Từ 10 công ruộng đến mô hình vườn – ong: Cách người nông dân Thới An tự khởi nghiệp

Không chọn lối đi bằng phẳng, người lính xuất ngũ Dương Văn Ba ở Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ đã bền bỉ chuyển đổi cây trồng, vật nuôi suốt hơn 30 năm. Từ sa pô, quýt tiều đến nhãn Ido, từ ruộng lúa đến vườn cây trái kết hợp nuôi ong mật, chú Ba đã tìm ra con đường riêng, giúp gia đình ổn định kinh tế, góp phần xây dựng quê hương.
Chủ tịch Hoàng Trung Kiên: Chiến lược tạo ra sự khác biệt của sản phẩm VinCaphe Từ “đồng nát kỹ thuật” đến “vua quạt đất Bắc”: Hành trình 25 năm dựng xây Phương Linh
Từ 10 công ruộng đến mô hình vườn – ong: Cách người nông dân Thới An tự khởi nghiệp
Chú Ba chia sẻ mô hình trồng nhãn kết hợp nuôi ong mật cho thu nhập ổn định.

Báo Cần Thơ đưa tin, khi mùa nhãn Ido bung nở, thơm ngọt khắp khu vườn xanh um ở khu vực Thới Trinh, phường Thới An, quận Ô Môn, từng đàn ong Ý lại rộn ràng bay đi hút mật. Dưới bóng nhãn mát rượi, chú Dương Văn Ba – người được bà con gọi vui là “Ba ong mật” – vừa thong thả kiểm tra các thùng ong, vừa kể về hành trình hơn ba thập kỷ bám đất, bám vườn, tìm hướng làm ăn bền vững.

“Làm nông phải biết đổi mới thì mới sống được!” – câu nói giản dị ấy chính là kim chỉ nam giúp chú Ba năng động, nhạy bén với từng giai đoạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp điều kiện gia đình, thổ nhưỡng và thị trường tiêu thụ.

Năm 1990, rời quê Tân An, Long An sau khi xuất ngũ, chú Ba về Thới An mua 10 công đất làm ruộng. Nhưng không dừng lại ở đó, chỉ ba năm sau, thấy bà con trồng sa pô thu nhập khá, chú mạnh dạn đắp gò trên đất ruộng trồng thử vài chục cây. Khi thấy năng suất và giá bán khả quan, chú mở rộng diện tích, chăm chút cho vườn cây trĩu quả.

Thế nhưng, làm nông vốn chẳng thể đoán trước chuyện mai sau. Sa pô thu hoạch rộ khoảng bốn năm thì chú Ba lại quyết định chuyển sang trồng xen quýt tiều – loại trái “lên ngôi” thời điểm đó. Hai vụ quýt cho thu nhập cao đã giúp gia đình chú cải thiện đời sống. Nhưng rồi, khi quýt tiều bị bệnh vàng lá, không còn cạnh tranh được với quýt Lai Vung, chú Ba tiếp tục đốn bỏ, thử sức với giống nhãn da bò.

Ba công nhãn da bò đầu tiên sau hai năm đã cho gần 5 tấn trái, bán được giá từ 21.000–25.000 đồng/kg. Chú quyết định “hạ” hết diện tích quýt còn lại, mở rộng lên 8 công nhãn, thu hoạch đều đặn 15 tấn mỗi năm.

Song, chẳng có gì bền vững mãi. Sau sáu năm, vườn nhãn da bò lại bị bệnh đầu rồng, chú Ba không nản. Năm 2016, chú cải tạo toàn bộ vườn, chuyển sang giống nhãn Ido. Kết quả, chỉ sau hai năm, nhãn Ido đã cho trái trúng mùa, trúng giá. “Vụ vừa rồi, tôi thu hoạch 10 tấn trên 5,5 công nhãn, bán giá từ 23.500 đồng/kg”, chú Ba vui vẻ chia sẻ. Nhờ nguồn thu ổn định, gia đình chú đã xây dựng được căn nhà khang trang, mua sắm đủ tiện nghi và thiết bị sản xuất hiện đại hơn.

