Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận - Người hồi sinh cho nghề dệt lụa tại Phùng Xá

Giống như nhiều làng nghề truyền thống khác, nghề dệt của đất Phùng Xá (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) cũng nổi tiếng trong lĩnh vực dệt lụa tơ tằm. Mặc dù đã trải qua nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử, có những lúc tưởng chừng như mai một nhưng như một duyên định mệnh cùng tình yêu, tâm huyết với nghề trong việc lưu giữ, phát huy truyền thống của cha ông để lại, bà Phan Thị Thuận – một nghệ nhân ứu tú, tài năng đã giúp "hồi sinh" và đem lại sự sống mới cho nghề dệt lụa tại Phùng Xá. Dân làng thường yêu mến gọi bà là người vấn vương với những sợi tơ.

Sự kỳ diệu của sợi tơ và sự sáng tạo của người nghệ nhân

Nhân một ngày trời thu mát mẻ, tôi có dịp ghé thăm thôn Hạ, xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Hỏi thăm đến nhà nghệ nhân Phan Thị Thuận, vừa bước chân vào cổng tôi đã thấy ấn tượng bởi nụ cười ấm áp của bà, và từ cái nhìn đầu tiên ấy tôi đã cảm nhận được sự đam mê sâu sắc của bà đối với nghề dệt lụa.

Nghệ nhân Phan Thị Thuận sinh ra trong gia đình có truyền thống 4 đời làm nghề dệt, từ năm 6 tuổi bà đã tham gia phụ giúp gia đình hái dâu, nuôi tằm, chưa có ngày nào bà rời xa nong tằm, nong kén.

Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận - Người hồi sinh cho nghề dệt lụa tại Phùng Xá
Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận luôn tâm niệm phát huy nghề truyền thống và tạo công ăn việc làm cho lao động ở nông thôn.

Bà Thuận chia sẻ rằng: Vào những năm 70 của thế kỷ trước, vùng đất này một thời được mệnh danh là “Thủ đô dâu tằm” của miền Bắc, với hàng chục nghìn héc ta ruộng dâu trải dài qua nhiều làng xã ven sông Đáy. Ngày ấy, hầu hết các xã trong huyện Mỹ Đức đều làm nghề trồng dâu, nuôi tằm. Nhưng đến năm 1984, dâu tằm bị “thất sủng”, nhà máy ươm tơ Mỹ Đức bỏ thu mua kén, hợp tác xã chặt phá toàn bộ diện tích trồng dâu chuyển sang trồng lúa, hàng loạt thợ bỏ nghề.

Vì vấn vương với những sợi tơ, thương con tằm "không nơi nương tựa", bà đi xin lá dâu ngoài bờ bụi, rồi đạp xe lên tận Hòa Bình để gom lá dâu về nuôi tằm, giữ gìn nghiệp tổ. Xã hội phát triển, sản phẩm lụa tơ tằm được ưa chuộng, làng nghề dần khôi phục. Nhưng chưa kịp mừng vui, bà và dân làng lại đau đầu tìm đầu ra cho sản phẩm, cải thiện chất lượng để đáp ứng nhu cầu của thị trường bởi nhiều người trồng dâu nuôi tằm, giá rớt, có lúc bán không ai mua.

Không thể đứng im nhìn con tằm chết yểu, bà Thuận quyết đi tìm đầu ra cho tơ tằm. Lúc đầu bà tìm đến các làng nghề, rồi tìm hiểu đầu ra, cùng họ hợp tác. "Song cách này cũng khó có thể lâu dài được. Trong lúc bế tắc đó tôi chợt nghĩ mình đã trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ thì tại sao không làm thành một quy trình sản xuất khép kín, để tằm tự dệt tơ thành các thành phẩm rồi đưa ra thị trường tiêu thụ?", bà Thuận nói.

