Những gam màu sáng tối trên bức tranh xuất khẩu nông sản

7 tháng đầu năm 2024, nhiều mặt hàng nông sản duy trì mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, song song với những con số tăng trưởng ấn tượng đó là những cảnh báo “vượt rào” tiêu chuẩn kỹ thuật của các thị trường nhập khẩu.
Nông sản đang là “bức tranh sáng” trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa Vì sao nông sản xuất khẩu thường xuyên bị “rút ruột”? Cà phê đứng đầu danh sách những nông sản xuất khẩu tỷ USD
Trung Quốc vẫn tăng mua sầu riêng Việt Nam đều đặn.
Trung Quốc vẫn tăng mua sầu riêng Việt Nam đều đặn.

Nhiều mặt hàng xuất khẩu chứng kiến sự đột phá ấn tượng

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa công bố cho thấy kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 7/2024 ước đạt 5,11 tỷ USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính đạt 2,45 tỷ USD; nhóm lâm sản đạt 1,46 tỷ USD; nhóm thủy sản đạt 880 triệu USD; nhóm chăn nuôi đạt 48 triệu USD…

Trong đó, nhiều mặt hàng có giá trị xuất khẩu chứng kiến sự đột phá ấn tượng, chẳng hạn như cà phê đạt gần 3,6 tỷ USD, tăng 31%, gạo đạt gần 3,3 tỷ USD, tăng 25%, rau quả đạt hơn 3,8 tỷ USD, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo nhận định của Tổng cục Thống kê, ngành nông nghiệp có khởi đầu khá tốt khi duy trì được mức tăng trưởng ổn định, nhất là khi sản xuất nông nghiệp vừa được mùa, vừa được giá. Số liệu thống kê cho thấy, bình quân 6 tháng đầu năm 2024, chỉ số giá bán sản phẩm nông nghiệp tăng 10,29% so với bình quân cùng kỳ năm 2023, trong đó chỉ số giá sản phẩm cây hàng năm tăng 11,27%; cây lâu năm tăng 22,3%.

Ông Nguyễn Huy Hùng, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Phúc Sinh chia sẻ: “Đây là những con số đáng mừng cho ngành nông sản Việt. Về phía Phúc Sinh, trong nửa đầu năm 2024, doanh nghiệp ghi nhận hoạt động xuất khẩu cà phê, hồ tiêu sang 2 thị trường chính là Mỹ và châu Âu tăng trưởng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, giá cà phê và hồ tiêu ghi nhận mức tăng ngoạn mục, giúp doanh nghiệp tăng doanh thu hơn 20% so với cùng kỳ năm 2023, tạo cơ hội mở rộng trong thời gian tới”.

Bên cạnh đó, ngành rau quả cũng kỳ vọng lập kỷ lục xuất khẩu mới trong năm nay, khi lần đầu tiên, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt và vượt 1 tỷ USD ngay trong những tháng đầu năm. Đây chính là bước chạy đà quan trọng giúp ngành hàng này bứt tốc.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Vina T&T Group cho biết, nhờ mở rộng thị trường tiêu thụ liên tục, nên xuất khẩu trái cây của doanh nghiệp tăng trưởng khá ấn tượng trong nửa đầu năm. Trong đó, nhiều loại trái cây thâm nhập vào các thị trường mới như Trung Đông, Australia, New Zealand…

“Vina T&T đã đưa được trái sầu riêng cấp đông vào thị trường Mỹ và xuất khẩu vải thiều sang Thái Lan. Với mặt hàng sầu riêng xuất sang Trung Quốc, đơn hàng của doanh nghiệp tăng đột biến, dự kiến xuất khẩu 2.500 tấn sầu riêng tươi trong năm nay. Nhờ đó, trong nửa đầu năm, doanh thu của chúng tôi tăng trưởng đến hai con số so với cùng kỳ năm ngoái”, ông Tùng phấn khởi.

