“Ăn, ngủ cùng hoa”, người trồng kỳ vọng gì vào vụ hoa Tết?

Vụ sản xuất năm nay có nhiều biến động từ chi phí vật tư đầu vào đến nguồn giống nhưng người trồng hoa vẫn kỳ vọng vụ hoa Tết được mùa.
Thị trường hoa Tết 2021: Thấp thỏm vì dịch bệnh Thị trường hoa Tết 2021: Đào, quất hạ giá vẫn không hút khách Ba tháng chăm hoa vụ Tết, người dân bỗng trắng tay sau trận lũ
Người dân đang tất bật xuống giống
Người dân đang tất bật xuống giống

Chong đèn nuôi hoa

Buổi tối một ngày tháng 10, tại thủ phủ hoa cúc phường Ninh Giang (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa). Các ngả đường đều rực sáng làm cho những vườn hoa cúc nổi bật trong đêm. Giữa cơn mưa lất phất, ông Hồ Văn Tấn (Tổ dân phố Phong Phú 2) vừa dùng xong bữa cơm tối đã vội ra chong đèn “nuôi” 1.000 chậu hoa cúc. Ông Tấn cho biết, gia đình ông trồng hoa cúc Tết đến nay đã gần 30 năm. Trước đây, giống hoa cúc thường được mua về từ TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), nhưng nay ở phường Ninh Giang đã có tổ liên kết trồng hoa, tự cung, tự cấp giống cho các địa phương trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Ngay từ thời điểm tháng 3 (âm lịch), người trồng hoa cúc phường Ninh Giang đã bắt đầu ươm giống, tháng 7 cho giống hoa vào chậu lớn, tháng 8 cho giống hoa vào chậu nhỏ. Sau 20 ngày vào chậu, khi cây hoa lên được 1-2 cặp lá, hoa cúc sẽ được chong đèn suốt đêm liên lục trong 3 tháng.

Lý giải việc chong đèn trong thời gian dài như vậy, ông Tấn cho biết, hoa cúc là giống hoa chịu nhiệt, với thời gian nắng 8 giờ/ngày như hiện nay không đủ cho cây sinh trưởng, phát triển tối đa; do đó, việc chong đèn xuyên đêm để cây được cung cấp ánh sáng 16 giờ/ngày. Có như vậy, cây hoa cúc mới phát triển, vươn cao. Cây hoa ban đầu vào chậu cao khoảng 20cm, đến khi bán phải cao khoảng 1,1m mới xem là đạt chuẩn.

Người trồng hoa cúc ở phường Ninh Giang chong đèn dưỡng hoa Tết
Người trồng hoa cúc ở phường Ninh Giang chong đèn dưỡng hoa Tết

“Nếu không chong đèn thì cây hoa sẽ không phát triển chiều cao như mong muốn và có thể sẽ ra bông sớm. Do đó, để canh cho hoa cúc nở vào đúng dịp Tết, người trồng phải tính toán thời điểm chong đèn liên tục đến trước Tết khoảng 30 ngày thì tắt đèn cho hoa nở; đến lúc đó mà còn có đèn là hoa cũng sẽ không nở. Vậy mới có chuyện những hộ trồng hoa ở gần các trục đường có đèn đường còn phải che ánh sáng từ đèn đường để hoa nở”, ông Tấn giải thích.

Với thâm niên hơn 15 năm trồng hoa cúc Tết ở phường Ninh Giang, ông Hoàng Văn Nam chia sẻ, 30 ngày trước khi đem hoa cúc đi bán là thời điểm người trồng vất vả nhất. Do các cánh đồng trồng hoa ở xa nhà, người trồng hoa phải dựng lều, mang đồ ăn đến để “ăn, ngủ cùng hoa”. Họ phải chăm sóc để đảm bảo cây hoa phát triển tốt nhất, từ việc tưới nước liên tục, tạo dáng, nhặt nụ hoa nở sớm, quay hướng hoặc che bớt nắng cho hoa… “Bên cạnh việc chăm sóc, thời gian vào giống và canh cho hoa cúc nở đúng thời điểm đòi hỏi kinh nghiệm của người trồng. Sở dĩ phải canh như vậy là do nhu cầu mua hoa cúc Tết của người dân các vùng miền khác nhau”, ông Nam cho biết.

Ông Nguyễn Thành Nhi, Chủ tịch UBND phường Ninh Giang, cho biết, dù những năm qua, người trồng hoa cúc gặp nhiều khó khăn nhưng các hộ trồng hoa cúc Tết đều có lãi. Năm nay, phường có khoảng 200 hộ trồng hoa cúc.

Kỳ vọng hoa Tết được mùa

Ấp Phúc Nhạc (xã Gia Tân 3, H.Thống Nhất, Đồng Nai) được xem là vùng trồng hoa truyền thống lâu đời của H.Thống Nhất với hơn 50 năm. Những ngày cuối tháng 9, người dân ở đây đang tất bật xuống giống, chăm sóc hoa Tết.