Không dừng lại ở đó, trong một lần vườn nhãn trổ hoa thơm lựng, một người bạn tặng chú thùng ong “chạy đồng” nuôi thử lấy mật. Ban đầu chỉ để vui, “có tiền cà phê” sau ngày làm vườn, nhưng khi con trai chú lên mạng học kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm với nhà vườn lân cận, mô hình nuôi ong mật của chú Ba ngày càng quy củ.

Chú Ba lựa chọn giống ong Italy (ong Ý), nổi tiếng hiền lành, dễ nuôi và cho mật ngon. Từ 5 thùng ban đầu, chú nhân lên hơn 20 thùng. Ong được đặt dưới tán nhãn râm mát, thoáng đãng. Mỗi đợt từ 10–15 ngày, chú thu khoảng 40 lít mật nguyên chất, bán với giá 200.000–300.000 đồng/lít. Mật ong hoa nhãn vàng sánh, ngọt thanh, được nhiều khách hàng trong và ngoài vùng ưa chuộng. Đặc biệt, con trai chú còn bán “online”, giúp sản phẩm đi xa hơn, thu nhập nhờ thế càng ổn định.

“Nuôi ong ít tốn vốn, nhẹ công chăm sóc mà hiệu quả lắm!”, chú Ba chia sẻ bí quyết: đặt ong đúng chỗ, thường xuyên kiểm tra, vệ sinh tổ, xử lý bệnh hai tháng một lần để đàn ong luôn khỏe mạnh.

Trong xóm, nhiều hộ cũng bắt đầu học theo mô hình kết hợp vườn nhãn với nuôi ong mật của chú Ba. Chính quyền địa phương và Ngân hàng Chính sách xã hội sẵn sàng hỗ trợ vốn vay, tạo điều kiện nhân rộng mô hình này. Qua đó, không chỉ riêng gia đình chú Ba mà nhiều hộ dân khác cũng có cơ hội tăng thu nhập, vươn lên khấm khá, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Một vườn cây xanh mướt, những thùng ong rộn ràng bay về tổ, những giọt mật vàng óng ánh – đó là thành quả từ bao năm kiên trì, dám nghĩ, dám làm của người lính cụ Hồ ngày nào. Hành trình ấy có lúc gập ghềnh, có lúc vất vả, nhưng tựa như chính những con ong không ngừng bay, chú Ba chưa bao giờ dừng lại trên con đường tìm kiếm hướng đi bền vững cho mình và cho cả quê hương Thới An.

Anh kỹ sư cầu đường bỏ nghề về làm giám đốc bán cá kho Anh kỹ sư cầu đường bỏ nghề về làm giám đốc bán cá kho
Rời biển về quê nuôi đà điểu, bất ngờ có doanh thu tiền tỷ mỗi năm Rời biển về quê nuôi đà điểu, bất ngờ có doanh thu tiền tỷ mỗi năm
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Kỹ sư Đồng Tháp biến đất khó thành vườn OCOP 4 sao

Kỹ sư Đồng Tháp biến đất khó thành vườn OCOP 4 sao

Giữa vùng đất khô nóng Tân Hồng (Đồng Tháp), kỹ sư Trương Văn Mai đã thành công cải tạo đất, trồng nên giống vú sữa Nam Hương đặc biệt: trái to, không mủ và ăn được cả vỏ. Từ tâm huyết gần một thập kỷ, khu vườn của ông không chỉ được cấp nhãn hiệu sở hữu trí tuệ mà còn trở thành điểm du lịch sinh thái OCOP 4 sao, mang lại giá trị kinh tế cao và niềm tự hào cho địa phương.
Lan tỏa mô hình nông nghiệp công nghệ cao, tuần hoàn

