Nữ cử nhân tài chính bỏ vốn trồng sâm quý tiến vua, nhiều lần trắng tay mới tạo ra vườn sâm tiền tỷ

Nhận thấy giá trị của sâm bố chính, là dòng sâm quý xưa dùng để tiến vua, nữ cử nhân tài chính cùng bạn góp vốn thuê đất trồng. Trải qua nhiều khó khăn, sâm chết đến 90% tưởng vỡ trận mất trắng vài trăm triệu. Nhưng nhờ sự kiên trì tìm tòi, cô gái đã tìm ra bí quyết trồng sâm hiệu quả. Giờ vùng trồng sâm bố chính mỗi tháng thu về nửa tỷ đồng.
Sống khỏe: Một số công dụng chữa bệnh từ cây sâm bố chính Lạc vào vườn sâm "tiến vua" vạn cây mỗi năm thu về nửa tỷ của nông dân đất võ Trồng sâm quý nông dân bỏ vốn 12 triệu thu về 75 triệu đồng lãi gấp 4 lần dưa hấu
Với sự yêu thích nghề nông từ nhỏ, chị Bích đã gây dựng nên trại sâm bố chính quý hiếm.
Với sự yêu thích nghề nông từ nhỏ, chị Bích đã gây dựng nên trại sâm bố chính quý hiếm.

Bao phen tay trắng vì sâm quý tiến vua

Ngay từ nhỏ, chị Phan Thị Ngọc Bích (36 tuổi, ngụ huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) đã chứng kiến cảnh ba mẹ làm việc nặng nhọc, vất vả và thường xuyên phải dùng thuốc tây cho những cơn đau lưng nhức mỏi. Vì thế, chị mong muốn tìm ra loại thảo dược thay thế thuốc tây vừa có tác dụng chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh đau nhức cho ba mẹ.

Sau khi tốt nghiệp ngành tài chính - ngân hàng, chị Bích trải nghiệm nhiều công việc khác nhau. Không lâu sau, khi đã tích cóp được số vốn và một số kinh nghiệm nên quyết tâm về quê để thực hiện mong ước khi còn nhỏ.

"Lúc đó cứ làm việc miệt mài không lo nghĩ, vì muốn tích cóp đủ số tiền để khởi nghiệp. Nhưng nếu nói đủ thì chắc chắn không biết đến bao giờ mới đủ, nên tôi nghiêm túc nghĩ về việc lập tức bắt tay vào xây dựng kế hoạch của mình", chị Bích nói.

Nữ cử nhân tài chính bỏ vốn trồng sâm quý tiến vua, nhiều lần trắng tay mới tạo ra vườn sâm tiền tỷ
Vốn không có nhiều kinh nghiệm trồng sâm, cả hai lấy thất bại làm "lãi", biến đó thành bài học để hoàn thiện hơn.

Giữa năm 2018, Bích gặp lại người bạn thân học chung từ tiểu học - chị Nguyễn Phượng Hoàng Cương. Thấu hiểu niềm đam mê khởi nghiệp ngành nông, cả hai đã cùng tìm tòi, học hỏi những loại cây dược liệu. Do làm trong ngành y tế, chị Cương tìm hiểu và biết về loại nhân sâm quý - sâm bố chính, có công dụng cao cho những người bị mất ngủ hay vấn đề về khớp.

Nghĩ là làm, cả hai cùng góp vốn hơn 200 triệu đồng, thuê 1 ha đất, mua hạt giống từ miền Tây với giá 8 triệu đồng/kg về trồng.

"Nghe người ta nói cây này dễ trồng, không cần chăm sóc gì nhiều thì tôi cũng không tin lắm, nhưng vẫn hi vọng nhiều. Lúc mang về trồng thì gặp vô vàn khó khăn, tưởng chừng như đã bỏ cuộc giữa chừng", chị Bích kể.

Thời gian đầu, cả hai phải đối mặt với nhiều vấn đề về thời tiết, các loại cỏ dại xung quanh. Tuy nhiên, do không có nhiều kinh nghiệm, hơn 90% cây giống chết sạch, chỉ giữ lại được số lượng ít khiến cô gái "ngã ngửa".

"Nhiều lúc gần như cạn kiệt tiền, trắng tay và rất nản, nhưng may mắn là chúng tôi vẫn động viên, làm chỗ dựa cho nhau để vượt qua khó khăn", chị Bích bộc bạch.

