Nữ cử nhân tài chính bỏ vốn trồng sâm quý tiến vua, nhiều lần trắng tay mới tạo ra vườn sâm tiền tỷ

Nhận thấy giá trị của sâm bố chính, là dòng sâm quý xưa dùng để tiến vua, nữ cử nhân tài chính cùng bạn góp vốn thuê đất trồng. Trải qua nhiều khó khăn, sâm chết đến 90% tưởng vỡ trận mất trắng vài trăm triệu. Nhưng nhờ sự kiên trì tìm tòi, cô gái đã tìm ra bí quyết trồng sâm hiệu quả. Giờ vùng trồng sâm bố chính mỗi tháng thu về nửa tỷ đồng.
Sống khỏe: Một số công dụng chữa bệnh từ cây sâm bố chính Lạc vào vườn sâm "tiến vua" vạn cây mỗi năm thu về nửa tỷ của nông dân đất võ Trồng sâm quý nông dân bỏ vốn 12 triệu thu về 75 triệu đồng lãi gấp 4 lần dưa hấu
Với sự yêu thích nghề nông từ nhỏ, chị Bích đã gây dựng nên trại sâm bố chính quý hiếm.
Với sự yêu thích nghề nông từ nhỏ, chị Bích đã gây dựng nên trại sâm bố chính quý hiếm.

Bao phen tay trắng vì sâm quý tiến vua

Ngay từ nhỏ, chị Phan Thị Ngọc Bích (36 tuổi, ngụ huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) đã chứng kiến cảnh ba mẹ làm việc nặng nhọc, vất vả và thường xuyên phải dùng thuốc tây cho những cơn đau lưng nhức mỏi. Vì thế, chị mong muốn tìm ra loại thảo dược thay thế thuốc tây vừa có tác dụng chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh đau nhức cho ba mẹ.

Sau khi tốt nghiệp ngành tài chính - ngân hàng, chị Bích trải nghiệm nhiều công việc khác nhau. Không lâu sau, khi đã tích cóp được số vốn và một số kinh nghiệm nên quyết tâm về quê để thực hiện mong ước khi còn nhỏ.

"Lúc đó cứ làm việc miệt mài không lo nghĩ, vì muốn tích cóp đủ số tiền để khởi nghiệp. Nhưng nếu nói đủ thì chắc chắn không biết đến bao giờ mới đủ, nên tôi nghiêm túc nghĩ về việc lập tức bắt tay vào xây dựng kế hoạch của mình", chị Bích nói.

Nữ cử nhân tài chính bỏ vốn trồng sâm quý tiến vua, nhiều lần trắng tay mới tạo ra vườn sâm tiền tỷ
Vốn không có nhiều kinh nghiệm trồng sâm, cả hai lấy thất bại làm "lãi", biến đó thành bài học để hoàn thiện hơn.

Giữa năm 2018, Bích gặp lại người bạn thân học chung từ tiểu học - chị Nguyễn Phượng Hoàng Cương. Thấu hiểu niềm đam mê khởi nghiệp ngành nông, cả hai đã cùng tìm tòi, học hỏi những loại cây dược liệu. Do làm trong ngành y tế, chị Cương tìm hiểu và biết về loại nhân sâm quý - sâm bố chính, có công dụng cao cho những người bị mất ngủ hay vấn đề về khớp.

Nghĩ là làm, cả hai cùng góp vốn hơn 200 triệu đồng, thuê 1 ha đất, mua hạt giống từ miền Tây với giá 8 triệu đồng/kg về trồng.

"Nghe người ta nói cây này dễ trồng, không cần chăm sóc gì nhiều thì tôi cũng không tin lắm, nhưng vẫn hi vọng nhiều. Lúc mang về trồng thì gặp vô vàn khó khăn, tưởng chừng như đã bỏ cuộc giữa chừng", chị Bích kể.

Thời gian đầu, cả hai phải đối mặt với nhiều vấn đề về thời tiết, các loại cỏ dại xung quanh. Tuy nhiên, do không có nhiều kinh nghiệm, hơn 90% cây giống chết sạch, chỉ giữ lại được số lượng ít khiến cô gái "ngã ngửa".

"Nhiều lúc gần như cạn kiệt tiền, trắng tay và rất nản, nhưng may mắn là chúng tôi vẫn động viên, làm chỗ dựa cho nhau để vượt qua khó khăn", chị Bích bộc bạch.

Hơn 200 triệu đồng đầu tư ban đầu coi như mất trắng, Bích tìm cách huy động vốn từ tín dụng cá nhân để tiếp tục chứ không nhờ vả gia đình. Đồng thời, cô gái vẫn tiếp tục công việc văn phòng ở TPHCM để xây dựng lại nguồn vốn.

Cuối năm 2019, khi dịch Covid-19 bùng phát, ngành du lịch bị "đứng sững" nên Bích lấy đó làm cơ hội về quê tập trung khởi nghiệp. Riêng chị Cương vẫn ở lại thành phố vì có gia đình riêng, nhưng vẫn cùng Bích khởi nghiệp từ xa.

Chị Bích cho biết, trồng và thu hoạch sâm bố chính mất rất nhiều thời gian và công sức.
Chị Bích cho biết, trồng và thu hoạch sâm bố chính mất rất nhiều thời gian và công sức.