Bà Thuận chia sẻ: "Nghĩ là làm, ngày đêm tôi mày mò bên những nong tằm, huấn luyện, điều khiển chúng dệt lụa. Bước đầu thử nghiệm tôi không làm tổ cho tằm mà để chúng nhả tơ một cách tự do. Vài chục con tằm do không có nơi bấu víu nên không thể cuộn tròn lại để cuốn kén, mà cứ bò lung tung theo bản năng. Lúc này tôi lại phải bắt vào, sắp xếp chúng thành hàng lối. Ngày đêm, tôi quên ăn quên ngủ trông coi, quan sát lứa tằm rút ruột nhả tơ".

Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận - Người hồi sinh cho nghề dệt lụa tại Phùng Xá
Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận - người hồi sinh cho nghề dệt lụa tại Phùng Xá, huyện Mỹ Đức.

Được biết, mất hơn 01 năm với 8 lứa tằm thử nghiệm, rồi những tấm vải, tấm chăn do tằm tự dệt đầu tiên cũng đã hoàn thành. Bà Thuận đưa vào nồi đun nấu, tấm chăn bung nở bóng mịn, ấm áp đến lạ thường. "Lúc đó tôi ôm lấy tấm chăn đó, trong lòng trào dâng niềm hạnh phúc", bà Thuận bâng khuâng nhớ lại.

Năm 2012, bà Thuận chính thức trình làng sản phẩm và phương pháp lần đầu tiên có trong lịch sử loài người: Chăn tơ do tằm tự dệt. Sản phẩm đã được Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen và đạt Giải nhất với giải pháp sáng tạo mền bông tơ tằm do con tằm tự dệt năm 2015. Đặc biệt hơn, đầu năm 2023 bà Thuận đã có sản phẩm "Chăn bông tơ tằm tự dệt" được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương công nhận đạt 5 sao.

Nhiều mặt hàng chất lượng cao cũng ra đời như gối, khăn, áo và gần đây nhất là khẩu trang kháng khuẩn, phòng dịch Covid-19 được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt và có mặt ở những thị trường khó tính như Nhật, Đức, Saudi Arabia...

Người mang quốc hoa dệt thành lụa

“Từ lâu nay, tôi luôn ấp ủ trong mình dự định về một loại tơ mới. Trong một lần đi hái sen, tình cờ khi cắt cuống hoa thấy những sợi tơ dài trắng muốt níu lấy thân cây, tôi nảy ra ý tưởng sẽ dệt những sợi tơ này thành lụa”, bà Thuận kể lại.

Năm 2016, có đại biểu Quốc hội về Mỹ Đức tìm người cùng tham gia đề tài nghiên cứu dệt lụa từ tơ sen. Bà Thuận vừa mừng vừa lo, vì đây chính là cơ hội cho bà thỏa sức sáng tạo và nếu thành công sẽ mang được hồn cốt của "quốc hoa" vào từng tấm lụa. Tuy nhiên, bà cũng có nhiều băn khoăn, lo lắng vì sen không phải mùa nào cũng có và để lấy được tơ sen là một quá trình khó khăn, đòi hỏi kỹ thuật tỉ mẩn, khéo léo và mất rất nhiều tâm sức.

Với những đóng góp của mình với nghề truyền thống, năm 2016 bà Phan Thị Thuận được phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân Ưu tú", Bằng khen của UBND TP. Hà Nội.

Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận - Người hồi sinh cho nghề dệt lụa tại Phùng Xá
Sản phẩm khăn lụa tơ tằm, chăn bông tơ tằm tự dệt và khăn lụa tơ sen của Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận đã được huyện Mỹ Đức và thành phố Hà Nội đánh giá là sản phẩm tiềm năng 5 sao.

