Người con gái xứ Nghệ thành tỷ phú nhờ nuôi cá tầm và trồng dược liệu trên vùng Tây Nguyên

Sinh ra ở Nghệ An, năm 2015, gia đình chị Nguyễn Phương Bắc vào vùng đất Đam Rông (Lâm Đồng) lập nghiệp. Ban đầu chị vay vốn lập cơ sở thu mua nông sản rồi mua đất làm kinh tế trang trại. Lựa chọn con cá tầm và cây dược liệu làm chủ đạo chị đã tạo nên trang trại tổng hợp tầm cỡ, đem lại thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Chị còn định hướng phát triển trang trại gắn với du lịch để giá tăng hiệu quả kinh tế.
Ông chủ cửa hàng thức ăn thuê đất hoang lập trại nuôi gà bỏ túi 1,7 tỷ mỗi năm Ở xứ vải Lục Ngạn có một nông dân đi trồng bưởi mỗi năm lãi 3 tỷ đồng, khách lũ lượt vào ngắm cảnh Loài kình ngư bỗng hiền lành nằm trong bể, nông dân ở huyện nghèo Đam Rông thu về tiền tỷ
Chị Bắc bên những cây trinh nữ hoàng cung được trồng trong trang trại của mình.
Chị Bắc bên những cây trinh nữ hoàng cung được trồng trong trang trại của mình.

Trang trại tổng hợp cho giá trị kinh tế cao

Nhớ lại những năm đầu lập nghiệp, chị Nguyễn Phương Bắc cho biết, thời đầu làm kinh tế gặp nhiều khó khăn, chị Bắc luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để vượt khó vươn lên làm giàu trên quê hương mới. Với quyết tâm vươn lên không cam chịu đói nghèo, lúc đầu gia đình chị Bắc mua đất mặt đường khu trung tâm xã dựng nhà tạm để kinh doanh buôn bán nhỏ để có thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

Chị Nguyễn Phương Bắc cho biết: “Sau một thời gian sinh sống ở đây, tôi nhận thấy người dân canh tác gặp nhiều khó khăn, vất vả, đầu ra hàng nông sản không ổn định và bị thương lái ép giá. Thấu hiểu sự khó khăn đó, gia đình tôi đã quyết định đi vay mượn tiền của ngân hàng và người thân để thu mua nông sản của người dân. Để thuận tiện cho khâu vận chuyển, gia đình tôi đầu tư mua xe tải, vừa để phục vụ công việc gia đình vừa nhận chở hàng cho người dân; đồng thời đầu tư kinh doanh 1 sào lan giống và mở cơ sở kinh doanh vật tư phân bón”.

Những con cá tầm thương phẩm đã mang lại cho chị Bắc doanh thu 4-5 tỷ đồng mỗi năm.
Những con cá tầm thương phẩm đã mang lại cho chị Bắc doanh thu 4-5 tỷ đồng mỗi năm.

Sau nhiều năm kinh doanh, buôn bán, từ số vốn tích lũy, gia đình chị Bắc đã đầu tư mua đất sản xuất nông nghiệp có diện tích 11 ha. Trong đó, 10 ha đất trồng cây cà phê xen cây ăn trái kết hợp với xây dựng khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; 1 ha còn lại gia đình chị Bắc đầu tư xây dựng 15 bể nuôi cá tầm. Không dừng lại ở đó, chị Bắc còn chịu khó trồng cỏ, xây dựng chuồng trại chăn nuôi đàn bò sinh sản (10 con) để tận dụng phân chuồng bón cho cây trồng. Với sự cần mẫn, năng động trong lao động của chị Bắc đã mang đến kết quả ngoài mong đợi.

“Đến nay, các khoản thu nhập từ kinh doanh hàng nông sản, vật tư nông nghiệp, xe chở hàng, chăn nuôi bò và vườn rẫy đã ổn định. Riêng nguồn thu từ nuôi cá tầm, mỗi năm gia đình tôi thu khoảng 20 tấn cá thương phẩm. Sau khi trừ chi phí gia đình tôi có thu nhập từ 3 đến 3,5 tỷ đồng/năm; tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 7 lao động và cho 15 lao động theo mùa vụ với thu nhập ổn định từ 6 đến 7 triệu đồng/tháng”, chị Nguyễn Phương Bắc khẳng định.

Nâng tầm giá trị nông nghiệp từ du lịch

Với lợi thế về đất đai và điều kiện tự nhiên, chị Bắc đã nhìn ra tiềm năng du lịch nông nghiệp trên vùng đất này. Bởi vậy, trong trang trại của mình chị đã dành 10 ha đất trồng cây cà phê xen cây ăn trái kết hợp với xây dựng khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Ý tưởng trồng cây dược liệu được chị quyết tâm làm trong thời gian bị u xơ đã được chỉ định mổ, nhưng có người hướng dẫn uống lá trinh nữ hoàng cung; rồi, biến cố sức khoẻ khác mà chính những cây thuốc nam đã giúp chị hồi phục...

