Người thương binh đưa ‘sâm của người nghèo’ vào nhà lưới, mỗi sào thu 100 triệu đồng

Mày mò tìm tòi để trồng cây đinh lăng, còn gọi là ‘sâm của người nghèo’ trên vùng đất khó của tỉnh Nghệ An nhưng ông Nguyễn Ngọc Trung nhiều lần thất bại, mất trắng cả trăm triệu đồng. Người thương binh vẫn không nản chí và thành công đã tới vào năm 2019, ông đưa cây dược liệu quý này trồng trong nhà lưới và cho thu nhập đều đặn 100 triệu đồng/sào/năm.
Cây Đinh lăng: “Thuốc bổ” dành cho cho mọi nhà Cao đinh lăng và củ đan sâm nằm trong Danh mục dược liệu "Ngả mũ" trước vợ chồng lão nông nuôi gà nòi ăn lá đinh lăng, ngủ cành cây, lãi nửa tỷ đồng mỗi năm
Cây đinh lăng rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở Con Cuông. Tuy nhiên, để mở rộng sản xuất thì cần có sự liên kết để tạo đầu ra bền vững.
Cây đinh lăng rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở Con Cuông, cho hiệu quả kinh tế cao khi trồng trong nhà lưới.

Thương binh khởi nghiệp với cây 'sâm của người nghèo'

Là thương binh hạng 4/4, ông Nguyễn Ngọc Trung ở thôn Tiến Thành, xã Chi Khê (Con Cuông) sau khi nghỉ công tác ở địa phương đã quyết tâm bắt tay vào làm kinh tế. Vốn có kinh nghiệm về y dược trong 5 năm quân ngũ, nhận thấy tại địa phương có rất nhiều loại cây dược liệu như: hà thủ ô, cà gai leo, cây thìa canh, cây cỏ đị… ông Trung đã mày mò bào chế các loại cao thảo dược.

“Ban đầu thì nấu thử nghiệm cho gia đình, người thân dùng. Sau đó thì nấu theo đơn đặt hàng trước của những mối quen biết. Đến thời điểm hiện tại thì đã hoàn tất các thủ tục, giấy tờ, đầu tư máy móc hiện đại để bào chế ra lượng lớn cung ứng cho thị trường”, ông Trung chia sẻ.

Vườn đinh lăng 3 năm tuổi của ông Nguyễn Ngọc Trung.
Vườn đinh lăng trồng trong nhà lưới được 3 năm tuổi của ông Nguyễn Ngọc Trung.

Trong quá trình tìm hiểu về các loại thảo dược, ông nhận thấy cây đinh lăng là cây dược liệu quý, là thành phần chính trong nhiều loại thuốc. Đặc biệt, tất cả các bộ phận của loại cây này đều có thể dùng chế biến thuốc (cao, thuốc, trà...), do đó giá trị kinh tế rất cao.

Trong khi đó, ở địa phương, loại cây này mọc rải rác ở các vườn đồi, hầu như nhà nào cũng có một vài cây làm cảnh và làm gia vị chứ chưa ai quan tâm sử dụng như loại dược liệu.

Năm 2018, tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các loại tài liệu, ông Trung quyết định đưa cây đinh lăng vào trồng trên đất ruộng. 7.000 cành đinh lăng được ông đi xin giống từ các hộ dân trong huyện, về ương giống và giâm xuống đất. Sau thời gian chăm sóc, cây đinh lăng bén rễ, phát triển.

Thế nhưng, nắng hạn gay gắt và những đợt sương muối dày đặc đã khiến cây cháy lá, chết khô khi chưa kịp thu hái lứa lá nào. Hơn 100 triệu đồng tiền làm đất, làm bầu, phân bón và công chăm sóc mất trắng không khiến ông nản chí.

Cây đinh lăng có dược tính cao, dễ trồng, dễ chăm sóc.
Cây đinh lăng có dược tính cao, dễ trồng, dễ chăm sóc.

Bước đột phá đưa đinh lăng vào nhà lưới

“Thực tế cho thấy, cây đinh lăng trồng ở ngoài ruộng gặp thất bại là do điều kiện thời tiết cực đoan. Nếu đưa cây trồng này vào nhà màng thì sẽ khắc phục được vấn đề này. Do đó, tôi đã đưa vào trồng thử nghiệm 2.000 gốc đinh lăng trên diện tích 500 m2 nhà lưới”, ông Trung cho biết.

Sau 6 tháng trồng, cây phát triển xanh tốt và cho thu hái lứa lá đầu tiên với sản lượng lên đến 8 tạ/lứa, được thương lái thu mua ngay tại ruộng với giá 15.000 - 20.000 đồng/kg.