Những ngày đầu mày mò làm tơ sen khó khăn lắm. Tơ sen mong manh, se được sợi rồi nhưng khi đưa vào khung dệt đứt liên lục, bởi sợi thuần từ thực vật không có cái dai dẻo như tơ tằm. Nhưng với quyết tâm và tình yêu với tơ lụa, nhất là với loài hoa cao quý biểu tượng của dân tộc, đến hết năm 2017, Nghệ nhân Phan Thị Thuận đã nghiên cứu thành công tơ sen và dệt được tơ sen vào tơ tằm. Cũng trong năm đó, tơ sen được Nhà nước cho phép đưa vào đề tài nghiên cứu cấp quốc gia do GS.TS. Nguyễn Duy Chuyên làm chủ nhiệm. Nghệ nhân Phan Thị Thuận là người cùng thực hiện đề tài.

Cả năm trời tỉ mẩn, đến năm 2018 thước lụa đầu tiên được dệt từ 100% tơ sen ra đời và chiếc khăn tơ sen đầu tiên cũng được dệt thành công (từ 4.800 cuống sen, có độ dài 1,7m, rộng 0,25m). Một người thợ chăm chỉ, thạo việc một ngày cũng chỉ làm được khoảng 200-250 cuống sen. Như vậy, mỗi sản phẩm cần đến hơn một tháng trời mới hoàn thành.

Tuy kỳ công, vất vả nhưng sản phẩm ra đời lại mang đến cho bà niềm vui bất tận. Bà Thuận chia sẻ với chúng tôi rằng: Tơ sen lớn lên từ lòng đất, ngậm hạt mưa từ bầu trời để phát triển. Do đó, khăn không chỉ mềm mại mà khi đeo khăn tơ sen có thể cảm nhận được hương vị âm hưởng đất trời gợi đến đầm sen quê hương.

Chia sẻ về nguyện vọng đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế, người Nghệ nhân ưu tú cho biết: "Tôi từng được Đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh cho xem các sản phẩm tơ sen của Myanmar và Campuchia, thì sản phẩm của Việt Nam đang ở loại đẹp và kỳ công nhất. Vì sợi tơ sen của Việt Nam được làm ra chỉ thêu để hình thành sản phẩm.

Do đó, tôi mong muốn Nhà nước có các chương trình để tôn vinh hoặc nghiên cứu phát triển nghề truyền thống từ cây sen, tạo ra một thương hiệu riêng cho tơ sen Việt Nam khoe sắc trên sân chơi quốc tế".

Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận - Người hồi sinh cho nghề dệt lụa tại Phùng Xá
Nghệ nhân Phan Thị Thuận truyền dạy nghề dệt cho thế hệ sau .

Với tâm tư đó, vào dịp hè, Nghệ nhân Phan Thị Thuận lại tổ chức các lớp học nghề cho con em trong vùng, giúp thế hệ tương lai hiểu về nghề của cha ông, tìm ra cách phát triển sợi tơ sen quê hương mình vươn xa nữa cũng như tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Có cơ duyên được gặp gỡ và trò chuyện với Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận là một trải nghiệm tuyệt vời, khiến chúng tôi cảm thấy tự hào về những người như bà, người không chỉ bảo tồn di sản văn hóa mà còn đem lại hy vọng và sự thúc đẩy cho nghệ thuật truyền thống. Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận đã chứng minh rằng với lòng đam mê và tâm huyết, không có gì là không thể.

Theo Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí: Lũy kế đến nay, Thành phố đã có 2.167 sản phẩm OCOP được công nhận. Trong đó có 1.871 sản phẩm OCOP còn hiệu lực (bao gồm 6 sản phẩm 5 sao, 11 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.162 sản phẩm 4 sao, 692 sản phẩm 3 sao).

Với số lượng này, Hà Nội không chỉ là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP (đạt từ 3 sao trở lên), mà số sản phẩm OCOP cấp quốc gia đạt 5 sao cũng nhiều nhất.

Cũng theo Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại: Hiện nay, Hà Nội còn 806 làng nghề và làng có nghề. Trong đó có 321 làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND Thành phố công nhận.

Hà Nội cũng có hơn 11.000 sản phẩm nông sản, thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR Code; có 164 mô hình ứng dụng công nghệ cao; 149 mô hình liên kết chuỗi trong nông nghiệp… Đây chính là tiềm năng lớn để phát triển sản phẩm OCOP.