Hơn 200 triệu đồng đầu tư ban đầu coi như mất trắng, Bích tìm cách huy động vốn từ tín dụng cá nhân để tiếp tục chứ không nhờ vả gia đình. Đồng thời, cô gái vẫn tiếp tục công việc văn phòng ở TPHCM để xây dựng lại nguồn vốn.

Cuối năm 2019, khi dịch Covid-19 bùng phát, ngành du lịch bị "đứng sững" nên Bích lấy đó làm cơ hội về quê tập trung khởi nghiệp. Riêng chị Cương vẫn ở lại thành phố vì có gia đình riêng, nhưng vẫn cùng Bích khởi nghiệp từ xa.

Chị Bích cho biết, trồng và thu hoạch sâm bố chính mất rất nhiều thời gian và công sức.
Chị Bích cho biết, trồng và thu hoạch sâm bố chính mất rất nhiều thời gian và công sức.

Sau những thất bại và lần tìm hiểu cách trồng hiệu quả, số lượng nhân sâm thu được cũng tăng lên. Không những vậy, nhà đầu tư nước ngoài cũng biết tới mô hình trồng sâm của hai cô gái và ngỏ ý đưa kỹ sư đến hỗ trợ, lai tạo giống hồng sâm Mỹ với sâm bố chính để tối ưu lợi nhuận.

Trong đợt dịch Covid-19, công ty chị Bích cùng với sự hỗ trợ của mạnh thường quân đã nấu hơn 3.000 phần chè nhân sâm và cháo gà nhân sâm gửi đến các y bác sĩ, bệnh nhân TPHCM. Từ đó, càng có thêm người biết đến thương hiệu, giúp chị mở rộng được nguồn khách hàng nên công việc kinh doanh rất thuận lợi ngay sau khi dịch tạm lắng.

Trồng sâm bố chính không dễ phải bỏ ra nhiều công sức mới thành công

Theo chị Bích, sâm bố chính là một trong những loại nhân sâm quý thời nhà Nguyễn, thường được dâng lên cho vua. Với tính kén đất, khó trồng, cô gái cho rằng cái gì càng khó trồng thì càng quý hiếm, càng mang giá trị cao.

"Nhiều người hiểu lầm nhân sâm dễ trồng nhưng lại tạo lợi nhuận cao, rồi đầu tư vào mà không tìm hiểu kỹ dẫn đến thua lỗ. Thực tế tiềm năng kinh tế cao là đúng nhưng trồng sâm bố chính rất khó, phải bỏ nhiều công sức mới mong đạt được thành quả tốt", chị Bích tâm sự.

Khu vườn rộng 5 ha chuyên dùng trồng sâm bố chính còn tạo sức hút du khách đến check in.
Khu vườn rộng 5 ha chuyên dùng trồng sâm bố chính còn tạo sức hút du khách đến check in.

Cụ thể, chu kỳ chăm sóc và thu hoạch sâm bố chính diễn ra hơn 1 năm. Song, đến thời kỳ thu hoạch, không phải thửa nào cũng cho kết quả tốt. Đặc biệt, loại cây này còn có chất nhờn, kén đất ẩm và dễ bệnh.

Vì vậy, người trồng luôn phải kiểm tra, xử lý chất lượng đất, diệt cỏ xung quanh, phủ lớp nano Mỹ để tránh côn trùng,… Chị Bích còn bón lót phân hữu cơ cho cây vào thời gian đầu xuống giống, hạn chế trong lúc cây đang sinh trưởng.

Không những vậy, chị Bích còn kết hợp trồng thêm các loại cây khác sau thu hoạch, để hồi phục lại thổ nhưỡng cho lần xuống giống sâm bố chính tiếp theo. Hiện tại, chị Bích và chị Cương vẫn duy trì diện tích vườn 5 ha, nhưng chia nhỏ và phối hợp với người dân xung quanh trồng để dễ quản lý, chăm sóc.

"Tôi có thể thu hoạch 5-7 tấn/ha trong 1 năm, hiện đang phấn đấu lên 10 tấn. Nguồn khách hàng đến từ khắp cả nước, thường liên hệ thông qua kênh bán hàng mạng điện tử. Riêng sản phẩm xuất ra nước ngoài, chúng tôi chỉ có thể xuất sản lượng thô rồi thông qua đối tác để cung cấp cho thị trường ở Mỹ", chị Bích chia sẻ.

