“Ăn, ngủ cùng hoa”, người trồng kỳ vọng gì vào vụ hoa Tết?

Vụ sản xuất năm nay có nhiều biến động từ chi phí vật tư đầu vào đến nguồn giống nhưng người trồng hoa vẫn kỳ vọng vụ hoa Tết được mùa.
Thị trường hoa Tết 2021: Thấp thỏm vì dịch bệnh Thị trường hoa Tết 2021: Đào, quất hạ giá vẫn không hút khách Ba tháng chăm hoa vụ Tết, người dân bỗng trắng tay sau trận lũ
Người dân đang tất bật xuống giống
Người dân đang tất bật xuống giống

Chong đèn nuôi hoa

Buổi tối một ngày tháng 10, tại thủ phủ hoa cúc phường Ninh Giang (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa). Các ngả đường đều rực sáng làm cho những vườn hoa cúc nổi bật trong đêm. Giữa cơn mưa lất phất, ông Hồ Văn Tấn (Tổ dân phố Phong Phú 2) vừa dùng xong bữa cơm tối đã vội ra chong đèn “nuôi” 1.000 chậu hoa cúc. Ông Tấn cho biết, gia đình ông trồng hoa cúc Tết đến nay đã gần 30 năm. Trước đây, giống hoa cúc thường được mua về từ TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), nhưng nay ở phường Ninh Giang đã có tổ liên kết trồng hoa, tự cung, tự cấp giống cho các địa phương trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Ngay từ thời điểm tháng 3 (âm lịch), người trồng hoa cúc phường Ninh Giang đã bắt đầu ươm giống, tháng 7 cho giống hoa vào chậu lớn, tháng 8 cho giống hoa vào chậu nhỏ. Sau 20 ngày vào chậu, khi cây hoa lên được 1-2 cặp lá, hoa cúc sẽ được chong đèn suốt đêm liên lục trong 3 tháng.

Lý giải việc chong đèn trong thời gian dài như vậy, ông Tấn cho biết, hoa cúc là giống hoa chịu nhiệt, với thời gian nắng 8 giờ/ngày như hiện nay không đủ cho cây sinh trưởng, phát triển tối đa; do đó, việc chong đèn xuyên đêm để cây được cung cấp ánh sáng 16 giờ/ngày. Có như vậy, cây hoa cúc mới phát triển, vươn cao. Cây hoa ban đầu vào chậu cao khoảng 20cm, đến khi bán phải cao khoảng 1,1m mới xem là đạt chuẩn.

Người trồng hoa cúc ở phường Ninh Giang chong đèn dưỡng hoa Tết
Người trồng hoa cúc ở phường Ninh Giang chong đèn dưỡng hoa Tết

“Nếu không chong đèn thì cây hoa sẽ không phát triển chiều cao như mong muốn và có thể sẽ ra bông sớm. Do đó, để canh cho hoa cúc nở vào đúng dịp Tết, người trồng phải tính toán thời điểm chong đèn liên tục đến trước Tết khoảng 30 ngày thì tắt đèn cho hoa nở; đến lúc đó mà còn có đèn là hoa cũng sẽ không nở. Vậy mới có chuyện những hộ trồng hoa ở gần các trục đường có đèn đường còn phải che ánh sáng từ đèn đường để hoa nở”, ông Tấn giải thích.

Với thâm niên hơn 15 năm trồng hoa cúc Tết ở phường Ninh Giang, ông Hoàng Văn Nam chia sẻ, 30 ngày trước khi đem hoa cúc đi bán là thời điểm người trồng vất vả nhất. Do các cánh đồng trồng hoa ở xa nhà, người trồng hoa phải dựng lều, mang đồ ăn đến để “ăn, ngủ cùng hoa”. Họ phải chăm sóc để đảm bảo cây hoa phát triển tốt nhất, từ việc tưới nước liên tục, tạo dáng, nhặt nụ hoa nở sớm, quay hướng hoặc che bớt nắng cho hoa… “Bên cạnh việc chăm sóc, thời gian vào giống và canh cho hoa cúc nở đúng thời điểm đòi hỏi kinh nghiệm của người trồng. Sở dĩ phải canh như vậy là do nhu cầu mua hoa cúc Tết của người dân các vùng miền khác nhau”, ông Nam cho biết.

Ông Nguyễn Thành Nhi, Chủ tịch UBND phường Ninh Giang, cho biết, dù những năm qua, người trồng hoa cúc gặp nhiều khó khăn nhưng các hộ trồng hoa cúc Tết đều có lãi. Năm nay, phường có khoảng 200 hộ trồng hoa cúc.

Kỳ vọng hoa Tết được mùa

Ấp Phúc Nhạc (xã Gia Tân 3, H.Thống Nhất, Đồng Nai) được xem là vùng trồng hoa truyền thống lâu đời của H.Thống Nhất với hơn 50 năm. Những ngày cuối tháng 9, người dân ở đây đang tất bật xuống giống, chăm sóc hoa Tết.