Bích Hà - Quỳnh Đinh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ gia tăng giá trị nông sản, đặc sản vùng miền, OCOP còn mở ra hướng đi bền vững để sản phẩm Việt chinh phục thị trường quốc tế, gắn với văn hóa và thương hiệu quốc gia.
Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường, hướng tới nâng cao thu nhập nông dân, phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao và nông thôn bền vững. Chiến lược này giúp tỉnh trở thành địa phương dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và chuẩn bị nền tảng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.
Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP sau hơn 7 năm triển khai đã trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm và nâng tầm giá trị nông sản. Tuy nhiên, để OCOP trở thành thương hiệu quốc gia, các địa phương cần chú trọng chất lượng, câu chuyện sản phẩm và liên kết vùng bền vững.
Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Chuyển đổi số đang mở ra cơ hội cho các hợp tác xã OCOP nâng tầm sản phẩm, từ quản lý sản xuất, minh bạch thông tin đến tiếp cận thị trường hiện đại và xuất khẩu. Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ số giúp tăng năng suất, giảm chi phí và mở rộng kênh tiêu thụ.
Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Từ những tổ ong nhỏ lẻ trong những chuyến đi rừng mưu sinh, bà con xã Gào (Gia Lai) đã cùng nhau gây dựng thương hiệu đủ sức vươn ra thế giới.
Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Không chỉ nhờ chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP đã chinh phục thị trường trong và ngoài nước nhờ biết “kể chuyện” về văn hóa, vùng miền và con người đứng sau. Đó là cách để gia tăng giá trị, tạo bản sắc khác biệt và biến sản phẩm thành sứ giả văn hóa Việt.
Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp cùng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra mô hình du lịch cộng đồng bền vững, giàu bản sắc và mang giá trị kinh tế – văn hóa to lớn, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch và nông thôn Việt Nam.
Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Những gian hàng tại đây không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày gạo, trà, cà phê hay trái cây mà còn được biến thành các phim trường livestream trực tiếp. Các nghệ nhân và nông dân không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn kể những câu chuyện chân thật về quá trình làm ra chúng, từ nguồn gốc, kỹ thuật canh tác đến giá trị văn hóa. Chính sự hòa quyện giữa thương mại và văn hóa đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt, khẳng định nông sản Việt đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, gắn liền với thương mại số.
Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Gia Lai 2025, khu gian hàng OCOP và đặc sản địa phương đã chính thức khai mạc, thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Sự kiện năm nay quy tụ gần 50 gian hàng với hơn 100 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, cùng nhiều đặc sản núi rừng tiêu biểu, phác họa bức tranh đa dạng về tiềm năng kinh tế của tỉnh.
OCOP nâng tầm nông sản Việt gắn kết văn hóa kinh tế

OCOP nâng tầm nông sản Việt gắn kết văn hóa kinh tế

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) sau gần một thập kỷ triển khai đã tạo dấu ấn khi hơn 17.000 sản phẩm được công nhận. Không chỉ gia tăng giá trị kinh tế, OCOP còn khẳng định bản sắc văn hóa làng nghề, mở ra cơ hội hội nhập cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế.
OCOP nâng tầm làng nghề giữ gìn bản sắc truyền thống

OCOP nâng tầm làng nghề giữ gìn bản sắc truyền thống

Hơn 5.000 làng nghề trên cả nước đang tham gia chương trình OCOP với kỳ vọng nâng cao chất lượng sản phẩm, định vị thương hiệu và mở rộng thị trường. Tuy nhiên, để sản phẩm làng nghề thật sự bứt phá, cần đồng bộ giải pháp từ đào tạo nghệ nhân đến kết nối tiêu thụ.
Đông trùng hạ thảo Minh Trường và khát vọng nâng tầm dược liệu xứ Thanh

