Anh kỹ sư cầu đường bỏ nghề về làm giám đốc bán cá kho

Lần đầu tiên thưởng thức món cá kho làng Vũ Đại, huyện Lý Nhân (Hà Nam), anh Nguyễn Bá Toàn đã bị món ăn dân dã này “hớp hồn”, từ đó anh quyết định đặt chân lên con đường mà mình chưa hề có khái niệm về nó - kinh doanh ẩm thực.
Chàng trai miền Tây khởi nghiệp bằng cua muối, giá 200.000 đồng/kg vẫn được nhiều người hỏi mua Nhiều lần khởi nghiệp thất bại, chuyển sang trồng nấm rơm thu lãi 500.000 triệu/năm Chàng trai Đà Nẵng kiếm hàng trăm triệu mỗi năm nhờ nuôi loài cá bé tí
anh Nguyễn Bá Toàn kiểm tra từng nồi cá kho trên bếp
Anh Nguyễn Bá Toàn cẩn thận kiểm tra từng nồi cá kho trên bếp.

Bị món cá kho làng Vũ Đại “hớp hồn”

Anh Nguyễn Bá Toàn sinh năm 1982, ở vùng quê thuộc huyện Ninh Giang (Hải Dương). Năm 2005, sau khi tốt nghiệp Đại học Giao Thông Vận Tải anh được nhận vào làm kỹ sư xây dựng cho hệ thống tòa nhà Keangnam với mức lương 10 triệu đồng/tháng, thời điểm đó thu nhập như vậy là mơ ước của nhiều người nhưng anh vẫn quyết định từ bỏ để gắn với nghiệp buôn bán.

Khi được hỏi nguyên nhân gì khiến anh chuyển hướng “180 độ” như vậy? Anh gãi đầu, suy tư một hồi rồi chia sẻ: Sau thời gian làm nghề xây dựng, tôi thấy đặc thù của nghề này không phù hợp với con người mình. Vì thế, ý muốn đổi nghề đã “nung nấu” trong tôi.

Cuối năm 2011, một lần đi khảo sát dự án, tôi có ghé thăm nhà người bạn ở Hà Nam, được thưởng thức món cá kho cổ truyền, tôi rất bất ngờ và quá ấn tượng với món cá kho độc đáo này. Thực sự đó là món cá kho tôi thấy ngon nhất. Tôi đã bị món cá kho làng Vũ Đại thuyết phục và quyết định đặt chân lên một con đường mà mình chưa hề có khái niệm về nó - kinh doanh ẩm thực.

Tìm hiểu cách chế biến, anh Toàn thấy cách kho cá ở làng Vũ Đại khác hẳn với các địa phương khác. Cá được kho phải là cá trắm đen, cân nặng từ 3kg trở lên, sẽ cho thịt săn chắc và mùi vị đặc trưng. Gia vị chế biến món cá cũng phải là những gia vị được trồng từ đất làng Vũ Đại mới cho hương vị thơm ngon nhất. Cá được kho bằng niêu đất ở vùng Nghệ An - Thanh Hóa, bởi chất đất ở đây giữ được nhiệt tốt và tán đều. Nhiên liệu kho cá phải là từ củi nhãn, loại củi chắc, cháy lâu và đượm lửa.

Điều đặc biệt ở món cá kho này chính là ở nước kho cá và thời gian kho. Phải là nước cốt của cua đồng giã nhuyễn, được ủ từ 2 đến 3 tháng mới cho chất lượng thơm ngon và mùi vị nồng thơm đặc trưng. Thời gian kho cá là từ 16 đến 20 tiếng liên tục thì xương cá mới nhừ, thịt cá chắc và đậm đà mùi vị. Có thể nói rằng, niêu cá kho của làng Vũ Đại được chắt lọc nhưng tinh hoa đồng nội, làng quê đất Việt, giản dị mà gần gũi, những khi thưởng thức lại thấm đẫm hương vị vừa dân dã, lại vừa tinh tế, thơm ngon.

Ngay chiều hôm đó, khi ở nhà bạn về Hà Nội, anh Toàn xin rút khỏi dự án công trình đang làm dở, ngồi riết trong phòng trọ mày mò về cách thức bán hàng online. Anh nhờ người bạn thiết kế gấp cho một trang web bán hàng rồi liên hệ với các quán ăn, nhà hàng ở Hà Nội. Đêm hôm ấy, anh Toàn không ngủ, anh tự thiết kế tờ rơi và vạch ra kế hoạch kinh doanh của mình.