Ông Nguyễn Văn Phước, người có thâm niên hơn 20 năm trồng hoa Tết tại ấp Phúc Nhạc cho biết, sau khi thu hoạch xong vụ rau, gia đình ông đã mua chậu, lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm, mua giống hoa từ Đà Lạt về gieo trồng để phục vụ nhu cầu chơi hoa Tết của người dân.

Theo ông Phước, những năm trước trồng hoa có lời nhưng năm nay ông không tăng số lượng, thay vào đó ông chuyển sang trồng chậu hoa lớn vì thị hiếu của khách hàng hiện nay thích mặt hàng này. Năm nay, gia đình ông trồng khoảng 2 ngàn chậu, bằng số lượng năm ngoái nhưng đều là chậu xi măng cỡ lớn chứ không trồng chậu nhựa nhỏ.

Ấp Nam Sơn (xã Quang Trung) cũng là một trong những vùng trồng hoa có diện tích lớn của H.Thống Nhất. Hiện nông dân ở đây cũng tất bật trồng và chăm sóc hoa Tết.

Ông Công Đoàn chia sẻ: “Cả năm trồng rau các loại nhưng đến tháng 9, chúng tôi bắt đầu làm đất, dọn cỏ trồng hoa. Vụ hoa Tết năm nay, gia đình tôi trồng gần 10 ngàn chậu hoa các loại”.

người trồng hoa ở H.Thống Nhất cầu mong mưa thuận gió hòa để cây hoa phát triển tốt
Người trồng hoa ở H.Thống Nhất cầu mong mưa thuận gió hòa để cây hoa phát triển tốt

Theo các hộ trồng hoa Tết ở H.Thống Nhất, năm nay vật tư đầu vào như: chậu, cây giống… đều tăng từ 10% trở lên, đặc biệt giá phân bón tăng đến 40% so với mùa hoa trước. Ngoài ra, công lao động năm ngoái chỉ 250 ngàn đồng/ngày thì nay tăng lên 300 ngàn đồng/ngày.

Do tất cả chi phí đầu vào đều tăng nên người trồng hoa ở H.Thống Nhất cầu mong mưa thuận gió hòa để cây hoa phát triển tốt, cuối vụ bán được giá cao, tăng thu nhập cho người dân vào dịp Tết.

Ông Mai Hoàng Minh (Tổ dân phố Bãi Giếng, thị trấn Cam Đức, Khánh Hoà) cho biết, năm nay, gia đình ông chỉ trồng 600 chậu hoa, giảm 400 chậu so với năm ngoái. “Không chỉ riêng tôi mà các hộ xung quanh đều giảm diện tích trồng hoa cúc Tết vì việc chăm sóc mất nhiều thời gian, chi phí đầu tư ngày càng lớn. Năm nay, vừa vực dậy sau 2 năm dịch Covid-19, nhưng giá phân bón, thuốc trừ sâu, cây cắm hoa, phí thuê nhân công… đều tăng cao. Trong khi đó, nhu cầu hoa cúc dự báo không tăng nên nếu trồng nhiều sẽ gặp rủi ro cao. Với tình hình thời tiết thất thường như hiện nay, nếu những ngày Tết nắng nóng thì hoa cúc sẽ bung nụ sớm, trời mưa lạnh hoa cúc nở không đẹp, bán không được giá. Do đó, người trồng hoa chỉ mong sao những tháng cuối năm mưa thuận, gió hòa để hoa cúc nở đúng dịp Tết đến, Xuân về”, ông Minh chia sẻ.

Ông Nguyễn Thành Luân, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Cam Đức, Khánh Hoà cho biết, trước thời điểm dịch Covid-19, diện tích trồng hoa cúc Tết trên địa bàn thị trấn là 15ha. Đến vụ hoa Tết năm ngoái, diện tích trồng hoa còn khoảng 4ha và năm nay lên 10ha. Nguyên nhân khiến diện tích trồng hoa cúc Tết biến động ngoài việc chi phí đầu tư tăng còn do thị trường hoa trưng Tết ngày càng đa dạng.

Nhìn những vạt hoa cúc Tết đang phát triển tốt, mong rằng thời tiết sẽ thuận lợi để hoa nở thật đẹp cho một mùa Xuân tươi mới và cũng mang đến niềm vui cho người trồng.

Thị trường hoa Tết 2021: Thấp thỏm vì dịch bệnh Thị trường hoa Tết 2021: Thấp thỏm vì dịch bệnh
Thị trường hoa Tết 2021: Đào, quất hạ giá vẫn không hút khách Thị trường hoa Tết 2021: Đào, quất hạ giá vẫn không hút khách
Ba tháng chăm hoa vụ Tết, người dân bỗng trắng tay sau trận lũ Ba tháng chăm hoa vụ Tết, người dân bỗng trắng tay sau trận lũ
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động