Ngành thủy sản có tốc độ hồi phục đáng ghi nhận

So sánh với mức nền thấp cùng kỳ năm ngoái, các mặt hàng ngành thủy sản đang có tốc độ hồi phục đáng ghi nhận khi gần về cuối năm. Thậm chí sản phẩm cua ghẹ, cá ngừ có tốc độ tăng 2 chữ số trong tháng 11.
Xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc giảm 3 tháng liên tiếp 11 tháng, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Mỹ đạt 6,5 tỷ USD Xuất khẩu điều vượt kế hoạch đề ra 3,05 tỷ USD
Ngành thủy sản có tốc độ hồi phục đáng ghi nhận
Tính đến cuối tháng 11, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt trên 8,2 tỷ USD, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (Vasep), riêng trong tháng 11, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt trên 790 triệu USD, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022.

Tính đến cuối tháng 11, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt trên 8,2 tỷ USD, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2022. Ước tính kim ngạch tháng 12 đạt gần 800 triệu USD, tương đương với tháng 11, đưa tổng xuất khẩu thủy sản cả năm 2023 lên khoảng 9 tỷ USD, thấp hơn 17% so với mức kỷ lục gần 11 tỷ USD của năm 2022.

Cua ghẹ là mặt hàng có tín hiệu tích cực rõ nét trong tháng 11 với kim ngạch cao hơn so với cùng kỳ, đồng thời là mức cao nhất kể từ đầu năm với doanh số 26 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng thứ 2 liên tiếp xuất khẩu cua ghẹ đạt tăng trưởng dương với 2 con số, sau khi tăng 25% trong tháng 10. Tuy nhiên, lũy kế 11 tháng đầu năm, xuất khẩu cua ghẹ vẫn thấp hơn 10% so với cùng kỳ, đạt trên 187 triệu USD.

Tiếp đến là các sản phẩm từ cá biển (trừ cá ngừ) cũng đạt mức cao nhất từ đầu năm với gần 174 triệu USD trong tháng 11, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Các sản phẩm từ nhóm này mang về doanh số trên 1,7 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm, giảm nhẹ 8% so với cùng kỳ năm 2022.

Ngành thủy sản có tốc độ hồi phục đáng ghi nhận

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản GĐ 2015 - 2023 (Tỷ USD)

* Ước tính của Cục Thủy Sản

Trong đó, riêng những sản phẩm chả cá, surimi (tên gọi khác là thanh cua, nguyên liệu chủ yếu từ cá biển) đạt gần 280 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, ít hơn 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu mặt hàng này trong tháng 11 cũng có xu hướng khả quan hơn, với mức trên 27 triệu USD, cao nhất kể từ tháng 6.

Trong 5 năm qua, mỗi năm Việt Nam thu về 300 – 420 triệu USD từ sản phẩm surimi xuất khẩu, bao gồm cả surimi cá biển và surimi cá tra, chiếm 4%-5% tổng kim ngạch thủy sản của Việt Nam. Trong số hàng trăm sản phẩm thủy sản đông lạnh, chế biến, tươi, sống, khô…thì surimi là một phân khúc có dư địa và tiềm năng phát triển vì đặc thù phù hợp của nghề cá trong nước và xu hướng gia tăng tiêu thụ của thị trường thế giới.

Cá ngừ cũng là ngành hàng có dấu hiệu xuất khẩu khả quan hơn trong nửa cuối năm nay. Riêng trong tháng 11, kim ngạch cá ngừ đạt gần 79 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2022. Năm 2023, cá ngừ hộp và thăn cá ngừ hấp đông lạnh là 2 dòng sản phẩm cá ngừ của Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu cao hơn so với năm 2022, bù đắp cho sự sụt giảm ở các phân khúc sản phẩm khác như cá tươi, cá phi lê đông lạnh. Tính đến hết tháng 11, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt 772 triệu USD, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2022.

Ngành thủy sản có tốc độ hồi phục đáng ghi nhận
Cơ cấu kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong 11 tháng 2023 (Tỷ USD)

Xuất khẩu mực, bạch tuộc trong tháng 11 giảm 5% so với cùng kỳ, mức giảm ít nhất trong năm nay, với doanh số trên 64 triệu USD, mức cao thứ 2 sau mức đỉnh gần 67 triệu USD vào tháng 8. Đây cũng được coi là dấu hiệu khả quan so với các ngành hàng khác. Lũy kế 11 tháng, kim ngạch mặt hàng này đạt trên 601 triệu USD, giảm 14% so với năm trước.