Khi bắt tay vào kinh doanh món cá kho làng Vũ Đại, anh Toàn cũng gặp khó khăn về nguồn vốn, quảng bá sản phẩm ra thị trường… Để người tiêu dùng biết đến món cá kho, anh Toàn đã đi phát tờ rơi khắp ngã tư đường và các khu đô thị. Anh Toàn nhớ lại: “Tôi đi phát ở chung cư thì bị bảo vệ đuổi, còn phát ở ngã tư đèn đỏ thì mọi người cầm trên tay xong rồi vứt ngay xuống. Nhìn cảnh đấy cảm thấy rất xót xa và cũng cảm thấy rất nản chí. Dành thời gian cả tháng trời để đi phát tờ rơi, tôi chỉ bán được 1 niêu cá kho”.

Sau đó, anh Toàn và em gái Thanh Minh nhiều đêm thức trắng để tính toán, bàn bạc đưa ra giải pháp về giá cả, bảo quản chất lượng, thiết kế bao bì cho đến cách quảng bá đặc sản cá kho Vũ Đại cho bạn bè cả nước, đặc biệt là khu vực Hà Nội.

Bỏ tiền túi đưa thương hiệu cá kho Bá Kiến xuất ngoại

Anh kỹ sư cầu đường bỏ nghề về làm giám đốc bán cá kho
Anh Nguyễn Bá Toàn trong một lần xuất ngoại quảng bá cá kho Bá Kiến.

Năm 2013, anh Toàn bắt tay vào kinh doanh cá kho làng Vũ Đại với thương hiệu “Đặc sản cá kho Bá Kiến” và thành lập Công ty TNHH Dasavina trước sự ngỡ ngàng của gia đình, đồng nghiệp, bạn bè. Anh giải thích, Dasavina có nghĩa là đặc sản Việt Nam, mình rất tự hào khi đăng kí được thương hiệu này, bởi nó là lĩnh vực chính và mục đích duy nhất trong công việc của mình hiện nay.

Việc kinh doanh đặc sản cá kho Bá Kiến thực sự có hiệu quả khi google lựa chọn mô hình kinh doanh của Công ty TNHH Dasavina để quảng cáo. “Hồi đó món cá kho mang thương hiệu đặc sản cá kho Bá Kiến chưa được nhiều người biết đến, nên tôi đã lựa chọn phương thức quảng cáo google adwords. Năm 2014, mô hình kinh doanh cá kho của công ty tôi đã được google lựa chọn là một trong ba địa điểm ở Thái Bình Dương về quay clip, quảng bá thương hiệu đặc sản món ăn ngon của Việt Nam trên toàn thế giới. Từ đó mọi người biết đến cá kho Vũ Đại nhiều hơn, và món cá kho của người dân làng Vũ Đại cũng bắt đầu được bán ra thị trường”, anh Toàn chia sẻ.

Cũng vì thế, công việc kinh doanh của anh Toàn đã đạt được những thành quả nhất định. Bắt đầu từ năm 2014, Công ty TNHH Dasavina đã bán ra thị trường từ 5.000 - 6.000 nồi cá kho vào dịp Tết. Giá mỗi nồi cá kho dao động từ 600.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Doanh thu đạt khoảng 5 tỷ đồng/năm.

Hiện nay, công ty này đã liên kết với 3 cơ sở sản xuất cá kho ở làng Vũ Đại, tạo việc làm cho hàng trăm lao động. Đặc biệt, để có được lượng khách lớn như hiện nay, ngoài cách quảng bá món đặc sản Việt Nam, anh Toàn phải sát sao từ khâu chọn nguyên liệu đến chế biến cá kho để tăng chất lượng cả về món, bao bì và cách phục vụ khách.

Không những làm giàu cho mình, tạo công ăn việc làm cho hơn 10 hộ gia đình ở làng Vũ Đại, anh Toàn còn đưa món ăn dân dã từ làng quê Việt đến nhiều vùng trong cả nước, và bạn bè thế giới.