Lan tỏa mô hình nông nghiệp công nghệ cao, tuần hoàn

Các mô hình "cánh đồng không dấu chân", chăn nuôi tuần hoàn, thâm canh VietGAP... đang được khuyến nông Lâm Đồng đẩy mạnh, thúc đẩy liên kết và nâng cao giá trị nông sản.
Biến 50ha vườn tạp thành "thủ phủ" dược liệu sạch, nông dân thu 70 triệu/năm

Biến 50ha vườn tạp thành "thủ phủ" dược liệu sạch, nông dân thu 70 triệu/năm

Từ khát vọng phát triển vùng dược liệu sạch và nâng cao thu nhập cho người dân quê hương, đầu năm 2024, y sĩ trẻ Hoàng Văn Lương đã thành lập HTX Nam dược Hoàng Lương tại xã Tiền Hải. Với mô hình liên kết chặt chẽ, bao tiêu toàn bộ sản phẩm, HTX không chỉ 'hồi sinh' những khu vườn hoang mà còn xây dựng thành công thương hiệu OCOP, giúp 45 thành viên làm giàu trên chính mảnh đất của mình.
Nâng tầm giá trị "sản phẩm" bưởi da xanh, mít Thái từ tư duy "dám nghĩ, dám làm"

Nâng tầm giá trị "sản phẩm" bưởi da xanh, mít Thái từ tư duy "dám nghĩ, dám làm"

Thay vì tư tưởng trông chờ, ỷ lại, đồng bào dân tộc thiểu số tại Khánh Vĩnh tỉnh Khánh Hòa đang chủ động thay đổi tư duy, mạnh dạn chuyển đổi sang các "sản phẩm" cây ăn quả có giá trị kinh tế cao.
Nhân rộng mô hình lúa hữu cơ: Lợi nhuận tăng 30%, hướng tới sản xuất bền vững

Nhân rộng mô hình lúa hữu cơ: Lợi nhuận tăng 30%, hướng tới sản xuất bền vững

Mô hình sản xuất lúa hữu cơ tại Gia Lai đang giúp nông dân tăng lợi nhuận 30% so với canh tác cũ, nhờ sản phẩm an toàn bán được giá cao hơn thị trường 2.000-3.000 đồng/kg.
Xây dựng các vùng nông nghiệp hiện đại từ công nghệ cao

Xây dựng các vùng nông nghiệp hiện đại từ công nghệ cao

Với 20 dự án (vốn hơn 3.550 tỷ đồng) và 27.000 ha ứng dụng CNC, nông nghiệp Quảng Ngãi đang có bước chuyển mạnh mẽ, hình thành các vùng sản xuất hiện đại gắn với chế biến sâu.
Nông nghiệp hàng hóa: Đòn bẩy nâng cao thu nhập cho nông dân

Nông nghiệp hàng hóa: Đòn bẩy nâng cao thu nhập cho nông dân

Nhờ chuyển dịch sang các mô hình quy mô lớn, ứng dụng công nghệ và liên kết chuỗi, thu nhập bình quân khu vực nông thôn Thanh Hóa năm 2025 ước đạt 55 - 60 triệu đồng, gấp đôi so với năm 2015.
Phát huy tiềm năng vùng núi, phát triển kinh tế lâm - nông nghiệp và dịch vụ

Phát huy tiềm năng vùng núi, phát triển kinh tế lâm - nông nghiệp và dịch vụ

Tận dụng lợi thế đất đai, một xã ở Đà Nẵng đang đẩy mạnh các mô hình lâm - nông nghiệp và dịch vụ, đặt mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2030.
Cây trẩu mang lại sinh kế kép, hướng tới xuất khẩu bền vững

Cây trẩu mang lại sinh kế kép, hướng tới xuất khẩu bền vững

Cây trẩu đang mang lại giá trị kép ở vùng cao Quảng Trị: vừa giúp phủ xanh đồi trọc, chống sạt lở, vừa tạo nguồn thu nhập ổn định cho đồng bào Vân Kiều, Pa Kô.
Nghịch lý tôm càng xanh An Giang: Sản xuất sạch, sản lượng lớn, vì sao lợi nhuận mỏng?