Xuất khẩu cá tra tháng 11 mặc dù cao hơn 6% so với cùng kỳ, nhưng Vasep đánh giá thông số này chưa phản ánh đúng xu hướng vì so với những tháng trước thì xuất khẩu đi xuống rõ rệt và mặt bằng so sánh của năm 2022 ở sẵn mức thấp. Tới hết tháng 11, kim ngạch cá tra đạt gần 1,7 tỷ USD, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Ước cả năm 2023 ngành này sẽ mang về 1,8 tỷ USD.

Tương tự cá tra, xuất khẩu tôm tháng 11 đạt mức thấp nhất kể từ tháng 5 và thấp hơn 5% so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế 11 tháng, kim ngạch tôm đạt 3,1 tỷ USD và ước cả năm sẽ đạt doanh số khoảng 3,4 tỷ USD.

Xu hướng giảm giá của các mặt hàng thủy sản nhất là tôm và cá tra vẫn chưa chấm dứt, có thể tới nửa cuối năm 2024 mới có thể phục hồi dần dần. Do vậy, xuất khẩu hai ngành hàng này chưa thể bứt phát trong những tháng cuối năm nay và đầu năm 2024. Tuy nhiên, Vasep kỳ vọng năm 2024 ngành thủy sản xuất khẩu sẽ qua giai đoạn khó khăn về tiêu thụ và chu kỳ sụt giảm giả và sẽ có tín hiệu tích cực hơn.

Xuất khẩu rau quả phấn đấu đạt 6 tỷ USD trong năm 2024 Xuất khẩu rau quả phấn đấu đạt 6 tỷ USD trong năm 2024
Loại nhiên liệu được ví là “vàng đen”, đem xuất khẩu thu về 211,3 triệu USD Loại nhiên liệu được ví là “vàng đen”, đem xuất khẩu thu về 211,3 triệu USD
Điểm tin xuất khẩu tuần 18-24/12: Xuất khẩu rau quả thu về gần 5,6 tỷ USD; Xuất khẩu thủy sản thu về 9,2 tỷ USD Điểm tin xuất khẩu tuần 18-24/12: Xuất khẩu rau quả thu về gần 5,6 tỷ USD; Xuất khẩu thủy sản thu về 9,2 tỷ USD
Xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc giảm 3 tháng liên tiếp Xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc giảm 3 tháng liên tiếp
11 tháng, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Mỹ đạt 6,5 tỷ USD 11 tháng, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Mỹ đạt 6,5 tỷ USD
Xuất khẩu điều vượt kế hoạch đề ra 3,05 tỷ USD Xuất khẩu điều vượt kế hoạch đề ra 3,05 tỷ USD
Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hoa Kỳ kết luận sơ bộ vụ kiện vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Việt Nam

Hoa Kỳ kết luận sơ bộ vụ kiện vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Việt Nam

Theo kết luận sơ bộ vừa được Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) ban hành, mức thuế chống trợ cấp tạm thời đối với Công ty bị đơn duy nhất trong vụ việc là 2,15%.
Ngành gỗ cần giải pháp gì để hóa giải những thách thức tại thị trường Hoa Kỳ?

Ngành gỗ cần giải pháp gì để hóa giải những thách thức tại thị trường Hoa Kỳ?

Thị trường Hoa Kỳ được dự báo sẽ là điểm sáng thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu đồ gỗ trong năm 2025. Tuy vậy, chính sách thuế quan của nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump sẽ tạo ra thách thức không nhỏ, để hóa giải mối lo đòi hỏi các doanh nghiệp ngành hàng này cần chuẩn bị trước các phương án có thể xảy ra.
Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc vẫn tăng mạnh

Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc vẫn tăng mạnh

Trong 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tôm của Việt Nam ghi nhận những dấu hiệu tích cực với sự tăng trưởng mạnh mẽ ở một số thị trường quan trọng. Trung Quốc & Hong Kong là thị trường nhập khẩu lớn nhất, trong khi Mỹ, Nhật Bản, EU và Hàn Quốc cũng duy trì sức mua ổn định.
Đề xuất lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán

Đề xuất lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam kiến nghị lùi thời điểm có hiệu lực của quy định nộp thuế hộ kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử từ 1/4/2025 đến 1/7/2025 do vẫn còn nhiều vướng mắc.
Tổng thống Trump áp thuế 25% với tất cả ô tô không sản xuất tại Mỹ

Tổng thống Trump áp thuế 25% với tất cả ô tô không sản xuất tại Mỹ

Hôm 26/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố lệnh áp thuế 25% đối với ôtô và xe tải nhẹ nhập khẩu, có hiệu lực vào ngày 3/4 tới đây.
Đề xuất giảm thuế nhập khẩu MFN với nhiều nhóm mặt hàng, trong đó có ô tô

Đề xuất giảm thuế nhập khẩu MFN với nhiều nhóm mặt hàng, trong đó có ô tô

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu MFN đối với một số nhóm hàng như ô tô, khí hóa lỏng LNG, đùi gà đông lạnh, quả táo tươi, Ethanol, nho khô...
Bộ Công Thương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về xuất khẩu gạo

Đoàn kiểm tra sẽ làm việc với các doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu, các hiệp hội ngành hàng và chính quyền địa phương để đánh giá tình hình cung cầu và giá cả trên thị trường​, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại.
Ngành gạo cần làm gì trước nỗi lo “miếng bánh” thị phần đang nhỏ lại?

