Trồng sâm quý nông dân bỏ vốn 12 triệu thu về 75 triệu đồng lãi gấp 4 lần dưa hấu

Thời điểm này, người dân ở xã Tam Thái (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) bước vào thu hoạch sâm Bố Chính. Cây dược liệu quý này sau 6 tháng cho thu hoạch cao gấp 4 lần so với trồng dưa hấu và các loại hoa màu trước đây.
Sống khỏe: Một số công dụng chữa bệnh từ cây sâm bố chính Hồi sinh vùng đất phèn từ 2kg hạt giống, hai cô gái trẻ có doanh thu nửa tỷ đồng mỗi tháng Lạc vào vườn sâm "tiến vua" vạn cây mỗi năm thu về nửa tỷ của nông dân đất võ
Người dân ở xã Tam Thái thu hoạch vụ sâm Bố Chính đầu tiên cho năng suất cao.
Người dân ở xã Tam Thái thu hoạch vụ sâm Bố Chính đầu tiên cho năng suất cao.

Đầu tư 12 triệu thu về 75 triệu

Sâm Bố Chính còn gọi là sâm thổ hào, sâm núi thuộc họ cẩm quỳ, tên khoa học Abelmoschus sagittifolius. Trước đây, sâm mọc trong tự nhiên, phân bố chính từ bắc đèo Ngang đến Phú Yên. Theo y học cổ truyền, sâm Bố Chính có vị ngọt, hơi nhớt, tính bình, được dùng bồi bổ sức khỏe và chữa một số bệnh như lao phổi, hen suyễn, ho, sốt, thiếu máu... Sâm từng là sản vật dùng để tiến vua.

Đầu tháng 7, trên cánh đồng ở thôn Hòa Bình, xã Tam Thái, anh Trần Thanh Dưỡng cùng sáu người thu hoạch 2 sào (1.000 m2) sâm Bố Chính. Trên ruộng, cây sâm bắt đầu lụi tàn ngả sang màu vàng. Công việc được phân công cho từng thành viên, người bới củ, rũ đất, người gom vào rổ, rồi bốc lên xe chở đi bán.

Mùa trước, mảnh ruộng được anh Dưỡng trồng dưa hấu và luân canh nhiều loại hoa màu, doanh thu cao nhất 10 triệu đồng mỗi sào. Đầu năm 2023, anh được hợp tác xã nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Đại Phát liên kết trồng sâm Bố Chính. Ngoài anh Dưỡng, bốn hộ dân khác tham gia với tổng diện tích 12 sào.

Trồng sâm Bố Chính sau 6 tháng đã cho thu hoạch.
Trồng sâm Bố Chính sau 6 tháng đã cho thu hoạch.

Trước khi canh tác, anh Dưỡng được tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc. Trên 2 sào, anh cày đất phân luống trồng sâm bằng phương pháp lót bạt. Sau khi gieo hạt, hơn 4.000 cây phát triển tốt và có thể thu hoạch sau 6 tháng. Năng suất đạt hơn 800 kg củ. Củ to có giá 110.000 đồng, nhỏ giá 70.000-80.000 đồng một kg. Chi phí anh Dưỡng đầu tư cho phân bón, giống, bạt nylon, thuốc trừ sâu, hết khoảng 12 triệu đồng.

Người nông dân 37 tuổi tính toán, với diện tích trên, anh thu về khoảng 75 triệu đồng. So với trồng dưa hấu, lợi nhuận đem lại gấp 3-4 lần, trong khi thời gian chăm sóc lại ít hơn.

Ông Phạm Lộc (thôn Hòa Bình) cho biết, tháng 1/2023, ông chuyển 3 sào đất trồng dưa hấu sang trồng sâm bố chính. Sau một thời gian trồng thử nghiệm, ông nhận thấy cây sâm nhanh lớn, sâm chỉ bón phân hữu cơ, ít bị sâu bệnh, không tốn quá nhiều công chăm sóc.