Chị Phan Thị Ngọc Bích và chị Nguyễn Phượng Hoàng Cương tự hào với những sản phẩm về sâm bố chính.
Chị Phan Thị Ngọc Bích và chị Nguyễn Phượng Hoàng Cương tự hào với những sản phẩm từ sâm bố chính.

Chị Bích nói tiếp: “Tôi may mắn được chính quyền địa phương hỗ trợ, có người nước ngoài đầu tư, hợp tác, lai tạo thêm giống sâm, đảm bảo đầu ra. Bên cạnh đó, tôi vẫn muốn đưa sâm này ra thị trường theo cách của mình để thương hiệu sâm VN ngày càng phổ biến...”.

Hiện tại, chị Bích cho ra thị trường gần 30 sản phẩm về sâm như bột, trà, ngũ cốc, rượu, chè... Trong đó, củ sâm tươi có giá hơn 300.000 - gần 1 triệu đồng/kg. Các thành phần khác của cây sâm như hoa, thân, lá đều tận dụng phơi khô, chế biến thành trà… “Loại sâm này trồng khoảng một năm là cho thu hoạch, có những cây phát triển tốt, 3 củ đã được 1 kg, 5 - 7 tấn/ha. Mỗi tháng doanh thu của tôi được hơn 500 triệu đồng”, chị Bích hào hứng nói.

Cũng theo chị Bích, cây sâm bố chính có giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thụ các sản phẩm chế biến từ cây sâm này còn nhiều tiềm năng. Chị còn kết hợp với công ty du lịch cho khách đến tham quan, trải nghiệm thực tế, sử dụng những sản phẩm về sâm.

“Khách chụp hình với hoa, đào củ sâm. Sau đó, họ đem đi chế biến món ăn, thức uống như nước sâm, lẩu gà sâm... Để hút khách tham quan, tôi trực tiếp đưa đón, hướng dẫn, cũng như kể câu chuyện khởi nghiệp của mình”, chị Bích nói./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nước giặt JANA – Công ty TNHH Hóa chất PTN khẳng định vị thế và chất lượng với danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”

Nước giặt JANA – Công ty TNHH Hóa chất PTN khẳng định vị thế và chất lượng với danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”

Tại chương trình “Thương hiệu Vàng thời đại số” lần thứ I năm 2024, Nước giặt JANA của Công ty TNHH Hóa chất PTN đã xuất sắc đạt danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2024

Hội chợ triển lãm Sản phẩm công nghiệp chủ lực năm nay thu hút hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội, các doanh nghiệp lớn, tiềm năng, doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Richer milk - thương hiệu sữa hạt điều Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng "Thương hiệu Vàng thời đại số" năm 2024

Richer milk - thương hiệu sữa hạt điều Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng "Thương hiệu Vàng thời đại số" năm 2024

Thương hiệu sữa hạt điều Richer Milk – một sản phẩm thuộc thương hiệu Việt được vinh danh trong buổi lễ công bố giải thưởng “Thương hiệu Vàng thời đại số” năm 2024.
Yêu chiều bản thân cùng trang sức nàng mê

Yêu chiều bản thân cùng trang sức nàng mê

Tháng 10 - tháng của nàng là lúc phụ nữ hiện đại nhất định phải biết yêu thương và tự thưởng bản thân. Chiều lòng phái đẹp, DOJI gửi lời mới tới các quý cô đến với yến tiệc trang sức đặc biệt.
Dược Khoa Xanh: Hành trình trở thành thương hiệu dẫn đầu trong Chăm sóc mẹ và bé

Dược Khoa Xanh: Hành trình trở thành thương hiệu dẫn đầu trong Chăm sóc mẹ và bé

Trong bối cảnh chăm sóc sức khỏe ngày càng được ưu tiên, đặc biệt là đối với nhóm đối tượng nhạy cảm như mẹ và bé, việc lựa chọn sản phẩm an toàn, hiệu quả và chất lượng trở nên vô cùng quan trọng. Dược Khoa Xanh, với sứ mệnh trở thành chuyên gia chăm sóc da cho em bé, đã khẳng định vị thế của mình trên thị trường bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ và sự cam kết với chất lượng.
Vxebra: Đột phá khoa học hiện đại trong mỹ phẩm thiên nhiên