Tương tự, ông Phạm Đình Ngãi, Giám đốc Công ty TNHH Trà Vinh Farm thông tin, với các sản phẩm liên quan đến mật hoa dừa nước, trong nửa đầu năm, doanh nghiệp ghi nhận hoạt động xuất khẩu tăng khoảng 200% so với năm 2023, tập trung tại các thị trường Đức, Hà Lan, Mỹ và mở rộng thêm thị trường Australia.

“Hiện tại, Trà Vinh Farm đang làm việc với đối tác Hàn Quốc để mở rộng thị trường. Dự đoán, 6 tháng cuối năm, tình hình xuất khẩu của doanh nghiệp sẽ tăng trưởng và phát triển theo chiều hướng tốt hơn”, ông Ngãi nói.

Cảnh báo về tiêu chuẩn chất lượng cũng gia tăng

Những gam màu sáng tối trên bức tranh xuất khẩu nông sản
Việt Nam còn 4 mặt hàng phải chịu tần suất kiểm tra biên giới.

Tuy nhiên, đằng sau câu chuyện tăng trưởng mạnh về kim ngạch xuất khẩu, tỷ lệ hàng Việt Nam bị cảnh báo về tiêu chuẩn chất lượng cũng gia tăng.

Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cho biết trong 6 tháng năm 2024 số lượng cảnh báo an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh động thực vật với nông sản từ EU tăng bất thường, tăng gần 20%, nhiều nhất trong các đối tác thương mại nông sản của Việt Nam.

Cụ thể, Việt Nam nhận 57 cảnh báo trong nửa năm, trong khi cùng kỳ năm 2023 là 31 cảnh báo, tăng hơn 80%. Trong số này, TP.HCM chiếm nhiều nhất, với 23 cảnh báo.

Việc EU tăng số lượng cảnh báo khiến tần suất kiểm tra biên giới của nông sản tăng. Hiện Việt Nam còn 4 mặt hàng phải chịu, với tần suất thanh long (30%), ớt (50%), đậu bắp (50%), sầu riêng (10%). “Xu hướng này có thể tăng tiếp nếu chúng ta không có giải pháp kịp thời”, ông Nam nhận định.

Phân tích nguyên nhân về sự tăng bất thường số lượng cảnh báo, ông Nam cho rằng có cả lý do chủ quan lẫn khách quan.

Khách quan là xu thế các quốc gia, vùng lãnh thổ gia tăng các biện pháp SPS đối với nông sản thực phẩm và thủy sản nhập khẩu. Xu thế sử dụng các sản phẩm an toàn, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, sản phẩm khai thác hợp lý, sản phẩm hữu cơ, sản phẩm giảm phát thải, sản phẩm dựa trên giá trị, sản phẩm xanh...

Về phía chủ quan, doanh nghiệp xuất khẩu chưa thực sự tuân thủ các quy định của nhà nhập khẩu vì mức MRL (mức giới hạn dư lượng tối đa cho phép) đối với mỗi hoạt chất của mỗi nước là khác nhau. Việc này đòi hỏi phải có sự nghiên cứu chuyên sâu và am hiểu khoa học, kỹ thuật.

Ngoài ra, theo thói quen từ trước, người sản xuất ở một số nơi còn chưa có biện pháp, kế hoạch sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kháng sinh, phân bón không đúng hướng dẫn. Đơn cử như khảo sát tại Thừa Thiên - Huế năm 2020 cho thấy, 95% hộ nuôi tôm sử dụng kháng sinh.

Bên cạnh đó, trách nhiệm kiểm tra, giám sát cũng là một lý do khiến số lượng cảnh báo tăng. Đại diện Văn phòng SPS Việt Nam cho rằng tỷ lệ giám sát mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói chưa đạt. Ví dụ sầu riêng chỉ giám sát 52% vùng trồng và 47% cơ sở đóng gói.

Trong khi đó, pháp luật Việt Nam cũng chưa có quy định và chế tài đủ mạnh để xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm.

Hay như hồi giữa tháng 6/2024, theo văn bản thông báo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, có 77 lô sầu riêng của Việt Nam xuất khẩu sang quốc gia này bị phát hiện có chứa cadmium (một kim loại nặng) vượt mức cho phép.

