Ngành thủy sản có tốc độ hồi phục đáng ghi nhận

So sánh với mức nền thấp cùng kỳ năm ngoái, các mặt hàng ngành thủy sản đang có tốc độ hồi phục đáng ghi nhận khi gần về cuối năm. Thậm chí sản phẩm cua ghẹ, cá ngừ có tốc độ tăng 2 chữ số trong tháng 11.
Xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc giảm 3 tháng liên tiếp 11 tháng, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Mỹ đạt 6,5 tỷ USD Xuất khẩu điều vượt kế hoạch đề ra 3,05 tỷ USD
Ngành thủy sản có tốc độ hồi phục đáng ghi nhận
Tính đến cuối tháng 11, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt trên 8,2 tỷ USD, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (Vasep), riêng trong tháng 11, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt trên 790 triệu USD, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022.

Tính đến cuối tháng 11, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt trên 8,2 tỷ USD, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2022. Ước tính kim ngạch tháng 12 đạt gần 800 triệu USD, tương đương với tháng 11, đưa tổng xuất khẩu thủy sản cả năm 2023 lên khoảng 9 tỷ USD, thấp hơn 17% so với mức kỷ lục gần 11 tỷ USD của năm 2022.

Cua ghẹ là mặt hàng có tín hiệu tích cực rõ nét trong tháng 11 với kim ngạch cao hơn so với cùng kỳ, đồng thời là mức cao nhất kể từ đầu năm với doanh số 26 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng thứ 2 liên tiếp xuất khẩu cua ghẹ đạt tăng trưởng dương với 2 con số, sau khi tăng 25% trong tháng 10. Tuy nhiên, lũy kế 11 tháng đầu năm, xuất khẩu cua ghẹ vẫn thấp hơn 10% so với cùng kỳ, đạt trên 187 triệu USD.

Tiếp đến là các sản phẩm từ cá biển (trừ cá ngừ) cũng đạt mức cao nhất từ đầu năm với gần 174 triệu USD trong tháng 11, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Các sản phẩm từ nhóm này mang về doanh số trên 1,7 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm, giảm nhẹ 8% so với cùng kỳ năm 2022.

Ngành thủy sản có tốc độ hồi phục đáng ghi nhận

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản GĐ 2015 - 2023 (Tỷ USD)

* Ước tính của Cục Thủy Sản

Trong đó, riêng những sản phẩm chả cá, surimi (tên gọi khác là thanh cua, nguyên liệu chủ yếu từ cá biển) đạt gần 280 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, ít hơn 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu mặt hàng này trong tháng 11 cũng có xu hướng khả quan hơn, với mức trên 27 triệu USD, cao nhất kể từ tháng 6.

Trong 5 năm qua, mỗi năm Việt Nam thu về 300 – 420 triệu USD từ sản phẩm surimi xuất khẩu, bao gồm cả surimi cá biển và surimi cá tra, chiếm 4%-5% tổng kim ngạch thủy sản của Việt Nam. Trong số hàng trăm sản phẩm thủy sản đông lạnh, chế biến, tươi, sống, khô…thì surimi là một phân khúc có dư địa và tiềm năng phát triển vì đặc thù phù hợp của nghề cá trong nước và xu hướng gia tăng tiêu thụ của thị trường thế giới.

Cá ngừ cũng là ngành hàng có dấu hiệu xuất khẩu khả quan hơn trong nửa cuối năm nay. Riêng trong tháng 11, kim ngạch cá ngừ đạt gần 79 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2022. Năm 2023, cá ngừ hộp và thăn cá ngừ hấp đông lạnh là 2 dòng sản phẩm cá ngừ của Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu cao hơn so với năm 2022, bù đắp cho sự sụt giảm ở các phân khúc sản phẩm khác như cá tươi, cá phi lê đông lạnh. Tính đến hết tháng 11, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt 772 triệu USD, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2022.