Vxebra: Đột phá khoa học hiện đại trong mỹ phẩm thiên nhiên

Ngành công nghiệp mỹ phẩm đang liên tục phát triển, người tiêu dùng ngày càng ưu tiên những sản phẩm an toàn và thân thiện với thiên nhiên, đồng thời mang lại hiệu quả rõ rệt nhờ vào công nghệ hiện đại. Trong bối cảnh đó, mỹ phẩm Vxebra ra đời để đáp ứng đầy đủ những nhu cầu này.
Trà trái cây TH true TEA - cặp bài trùng với tính cách GenZ, so đến đâu là khớp đến đó

Trà trái cây TH true TEA - cặp bài trùng với tính cách GenZ, so đến đâu là khớp đến đó

Tháng 8/2024, Tập đoàn TH chính thức tung ra thị trường 2 sản phẩm mới thuộc dòng TH true TEA, gồm Trà Đào Tự Nhiên và Trà Vải Tự Nhiên. Dù mới ra mắt nhưng bộ đôi trà trái cây này đã "hot rần rần" trong cộng đồng GenZ, không chỉ bởi hương vị thơm ngon khác biệt mà còn vì tính cách sản phẩm quá hợp với thế hệ này, liệt kê đến đâu là gặp điểm chung đến đó.
Ra mắt Cháo tươi TH true FOOD - Giải pháp dinh dưỡng tiện lợi cho cả gia đình

Ra mắt Cháo tươi TH true FOOD - Giải pháp dinh dưỡng tiện lợi cho cả gia đình

Sau hơn một năm ra mắt, bộ sản phẩm thực phẩm chế biến TH true FOOD đã dần trở nên quen thuộc với hàng triệu căn bếp Việt. Tiếp nối sứ mệnh đem đến những dòng sản phẩm chất lượng, phục vụ rộng rãi đối tượng sử dụng, tháng 9/2024, Tập đoàn TH chính thức giới thiệu ra thị trường Cháo tươi TH true FOOD - “Cháo tươi ngon từ tự nhiên”.
Dừa xiêm xanh và bưởi da xanh Bến Tre được Canada cấp văn bằng bảo hộ

Dừa xiêm xanh và bưởi da xanh Bến Tre được Canada cấp văn bằng bảo hộ

Dừa xiêm xanh và bưởi da xanh - hai loại nông sản chủ lực của tỉnh Bến Tre vừa được Cơ quan Sở hữu trí tuệ Canada cấp văn bằng bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu chứng nhận. Đây là một cơ hội cho trái cây Việt mở rộng thị trường xuất khẩu sang các thị trường khó tính.
"Sáng tạo Cải tiến Cuộc sống" - Thương hiệu gia dụng nổi tiếng Bear chính thức ra mắt TVC đầu tiên tại Việt Nam

"Sáng tạo Cải tiến Cuộc sống" - Thương hiệu gia dụng nổi tiếng Bear chính thức ra mắt TVC đầu tiên tại Việt Nam

Kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2019, Bear, thương hiệu gia dụng hàng đầu đến từ Trung Quốc đã tạo dựng được hình ảnh thương hiệu đặc trưng bởi giá cả hợp lý, thiết kế độc đáo và sự hiểu biết về nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam trong vòng hơn 5 năm phát triển. Riêng ở lĩnh vực sản phẩm dành cho mẹ và bé, Bear đã gây dựng được tiếng vang lớn đối với các gia đình và những người mẹ trẻ tại Việt Nam, với sản phẩm nồi nấu chậm đạt vị trí dẫn đầu về doanh số trên sàn thương mại điện tử Shopee.
Gần 300 tác phẩm dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024

Gần 300 tác phẩm dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) TP. Hà Nội đã họp Hội đồng giám khảo đánh giá và phân hạng các sản phẩm dự thi Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố năm 2024.
Ánh sáng tình yêu tỏa sáng trên từng chiếc nhẫn cưới của Trang sức Em và Tôi

Ánh sáng tình yêu tỏa sáng trên từng chiếc nhẫn cưới của Trang sức Em và Tôi

Mỗi đôi nhẫn cưới là một câu chuyện về tình yêu mà Trang sức Em và Tôi muốn gửi gắm niềm mong ước, lời chúc phúc để khoảnh khắc hạnh phúc nhất cuộc đời từng khách hàng thêm trọn vẹn. Chính bởi thế, Trang sức Em và Tôi đã và đang không ngừng sáng tạo, mang đến nhiều mẫu nhẫn cưới tinh xảo, độc đáo, đề cao tính cá nhân để làm hài lòng ngay cả những khách hàng khó tính nhất.
Bùng nổ hương vị từ hai sản phẩm xúc xích độc đáo của TH true FOOD

