Nuôi con “ăn dơ ở sạch”, lão nông làm việc nhẹ mà thu nhập vẫn cao gần 50 triệu đồng/tháng

Mô hình nuôi ốc bươu đen của ông Lê Hoàng Thanh ở xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) có diện diện tích 1.200m2 mặt nước nuôi theo tự nhiên, không tốn tiền thức ăn hay công chăm sóc.
Kinh ngạc với bộ sưu tập hơn 6.000 con ốc độc lạ, mỗi con giá hàng triệu đồng Con độc lạ: Nuôi con nhìn thì dữ tợn nhưng chỉ ăn chay, mỗi năm bỏ túi vài trăm triệu Nuôi cá độc lạ: Cá há miệng để được đút từng thìa cơm như em bé, khách nườm nượp tới xem
Nuôi con “ăn dơ ở sạch”, lão nông làm việc nhẹ mà thu nhập vẫn cao gần 50 triệu đồng/tháng

Những năm gần đây, ốc bươu đen trở thành món ăn đặc sản ở miền Tây, sản lượng tiêu thụ rất lớn nhưng đa phần đánh bắt ngoài tự nhiên. Để đáp ứng lượng ốc cho thị trường, ông Lê Hoàng Thanh đã nghĩ ra ý tưởng thả nuôi ốc bươu đen thương phẩm trong ao đất rất thành công, mang lại thu nhập cho gia đình rất ổn định.

Ông Thanh năm nay đã ngoài 70 tuổi. Nói về nghề nuôi ốc, ông bảo, lớn tuổi rồi “làm cái này tương đối nhàn, nhẹ và hiệu quả”.

Cơ duyên ban đầu khi ông đến với con ốc là cách đây mười năm. Khi đó ông làm nghề nuôi cá với thâm niên gần 20 năm. Do chi phí thức ăn cho cá tốn khá nhiều và cá lại hay bệnh nên ông tìm cách đi vớt ốc bươu ở ruộng về nuôi cho cá ăn. Sau đó, tính lại ông thấy chi phí nuôi cá giảm được 50%. Nhưng thời điểm đó có người đi thu mua ốc với giá cũng khá.

Ông Thanh nhẩm tính giá bán của ốc so với cá trên cùng một diện tích nuôi thì thấy nuôi ốc có lời hơn. Vậy là từ đó, ông chuyển hẳn sang nuôi ốc bươu đen, nghiên cứu về nó từ cái trứng làm sao cho nở hiệu quả, nuôi đến tầm nào bán cho người nông dân nuôi thương phẩm đạt hiệu quả nhất…

Từ đó, ông “bắt đầu nghiên cứu về con ốc và nghiên cứu một cách đam mê luôn”, ông Thanh chia sẻ.

Sau khi tìm hiểu sức mua từ thị trường, ông thấy nuôi ốc bán thương phẩm cho lợi cao hơn so với nuôi cá. Sau đó, ông bán hết số cá nuôi, chuyển hết sang tập trung cho con ốc. Song song đó, ông còn tìm hiểu qua báo đài, sách báo để biết kỹ thuật và tập tính của con ốc sống ra sao, ăn cái gì mau lớn? Từ đó, ông bắt đầu nghiên cứu và tiến hành lấy trứng ốc đem ấp để tạo nguồn giống.

Trứng ốc đẻ bám trên thân cây
Trứng ốc đẻ bám trên thân cây

Cũng theo ông Thanh, ốc bươu đen là loài ở sạch. Sở dĩ ông gọi ốc bươu đen là “loài kỳ cục, ăn dơ, ở sạch” là vì con ốc bươu ăn dơ. Nó ăn bã thực vật là chủ yếu nhưng thậm chí xác động vật phân hủy hay bã phân chuồng nó cũng ăn. Nhưng nó ở sạch là vì nguồn nước nơi nó ở mà dơ bẩn là nó chết.

Chúng đẻ quanh năm, nhiều nhất vào mùa mưa (từ tháng 6 - 11 hàng năm). Trứng mới đẻ có màu trắng trong và chuyển sang trắng đục khi trứng sắp nở. Sau khi trứng nở, ốc con rơi xuống nước. Sau vài ngày, vỏ ốc con cứng dần, chúng tự bò đi kiếm các chất hữu cơ phân hủy trong nước để ăn và lớn.

Khoảng 5 - 6 tháng tuổi, ốc sẽ trưởng thành và có thể thu hoạch khoảng 25 - 30 con/kg. Để tỷ lệ ốc con nở đạt cao hơn, ông Thanh thu trứng ốc đẻ ngoài ao để vào thùng ấp, tạo độ ẩm thích hợp giống như bên ngoài thiên nhiên và thành công khi cho trứng ốc nở theo ý muốn.