“Tính từ khi xuống giống đến khi thu hoạch mất khoảng 7-8 tháng. Nhiều củ sâm bố chính khá to, đạt trọng lượng khoảng 6 củ/kg. Tôi ước tính với diện tích này có thể thu được hơn 1 tấn củ, bán với giá 100 nghìn đồng/kg, lợi nhuận đem lại từ cây sâm sẽ khá ổn định” - ông Lộc phấn khởi.

Rửa sạch củ sâm trước khi mang đi phơi khô.
Rửa sạch củ sâm trước khi mang đi phơi khô.

Đang thu hoạch sâm bố chính tại cánh đồng thôn Hoà Bình, ông Hồ Văn Hợi (xã Tam Thái) cho biết, trước đây, 2 sào đất ruộng được gia đình ông trồng dưa hấu, lợi nhuận đem lại khoảng 12 triệu đồng/vụ.

Sau gần 7 tháng gieo trồng, cây sâm cho khoảng 1 tấn củ. Ông Hợi bán cho HTX với giá từ 70-100 nghìn đồng/kg, doanh thu đem lại cho ông hơn 70 triệu đồng.

“So với dưa hấu thì cây sâm đem lại giá trị cao hơn. Vì dưa hấu trồng 3 vụ/năm, tốn nhiều chi phí như thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, thuê nhân công làm cỏ, trong khi đó giá cả bấp bênh. Còn sâm bố chính chỉ cần trồng một lần, ít chi phí đầu tư, không kén đất, lại được bao tiêu sản phẩm ở ngay tại địa phương nên không lo lắng về giá cả và đầu ra” - ông Hợi chia sẻ.

Cây dược liệu quý bán cả củ, hoa, lá đều đắt hàng

Trồng sâm Bố Chính, ông Lợi không chỉ hoạch củ mà hoa, lá, cành cũng được tận dụng, đem lại lợi nhuận khoảng 10 triệu đồng. Hoa sâm có màu hồng, đỏ, lá dài 6-7 cm, rộng 30 mm, hình bầu dục, có thể dùng chế biến trà.

"Sản phẩm làm ra được hợp tác xã thu mua nên chúng tôi không lo lắng đầu ra. Năm tới, tôi mở rộng thêm diện tích trồng vì loại cây ít công chăm sóc nhưng hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều cây trồng khác", ông Lợi nói.

Sâm bố chính hay còn gọi là sâm Thổ Hào (sâm tiến vua) - là loại thân thảo sống dai, mọc đứng, thân cây yếu ớt, có khi dựa vào các cây xung quanh, cao chừng 1 mét hoặc hơn. Rễ sâm bố chính màu trắng nhạt hoặc vàng nhạt, có đường kính 1,5-2cm; nhiều rễ có hình người rất giống nhân sâm.

Toàn bộ phần củ sâm bố chính đều có thể dùng làm thuốc. Theo các nhà khoa học, sâm bố chính có dược tính rất cao, được cho là tương đương nhân sâm Hàn Quốc, chỉ thua sâm Ngọc Linh.

Sâm Bố Chính tươi loại 4 củ một kg bán giá 110.000 đồng một kg.
Sâm Bố Chính tươi loại 4 củ một kg bán giá 110.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Xuân Tin, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp - kinh doanh tổng hợp Đại Phát cho biết, ông từng đến Quảng Bình và một số nơi khác thấy người dân trồng sâm bố chính trên đất lúa cho năng suất cao.

Vì vậy, đầu năm 2023, ông vận động 5 thành viên của HTX đang trồng dưa hấu ở thôn Hòa Bình chuyển sang trồng thử nghiệm sâm bố chính trên diện tích khoảng 12 sào. HTX hỗ trợ toàn bộ hạt giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật và cam kết bao tiêu sản phẩm.