Lá đinh lăng được bào chế thành cao và trà túi lọc.
Lá đinh lăng được bào chế thành cao và trà túi lọc.

Đều đặn sau đó, mỗi năm 6 lứa thu hoạch với sản lượng lên đến 6-8 tấn lá, lúc được giá thì bán tươi tại ruộng, lúc giá xuống thấp, khó tiêu thụ thì phơi khô, cất vào kho. Đặc biệt, để chủ động đầu ra cho cây đinh lăng, ông đã nghiên cứu cách bào chế thành cao, thành trà để bán ra thị trường.

Ông Nguyễn Ngọc Trung cho biết: “Dược tính cây đinh lăng cao, là thành phần chính trong nhiều loại thuốc, có tác dụng tốt trong chăm sóc sức khỏe con người. Cây đinh lăng được ví là “sâm của người nghèo” là vì thế. Hiện nay, tôi đã bào chế thành công sản phẩm cao đinh lăng, trà đinh lăng túi lọc để bán ra thị trường".

Hiện nay, ông Trung chủ động được giống cây đinh lăng lá nhỏ để mở rộng diện tích.
Hiện nay, ông Trung chủ động được giống cây đinh lăng lá nhỏ để mở rộng diện tích.

Hiện ông Trung đang tìm cách liên hệ với các công ty dược để liên kết trồng và cung ứng nguyên liệu lá, củ đinh lăng bào chế thuốc. So với các loại cây trồng khác thì cây đinh lăng tốn ít chi phí, ít công chăm sóc và cho thu hoạch lâu dài, năng suất cao và rất thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng vùng đất Con Cuông.

Cây đinh lăng là loại thảo dược có giá trị. Đinh lăng vốn dễ trồng, dễ sử dụng nên được ví như ‘sâm của người nghèo’. Ở vùng đất khắc nghiệt Con Cuông, đinh lăng khó phát triển. Tuy nhiên bằng sự sáng tạo của mình, người thương binh Nguyễn Ngọc Trung đã tìm ra giải pháp trồng đinh lăng trong nhà lưới và gặt hái thành công, mở một hướng phát triển kinh tế cho bà con địa phương./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam đang phát triển với tốc độ ấn tượng, quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp công nghệ và thu hút nguồn vốn lớn. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm công nghệ Việt ra thị trường quốc tế vẫn là bài toán khó, đòi hỏi một chiến lược xúc tiến bài bản, có chiều sâu và tính kết nối xuyên biên giới.
Gia Lai trồng 100 triệu cây đàn hương: Kỳ vọng “vàng xanh” thay đổi vùng biên

Gia Lai trồng 100 triệu cây đàn hương: Kỳ vọng “vàng xanh” thay đổi vùng biên

Gia Lai đang kỳ vọng vào "vàng xanh" – cây đàn hương – với dự án trồng 100 triệu cây giai đoạn 2025–2030. Không chỉ mang lại giá trị kinh tế triệu đô, mô hình liên kết ba nhà còn mở ra hướng phát triển bền vững cho vùng biên Tây Nguyên.
Dứa Việt được giá ở châu Âu: Cơ hội hay giấc mơ tỷ đô?

Dứa Việt được giá ở châu Âu: Cơ hội hay giấc mơ tỷ đô?

Dứa Việt Nam đang được trả giá cao tại các thị trường khó tính như châu Âu, mở ra triển vọng lớn cho xuất khẩu. Tuy nhiên, rào cản về giống, chế biến và vốn đầu tư vẫn là những bài toán cần lời giải nếu ngành hàng này muốn chạm tới mục tiêu tỷ đô.
Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì giấy, tre, gỗ đang dần thay thế bao bì nhựa nhờ nhu cầu thị trường và chính sách siết nhựa dùng một lần. Đây là cơ hội để nông dân, doanh nghiệp nông sản thay đổi bao bì, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và bảo vệ môi trường sống bền vững.
Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Giống vải thiều Hong Long của Việt Nam đã tạo nên kỳ tích tại Israel sau gần 10 năm chinh phục thiên nhiên khắc nghiệt. Trang trại Bananot Hahof hiện đạt năng suất 25 tấn/ha, đưa vải Việt xuất hiện trên kệ siêu thị châu Âu, từ Đức, Pháp tới Italy.
Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Tại Hội chợ Source Fashion London 2025 – một trong những sự kiện thời trang dệt may B2B lớn nhất châu Âu – những sản phẩm khăn lụa, áo vest, túi mũ và phụ kiện thời trang của Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh với các nhà bán lẻ quốc tế. Thành công này không chỉ cho thấy sức hút ngày càng lớn của sản phẩm “Made in Vietnam”, mà còn mở ra tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang trong hành trình chinh phục thị trường toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động