Nghịch lý tôm càng xanh An Giang: Sản xuất sạch, sản lượng lớn, vì sao lợi nhuận mỏng?

Dù áp dụng quy trình sản xuất sạch, an toàn sinh học và đạt sản lượng lớn, nông dân nuôi tôm càng xanh tại An Giang vẫn đang đối mặt với một nghịch lý lớn: lợi nhuận thu về rất mỏng. Nguyên nhân cốt lõi được cho là giá cả đầu ra quá bấp bênh và tình trạng bị thương lái ép giá kéo dài.
Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tiếp nối thành công của năm 2024 với gần 5.000 lượt đăng ký tham dự, Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025 trở lại từ 1 - 3/11/2025, tiếp tục khẳng định sức hút của châu Âu như một điểm đến học tập và nghiên cứu hàng đầu đối với sinh viên Việt Nam.
Biến phế phẩm nông nghiệp thành 'vàng'

Biến phế phẩm nông nghiệp thành 'vàng'

Tận dụng các nguồn phế, phụ phẩm có sẵn như rơm rạ, thân cây bắp, bã mía... để tự sản xuất phân bón hữu cơ không chỉ giúp nông dân tại Lâm Đồng tiết kiệm chi phí sản xuất đáng kể.
Người "thổi hồn" cho hành tím, củ cải Vĩnh Châu vươn ra biển lớn

Người "thổi hồn" cho hành tím, củ cải Vĩnh Châu vươn ra biển lớn

Chứng kiến cảnh nông sản quê nhà liên tục rơi vào vòng luẩn quẩn "được mùa, mất giá", ông Trương Ngọc Ẩn đã từ bỏ sự nghiệp với mức lương cao ở thành phố để trở về khởi nghiệp. Với tâm huyết và tư duy đổi mới, ông đã xây dựng thành công thương hiệu cho hành tím, củ cải trắng, đưa những sản phẩm bình dị này đạt chuẩn OCOP và mở ra hướng đi bền vững cho nông dân.
Hợp tác xã nông nghiệp xanh: Chuyển đổi để vươn tầm phát triển

Hợp tác xã nông nghiệp xanh: Chuyển đổi để vươn tầm phát triển

Hành trình xanh hóa nông nghiệp của các hợp tác xã (HTX) đang đối mặt nhiều thách thức về giá, vốn, công nghệ và thị trường. Chuyển đổi xanh là tất yếu nhưng cần sự đồng bộ giữa chính sách, công nghệ và hành vi tiêu dùng để tạo sức bật bền vững.
Cây khóm - Vị ngọt hồi sinh những vùng đất phèn

Cây khóm - Vị ngọt hồi sinh những vùng đất phèn

Từ một loại cây trồng chỉ mang tính "cứu đói" trên những vùng đất phèn chua khắc nghiệt, cây khóm (dứa) đã vươn mình mạnh mẽ, trở thành cây trồng chủ lực mang lại giá trị kinh tế cao, giúp hàng ngàn hộ nông dân ở bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thoát nghèo.
"Hái quả ngọt" từ mô hình nông trại thân thiện

"Hái quả ngọt" từ mô hình nông trại thân thiện

Bằng cách kết hợp sản xuất nông sản sạch với du lịch trải nghiệm, nhiều nông dân Quảng Ngãi không chỉ gia tăng thu nhập mà còn góp phần phát triển kinh tế nông thôn một cách bền vững.
"Hái ra tiền" nhờ mô hình nông nghiệp không chất thải