Ngành gạo cần làm gì trước nỗi lo “miếng bánh” thị phần đang nhỏ lại?

Từ cuối năm 2024 đến giữa tháng 2/2025, giá lúa gạo trong nước và giá gạo xuất khẩu liên tục giảm sâu. Để giữ vững đà tăng trưởng trong bối cảnh giá gạo giảm và cạnh tranh gia tăng giữa các nguồn cung, các doanh nghiệp cần có giải pháp hiệu quả nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Công bố 17 cảng cạn thuộc địa phận 12 tỉnh, thành phố

Công bố 17 cảng cạn thuộc địa phận 12 tỉnh, thành phố

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang vừa ký ban hành Quyết định về việc công bố Danh mục cảng cạn Việt Nam, với 17 cảng cạn thuộc địa phận 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết 2026, mở rộng với xăng dầu, phân bón

Đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết 2026, mở rộng với xăng dầu, phân bón

Bên cạnh những mặt hàng trong danh mục giảm thuế giá trị gia tăng cũ, Bộ Tài chính đề xuất mở rộng diện giảm 2% thuế VAT với xăng dầu, máy giặt, lò vi sóng và kéo dài chính sách ưu đãi này tới hết năm 2026.
Giá dừa tăng mạnh tác động thế nào đến các doanh nghiệp xuất khẩu?

Giá dừa tăng mạnh tác động thế nào đến các doanh nghiệp xuất khẩu?

Giá dừa khô tăng lên 180.000-190.000 đồng mỗi chục 12 trái, mức cao kỷ lục, giá dừa tươi sỉ cũng tăng lên mức 150.000 đồng/chục, cao hơn 20.000 - 30.000 đồng/chục so với thời điểm đầu năm. Những biến động của giá dừa có ảnh hưởng thế nào đến các doanh nghiệp xuất khẩu?
Xuất khẩu rau quả giảm 3 tháng liên tiếp, cách nào gỡ khó?

Xuất khẩu rau quả giảm 3 tháng liên tiếp, cách nào gỡ khó?

Xuất khẩu rau quả ghi nhận giảm tháng thứ ba liên tiếp khiến các chuyên gia lo ngại kim ngạch xuất khẩu năm 2025 có thể giảm so với năm 2024 và khó đạt 8 tỷ USD trong năm nay.
Thái Lan tiêu thụ cá tra lớn thứ hai của Việt Nam tại châu Á

Thái Lan tiêu thụ cá tra lớn thứ hai của Việt Nam tại châu Á

Thái Lan hiện là thị trường tiêu thụ cá tra lớn thứ hai của Việt Nam tại châu Á, đứng sau Trung Quốc, mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản trong thời gian tới.
TS. Cấn Văn Lực: Hành lang pháp lý vững chắc là nền tảng thúc đẩy kinh tế số phát triển bền vững

TS. Cấn Văn Lực: Hành lang pháp lý vững chắc là nền tảng thúc đẩy kinh tế số phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để bắt kịp làn sóng tiền kỹ thuật số trên thế giới. Nếu xây dựng được một khung pháp lý phù hợp, chúng ta không chỉ kiểm soát được rủi ro mà còn tạo điều kiện để nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ, bắt kịp xu hướng toàn cầu.
Cơ hội cho doanh nghiệp đăng ký tham gia Đoàn thúc đẩy hợp tác kinh tế Pháp ngữ

Cơ hội cho doanh nghiệp đăng ký tham gia Đoàn thúc đẩy hợp tác kinh tế Pháp ngữ

Theo Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) phối hợp với Chính phủ Benin (Benin) tổ chức Đoàn thúc đẩy hợp tác kinh tế Pháp ngữ tới khu vực Tây Phi, tại Cotonou, nước Cộng hòa Benin, từ ngày 17-19/6/2025. Đây là sự kiện kinh tế thường niên không thể bỏ lỡ dành cho các doanh nghiệp từ các nước Pháp ngữ.
Doanh nghiệp Bỉ tìm nhà cung ứng cà phê hạt

