Nông dân bắc ghế, tỉ mỉ “xuống tóc” cho loài hoa Tết

Còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2023, thời điểm này, các nhà vườn trồng đào, trồng mai đang hối hả tuốt lá, uốn nắn, cắt tỉa làm sao để có được những cây hoa đẹp nhất phục vụ người dân chơi Tết.
Hoa Đà Lạt vào vụ Tết dự kiến cung ứng gần 200 triệu cành, nhiều giống hoa giá tăng gấp đôi Nhà vườn miền Tây tất bật xuống giống những loại hoa kiểng ưa chuộng ngày Tết Mưa lớn xóa sổ vùng trồng hoa, người trồng hoa ở Nghệ An lo trắng tay vụ Tết
người người nhà nhà tập trung tuốt lá đào,
Người người nhà nhà tập trung tuốt lá đào,

Bao quanh các vườn đào Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) là bầu không khí hối hả, tất bật đang diễn ra nơi đây, người người nhà nhà tập trung tuốt lá đào, uốn nắn, cắt tỉa làm sao để có được một cây đào ra hoa đẹp nhất phục vụ người dân chơi Tết.

Anh Nguyễn Nam (46 tuổi, trú tại phường Nhật Tân), chủ một vườn đào tại Nhật Tân cho biết, thời tiết mùa đông năm nay đến muộn hơn những năm trước.

Sang tháng 11 âm lịch rồi mà khu vực miền Bắc chưa có được một đợt không khí lạnh mạnh nào. Người làm vườn vẫn quần đùi áo cộc, toát mồ hôi khi lao động.

“Tùy vào từng loại đào thời gian tuốt lá sẽ khác nhau. Đào hạt có thời gian dài ngày hơn nên thường tuốt lá vào khoảng từ 15 – 25 tháng 10 âm lịch. Đào bích thời gian ngắn ngày hơn thường tuốt vào khoảng từ 5 – 10 tháng 11 âm lịch. Bên cạnh đó, tùy vào từng loại cây, những cây già yếu thời gian tuốt lá chậm hơn so với những cây to khỏe”, anh Nam chia sẻ.

Công đoạn tuốt lá thực hiện đúng thời điểm, thời tiết thuận lợi thì đào sẽ cho ra hoa đúng dịp Tết
Công đoạn tuốt lá thực hiện đúng thời điểm, thời tiết thuận lợi thì đào sẽ cho ra hoa đúng dịp Tết

Người dân cho biết, việc tuốt lá đào phải được thực hiện đúng thời gian để đào có thể ra được mắt và nuôi dưỡng mắt đào, cho ra những nụ hoa to, đẹp và đều đúng dịp Tết.

Hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc này, anh Quang (quê Yên Bái) cho biết, hàng năm cứ tầm cuối tháng 9, đầu tháng 10 âm lịch là anh cùng với một số người bạn cùng quê lại khăn gói xuống Hà Nội, cụ thể là khu vực trồng đào ở Nhật Tân để làm thuê. Công việc thời vụ nhưng năm nào gia đình cũng có những cái Tết ấm no nhờ thu nhập từ việc làm thuê ở vườn đào.

“Trung bình một ngày tôi tuốt được khoảng 10 cây đào với tiền công 400.000 đồng/ngày. Tùy vào cây lớn hay cây nhỏ mà thời gian tuốt dài hay ít. Thời gian tuốt đào kéo dài khoảng nửa tháng sau đó lại chuyển sang công việc khác như đánh cây đào trồng lên bồn, chăm sóc, tưới nước để đào ra hoa”, anh Quang nói.

Theo những người trồng đào lâu năm, công đoạn tuốt lá đào đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ. Tuốt lá để không gây hại đến các mắt hoa, bởi đây là những nụ hoa chuẩn bị nở. Nếu chưa thành thạo, cần tuốt từng lá đào, không nên tuốt lá thẳng từ đọt xuống, nếu không sẽ ảnh hưởng đến các mầm nụ.

Thông thường, đào sẽ được tuốt lá trước thời điểm Tết khoảng 40-50 ngày. Tuy nhiên, tùy từng giống đào mà thời gian này khác nhau. Có loại đào phải tuốt trước Tết khoảng 90 ngày. Vì vậy, các chủ vườn nhà sẽ thuê những người làm lâu năm, đã quen với nghề để đảm bảo công việc vừa nhanh vừa hiệu quả.

Trong 1 ngày, 1 nhân công sẽ tuốt được khoảng 4 cây đào
Trong 1 ngày, 1 nhân công sẽ tuốt được khoảng 4 cây đào

“Nhà tôi năm nào cũng thuê khoảng 6 người chuyên làm việc tuốt đào, việc này cần tỉ mẩn và có kinh nghiệm. Do vậy, những người làm cho gia đình thường duy trì trong nhiều năm, từ năm này sang năm khác. Ngoài việc công việc chăm sóc đào của gia đình tôi, lúc hết việc họ có thể đi làm thuê cho những vườn đào lân cận để kiếm thêm thu nhập. Phần lớn họ là những người đến từ các tỉnh miền núi phía Bắc, chăm chỉ, rất thật thà”, chủ một vườn đào tiết lộ.