Đông trùng hạ thảo Minh Trường và khát vọng nâng tầm dược liệu xứ Thanh

Tại vùng quê Trung Thượng, xã Hoằng Tiến, tỉnh Thanh Hóa, một cơ sở sản xuất đang từng bước khẳng định tên tuổi trong ngành dược liệu Việt Nam – Đông trùng hạ thảo Minh Trường. Người sáng lập và điều hành thương hiệu này là anh Lê Trương Trường (sinh năm 1989), một người con xứ Thanh đầy tâm huyết với mong muốn mang sản phẩm dược liệu chất lượng cao, chuẩn khoa học đến phục vụ sức khỏe cộng đồng.
Hạt điều sang Mỹ, hạt tiêu vào châu Âu: Nông sản tây Gia Lai đổi đời nhờ OCOP

Hạt điều sang Mỹ, hạt tiêu vào châu Âu: Nông sản tây Gia Lai đổi đời nhờ OCOP

Hạt điều rang muối bắt đầu có mặt trên thị trường Mỹ, tiêu đỏ hữu cơ tây Gia Lai chinh phục bước đầu thị trường châu Âu… Những bước tiến ấy là kết quả của một hành trình dài sau hơn 6 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại tỉnh Gia Lai. Từ một chương trình mang tính khuyến khích, OCOP đã trở thành đòn bẩy chiến lược giúp nông sản vùng cao nguyên vươn xa, mở ra cơ hội đổi đời cho nhiều nông hộ và doanh nghiệp nông thôn.
Đưa OCOP từ làng quê đến thị trường thế giới

Đưa OCOP từ làng quê đến thị trường thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm bản sắc làng quê, chương trình OCOP Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Để hiện thực hóa hành trình này, đòi hỏi sự chuyển đổi toàn diện về tư duy sản xuất, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và khai thác hiệu quả lợi thế văn hóa vùng miền.
Sản phẩm OCOP trên sàn số: Cơ hội và thách thức mới

Sản phẩm OCOP trên sàn số: Cơ hội và thách thức mới

Thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa lớn cho sản phẩm OCOP vươn xa, nhưng cũng đặt ra nhiều yêu cầu khắt khe về năng lực, công nghệ và tư duy thị trường. Việc chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là điều kiện tất yếu để sản phẩm OCOP bước vào kỷ nguyên phát triển bền vững và toàn cầu hóa.
Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Xuất phát từ món bánh bò rễ tre đặc trưng miền Tây, bánh bò Mai Vân đã được biến tấu thành phiên bản ngũ sắc độc đáo, phù hợp khẩu vị và thị hiếu của người dân Gia Lai. Không chỉ dừng lại ở sản xuất – kinh doanh, thương hiệu này còn từng bước đào tạo nghề, mở rộng thị trường, góp phần gìn giữ và lan tỏa tinh hoa ẩm thực dân gian Việt.
Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Cục Xúc tiến thương mại vừa phát đi văn bản khẳng định không bổ nhiệm bất kỳ cá nhân nào làm đại sứ cho chương trình Vietnam OCOPEX 2025 và không cho phép cơ quan, tổ chức nào phối hợp thực hiện nội dung liên quan. Trước đó, TikToker Phạm Thoại đăng tải thông tin trên mạng xã hội về việc đảm nhận vai trò đại sứ chương trình “Top Nông sản – Nông sản về phố”.
Sau sáp nhập, OCOP “mắc kẹt” giữa khoảng trống pháp lý

Sau sáp nhập, OCOP “mắc kẹt” giữa khoảng trống pháp lý

Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, nhiều hợp tác xã (HTX) và chủ thể sản phẩm OCOP đang gặp khó khăn bởi những khoảng trống trong thủ tục và chậm giải ngân hỗ trợ. Không chỉ lo mất địa danh gắn liền với thương hiệu, họ còn vướng nhiều rào cản pháp lý – hành chính khi cập nhật hồ sơ và tiếp cận chính sách.
Từ câu chuyện đến hình thức: Chìa khóa đưa OCOP ra thế giới