Doanh nghiệp Bỉ tìm nhà cung ứng cà phê hạt

Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU thông tin, một Thương nhân của Bỉ cần tìm nhà cung ứng cà phê hạt của Việt Nam để xuất khẩu đi Kazakhstan.
Yêu cầu Shopee, Tiktok shop báo cáo việc tăng phí “sốc”

Yêu cầu Shopee, Tiktok shop báo cáo việc tăng phí “sốc”

Về việc các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và TikTok Shop công bố kế hoạch điều chỉnh chính sách thu phí sàn, Cục Thương mại điện tử (Bộ Công Thương) khẳng định sẽ yêu cầu các sàn báo cáo về cơ chế thu phí, nhằm đảm bảo không có sự lạm dụng vị thế thị trường.
Xuất khẩu trứng lỏng - “lối ra” vững chắc cho ngành hàng trứng gia cầm giữa lúc giá giảm

Xuất khẩu trứng lỏng - “lối ra” vững chắc cho ngành hàng trứng gia cầm giữa lúc giá giảm

Trứng gia cầm Việt Nam đang có sản lượng lớn, cơ quan chức năng trong nước cũng tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp Việt có thể xuất khẩu nhưng trứng tươi có hạn sử dụng ngắn, và chỉ bảo quản mát chứ không thể bảo quản đông dài ngày nên không dễ bước chân vào các thị trường khó tính.
Tiền Giang xuất khẩu 1 tấn xoài tượng da xanh sang Hoa Kỳ

Tiền Giang xuất khẩu 1 tấn xoài tượng da xanh sang Hoa Kỳ

Việc xuất khẩu lô xoài tượng da xanh của Tiền Giang sang thị trường Hoa Kỳ sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, giúp chúng ta tiếp cận thị trường toàn cầu, khẳng định vị thế của nông sản Tiền Giang.
An Giang: Huyện Phú Tân nhân rộng mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

An Giang: Huyện Phú Tân nhân rộng mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Năm 2025, huyện Phú Tân (An Giang) sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; nhân rộng mô hình sử dụng biến tần và hệ thống điều khiển từ xa IoT cho hệ thống bơm ở hợp tác xã nông nghiệp.
Khai mở những thị trường xuất khẩu mới cho rau quả Việt Nam

Khai mở những thị trường xuất khẩu mới cho rau quả Việt Nam

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc 2 tháng đầu năm ghi nhận mức giảm mạnh nhất từ trước đến nay. Trước những khó khăn của ngành rau quả, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa giao Bộ trưởng Bộ Công thương nghiên cứu mở rộng thị trường xuất khẩu trái cây.
Phập phồng nỗi lo xuất khẩu sầu riêng

Phập phồng nỗi lo xuất khẩu sầu riêng

Những vườn sầu riêng chín sớm ở miền Tây đang bước vào giai đoạn đầu vụ, dự kiến đến cuối tháng 3 nguồn cung sẽ tăng mạnh hơn.. Nhiều nhà vườn ở Tiền Giang, Bến Tre vui mừng khi giá mua trái cây đã tăng mạnh so với tháng trước.
Không dễ xuất khẩu trứng gia cầm tươi, vì sao?

Không dễ xuất khẩu trứng gia cầm tươi, vì sao?

Trong khi trứng tại Mỹ khan hiếm và đắt đỏ thì nguồn cung trứng tươi ở Việt Nam khá dồi dào nhưng các doanh nghiệp lại không dễ bước chân vào thị trường khó tính này.
"Xanh hóa" ngành dệt may để gia tăng lợi thế xuất khẩu

"Xanh hóa" ngành dệt may để gia tăng lợi thế xuất khẩu

"Xanh hóa" sản xuất không chỉ giúp bảo vệ môi trường, mà còn giúp các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ phía khách hàng quốc tế.
Cá tra Việt Nam có thể được hưởng lợi từ thương chiến?

Cá tra Việt Nam có thể được hưởng lợi từ thương chiến?

Sản lượng cá tra của Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng mặc dù có sự cạnh tranh với các nhà sản xuất khác. Ngành cá tra có thể được hưởng lợi từ việc áp thuế đối với cá rô phi Trung Quốc của Hoa Kỳ.
Thúc đẩy xuất khẩu nông thủy sản, thực phẩm qua Hội chợ Foodservice Australia 2025

Thúc đẩy xuất khẩu nông thủy sản, thực phẩm qua Hội chợ Foodservice Australia 2025

Foodservice là hội chợ lớn bậc nhất tại Úc về ngành thực phẩm, đồ uống, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ăn uống và các sản phẩm có liên quan.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
gleximco
Phiên bản di động