Ông Nguyễn Văn Phước, người có thâm niên hơn 20 năm trồng hoa Tết tại ấp Phúc Nhạc cho biết, sau khi thu hoạch xong vụ rau, gia đình ông đã mua chậu, lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm, mua giống hoa từ Đà Lạt về gieo trồng để phục vụ nhu cầu chơi hoa Tết của người dân.

Theo ông Phước, những năm trước trồng hoa có lời nhưng năm nay ông không tăng số lượng, thay vào đó ông chuyển sang trồng chậu hoa lớn vì thị hiếu của khách hàng hiện nay thích mặt hàng này. Năm nay, gia đình ông trồng khoảng 2 ngàn chậu, bằng số lượng năm ngoái nhưng đều là chậu xi măng cỡ lớn chứ không trồng chậu nhựa nhỏ.

Ấp Nam Sơn (xã Quang Trung) cũng là một trong những vùng trồng hoa có diện tích lớn của H.Thống Nhất. Hiện nông dân ở đây cũng tất bật trồng và chăm sóc hoa Tết.

Ông Công Đoàn chia sẻ: “Cả năm trồng rau các loại nhưng đến tháng 9, chúng tôi bắt đầu làm đất, dọn cỏ trồng hoa. Vụ hoa Tết năm nay, gia đình tôi trồng gần 10 ngàn chậu hoa các loại”.

người trồng hoa ở H.Thống Nhất cầu mong mưa thuận gió hòa để cây hoa phát triển tốt
Người trồng hoa ở H.Thống Nhất cầu mong mưa thuận gió hòa để cây hoa phát triển tốt

Theo các hộ trồng hoa Tết ở H.Thống Nhất, năm nay vật tư đầu vào như: chậu, cây giống… đều tăng từ 10% trở lên, đặc biệt giá phân bón tăng đến 40% so với mùa hoa trước. Ngoài ra, công lao động năm ngoái chỉ 250 ngàn đồng/ngày thì nay tăng lên 300 ngàn đồng/ngày.

Do tất cả chi phí đầu vào đều tăng nên người trồng hoa ở H.Thống Nhất cầu mong mưa thuận gió hòa để cây hoa phát triển tốt, cuối vụ bán được giá cao, tăng thu nhập cho người dân vào dịp Tết.

Ông Mai Hoàng Minh (Tổ dân phố Bãi Giếng, thị trấn Cam Đức, Khánh Hoà) cho biết, năm nay, gia đình ông chỉ trồng 600 chậu hoa, giảm 400 chậu so với năm ngoái. “Không chỉ riêng tôi mà các hộ xung quanh đều giảm diện tích trồng hoa cúc Tết vì việc chăm sóc mất nhiều thời gian, chi phí đầu tư ngày càng lớn. Năm nay, vừa vực dậy sau 2 năm dịch Covid-19, nhưng giá phân bón, thuốc trừ sâu, cây cắm hoa, phí thuê nhân công… đều tăng cao. Trong khi đó, nhu cầu hoa cúc dự báo không tăng nên nếu trồng nhiều sẽ gặp rủi ro cao. Với tình hình thời tiết thất thường như hiện nay, nếu những ngày Tết nắng nóng thì hoa cúc sẽ bung nụ sớm, trời mưa lạnh hoa cúc nở không đẹp, bán không được giá. Do đó, người trồng hoa chỉ mong sao những tháng cuối năm mưa thuận, gió hòa để hoa cúc nở đúng dịp Tết đến, Xuân về”, ông Minh chia sẻ.

Ông Nguyễn Thành Luân, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Cam Đức, Khánh Hoà cho biết, trước thời điểm dịch Covid-19, diện tích trồng hoa cúc Tết trên địa bàn thị trấn là 15ha. Đến vụ hoa Tết năm ngoái, diện tích trồng hoa còn khoảng 4ha và năm nay lên 10ha. Nguyên nhân khiến diện tích trồng hoa cúc Tết biến động ngoài việc chi phí đầu tư tăng còn do thị trường hoa trưng Tết ngày càng đa dạng.

Nhìn những vạt hoa cúc Tết đang phát triển tốt, mong rằng thời tiết sẽ thuận lợi để hoa nở thật đẹp cho một mùa Xuân tươi mới và cũng mang đến niềm vui cho người trồng.

Thị trường hoa Tết 2021: Thấp thỏm vì dịch bệnh Thị trường hoa Tết 2021: Thấp thỏm vì dịch bệnh
Thị trường hoa Tết 2021: Đào, quất hạ giá vẫn không hút khách Thị trường hoa Tết 2021: Đào, quất hạ giá vẫn không hút khách
Ba tháng chăm hoa vụ Tết, người dân bỗng trắng tay sau trận lũ Ba tháng chăm hoa vụ Tết, người dân bỗng trắng tay sau trận lũ
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động