Bùng nổ hương vị từ hai sản phẩm xúc xích độc đáo của TH true FOOD

Xúc xích cocktail, xúc xích bơ tỏi của TH true FOOD không chỉ thơm ngon lạ miệng mà còn có vị giòn dai đặc trưng, đặc biệt an toàn vì không sử dụng hàn the, chất bảo quản.
Thời trang gôn Jack Nicklaus đáp ứng nhu cầu về quy tắc chuẩn mực thời trang “Golf Etiquette”

Thời trang gôn Jack Nicklaus đáp ứng nhu cầu về quy tắc chuẩn mực thời trang “Golf Etiquette”

Thời trang gôn là một trong năm quy tắc chuẩn mực “Golf Etiquette” trên sân gôn, bao gồm: hiểu được tinh thần của gôn; lựa chọn thời trang khi chơi; không gây tiếng ồn khi chơi; tôn trọng thứ tự đánh bóng và tuân thủ tốc độ chơi. Các sản phẩm thời trang gôn mang thương hiệu Jack Nicklaus, huyền thoại số 1 của gôn thế giới, đang được nhiều gôn thủ trên thế giới tin tưởng lựa chọn với phong cách lịch sự và tinh tế, giúp gôn thủ định hình phong cách, đẳng cấp của bản thân, thể hiện sự tôn trọng với bạn chơi, đồng thời nâng tầm giá trị của môn thể thao tinh hoa này.
Ống nhựa Ströman - Đẳng cấp Đức cho người tiêu dùng Việt

Ống nhựa Ströman - Đẳng cấp Đức cho người tiêu dùng Việt

Bắt tay với người Đức và được chuyển giao công nghệ kỹ thuật nước Đức, trong gần một thập kỷ, tập đoàn Tân Á Đại Thành đã liên tục cải tiến và phát triển sản phẩm ống nhựa cao cấp Ströman, tạo được độ phủ lớn trên thị trường ống nhựa Việt Nam.
City Sale 2024 - sự kiện khuyến mãi hàng hiệu lớn nhất trong năm

City Sale 2024 - sự kiện khuyến mãi hàng hiệu lớn nhất trong năm

Tiếp nối thành công của sự kiện Khuyến mãi Hàng hiệu trong khuôn khổ Shopping Season mùa 2023, Shopping Season mùa 2024 với chủ đề City Sale chính thức khởi động.
Đắk Lắk: Bánh Trung thu đa dạng, nhiều sự lựa chọn nhưng vẫn ít người mua

Đắk Lắk: Bánh Trung thu đa dạng, nhiều sự lựa chọn nhưng vẫn ít người mua

Tết Trung Thu năm 2024 sắp đến, tại nhiều tuyến đường ở TP Buôn Ma Thuột, cửa hàng, siêu thị đã bày bán đầy đủ các loại bánh Trung thu với đa dạng mẫu mã, giá cả, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn.
Đắk Lắk: Nông dân sầu chung vì sầu riêng “sượng”

Đắk Lắk: Nông dân sầu chung vì sầu riêng “sượng”

Nhiều nông dân ở Đắk Lắk lo lắng vì mưa kéo dài khiến sầu riêng bị sượng, rớt giá.
Mê mẩn với những mẫu bánh trung thu "nhìn không lỡ ăn"

Mê mẩn với những mẫu bánh trung thu "nhìn không lỡ ăn"

Ngoài những BST bánh Trung thu đến từ các thương hiệu nổi tiếng, với đôi bàn tay khéo léo, nhiều chủ tiệm bánh đã sáng tạo hàng nghìn chiếc bánh trung thu với phong cách đa dạng, từ truyền thống đến hiện đại.
Trà trái cây TH true TEA “cưa đổ” giới trẻ

Trà trái cây TH true TEA “cưa đổ” giới trẻ

Bộ đôi trà trái cây cao cấp của TH true TEA gồm Trà dào tự nhiên và Trà vải tự nhiên vừa ra mắt đã khuấy đảo thị trường đồ uống nhờ hương vị đậm đà, thanh mát tự nhiên chuẩn gu giới trẻ.
Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ II: 2 "Nữ hoàng sầu riêng" sẽ được đấu giá

Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ II: 2 "Nữ hoàng sầu riêng" sẽ được đấu giá

Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc- Đắk Lắk lần thứ 2 sẽ được diễn ra trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 với hàng loạt các hoạt động hấp dẫn. Trong lễ hội này, người nông dân trồng sầu riêng sẽ được tôn vinh.
Tôm Cà Mau có thêm chứng nhận cấp quốc tế với tiêu chuẩn BAP

Tôm Cà Mau có thêm chứng nhận cấp quốc tế với tiêu chuẩn BAP

Mới đây, tôm Cà Mau đã đạt được chứng nhận tiêu chuẩn BAP - chứng nhận quốc tế đầu tiên cho tôm nuôi theo mô hình chuyên canh tôm - lúa.
Đa dạng các sản phẩm vùng miền tại phiên chợ nông sản, tuần hàng OCOP Thủ đô

Đa dạng các sản phẩm vùng miền tại phiên chợ nông sản, tuần hàng OCOP Thủ đô

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền - Na Lạng Sơn và tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2024 diễn ra từ ngày từ ngày 15 - 18/8 tại Khu hội chợ Triển lãm giao dịch Kinh tế và thương mại (số 489, đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội).
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Người Hàn Quốc ca ngợi sâm Việt Nam rất tốt mà tôi thấy buồn

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Người Hàn Quốc ca ngợi sâm Việt Nam rất tốt mà tôi thấy buồn

Đó là tâm tư của Bộ trưởng Lê Minh Hoan tại tọa đàm phát triển sâm Việt Nam, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức chiều 15/8. Người đứng đầu ngành Nông nghiệp cho biết, buồn vì tại sao chúng ta có sâm quý nhưng không làm tốt được như họ?, đồng thời gợi mở hướng phát triển cho ngành sâm Việt Nam.
Tập đoàn TH ra mắt Trà trái cây TH true TEA cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên

Tập đoàn TH ra mắt Trà trái cây TH true TEA cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên

"Sự phối trộn tinh tế hai loại trà - trà xanh và trà đen - trong mỗi chai Trà trái cây TH true TEA mang đến thức uống đậm đà, thanh mát tự nhiên. Đó là một trong những điểm nhấn làm nên hương vị cao cấp và khác biệt của dòng trà trái cây ra mắt từ tháng 8 năm nay", đại diện nhãn hàng chia sẻ.
Nhiều dòng sản phẩm chất lượng quốc tế của Masan Consumer tại Triển lãm quốc tế ngành Ẩm thực - Đồ uống

Nhiều dòng sản phẩm chất lượng quốc tế của Masan Consumer tại Triển lãm quốc tế ngành Ẩm thực - Đồ uống

Mong muốn giữ nhịp và đẩy mạnh chiến lược Go Global, đưa đồ ăn Việt ra thế giới, Masan Consumer tiếp tục tham gia sự kiện Vietfood & Beverage Vietnam 2024 với mục tiêu giới thiệu các sản phẩm gia vị đặc sản, hảo hạng từ các vùng miền nổi tiếng của Việt Nam.
Thu nhập cao từ sản xuất rau, quả an toàn

Thu nhập cao từ sản xuất rau, quả an toàn

Với lợi thế khí hậu mát mẻ, đất đai màu mỡ và có nguồn nước dồi dào từ công trình thủy nông Chờ Lồng, rất thuận lợi cho phát triển rau, nhiều hộ nông dân ở xã Yên Sơn, huyện Yên Châu đã trồng rau xanh theo hướng hữu cơ, an toàn, phục vụ nhu cầu của thị trường, nâng cao thu nhập.
Chăm bón mận hậu sau thu hoạch

Chăm bón mận hậu sau thu hoạch

Với tổng diện tích gần 3.500 ha, Mộc Châu là địa phương có diện tích trồng mận hậu lớn nhất tỉnh; trong đó có 3.000 ha cho thu hoạch. Thời gian này, các HTX, nhà vườn, hộ trồng mận hậu trên địa bàn huyện đang tập trung chăm bón sau thu hoạch để cây mận nâng cao tỷ lệ ra hoa, đậu quả.
Thưởng thức và cảm nhận sự khác biệt cà phê Việt

Thưởng thức và cảm nhận sự khác biệt cà phê Việt

Chương trình Giao lưu văn hóa Hội An – Nhật Bản lần thứ 20 sẽ diễn ra từ ngày 2 - 4/8. Chương trình này do thành phố Hội An phối hợp với các đơn vị liên quan và phía Nhật Bản tổ chức với nhiều hoạt động nổi bật như giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao…
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động