Loài kình ngư bỗng hiền lành nằm trong bể, nông dân ở huyện nghèo Đam Rông thu về tiền tỷ

Huyện Đam Rông nằm ở vùng sâu, vùng xa và là huyện nghèo nhất tỉnh Lâm Đồng. Tuy nhiên điều bất ngờ là nơi đây lại xuất hiện những mô hình nuôi cá tầm cho thu nhập tiền tỷ. Nuôi loài cá nước lạnh ưa thích hồ nuôi rộng, hoặc lồng bè, nhưng người dân nơi đây đã dẫn nước suối vào bể xi măng và nuôi quy mô lớn.
Cá tầm được nuôi trong bể xi măng ở Đam Rông phát triển tốt.
Cá tầm được nuôi trong bể xi măng ở Đam Rông phát triển tốt.

Nuôi cá tầm không còn lạ ở nước ta, đa phần là ở những vùng có sông hồ rộng khu vực gần rừng, có nguồn nước suối chảy tự nhiên để nuôi cá. Đầu tư hạ tầng nuôi cá tầm cũng cần nguồn vốn lớn. Trái ngược với điều đó, ở huyện nghèo Đam Rông ại tìm được giải pháp đơn giản hơn để làm giàu từ loài cá nước lạnh này. Đó là dẫn nước suối về bể ximăng để nuôi cá tầm cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Vùng đất lý tưởng để nuôi cá tầm

Nằm ngay khu dân cư thuộc trung tâm xã Rô Men (huyện Đam Rông), ngay mặt tiền đường chính nhưng trang trại cá tầm của ông Huỳnh Ngọc Thu (43 tuổi, quê Vũng Tàu) vẫn hoạt động bình thường. Khu trang trại trên diện tích rộng 10.000m2 với khoảng 80 bể chứa được xây dựng kiên cố hoạt động hết công suất cả ngày lẫn đêm.

Để hoạt động hiệu quả và phòng tránh rủi ro nguồn nước bị ô nhiễm, trang trại có riêng khu vực bể lắng, lọc để dẫn nước từ đầu nguồn về. Sau đó, nguồn nước sạch phân phối cho các bể nuôi ở hạ lưu, chảy liên tục đến các bể chứa cá con, cá trưởng thành, cá giống.

Theo ông Huỳnh Ngọc Thu, trước khi quyết định đến Đam Rông đầu tư nuôi cá tầm vào năm 2015, ông đã đi tìm hiểu nhiều nơi như huyện Lạc Dương, thành phố Đà Lạt nhưng lại thấy vùng đất Đam Rông ổn định hơn cả.

“Nơi đây có suối nước mát từ núi chảy về, nguy cơ ô nhiễm rất thấp. Đặc biệt vùng đất này có nền nhiệt độ ổn định trung bình khoảng 25 độ C, độ chênh lệch giữa ban ngày và ban đêm rất thấp là điều kiện lý tưởng cho loài cá nước lạnh sinh trưởng” - ông Thu nhận định.

Một bể nuôi cá tầm chuẩn bị được thu hoạch của ông Huỳnh Ngọc Thu (xã Rô Men, huyện Đam Rông) với mức giá trung bình 200.000 đồng/kg.
Một bể nuôi cá tầm chuẩn bị được thu hoạch của ông Huỳnh Ngọc Thu với mức giá trung bình 200.000 đồng/kg.

Từ những bể nuôi cá đầu tiên, trang trại của ông Thu ngày càng mở rộng quy mô với nhiều khu chức năng riêng với các bể nuôi khoảng 800m2 mặt nước như hiện nay. Thống kê sơ bộ phần đầu tư cơ sở vật chất, bể nuôi cá, nguồn cá giống, thức ăn… chi phí đầu tư hiện đã trên 40 tỷ đồng.

Tuy kinh phí đầu tư cao nhưng sản lượng của trang trại đang đạt hiệu quả tốt, cho khoảng 500-600 tấn cá/năm. Thị trường chủ yếu là Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, với mức giá trung bình như hiện nay (220.000 đồng/kg), trang trại của ông Thu có doanh thu khoảng 10 tỷ đồng/năm, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận còn lại gần một nửa.