Sau những thất bại và lần tìm hiểu cách trồng hiệu quả, số lượng nhân sâm thu được cũng tăng lên. Không những vậy, nhà đầu tư nước ngoài cũng biết tới mô hình trồng sâm của hai cô gái và ngỏ ý đưa kỹ sư đến hỗ trợ, lai tạo giống hồng sâm Mỹ với sâm bố chính để tối ưu lợi nhuận.

Trong đợt dịch Covid-19, công ty chị Bích cùng với sự hỗ trợ của mạnh thường quân đã nấu hơn 3.000 phần chè nhân sâm và cháo gà nhân sâm gửi đến các y bác sĩ, bệnh nhân TPHCM. Từ đó, càng có thêm người biết đến thương hiệu, giúp chị mở rộng được nguồn khách hàng nên công việc kinh doanh rất thuận lợi ngay sau khi dịch tạm lắng.

Trồng sâm bố chính không dễ phải bỏ ra nhiều công sức mới thành công

Theo chị Bích, sâm bố chính là một trong những loại nhân sâm quý thời nhà Nguyễn, thường được dâng lên cho vua. Với tính kén đất, khó trồng, cô gái cho rằng cái gì càng khó trồng thì càng quý hiếm, càng mang giá trị cao.

"Nhiều người hiểu lầm nhân sâm dễ trồng nhưng lại tạo lợi nhuận cao, rồi đầu tư vào mà không tìm hiểu kỹ dẫn đến thua lỗ. Thực tế tiềm năng kinh tế cao là đúng nhưng trồng sâm bố chính rất khó, phải bỏ nhiều công sức mới mong đạt được thành quả tốt", chị Bích tâm sự.

Khu vườn rộng 5 ha chuyên dùng trồng sâm bố chính còn tạo sức hút du khách đến check in.
Khu vườn rộng 5 ha chuyên dùng trồng sâm bố chính còn tạo sức hút du khách đến check in.

Cụ thể, chu kỳ chăm sóc và thu hoạch sâm bố chính diễn ra hơn 1 năm. Song, đến thời kỳ thu hoạch, không phải thửa nào cũng cho kết quả tốt. Đặc biệt, loại cây này còn có chất nhờn, kén đất ẩm và dễ bệnh.

Vì vậy, người trồng luôn phải kiểm tra, xử lý chất lượng đất, diệt cỏ xung quanh, phủ lớp nano Mỹ để tránh côn trùng,… Chị Bích còn bón lót phân hữu cơ cho cây vào thời gian đầu xuống giống, hạn chế trong lúc cây đang sinh trưởng.

Không những vậy, chị Bích còn kết hợp trồng thêm các loại cây khác sau thu hoạch, để hồi phục lại thổ nhưỡng cho lần xuống giống sâm bố chính tiếp theo. Hiện tại, chị Bích và chị Cương vẫn duy trì diện tích vườn 5 ha, nhưng chia nhỏ và phối hợp với người dân xung quanh trồng để dễ quản lý, chăm sóc.

"Tôi có thể thu hoạch 5-7 tấn/ha trong 1 năm, hiện đang phấn đấu lên 10 tấn. Nguồn khách hàng đến từ khắp cả nước, thường liên hệ thông qua kênh bán hàng mạng điện tử. Riêng sản phẩm xuất ra nước ngoài, chúng tôi chỉ có thể xuất sản lượng thô rồi thông qua đối tác để cung cấp cho thị trường ở Mỹ", chị Bích chia sẻ.

Chị Phan Thị Ngọc Bích và chị Nguyễn Phượng Hoàng Cương tự hào với những sản phẩm về sâm bố chính.
Chị Phan Thị Ngọc Bích và chị Nguyễn Phượng Hoàng Cương tự hào với những sản phẩm từ sâm bố chính.

Chị Bích nói tiếp: “Tôi may mắn được chính quyền địa phương hỗ trợ, có người nước ngoài đầu tư, hợp tác, lai tạo thêm giống sâm, đảm bảo đầu ra. Bên cạnh đó, tôi vẫn muốn đưa sâm này ra thị trường theo cách của mình để thương hiệu sâm VN ngày càng phổ biến...”.

Hiện tại, chị Bích cho ra thị trường gần 30 sản phẩm về sâm như bột, trà, ngũ cốc, rượu, chè... Trong đó, củ sâm tươi có giá hơn 300.000 - gần 1 triệu đồng/kg. Các thành phần khác của cây sâm như hoa, thân, lá đều tận dụng phơi khô, chế biến thành trà… “Loại sâm này trồng khoảng một năm là cho thu hoạch, có những cây phát triển tốt, 3 củ đã được 1 kg, 5 - 7 tấn/ha. Mỗi tháng doanh thu của tôi được hơn 500 triệu đồng”, chị Bích hào hứng nói.

Cũng theo chị Bích, cây sâm bố chính có giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thụ các sản phẩm chế biến từ cây sâm này còn nhiều tiềm năng. Chị còn kết hợp với công ty du lịch cho khách đến tham quan, trải nghiệm thực tế, sử dụng những sản phẩm về sâm.

“Khách chụp hình với hoa, đào củ sâm. Sau đó, họ đem đi chế biến món ăn, thức uống như nước sâm, lẩu gà sâm... Để hút khách tham quan, tôi trực tiếp đưa đón, hướng dẫn, cũng như kể câu chuyện khởi nghiệp của mình”, chị Bích nói./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động