện tích lên 7ha với 11 trại nuôi gà, hai trại lợn khép kín, quy mô khoảng 160.000 - 180.000 con gà thịt, gần 1.000 con lợn/lứa, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Để có cơ ngơi như hôm nay, trong hơn 10 năm chuyển đổi từ nghề buôn bán sang chăn nuôi trang trại, ông Thủy đã phải trải qua nhiều lần thất bại. Chính những lần vấp ngã đó đã cho anh nhiều kinh nghiệm hơn. Điển hình như năm 2019, dịch bệnh tả lợn châu Phi hoành hành. Giống như nhiều trang trại khác, ông Thủy thiệt hại trên 1 tỷ đồng do lợn mắc bệnh, buộc phải tiêu hủy. Từ đó, ông đúc rút ra cần phải thực hiện quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, giảm thiểu những thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Chăn nuôi an toàn là cứu cánh

Ông Thủy cho biết, để chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học, ông đầu tư hệ thống tường bao, ngăn chặn sự xâm nhập mầm bệnh từ bên ngoài và kết hợp thực hiện phòng, chống tốt từ bên trong trang trại, bố trí phòng thay đồ cho nhân công, hố nước sát trùng trước cổng, cùng biển hiệu, chỉ dẫn cụ thể…

Đồng thời, ông thực hiện các quy trình thức ăn, nước uống, phòng bệnh, hệ thống sổ sách quản lý, theo dõi hàng ngày. Chuồng nuôi được thiết kế theo quy trình khép kín với hệ thống làm lạnh bên trong, hệ thống máng nước tự động, khay thức ăn được sắp xếp hợp lý. Tất cả hoạt động kiểm tra, giám sát đều được thực hiện qua hệ thống camera, giải phóng sức lao động và tăng hiệu quả quản lý, sản xuất.

Mọi hoạt động kiểm tra, giám sát được thực hiện qua hệ thống camera, việc cho ăn được công nghệ hóa, giảm bớt sức người và có hệ thống sổ sách theo dõi quản lý hàng ngày. Chính vì thế, nếu lấp đầy công suất của 11 trại gà, quy mô đàn gà lên đến 180.000 con mùa đông và 130.000 con mùa hè.

Mọi hoạt động kiểm tra, giám sát được thực hiện qua hệ thống camera, việc cho ăn được công nghệ hóa
Mọi hoạt động kiểm tra, giám sát trong trại gà được thực hiện qua hệ thống camera, việc cho ăn được công nghệ hóa.

Hiện tại, trang trại của nông dân Phạm Xuân Thủy có thế mạnh nuôi lợn, gà thương phẩm quy mô lớn của huyện Vũ Thư nói riêng và tỉnh Thái Bình nói chung. Hơn một năm qua, do giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất song trang trại của anh Thủy vẫn duy trì ổn định, cho lợi nhuận khoảng 1,7 tỷ đồng/năm. Đây là mức lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với chăn nuôi trang trại thông thường. Trang trại của ông Thủy còn tạo việc làm ổn định cho 15 lao động với thu nhập từ 7 đến 15 triệu đồng/tháng. Năm 2022, ông Thuỷ được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao tặng danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022".

Không dừng ở việc đơn thuần chăn nuôi trang trại, anh Phạm Xuân Thủy đang ấp ủ kế hoạch mở rộng sản xuất theo hướng liên kết chuỗi. Anh chia sẻ, thời gian tới, anh cùng với các cộng sự sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh nông sản để đáp ứng nhu cầu đầu ra cho trang trại của gia đình đồng thời giúp tiêu thụ nông sản của địa phương, trong đó mục tiêu trước mắt là các sản phẩm thế mạnh như trứng, gà thịt, lợn và gạo.

Nhắc đến ông Phạm Xuân Thủy, ông Nguyễn Phong Đăng - Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Đoài nhận định, từ mô hình chăn nuôi gà hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ vào chăn nuôi và cách làm sáng tạo, ông Thủy đã cho thấy hiệu quả kinh tế cao trong nhiều năm nay.

"Ở địa phương, ông Thủy không chỉ là nông dân làm kinh tế giỏi mà còn là đại biểu Hội đồng Nhân dân xã Vũ Đoài, tích cực tham gia hoạt động, đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới, phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian qua và kịp thời động viên, ủng hộ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện để họ được phát triển sản xuất" - ông Đăng nói./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động