"Hái ra tiền" nhờ mô hình nông nghiệp không chất thải

Bằng sự nhạy bén trong việc nắm bắt nhu cầu thị trường và tư duy linh hoạt, ông Lê Văn Bon ở khu vực Bình Thường B, phường Long Tuyền, TP Cần Thơ đã xây dựng thành công mô hình kinh tế nông nghiệp kết hợp độc đáo. Thay vì phụ thuộc vào một loại cây trồng duy nhất, ông đã biến khu vườn rộng hơn một héc-ta của mình thành một hệ sinh thái tuần hoàn, kết hợp trồng cây ăn trái, chăn nuôi gà và nuôi cá đặc sản, mang lại nguồn thu nhập bền vững và ngày càng phát triển cho gia đình.
Bứt phá từ mô hình nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch biển

Bứt phá từ mô hình nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch biển

Xã Tam Xuân (Đà Nẵng) đang bứt phá nhờ mô hình kinh tế dựa trên ba trụ cột: nông nghiệp công nghệ cao, du lịch và khai thác thủy sản.
Lợi ích kép từ giao rừng cho cộng đồng

Lợi ích kép từ giao rừng cho cộng đồng

Mô hình giao rừng cho cộng đồng tại xã Kim Phú (tỉnh Quảng Trị) không chỉ giúp người dân thoát nghèo bền vững mà còn góp phần bảo vệ hiệu quả hơn 800 ha rừng, mang lại lợi ích kép thiết thực.
Hành trình biến vùng đất "chó ăn đá, gà ăn sỏi" thành miền quê trù phú

Hành trình biến vùng đất "chó ăn đá, gà ăn sỏi" thành miền quê trù phú

Bằng cách khai thác lợi thế từ chính những cây trồng, vật nuôi bản địa, người dân các xã miền núi Ninh Bình đã biến vùng đất khô cằn thành miền quê trù phú.
Biến ruộng hoang thành vườn hoa, vừa thu nhập cao vừa giữ nghề truyền thống

Biến ruộng hoang thành vườn hoa, vừa thu nhập cao vừa giữ nghề truyền thống

Trước sức ép đô thị hóa làm giảm diện tích đất nông nghiệp, nông dân đông Hải Phòng đã tận dụng ruộng lúa bỏ hoang để trồng hoa. Việc này vừa mang lại thu nhập cao, vừa giúp bảo tồn nghề trồng hoa truyền thống của địa phương.
Nông dân Tân Hội biến vườn tạp thành 'vườn triệu phú'

Nông dân Tân Hội biến vườn tạp thành 'vườn triệu phú'

Từ những khu vườn tạp canh tác kém hiệu quả, nhiều nông dân tại xã Tân Hội (tỉnh An Giang) đã mạnh dạn thực hiện một cuộc cách mạng trong tư duy sản xuất. Bằng việc chuyển đổi sang các mô hình trồng trọt, chăn nuôi kết hợp mang lại giá trị kinh tế cao, họ không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn góp phần tạo nên một diện mạo mới cho kinh tế nông nghiệp địa phương, biến những mảnh đất cằn cỗi thành những "vườn triệu phú" đầy sức sống.
Lão nông thu hơn 200 triệu đồng mỗi năm nhờ nuôi gà Ai Cập theo hướng an toàn sinh học

Lão nông thu hơn 200 triệu đồng mỗi năm nhờ nuôi gà Ai Cập theo hướng an toàn sinh học

Mô hình nuôi gà Ai Cập áp dụng quy trình an toàn sinh học của ông Thái Thành Lập ở ấp 5, xã Vĩnh Thuận Đông, TP Cần Thơ không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định trên 200 triệu đồng mỗi năm mà còn là minh chứng sống động cho việc chăn nuôi bền vững, thân thiện với môi trường. Từ 200 con gà giống ban đầu, ông đã xây dựng thành công một cơ ngơi đáng mơ ước.
Từ phố thị trở về, chàng kỹ sư trẻ viết giấc mơ xanh trên đồi chè Thái Nguyên