Tuy không quy mô bằng trang trại của ông Huỳnh Ngọc Thu, gia đình bà Nguyễn Phương Bắc (thôn 4, xã Rô Men) cũng là một trong những mô hình nuôi cá nước lạnh tiêu biểu của địa phương.

Vốn sinh sống ở vùng đất nghèo Đam Rông hơn 20 năm nay, ngay khi có mô hình kinh tế mới hiệu quả, bà Bắc đã nhanh chóng tiếp thu, học hỏi và áp dụng. Tại khu vực trang trại với địa hình đồi núi, khu dân cư còn thưa thớt và nguồn nước tự nhiên dồi dào, bà Bắc xây dựng hơn 20 bể cá tầm với hơn 200 m2 mặt nước, sản lượng mỗi năm đạt 10-15 tấn.

Bà Bắc cho biết gia đình bà mới bắt đầu nuôi cá nước lạnh được hơn ba năm nay nhưng nhờ đầu ra thuận lợi, giá cá ổn định nên mỗi năm thu về hàng tỷ đồng tiền lãi. Đây cũng là một trong những nguồn thu chính của gia đình bà trong vài năm qua.

Đình hình tầm vóc "thủ phủ" cá tầm ở Tây Nguyên

Dù sinh sau đẻ muộn so với các địa phương khác trong tỉnh Lâm Đồng nhưng mô hình nuôi cá nước lạnh phát triển khá nhanh tại huyện Đam Rông trong những năm gần đây; trong đó, địa bàn xã Rô Men được xem là “thủ phủ” nuôi cá nước lạnh ở huyện Đam Rông.

Ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Rô Men cho hay dù là mô hình mới nhưng bà con rất quan tâm học hỏi và thực hiện. Thống kê toàn xã hiện có 45 hộ đang nuôi cá tầm, địa phương cũng tích cực hỗ trợ cho bà con như định hướng quản lý, tập huấn về kỹ thuật nuôi cá nước lạnh để đạt hiểu quả nhất.

“Địa phương cũng có quy hoạch dài hạn trong việc phát triển diện tích nuôi cá nước lạnh, trong đó đến năm 2025 đạt 20ha mặt nước nuôi cá tầm và tầm nhìn đến năm 2030 đạt khoảng 28ha nhằm đảm bảo sự phát triển bền vũng, tránh phát triển tràn lan” - ông Thành nói.

Cá tầm phát triển rất tốt ở điều kiện nước có nhiệt độ từ 22-25 độ C rất phù hợp với điều kiện khí hậu ở Đam Rông.
Cá tầm phát triển rất tốt ở điều kiện nước có nhiệt độ từ 22-25 độ C rất phù hợp với điều kiện khí hậu ở Đam Rông.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đam Rông, toàn huyện hiện có gần 10ha nuôi cá tầm theo hướng ứng dụng công nghệ cao (bể xi măng, phủ lưới che, hệ thống nước chảy tự động…) với năng suất trên 70 tấn/ha (sản lượng từ 1.200-1.400 tấn/năm). Diện tích nuôi cá tầm chủ yếu tập trung ở xã Rô Men, Đạ M’Rông, Đạ Tông, Đạ Long và Liêng Srônh.

Theo ông Liêng Hot Ha Hai, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Đam Rông cho biết, nuôi cá tầm là một trong những mô hình giảm nghèo nhanh của địa phương trong vài năm trở lại đây. Diện tích nuôi cá tầm của địa phương hiện cũng đang đứng đầu cả tỉnh Lâm Đồng và cả vùng Tây Nguyên nói chung.

Ông Nguyễn Văn Chính, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Đam Rông nhận định cá tầm có thị trường ổn định, giá bán bình quân từ 180.000-300.000 đồng/kg đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân địa phương. Trong thời gian tới, huyện đã định hướng phát triển đạt 50ha mặt nước nuôi cá nước lạnh đến năm 2025. Cùng với đó xây dựng thương hiệu cho sản phẩm cá tầm địa phương nhằm đảm bảo phát triển thị trường, đầu ra cho cá tầm./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động