Theo đó, việc phát hiện sầu riêng nhiễm cadmium đã vi phạm quy định của Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với trái sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc được ký kết giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với Tổng cục hải quan Trung Quốc cũng như vi phạm quy định tại Luật an toàn thực phẩm của Trung Quốc.

Các lô hàng không đạt tiêu chuẩn bị phát hiện được xác định có liên quan đến 33 nhà máy đóng gói và 40 vùng trồng.

Ngoài các đơn vị bị cảnh báo, phía Trung Quốc cũng đã quyết định cấm nhập khẩu sầu riêng từ 15 nhà máy đóng gói và 18 vùng trồng của Việt Nam kể từ ngày 12-6-2024.

Các vi phạm nêu trên bị phát hiện sau khi phía Trung Quốc tăng cường mức độ giám sát, kiểm tra các lô hàng nhập khẩu vào quốc gia này.

Trước vấn đề nêu trên, Tổng cục hải quan Trung Quốc cũng yêu cầu phía Việt Nam xác định nguyên nhân khiến sầu riêng xuất khẩu không đạt tiêu chuẩn, đồng thời, thực hiện các biện pháp khắc phục cũng như tăng cường giám sát, kiểm tra nhằm tránh tình trạng tương tự xảy ra.

Điều đáng nói hơn, sầu riêng Việt Nam bị Trung Quốc cảnh báo vi phạm an toàn chất lượng sản phẩm không phải lần đầu xảy ra.

Trước đó, báo cáo của Cục bảo vệ thực vật cho thấy, số lượng mã số vi phạm bị cảnh báo đối với sầu riêng là 187, trong đó, có 115 mã số vùng trồng và 72 mã số cơ sở đóng gói. Đặc biệt, có đến 35 mã số vùng trồng và 29 mã số cơ sở đóng gói được xác định vi phạm nhiều lần, trong khi có 80 mã số vùng trồng và 43 mã số cơ sở đóng gói vi phạm một lần.

Tăng cường xúc tiến cho nông sản Việt Nam tại Ấn Độ Tăng cường xúc tiến cho nông sản Việt Nam tại Ấn Độ
Giá cà phê liên tục tăng nóng: Làm gì để tránh thiệt hại dồn về một phía? Giá cà phê liên tục tăng nóng: Làm gì để tránh thiệt hại dồn về một phía?
Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

16 tỷ đồng hỗ trợ các dự án sản xuất giống phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp

16 tỷ đồng hỗ trợ các dự án sản xuất giống phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp

HĐND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Nghị quyết về việc hỗ trợ kinh phí thực hiện các dự án phát triển sản xuất giống chủ lực quốc gia và giống khác phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp.
Ngành dệt may Bangladesh gặp khó, Việt Nam sẽ được hưởng lợi?

Ngành dệt may Bangladesh gặp khó, Việt Nam sẽ được hưởng lợi?

Tình trạng bất ổn đang diễn ra dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng nặng nề đến ngành công nghiệp dệt may Bangladesh. Các chuyên gia cho rằng ngành dệt may Việt Nam và Ấn Độ sẽ được hưởng lợi nhờ dịch chuyển dòng đơn hàng.
Xuất khẩu cá ngừ sang Anh khó duy trì đà tăng trưởng

Xuất khẩu cá ngừ sang Anh khó duy trì đà tăng trưởng

Việt Nam hiện đang là nguồn cung thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS03 ngoài khối EU lớn thứ 2 cho thị trường Anh.
SeABank lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh là Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu

SeABank lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh là Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu

Hà Nội, ngày 08/08/2024, tại Lễ công bố và vinh danh giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2024 (VOBA), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tự hào được vinh danh ở hạng mục Ngân hàng có Sản phẩm Dịch vụ Sáng tạo Tiêu biểu dành cho ứng dụng Ngân hàng điện tử cho khách hàng doanh nghiệp - SeAMobile Biz. Đây là lần thứ 4 liên tiếp SeABank được vinh danh trong hệ thống giải thưởng này.
Sàn giao dịch vận tải hàng hóa chính thức họat động từ ngày 10/8