Khi ốc đã nở đạt yêu cầu, ông đem thả xuống vèo, rồi nuôi dưỡng khoảng vài tuần, sau đó ốc tự bò ra ngoài ao tìm thức ăn sinh sống nên cách nuôi ốc từ con nhỏ như vậy tỷ lệ ốc sống đạt 100%.

Đối với ốc bươu đen bắt ngoài tự nhiên mang về thả vào ao nuôi, thường tỷ lệ sống rất thấp, có thể ốc chết 100% do thay đổi môi trường đột ngột, nguyên nhân do thiếu oxy.

Ông Thanh giải thích về kỹ thuật nuôi ốc "thuận tự nhiên": Trước tiên, ốc bắt ngoài tự nhiên về thả vào ao nuôi, không nên thả một lượt xuống ao mà nên đổ ốc gần mé ao, rồi tưới nước lên ốc để chúng tự nhiên tự bò xuống ao, mương tìm chỗ sinh sống. Cách làm như vậy ốc nuôi ít bị hao hụt mà còn mau lớn. Ngoài ra, ông Thanh còn nghiên cứu nguồn thức ăn có sẵn trong tự nhiên để ốc phát triển tốt, tăng trọng nhanh. Ông tiến hành ủ lục bình, bông súng, cỏ, rơm, bèo tai tượng trong vòng 5 – 10 ngày là có thể trở thành thức ăn của ốc.

Hiện mô hình nuôi ốc của ông Thanh thu hoạch ốc thương phẩm theo từng đợt, bình quân 1 tuần thu hoạch từ 30 – 40kg/1.200m2 mặt nước. Hiện nay, thương lái đến tận ao thu mua với giá từ 45.000 – 50.000 đồng/kg, còn vào những ngày lễ, Tết giá mua cao hơn (từ 65.000 – 70.000 đồng/kg). Còn ốc giống 4 - 5 ngày tuổi ông bán giá 400 - 500 đồng/con. Chỉ tính riêng thu nhập từ ốc bươu đen và tiền bán con giống, mỗi tháng cho ông Thanh thu nhập trên 35 triệu đồng. Bên cạnh đó, thu nhập từ vườn cây ăn trái và nuôi gà thả trong vườn, mỗi năm trừ hết chi phí ông còn lời thêm trên 100 triệu đồng.

Chỉ tính riêng thu nhập từ ốc bươu đen và tiền bán con giống, mỗi tháng cho thu nhập trên 35 triệu đồng
Chỉ tính riêng thu nhập từ ốc bươu đen và tiền bán con giống, mỗi tháng cho thu nhập trên 35 triệu đồng

Ông Thanh cho biết thêm: Mô hình nuôi ốc bươu đen là mô hình khá nhàn rỗi, không cần vốn nhiều, không đầu tư thức ăn nhưng vẫn đem lại nguồn thu nhập gia đình ổn định. Ngoài ra, ông còn chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều bà con ở ĐBSCL nuôi ốc, nông dân có thể mua ốc giống và được tư vấn kỹ thuật miễn phí.

Ông Phan Thành Trung, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) cho biết: Phong Điền là “thủ phủ” vườn cây ăn trái trọng điểm của Cần Thơ. Khi người dân lên bờ trồng cây đã tận dụng mương, ao để thả cá, nuôi ốc để tăng thêm nguồn thu nhập. Đặc biệt, đối với mô hình nuôi ốc thương phẩm kết hợp sản xuất trứng giống của hộ ông Lê Hoàng Thanh tại địa phương đã đem lại hiệu quả cao và cho nguồn thu nhập khá ổn định.

Con vật kỳ lạ, vuông vức y như cái hòm, giá “cực chát” 2,5 triệu đồng/kg cũng không có mà mua Con vật kỳ lạ, vuông vức y như cái hòm, giá “cực chát” 2,5 triệu đồng/kg cũng không có mà mua
Liều lĩnh nuôi loài cá độc lạ, bé nhưng hung hãn, 9X ở Hậu Giang mỗi năm thu 600 triệu đồng Liều lĩnh nuôi loài cá độc lạ, bé nhưng hung hãn, 9X ở Hậu Giang mỗi năm thu 600 triệu đồng
Con độc lạ: Nuôi con nhìn thì dữ tợn nhưng chỉ ăn chay, mỗi năm bỏ túi vài trăm triệu Con độc lạ: Nuôi con nhìn thì dữ tợn nhưng chỉ ăn chay, mỗi năm bỏ túi vài trăm triệu
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động