Từ câu chuyện đến hình thức: Chìa khóa đưa OCOP ra thế giới

Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế không chỉ cần chất lượng, mà còn đòi hỏi cách kể chuyện mang đậm bản sắc văn hóa và hình thức trình bày chỉn chu. Đây chính là chìa khóa để các HTX vượt qua rào cản quy mô, khẳng định giá trị độc đáo của OCOP Việt Nam trên thương trường toàn cầu.
Bánh tráng Việt không cần nhúng nước: Chinh phục thị trường Hàn Quốc và giấc mơ vươn ra thế giới

Bánh tráng Việt không cần nhúng nước: Chinh phục thị trường Hàn Quốc và giấc mơ vươn ra thế giới

Với sản lượng xuất khẩu ổn định 9 tấn mỗi tháng sang thị trường Hàn Quốc suốt 3 năm qua, thương hiệu bánh tráng không nhúng nước Tân Nhiên đang viết nên câu chuyện thành công về việc nâng tầm nông sản bản địa. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên của tỉnh nhà được Bộ Nông nghiệp và Môi trường chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Tinh hoa OCOP Việt và hành trình ra thế giới

Tinh hoa OCOP Việt và hành trình ra thế giới

Không chỉ là sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, OCOP Việt Nam còn mang theo câu chuyện bản sắc văn hóa. Với sự hỗ trợ xúc tiến mới, sản phẩm OCOP đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ để chinh phục thị trường toàn cầu.
OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP đang góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm bản địa, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng hợp tác quốc tế, trở thành mô hình phát triển nông nghiệp bền vững và lan tỏa bản sắc Việt trong xu thế toàn cầu hóa.
Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia, xã Hoằng Phụ, Thanh Hóa là nhà sản xuất các sản phẩm Nước mắm và các sản phẩm mắm truyền thống Lê Gia. Ủ mắm trong những thùng gỗ Bời Lời, theo phương pháp truyền thống nén gài tự nhiên. Sau 18-24 tháng chăm sóc cầu kỳ, những giọt nước mắm màu hổ phách, hậu vị Thanh, mùi thơm Dịu, hoàn toàn tự nhiên đóng chai với nắp được thiết kế tiện lợi mang thương hiệu Lê Gia.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Giá cà phê hôm nay 10/11: Thị trường đồng loạt tăng vọt, trong nước neo sát mốc 120.000 đồng/kg

Quốc hội bầu Ủy viên Bộ Chính trị Đỗ Văn Chiến làm Phó Chủ tịch Quốc hội

Bạch cập – Vị thuốc quý từ lan địa sinh giúp cầm máu và làm lành vết thương

Giá tiêu hôm nay 10/11: Thị trường đi ngang, nông dân "găm hàng" chờ đợt phục hồi cuối năm

4,1 triệu tỷ đồng tín dụng BĐS: "Chôn chân" vào "lướt sóng", thị trường "đóng băng" giao dịch thực

Khởi công đồng loạt 72 trường phổ thông nội trú tại các xã biên giới – Kiến tạo tương lai biên giới đất liền

Siêu bão số 14 sẽ vào Biển Đông, dự báo đổi hướng đi Đài Loan

Tâm linh hòa cùng lễ hội – Núi Sam đón mùa hành hương Bà Chúa Xứ

Đặc sản “trứng kiến trong lá nếp” – Hương vị không dành cho người yếu tim

Miền Bắc nồm ẩm "trái mùa": Vì sao và bao giờ chấm dứt?

Rò rỉ những tính năng nổi bật trên dòng flagship Samsung Galaxy S26 series

Giá vàng hôm nay 10/11: SJC vọt lên gần 150 triệu đồng/lượng

Đồng loạt khởi công trường nội trú tại các xã biên giới trên cả nước

Gạo Việt đối mặt nghịch lý xuất khẩu: Sản lượng ổn định, giá trị lao dốc

Hoàng liên ô rô – "Thần dược" tự nhiên trong y học cổ truyền Việt Nam

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động