Sàn giao dịch vận tải hàng hóa chính thức họat động từ ngày 10/8

Theo thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, vào ngày 10/8, đơn vị sẽ triển khai phần mềm sàn giao dịch vận tải hàng hóa của ngành Đường sắt thông qua website httpssanhanghoa.vtds.vn nhằm tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng lựa chọn dịch vụ vận chuyển hàng hóa.
Ngày đầu vận hành, đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vận chuyển hơn 34.000 lượt khách

Ngày đầu vận hành, đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vận chuyển hơn 34.000 lượt khách

Cuối ngày 8/8, đơn vị vận hành cho biết, đã có hơn 34.000 lượt hành khách đi tàu trong ngày vận hành metro đoạn Nhổn – Cầu Giấy. Con số này đã vượt xa đường sắt Cát Linh - Hà Đông ngày đầu vận hành thương mại.
Kon Tum xử lý hàng loạt dự án mất rừng

Kon Tum xử lý hàng loạt dự án mất rừng

Lực lượng chức năng Kon Tum đang xử lý hàng loạt dự án sai phạm về đất đai đã tồn tại nhiều năm quanh thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plông, Kon Tum). Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum đã xử phạt hành chính từ 10 đến hơn 270 triệu đồng đối với những dự án làm mất rừng tại đây.
Việt Nam tham dự “Triển lãm Thực phẩm và Đồ dùng Khách sạn Quốc tế 2024” (IHE)

Việt Nam tham dự “Triển lãm Thực phẩm và Đồ dùng Khách sạn Quốc tế 2024” (IHE)

Tiếp nối chuỗi hoạt động chào mừng chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Ấn Độ, nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, góp phần phát triển quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ” ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức khu gian hàng quảng bá sản phẩm, Lễ hội Ẩm thực Việt Nam tại Triển lãm IHE 2024 (từ ngày 3-6/8/2024).
Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT cùng đề xuất thành lập Hội đồng lúa gạo quốc gia

Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT cùng đề xuất thành lập Hội đồng lúa gạo quốc gia

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công thương thống nhất cao việc đề xuất thành lập Hội đồng lúa gạo quốc gia.
Kỳ vọng tôm Việt xuất khẩu sang Mỹ sẽ “dễ thở” hơn

Kỳ vọng tôm Việt xuất khẩu sang Mỹ sẽ “dễ thở” hơn

Trong tháng 8, Mỹ sẽ có quyết định nâng Việt Nam lên nền kinh tế thị trường hay không. Kỳ vọng kết quả sẽ tích cực, thì tôm Việt xuất khẩu sang Mỹ sẽ “dễ thở” hơn.
Vi khuẩn quang hợp màu tím - triển vọng lớn cho thức ăn thủy sản

Vi khuẩn quang hợp màu tím - triển vọng lớn cho thức ăn thủy sản

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Kyoto, một loại vi khuẩn quang hợp màu tím, chỉ cần không khí và ánh sáng mặt trời để phát triển, có thể sản xuất thức ăn thủy sản chất lượng cao cho cá nuôi.
Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Hàn Quốc tăng trưởng ấn tượng

Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Hàn Quốc tăng trưởng ấn tượng

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 14 triệu USD, tăng 2,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhiều chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi

Nhiều chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi

Các chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi được quy định cụ thể tại Nghị định số 106/2024/NĐ-CP do Chính phủ vừa ban hành.
Tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu tăng mạnh

Tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu tăng mạnh

Tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu 7 tháng năm 2024 ước đạt 174,113 tỷ kWh, cao hơn 11,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sau lùm xùm giá, doanh nghiệp Việt trúng 7/12 gói thầu xuất khẩu gạo vào Indonesia

Sau lùm xùm giá, doanh nghiệp Việt trúng 7/12 gói thầu xuất khẩu gạo vào Indonesia

Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) vừa công bố kết quả mở thầu gạo tháng 7 với số lượng 320.000 tấn, các doanh nghiệp Việt Nam đã trúng thầu số lượng lớn 185.000 tấn.
Top 3 thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam

Top 3 thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam

Thái Lan, Anh, Australia là top 3 thị trường ghi nhận tiêu thụ nhiều nhất cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam.
Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 9,42 tỷ USD, tăng 60%

Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 9,42 tỷ USD, tăng 60%

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 7 tháng đầu năm 2024 đạt 34,27 tỷ USD, tăng 18,8% so với cùng kỳ
Ngành Thuế thu ngân sách nhà nước hơn 1 triệu tỷ đồng trong 7 tháng

Ngành Thuế thu ngân sách nhà nước hơn 1 triệu tỷ đồng trong 7 tháng

Trong thông cáo báo chí phát đi chiều 2/8, tổng thu ngân sách nhà nước tháng 7/2024 do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 138.500 tỷ đồng, đạt 9,3% so với dự toán, bằng 101,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Ban hành bản câu hỏi điều tra áp dụng chống bán phá giá đối với sản phẩm bột ngọt

Ban hành bản câu hỏi điều tra áp dụng chống bán phá giá đối với sản phẩm bột ngọt

Bản câu hỏi điều tra dành cho nhà sản xuất/xuất khẩu nước ngoài vụ rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá bột ngọt từ Indonesia, Trung Quốc được ban hành.
Tăng trưởng 14% trong tháng 7, xuất khẩu thủy sản "đón" tín hiệu tích cực

Tăng trưởng 14% trong tháng 7, xuất khẩu thủy sản "đón" tín hiệu tích cực

Đây là mức tăng trưởng cao nhất kế trong 6 tháng qua, đồng thời là tháng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất kể từ đầu năm tới nay.
Bộ Công Thương lên tiếng trước quyết định của Hoa Kỳ về nền kinh tế thị trường của Việt Nam

Bộ Công Thương lên tiếng trước quyết định của Hoa Kỳ về nền kinh tế thị trường của Việt Nam

Bộ Công Thương Việt Nam lấy làm tiếc vào ngày 2/8/2024, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã ban hành kết luận, theo đó mặc dù có ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực về nền kinh tế Việt Nam trong thời gian qua nhưng vẫn tiếp tục chưa công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường.
Vi phạm trong hoạt động và công bố thông tin, thép Pomina bị xử phạt 217,5 triệu đồng

Vi phạm trong hoạt động và công bố thông tin, thép Pomina bị xử phạt 217,5 triệu đồng

Vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định số 847/QĐ-XPHC về việc xử phạt Công ty cổ phần Thép Pomina (POM) do không công bố, công bố thông tin sai hạn về tình hình tài chính; chưa bảo đảm có tối thiểu 2 thành viên Hội đồng.
Gần 300 gian hàng tham gia Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2024

Gần 300 gian hàng tham gia Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2024

Sáng nay (2/8), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp với Sở Công thương thành phố Đà Nẵng tổ chức Khai mạc Hội chợ quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây – Đà Nẵng 2024 (Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2024).
Gần 90.000 lao động Việt ra nước ngoài làm việc trong 7 tháng

Gần 90.000 lao động Việt ra nước ngoài làm việc trong 7 tháng

Theo thông tin từ Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cho biết, trong 7 tháng năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc theo hợp đồng ở nước ngoài là 89.874 lao động, đạt 71,89% kế hoạch cả năm 2024.
Công nhận đô thị Chũ thuộc tỉnh Bắc Giang là đô thị loại IV

Công nhận đô thị Chũ thuộc tỉnh Bắc Giang là đô thị loại IV

Ngày 30/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 726/QĐ-BXD công nhận đô thị Chũ, tỉnh Bắc Giang đạt tiêu chí đô thị loại IV.
Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc bật tăng

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc bật tăng

Tháng 6/2024 là tháng có kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc & HK đạt cao nhất kể từ đầu năm nay, với gần 56 triệu USD, tăng 16% so với tháng 6/2023.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động