Ngành thủy sản có tốc độ hồi phục đáng ghi nhận
Cơ cấu kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong 11 tháng 2023 (Tỷ USD)

Xuất khẩu mực, bạch tuộc trong tháng 11 giảm 5% so với cùng kỳ, mức giảm ít nhất trong năm nay, với doanh số trên 64 triệu USD, mức cao thứ 2 sau mức đỉnh gần 67 triệu USD vào tháng 8. Đây cũng được coi là dấu hiệu khả quan so với các ngành hàng khác. Lũy kế 11 tháng, kim ngạch mặt hàng này đạt trên 601 triệu USD, giảm 14% so với năm trước.

Xuất khẩu cá tra tháng 11 mặc dù cao hơn 6% so với cùng kỳ, nhưng Vasep đánh giá thông số này chưa phản ánh đúng xu hướng vì so với những tháng trước thì xuất khẩu đi xuống rõ rệt và mặt bằng so sánh của năm 2022 ở sẵn mức thấp. Tới hết tháng 11, kim ngạch cá tra đạt gần 1,7 tỷ USD, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Ước cả năm 2023 ngành này sẽ mang về 1,8 tỷ USD.

Tương tự cá tra, xuất khẩu tôm tháng 11 đạt mức thấp nhất kể từ tháng 5 và thấp hơn 5% so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế 11 tháng, kim ngạch tôm đạt 3,1 tỷ USD và ước cả năm sẽ đạt doanh số khoảng 3,4 tỷ USD.

Xu hướng giảm giá của các mặt hàng thủy sản nhất là tôm và cá tra vẫn chưa chấm dứt, có thể tới nửa cuối năm 2024 mới có thể phục hồi dần dần. Do vậy, xuất khẩu hai ngành hàng này chưa thể bứt phát trong những tháng cuối năm nay và đầu năm 2024. Tuy nhiên, Vasep kỳ vọng năm 2024 ngành thủy sản xuất khẩu sẽ qua giai đoạn khó khăn về tiêu thụ và chu kỳ sụt giảm giả và sẽ có tín hiệu tích cực hơn.

Xuất khẩu rau quả phấn đấu đạt 6 tỷ USD trong năm 2024 Xuất khẩu rau quả phấn đấu đạt 6 tỷ USD trong năm 2024
Loại nhiên liệu được ví là “vàng đen”, đem xuất khẩu thu về 211,3 triệu USD Loại nhiên liệu được ví là “vàng đen”, đem xuất khẩu thu về 211,3 triệu USD
Điểm tin xuất khẩu tuần 18-24/12: Xuất khẩu rau quả thu về gần 5,6 tỷ USD; Xuất khẩu thủy sản thu về 9,2 tỷ USD Điểm tin xuất khẩu tuần 18-24/12: Xuất khẩu rau quả thu về gần 5,6 tỷ USD; Xuất khẩu thủy sản thu về 9,2 tỷ USD
Xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc giảm 3 tháng liên tiếp Xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc giảm 3 tháng liên tiếp
11 tháng, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Mỹ đạt 6,5 tỷ USD 11 tháng, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Mỹ đạt 6,5 tỷ USD
Xuất khẩu điều vượt kế hoạch đề ra 3,05 tỷ USD Xuất khẩu điều vượt kế hoạch đề ra 3,05 tỷ USD
Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bưởi Việt Nam rộng cửa xuất khẩu: Cơ hội vàng từ Australia và Hàn Quốc

Bưởi Việt Nam rộng cửa xuất khẩu: Cơ hội vàng từ Australia và Hàn Quốc

Ngành bưởi Việt Nam đón tín hiệu tích cực khi Australia và Hàn Quốc chính thức mở cửa nhập khẩu bưởi tươi, mở ra cơ hội nâng cao giá trị và giải bài toán dư thừa trong nước cho các giống bưởi chất lượng cao như Da Xanh, Năm Roi, Diễn.
Việt Nam xuất siêu 3,79 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Việt Nam xuất siêu 3,79 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Thống kê 4 tháng đầu năm 2025, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam không chỉ ghi nhận mức tăng trưởng hai con số ở cả hai chiều mà còn thể hiện rõ sự dịch chuyển trong cấu trúc cán cân thương mại. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 136,55 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 140,34 tỷ USD, xuất siêu 3,79 tỷ USD.
Tăng tốc đầu tư xanh: Cơ hội vượt lên trong bối cảnh biến động