“Hiện người dân đang thu hoạch vụ sâm đầu tiên song thấy năng suất chưa cao, nguyên do là thời tiết nắng hạn khiến cây sâm bị rụng lá. Cạnh đó, việc trải bạt khi trồng khiến củ sâm dễ bị thối. Gần đây, HTX tiếp tục thu mua hoa sâm bố chính để chế biến trà và củ sâm để chế biến tinh bột nhân sâm và mỹ phẩm.

Lãnh đạo HTX Đại Phát và nhiều hộ dân cho hay thời gian tới sẽ tiếp tục trồng sâm bố chính và mong muốn mở rộng diện tích trồng. Ai cũng hi vọng đây là loại cây mang lại giá trị kinh tế cao giúp họ cải thiện kinh tế.

Dù mới trồng thử nghiệm sâm Bố Chính trên đồng đất xã Tam Thái nhưng thành quả bước đầu cho thấy hiệu quả kinh tế cao. Thay vì lo lắng mùa vụ bấp bênh khi trồng hoa màu trước đây, cây sâm Bố chính có thị trường ổn định. Để người dân yên tâm chuyển đổi cây trồng, địa phương cũng có nhiều biện pháp hỗ trợ, quy hoạch vùng sản xuất, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu... để cây sâm Bố Chính phát triển bền vững./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 20/11, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Tại lễ công bố Thương hiệu quốc gia kỳ xét chọn 2024 vừa qua, Tập đoàn TH lập kỷ lục về số lượng sản phẩm được tôn vinh. 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, quy trình sản xuất khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại Hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ Lạt Tự Nhiên TH true BUTTER.
TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Trong những năm gần đây, giới trẻ đang định hình lại xu hướng tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống. Với sự phát triển của lối sống hiện đại, những thức uống không chỉ đơn thuần để giải khát mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân cùng phong cách sống. Hãy cùng điểm qua một số xu hướng đồ uống đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng giới trẻ hiện nay.
Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Để mang tới trải nghiệm khác biệt, sảng khoái, đậm đà hương vị trà tự nhiên, những chai trà trái cây TH true TEA được chăm chút kỹ càng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu nghiêm ngặt đến quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với công nghệ tiên tiến hàng đầu.
TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH true JUICE milk MISTORI với hương vị thơm ngậy của sữa tươi hòa quyện cùng nước ép trái cây tự nhiên mang đến cho trẻ thức uống thơm ngon, thanh mát và cung cấp nguồn năng lượng hoàn toàn từ thiên nhiên.
Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Đó là chia sẻ của bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam trong Lễ hội nước mắm TP.HCM lần 1 – 2024 diễn ra vào tối 23/10.
Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Để hướng đến nền kinh tế xanh và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, các địa phương rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp. Việc thực hành ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đã trở thành động lực tăng trưởng tất yếu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong ngành môi trường như Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (CNC).
Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Hoàn toàn tự nhiên, thơm ngon thanh mát lại vô cùng tiện lợi là những lý do khiến Trà trái cây TH true TEA trở thành “cạ cứng” được hội GenZ chăm rèn luyện thể chất vô cùng yêu thích.
Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Sự kết hợp giữa thói quen sinh hoạt và bổ sung dinh dưỡng từ sâu bên trong chính là phương pháp duy trì nền tảng sức khỏe và sắc đẹp một cách bền vững. Trong đó, bổ sung dưỡng chất tiện lợi đến từ sữa đậu nành là cách mà nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z đã áp dụng.
Nước giặt JANA – Công ty TNHH Hóa chất PTN khẳng định vị thế và chất lượng với danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”

Nước giặt JANA – Công ty TNHH Hóa chất PTN khẳng định vị thế và chất lượng với danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”

Tại chương trình “Thương hiệu Vàng thời đại số” lần thứ I năm 2024, Nước giặt JANA của Công ty TNHH Hóa chất PTN đã xuất sắc đạt danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2024

Hội chợ triển lãm Sản phẩm công nghiệp chủ lực năm nay thu hút hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội, các doanh nghiệp lớn, tiềm năng, doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
gleximco
Phiên bản di động