Sau khi tuốt lá, đào ra mắt, người trồng đào sẽ phải bấm ngọn, tuốt lá thêm một lần nữa vào giữa tháng 11 âm lịch để cây đào tập trung nuôi dưỡng mắt, cho ra những nụ hoa mập mạp và thắm hơn.

Trồng đào thường phụ thuộc nhiều vào thời tiết, tuy nhiên vẫn có những kỹ năng nhất định để mùa vụ thành công là tuốt lá. Thời tiết và bàn tay con người là yếu tố tác động để hoa nở. Vì vậy, ở thời điểm gấp rút này, người dân thường tính toán rất chi tiết và kỹ càng để hoa nở đúng dịp, mong cho mùa vụ thành công để bù đắp công sức chăm sóc suốt cả năm. Người trồng đào ở Nhật Tân năm nay tỏ ra khá lo lắng vì thời tiết mùa đông ở miền Bắc đến muộn.

Tại một số nhà vườn trên địa bàn thành phố Vinh, Nghệ An, người dân đang hối hả tuốt lá, chăm sóc để mai tứ quý kịp ra hoa vào dịp Tết Nguyên đán 2023. So với các loại mai vàng thông thường, mai tứ quý có ưu điểm ra hoa quanh năm.

Một chủ vườn đang chăm sóc cây mai tứ quý (
Một chủ vườn đang chăm sóc cây mai tứ quý

Tại các nhà vườn ở xã Nghi Ân, Nghi Liên, Nghi Phú và đặc biệt dọc đại lộ Lê Nin, thành phố Vinh, những chậu mai tứ quý có đường kính gốc 20-50cm, cao hơn 2,5m, tuổi đời lên đến hàng chục năm đang được gia chủ chăm chút hết mức.

Anh Nguyễn Văn Hải - một chủ vườn mai ở xã Nghi Ân cho biết, trong phong thủy, mai tứ quý là loại cây tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc và thịnh vượng.

"Mai tứ quý còn là biểu tượng cho sự sum vầy, đoàn tụ. Mỗi dịp Tết đến, xuân về, nhiều gia đình luôn muốn có một chậu mai tứ quý trong nhà. Hiện nay, loại mai tứ quý này được nhiều người dân săn tìm", anh Hải nói.

Cũng theo anh Hải, mai tứ quý có rất nhiều ở một số tỉnh như Thừa Thiên Huế, Quảng Trị… Ở Nghệ An, loại mai này dường như rất ít và đang được săn lùng nhiều.

"Loại mai này đang rất được yêu thích. Người mua mai không chỉ trưng ngày Tết mà còn để trồng như cây xanh thường xuyên ở trước sân, trong vườn. Loại cây cảnh này cũng đang được rao bán với giá rất cao, từ 20 đến 30 triệu đồng/cây, đường kính 20 - 30cm", anh Hải cho biết thêm.

Cũng theo anh Hải, cá biệt có những cây mai tứ quý 20 - 30 năm tuổi có giá 50 -70 triệu đồng nhưng khó kiếm.

Hoa mai tứ quý nở bốn mùa, nụ hoa nở đẹp, lâu tàn...
Hoa mai tứ quý nở bốn mùa, nụ hoa nở đẹp, lâu tàn...

"Để mai tứ quý nở đúng dịp Tết Nguyên đán, tôi phải tuốt sạch lá, bón thúc, chăm chút trước đó khoảng 2 tháng. Không chỉ chơi vào dịp Tết, mai tứ quý ra hoa quanh năm nên nhiều người ưa chuộng", bà Trần Thị Út - chủ một nhà vườn ở xã Nghi Phú chia sẻ.

Anh Lê Văn Bắc, trú tại xã Nghi Phú nhiều năm qua vẫn duy trì việc chọn mua mai vàng được đưa ra từ TPHCM, Bình Định ra hoặc săn đào Nhật Tân (Hà Nội) để chơi Tết.

"Đó là thói quen duy trì từ hàng chục năm trước. Nhưng vài năm trở lại đây, tôi chuyển sang tìm mai tứ quý để chơi Tết, bởi mai tứ quý nở hoa bốn mùa. Sau khi chơi Tết, cây có thể đưa ra vườn trồng hoặc trồng trong chậu, chăm sóc dễ", anh Bắc cho biết.

Để được thưởng thức loại hoa nở quanh năm này, anh Bắc đã không ngần ngại chi 60 triệu đồng mua 4 cây mai tứ quý lớn về trồng trong vườn.

“Ăn, ngủ cùng hoa”, người trồng kỳ vọng gì vào vụ hoa Tết? “Ăn, ngủ cùng hoa”, người trồng kỳ vọng gì vào vụ hoa Tết?
Người miền Tây lo lắng vụ mùa hoa, kiểng Tết năm nay Người miền Tây lo lắng vụ mùa hoa, kiểng Tết năm nay
Hoa Đà Lạt vào vụ Tết dự kiến cung ứng gần 200 triệu cành, nhiều giống hoa giá tăng gấp đôi Hoa Đà Lạt vào vụ Tết dự kiến cung ứng gần 200 triệu cành, nhiều giống hoa giá tăng gấp đôi
Anh Minh (T/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động