Tăng tốc đầu tư xanh: Cơ hội vượt lên trong bối cảnh biến động

Trong bối cảnh thời gian hành động cho mục tiêu khí hậu toàn cầu đang rút ngắn, Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng đang đối mặt với một bài toán kép: vừa đảm bảo tăng trưởng kinh tế, vừa phải chuyển đổi nhanh chóng sang mô hình phát triển xanh. Đầu tư xanh, với tiềm năng lớn và dòng vốn đang tăng tốc, được kỳ vọng là chìa khóa giải bài toán này – nhưng chỉ hiệu quả nếu đi kèm hành động phối hợp và tầm nhìn dài hạn.
4 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 8,4%

4 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 8,4%

Ngày 6/5, Cục Thống kê, Bộ Tài chính công bố báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2025.
Chỉ số PCI đứng thứ 21, Thanh Hóa tăng 9 bậc so với năm 2023

Chỉ số PCI đứng thứ 21, Thanh Hóa tăng 9 bậc so với năm 2023

Ngày 6/5, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức lễ công bố Chỉ số PCI 2024.
Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân: Mở ra kỷ nguyên đột phá cho nền kinh tế Việt Nam

Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân: Mở ra kỷ nguyên đột phá cho nền kinh tế Việt Nam

Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển nền kinh tế Việt Nam. Mục tiêu cụ thể của nghị quyết là đến năm 2030, sẽ có 2 triệu doanh nghiệp tư nhân hoạt động, đóng góp từ 55-58% GDP của cả nước, đồng thời tạo ra hàng triệu việc làm và góp phần nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh quốc gia. Nghị quyết này không chỉ là một công cụ thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân mà còn là nền tảng để tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng bền vững và hiện đại.
Tận dụng “90 ngày vàng”, doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ

Tận dụng “90 ngày vàng”, doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ

Tận dụng 90 ngày Mỹ tạm dừng kế hoạch áp thuế đối ứng, nhiều doanh nghiệp tức tốc đưa hàng sang Mỹ, đồng thời chủ động lên kịch bản ứng phó nếu mức thuế quan cao được áp dụng, trong đó có việc tìm kiếm thị trường mới.
Xuất khẩu sầu riêng, trái cây sang Trung Quốc giảm mạnh

Xuất khẩu sầu riêng, trái cây sang Trung Quốc giảm mạnh

Tính tới ngày 21/4, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt gần 453 triệu USD, giảm 5,3% so với tháng trước và giảm hơn 25% so với cùng kỳ năm 2024. Ước sơ bộ 4 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả đạt 1,6 tỷ USD, giảm hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lạng Sơn: Cặp cửa khẩu Cốc Nam-Lũng Nghịu nghỉ lễ từ ngày 1-5/5

Lạng Sơn: Cặp cửa khẩu Cốc Nam-Lũng Nghịu nghỉ lễ từ ngày 1-5/5

Cặp cửa khẩu Cốc Nam-Lũng Nghịu nghỉ lễ từ ngày 1-5/5, các cặp cửa khẩu Hữu Nghị-Hữu Nghị Quan, Tân Thanh-Pò Chài, Chi Ma-Ái Điểm vẫn thực hiện thông quan bình thường.
Quý I/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 22%

Quý I/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 22%

Trong quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 31,4 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu đạt 4,1 tỷ USD, tăng 21%.
Mỹ mời Việt Nam sang họp khởi động đàm phán trong tuần này