Từ phố thị trở về, chàng kỹ sư trẻ viết giấc mơ xanh trên đồi chè Thái Nguyên

Khi nhiều bạn trẻ đang mải miết kiếm tìm cơ hội nơi phố thị, kỹ sư Nguyễn Hồng Kiên lại chọn trở về vùng quê nghèo Đức Lương (Thái Nguyên) để bắt đầu hành trình khởi nghiệp với cây chè truyền thống. Từ niềm đam mê, bản lĩnh và khát vọng đổi thay, anh đã gây dựng nên thương hiệu Trà Kiên Thái Nguyên – một dấu ấn mới của chè Việt, góp phần hồi sinh vùng nguyên liệu lâu đời và mở ra hướng đi bền vững cho kinh tế nông thôn.
Tôm reo trên sóng, dược liệu thơm lòng đất – Nông dân Quảng Ninh viết chuyện mùa vàng

Tôm reo trên sóng, dược liệu thơm lòng đất – Nông dân Quảng Ninh viết chuyện mùa vàng

Với tinh thần lao động cần cù và ý chí vươn lên, nhiều nông dân Quảng Ninh đã gây dựng thành công những mô hình sản xuất – kinh doanh nông nghiệp hiệu quả, tạo ra thu nhập hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng mỗi năm, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn và khẳng định vị thế nông nghiệp địa phương.
Từ “đồng nát kỹ thuật” đến “vua quạt đất Bắc”: Hành trình 25 năm dựng xây Phương Linh

Từ “đồng nát kỹ thuật” đến “vua quạt đất Bắc”: Hành trình 25 năm dựng xây Phương Linh

Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, từng bị gọi là “Lê đồng nát”, ông Trần Văn Lê – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Cơ điện và Thương mại Phương Linh – đã chèo lái doanh nghiệp vươn lên thành thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực quạt công nghiệp và thiết bị xử lý không khí tại Việt Nam. Sau 25 năm, hành trình ấy không chỉ khẳng định bản lĩnh của một nhà khởi nghiệp mà còn là câu chuyện truyền cảm hứng về khát vọng, kỷ luật và đổi mới sáng tạo.
Xây thương hiệu từ nội lực và khát vọng phụng sự

Xây thương hiệu từ nội lực và khát vọng phụng sự

Từ một thanh niên nghèo rời quê ra Hà Nội với khát vọng đổi đời, doanh nhân Lê Xuân Tùng đã gây dựng nên Biluxury – thương hiệu thời trang nam phủ khắp cả nước. Không chỉ theo đuổi giá trị thẩm mỹ, anh còn gửi gắm vào từng sản phẩm triết lý sống tích cực, tinh thần phụng sự xã hội và cảm hứng khởi nghiệp tỉnh thức cho giới trẻ.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Nem chua Tùng Thu – Giữ trọn hương vị truyền thống xứ Thanh

Bếp ấm yêu thương lần thứ V: Hành trình 895 món quà, 566 bữa ăn và những hơi ấm lan tỏa đến trẻ em vùng cao Sơn La

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Đại hội VI Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam thành công tốt đẹp

Hải quan hỗ trợ thông quan ngay với hàng nhập khẩu phục vụ khắc phục thiên tai

Bí quyết ‘già chủ động’ để sống vui, sống khỏe

Ngành Hải quan liên tiếp phát hiện nhiều lô hàng vi phạm về xuất xứ hàng hóa và ghi nhãn hàng hóa

Sản phẩm OCOP và hành trình kết nối văn hóa nông thôn

OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

Công bố nguyên nhân khiến 316 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở TP.HCM

Cúm A (H5N6), H9N2 và Nipah được xếp vào nhóm bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm

Thủ tướng kêu gọi doanh nhân trẻ thực hiện "6 nhất", tiên phong đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế

Diễn đàn Kinh tế hợp tác 2025: Hiện thực hóa "cầu nối" chiến lược đưa hợp tác xã vào chuỗi giá trị

Tôm hùm Việt Nam viết nên lịch sử mới, lập kỷ lục xuất khẩu 712 triệu USD

Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm cấp Nhà nước, dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Lào

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động