Chị Bắc và những cây xạ đen hơn 1 năm tuổi.
Chị Bắc và những cây xạ đen hơn 1 năm tuổi.

Để có thêm kiến thức về dược liệu, năm 2022 chị Bắc đã quyết định theo học một lớp bào chế thuốc tại Hà Nội. Đến nay, người phụ nữ này đã có thể sơ chế hay kết hợp một số vị thuốc để làm trà.

Với diện tích đất khoảng 10ha của mình, chị Bắc đã trồng 3-4ha xạ đen, trinh nữ hoàng cung, quế, hồi, các cây thuốc sẵn có trong vườn như trà dây rừng, chuối rừng, thủ phục linh cũng được chị giữ lại để bảo tồn, giữ gìn môi trường xanh, thuận tự nhiên. Hiện chị Bắc cũng đang xin phép, hoàn thiện hồ sơ để cơ quan chức năng công nhận điểm du lịch canh nông "Suối nguồn Rô Men".

Vừa qua, chị Bắc đã được trao Giải Khuyến khích về ý tưởng khởi nghiệp "Farm thảo dược Suối nguồn Rô Men" trong Hội thi "Phụ nữ khởi nghiệp – sáng tạo, kết nối". Giải này cũng giúp chị Bắc có thêm động lực để hoàn thiện farm, trở thành điểm đến thư giãn, có thể chữa bệnh thảo dược.

“Suối nguồn Rô Men” kỳ vọng sẽ là điểm đến nghỉ dưỡng trong tương lai.
“Suối nguồn Rô Men” kỳ vọng sẽ là điểm đến nghỉ dưỡng trong tương lai.

Không chỉ làm giàu cho gia đình mình, chị Bắc còn giúp đỡ nhiều hộ dân về kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi và đặc biệt là hỗ trợ, giúp đỡ những hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cho vay vốn không tính lãi, giống cây trồng để họ có điều kiện phát triển sản xuất; chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn bà con cách làm kinh tế mang lại hiệu quả cao.

Từ những thành công trong phát triển kinh tế và các hoạt động xã hội, mô hình trang trại tổng hợp của chị Bắc được chính quyền địa phương đánh giá cao. Đặc biệt, mô hình nuôi cá tầm mang lại doanh thu hàng tỷ đồng, đang được xã và huyện định hướng để người dân phát triển tại xã Rô Men. Chị Nguyễn Phương Bắc đã được Trung ương Hội Nông dân bình chọn là Nông dân Việt Việt Nam xuất sắc 2023./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam đang phát triển với tốc độ ấn tượng, quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp công nghệ và thu hút nguồn vốn lớn. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm công nghệ Việt ra thị trường quốc tế vẫn là bài toán khó, đòi hỏi một chiến lược xúc tiến bài bản, có chiều sâu và tính kết nối xuyên biên giới.
Gia Lai trồng 100 triệu cây đàn hương: Kỳ vọng “vàng xanh” thay đổi vùng biên

Gia Lai trồng 100 triệu cây đàn hương: Kỳ vọng “vàng xanh” thay đổi vùng biên

Gia Lai đang kỳ vọng vào "vàng xanh" – cây đàn hương – với dự án trồng 100 triệu cây giai đoạn 2025–2030. Không chỉ mang lại giá trị kinh tế triệu đô, mô hình liên kết ba nhà còn mở ra hướng phát triển bền vững cho vùng biên Tây Nguyên.
Dứa Việt được giá ở châu Âu: Cơ hội hay giấc mơ tỷ đô?

Dứa Việt được giá ở châu Âu: Cơ hội hay giấc mơ tỷ đô?

Dứa Việt Nam đang được trả giá cao tại các thị trường khó tính như châu Âu, mở ra triển vọng lớn cho xuất khẩu. Tuy nhiên, rào cản về giống, chế biến và vốn đầu tư vẫn là những bài toán cần lời giải nếu ngành hàng này muốn chạm tới mục tiêu tỷ đô.
Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì giấy, tre, gỗ đang dần thay thế bao bì nhựa nhờ nhu cầu thị trường và chính sách siết nhựa dùng một lần. Đây là cơ hội để nông dân, doanh nghiệp nông sản thay đổi bao bì, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và bảo vệ môi trường sống bền vững.
Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Giống vải thiều Hong Long của Việt Nam đã tạo nên kỳ tích tại Israel sau gần 10 năm chinh phục thiên nhiên khắc nghiệt. Trang trại Bananot Hahof hiện đạt năng suất 25 tấn/ha, đưa vải Việt xuất hiện trên kệ siêu thị châu Âu, từ Đức, Pháp tới Italy.
Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Tại Hội chợ Source Fashion London 2025 – một trong những sự kiện thời trang dệt may B2B lớn nhất châu Âu – những sản phẩm khăn lụa, áo vest, túi mũ và phụ kiện thời trang của Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh với các nhà bán lẻ quốc tế. Thành công này không chỉ cho thấy sức hút ngày càng lớn của sản phẩm “Made in Vietnam”, mà còn mở ra tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang trong hành trình chinh phục thị trường toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động