Để quảng bá hình ảnh cá kho làng Vũ Đại ra nước ngoài, anh đã phải tự bỏ chi phí tham gia hội chợ để đi giới thiệu sản phẩm, kết nối kinh doanh ở các nước châu Âu. Từ đó, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã biết đến thương hiệu đặc sản cá kho Bá Kiến.

“Công cuộc đưa đặc sản cá kho Bá Kiến ra nước ngoài, xuất khẩu đi các nước chắc chắn rất khó khăn, không thể chỉ một vài lần mà làm được ngay. Nguyên nhân món cá kho được chế biến sẵn, không có chất bảo quản, thời hạn sử dụng chỉ được 3 ngày kể từ ngày sản xuất”, anh Toàn chia sẻ khó khăn khi xuất khẩu đặc sản cá kho.

Tuy nhiên, không vì thế mà anh Toàn ngừng việc giới thiệu món cá kho ra nước ngoài. Anh Toàn chia sẻ: “Cứ có cơ hội là tôi lại mang cá kho đi quảng bá ở nước ngoài. Đến nay, tôi đã mang cá kho đi 8 nước châu Âu và một số nước Đông Nam Á như Thái Lan, Campuchia, Lào…”.

Tin rằng, với nhiệt huyết của một người trẻ cùng tình yêu dành cho nền ẩm thực Việt, hành trình đưa món cá kho Bá Kiến đi khắp thế giới của anh Toàn vẫn được tiếp tục và sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

Trồng cây lạ ra quả chín mọng nhuộm đỏ cả vùng trời, khách thi nhau đến “check in” nữ chủ nhân thu bộn tiền Trồng cây lạ ra quả chín mọng nhuộm đỏ cả vùng trời, khách thi nhau đến “check in” nữ chủ nhân thu bộn tiền
Khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi dúi sinh sản ở Lâm Đồng Khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi dúi sinh sản ở Lâm Đồng
Thu nhập trăm triệu mỗi năm từ mô hình nuôi dúi Thu nhập trăm triệu mỗi năm từ mô hình nuôi dúi
Châu Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá sầu riêng tăng cao, nhà vườn thu nhập khủng

Giá sầu riêng tăng cao, nhà vườn thu nhập khủng

Nguồn cung hạn chế khiến giá sầu riêng tăng cao, giá sầu riêng tại vườn là 105.000 đồng một kg, còn ở các kho lên tới 140.000 đồng, tăng 50-60% so với tháng 10.
Thanh Hoá: Nhiều tín hiệu vui đến với người trồng tre luồng Lang Chánh

Thanh Hoá: Nhiều tín hiệu vui đến với người trồng tre luồng Lang Chánh

Cũng như các vùng tre luồng nói chung trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá vùng luồng Châu Lang thuộc huyện Lang Chánh ngày nay, nhiều năm qua, giá vầu, nứa, luồng nguyên liệu ở huyện Lang Chánh rất thấp. Tuy nhiên gần đây, nhiều tín hiệu vui đã đến với bà con trồng tre luồng nơi đây.
Thủ phủ hồng trăm tuổi xứ Nghệ mất mùa, được giá

Thủ phủ hồng trăm tuổi xứ Nghệ mất mùa, được giá

Theo người dân địa huyện Nam Đàn, so với các năm, sản lượng hồng năm nay giảm nhiều nhưng bù lại giá cả tăng nên bà con phần nào được an ủi.
Trồng loại rau là "sâm của người nghèo", ông nông dân Long An có thu nhập hàng trăm triệu đồng

Trồng loại rau là "sâm của người nghèo", ông nông dân Long An có thu nhập hàng trăm triệu đồng

Nhờ trồng rau sạch, chủ yếu là trồng rau má, ông Nguyễn Văn Toàn (SN 1967, ngụ ấp 3, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) mỗi năm có thu nhập hàng trăm triệu đồng.
Diện tích sầu riêng tăng trưởng cao nhất trong các loại cây trồng chủ lực

Diện tích sầu riêng tăng trưởng cao nhất trong các loại cây trồng chủ lực

Cả nước hiện có 131.000 ha sầu riêng, tức mỗi năm tăng bình quân 24,5% – đây là mức tăng trưởng cao nhất trong các loại cây trồng chủ lực. Với diện tích trồng sầu riêng tăng trưởng mạnh, nông dân ồ ạt mở rộng diện tích, đang dấy lên lo ngại về những rủi ro trong tương lai.
Nông dân Đà Nẵng tất bật trồng rau sau đợt mưa lớn

Nông dân Đà Nẵng tất bật trồng rau sau đợt mưa lớn

Sau đợt mưa lũ kéo dài vừa qua, các hộ nông dân tại làng rau La Hường (Đà Nẵng) đã nhanh chóng bắt tay vào trồng vụ rau mới để kịp cung ứng sản phẩm cho các chợ và siêu thị trên địa bàn thành phố.
Nam Định chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật

Nam Định chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật

Nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm và đem lại hiệu quả kinh tế cao, Hội nông dân TP. Nam Định đã từng bước thực hiện tái cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp, tăng cường cơ giới hóa, từng bước chuyển dịch theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp đô thị và một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Đặc biệt, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.
Thu nhập ổn định nhờ trồng nấm rơm công nghệ cao

Thu nhập ổn định nhờ trồng nấm rơm công nghệ cao

Bằng sự nỗ lực và kiên trì mày mò trong nhiều năm, anh Đào Huy Tùng đã trở thành “chuyên gia” trong mô hình trồng nấm rơm công nghệ cao, mang lại nguồn thu nhập ổn định.
Trồng giống na cho trái khủng trên núi cao, nông dân đổi đời thành tỷ phú

Trồng giống na cho trái khủng trên núi cao, nông dân đổi đời thành tỷ phú

Những trái na sầu riêng có hình dáng mới lạ, bắt mắt, nặng từ 1 - 1,5kg, có quả to đến hơn 2kg, giá na bán tại vườn ở mức 150.000 đồng/kg.
Thu nhập khủng từ nghề cầm dao đi “gõ” sầu riêng

Thu nhập khủng từ nghề cầm dao đi “gõ” sầu riêng

Khi sầu riêng vào vụ, với những người lành nghề, nhiều kinh nghiệm, việc cầm dao đi “gõ” sầu riêng cũng có thể kiếm tiền triệu mỗi ngày.
Nhiều nông dân Khánh Hoà trở thành tỷ phú nhờ trồng sầu riêng

Nhiều nông dân Khánh Hoà trở thành tỷ phú nhờ trồng sầu riêng

Vụ sầu riêng năm nay, thương lái mua tại vườn từ 70.000 đồng - 95.000 đồng/kg, với năng suất từ 10-15 tấn/ha, nhiều hộ dân trồng sầu riêng ở huyện Khánh Sơn (Khánh Hoà) đã có thu nhập tiền tỷ.
Hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi ở Đồ Sơn

Hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi ở Đồ Sơn

Đằng sau những màn đấu hay tạo "thương hiệu" chọi trâu Đồ Sơn (Hải Phòng), không thể nhắc đến công lao của những người huấn luyện trâu chọi.
Chàng trai Đà Nẵng kiếm hàng trăm triệu mỗi năm nhờ nuôi loài cá bé tí

Chàng trai Đà Nẵng kiếm hàng trăm triệu mỗi năm nhờ nuôi loài cá bé tí

Trải qua hơn 5 năm khởi nghiệp nuôi cá lan, đến nay anh Phan Thanh Nhật đã có riêng cho mình một trang trại nuôi cá có tiếng tại Đà Nẵng, Quảng Nam và nhiều tỉnh, thành khác mang lại kinh tế hiệu quả cao.
Hoa hồi xuất khẩu tăng đột biến, nông dân Quảng Ninh trồng thu lãi cao

Hoa hồi xuất khẩu tăng đột biến, nông dân Quảng Ninh trồng thu lãi cao

Ở huyện Bình Liêu (Quảng Ninh), cây hồi được trồng từ rất lâu đời, tập trung nhiều ở các xã Đồng Văn, Đồng Tâm, Hoành Mô và thị trấn Bình Liêu, tổng diện tích khoảng 7.000ha.
Đu mình trên cây cao để hái thuê trám đen, lương cao nhưng luôn thiếu người làm

Đu mình trên cây cao để hái thuê trám đen, lương cao nhưng luôn thiếu người làm

Trám đen là cây gỗ lớn, cao 25-30m, đường kính 40-50cm. Thân tròn thẳng, gốc hơi có múi, phân cành cao. Tán dày, rộng, thường xanh. Vỏ màu nâu nhạt, mùi thơm hắc, thịt vỏ có nhựa màu đen.
Loại cây xưa bị “thất sủng”, nay người dân trồng trúng đậm, có gia đình lãi trăm triệu mỗi năm

Loại cây xưa bị “thất sủng”, nay người dân trồng trúng đậm, có gia đình lãi trăm triệu mỗi năm

Cây na tính từ lúc đặt trồng tới khi có quả, cho thu hoạch chỉ mất khoảng từ 4 đến 6 năm. Hơn thế, na là loại cây khá “dễ tính”, vì vậy quá trình canh tác người nông dân trồng na cũng không quá vất vả mà lại có thu nhập cao.
Mang giống cây độc lạ về trồng, tưởng dở hơi ai ngờ đổi đời

Mang giống cây độc lạ về trồng, tưởng dở hơi ai ngờ đổi đời

Với niềm đam mê trồng cây lạ, mới theo hướng sản xuất hàng hóa, ông Đỗ Văn Lợi và Trịnh Xuân Hòa đã đưa giống chanh vàng toàn “vỏ là vỏ" cùng giống ổi to như quả lê về trồng diện tích lớn, bước đầu cho thành công ngoài mong đợi.
Đem loài thú chạy nhanh như gió về nuôi, cho ăn rau cỏ rẻ tiền, nhiều hộ dân giàu lên

Đem loài thú chạy nhanh như gió về nuôi, cho ăn rau cỏ rẻ tiền, nhiều hộ dân giàu lên

Những năm gần đây, tận dụng lợi thế về nguồn thức ăn dồi dào, nhiều hộ dân trên khắp các tỉnh thành đã phát triển chăn nuôi ngựa. Mô hình bước đầu đã mang lại hiệu quả, mở ra triển vọng phát triển kinh tế cho người dân.
Không chỉ có cam, na Cao Phong mang về cho nhà nông nguồn thu đáng kể

Không chỉ có cam, na Cao Phong mang về cho nhà nông nguồn thu đáng kể

Ngoài trồng cam, cây na được trồng trên địa bàn xã Thu Phong (Cao Phong) khá lâu đời. Với giá trị kinh tế mang lại, những năm gần đây, cây na được nhiều hộ đầu tư trồng và mở rộng diện tích.
Nghề gõ sầu riêng, massage hoa dừa "hái ra tiền" nhưng khó tìm người làm

Nghề gõ sầu riêng, massage hoa dừa "hái ra tiền" nhưng khó tìm người làm

Massage hoa dừa để lấy mật, gõ sầu riêng để phân biệt quả xanh quả chín mang về thu nhập "khủng" cho người nông dân. Thế nhưng công việc này lại vô cùng hiếm người làm vì đòi hỏi sức khoẻ dẻo dai cộng với kỹ thuật và sự tinh ý.
Nông dân vùng cao đầu tư nuôi cá, bắt lên con nào con đó to bự, thu lãi tiền tỷ mỗi năm

Nông dân vùng cao đầu tư nuôi cá, bắt lên con nào con đó to bự, thu lãi tiền tỷ mỗi năm

Những năm qua, nông dân huyện Tam Đường (Lai Châu) mở rộng, phát triển diện tích nuôi trồng thuỷ sản theo hướng hàng hóa. Nhờ đúc kết kinh nghiệm, nhiều hộ có thu nhập khá từ trăm triệu đến tiền tỷ/năm.
Chuyện thật như đùa, xã vùng sâu Tà Hine cho ra đời nấm đông cô bằng phương pháp trồng khô

Chuyện thật như đùa, xã vùng sâu Tà Hine cho ra đời nấm đông cô bằng phương pháp trồng khô

Ở vùng sâu Tà Hine, huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) doanh nghiệp Ngọc Bích đang cho ra đời những cây nấm đông cô có giá trị dinh dưỡng cao bằng phương pháp trồng khô.
Người trồng na ở Nho Quan thắng lớn

Người trồng na ở Nho Quan thắng lớn

Toàn xã Phú Long có gần 200 ha trồng na được chuyển đổi từ những diện tích trồng ngô, khoai, sắn của bà con trước đây hiệu quả kinh tế không cao. Qua thời gian cho thấy cây na rất phù hợp với đồng đất nơi đây, có giá trị dinh dưỡng cao, chất lượng thơm ngon hơn hẳn các nơi khác.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động