Mỹ mời Việt Nam sang họp khởi động đàm phán trong tuần này

Đây là thông tin được ông Đỗ Ngọc Hưng, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, cho biết tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài do Bộ Công Thương tổ chức chiều 28/4.
Cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến thô sang Trung Quốc

Cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến thô sang Trung Quốc

Với sản lượng tổ yến (yến sào) của Việt Nam khoảng 150-200 tấn/năm, Việt Nam đang có cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến chính ngạch sang Trung Quốc.
Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước

Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều biến động, đặc biệt là cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, việc củng cố và phát triển thị trường trong nước trở thành nhiệm vụ cấp thiết đối với Việt Nam.
Mỹ bất ngờ tuyên bố có thể áp thuế đối ứng sớm hơn thời hạn 90 ngày

Mỹ bất ngờ tuyên bố có thể áp thuế đối ứng sớm hơn thời hạn 90 ngày

Trong bài phát biểu mới đây nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố có thể sẽ không cần chờ tới thời hạn 90 ngày, mà có thể sẽ áp trở lại các mức thuế quan "có đi có lại" với một số quốc gia chỉ trong vòng 2-3 tuần tới.
Kazakhastan có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt

Kazakhastan có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt

“Người tiêu dùng Kazakhastan có nhu cầu lớn với trà, cà phê, do đó Kazakhastan mong muốn nhập khẩu các sản phẩm này từ Việt Nam”, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh tiết lộ.
Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Chính phủ Ấn Độ vừa công bố áp dụng thuế tự vệ tạm thời 12% trong vòng 200 ngày đối với 5 loại sản phẩm thép phẳng.
Ngành điều Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu mới trước thách thức thuế quan

Ngành điều Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu mới trước thách thức thuế quan

Gần 10 năm qua, Mỹ luôn là thị trường số 1 của ngành điều Việt Nam, chiếm khoảng 25-27% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, ngành điều muốn hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trước thách thức thuế quan phải tập trung vào ba trụ cột chính.
Xuất khẩu cá tra giữ đà tăng trưởng trước thách thức

Xuất khẩu cá tra giữ đà tăng trưởng trước thách thức

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 3/2025 xuất khẩu cá tra sang các thị trường tiếp tục tăng trưởng dương 16%, đạt 182 triệu USD. Lũy kế xuất khẩu cá tra quý I/2025 đạt hơn 465 triệu USD, tăng 13% so với quý I/2024.
Nghệ An: Quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Nghệ An: Quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến đề nghị tỉnh Nghệ An tiếp tục chỉ đạo, quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh
OMODA C3: mở ra kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo và thiết kế tương lai

OMODA C3: mở ra kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo và thiết kế tương lai

Ngày 26/4/2025, OMODA & JAECOO sẽ chính thức ra mắt một biểu tượng mới – OMODA C3, mẫu xe crossover đầu tiên mang phong cách “energy mecha” – đánh dấu sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo và thiết kế tương lai trong ngành ô tô toàn cầu.
Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% tới hết năm 2026 với nhiều hàng hoá

Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% tới hết năm 2026 với nhiều hàng hoá

Sáng 23/4, tiếp tục Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026.
Giải pháp nào kích cầu tiêu dùng nội địa?

Giải pháp nào kích cầu tiêu dùng nội địa?

Để kích cầu tiêu dùng nội địa, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần nhanh chóng thích nghi với xu hướng mua sắm online và nhu cầu về sản phẩm xanh, có nguồn gốc rõ ràng.
Đề xuất lùi tăng thuế tiêu thụ với bia, rượu sang năm 2027

Đề xuất lùi tăng thuế tiêu thụ với bia, rượu sang năm 2027

Bộ Tài chính đề xuất lùi thời gian áp dụng Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với mặt hàng bia, rượu vào năm 2027 thay vì năm 2026 so với trước đây.
Nỗi lo "sầu riêng" thành "sầu chung" đang hiện hữu

Nỗi lo "sầu riêng" thành "sầu chung" đang hiện hữu

Thời gian gần đây, giá sầu riêng liên tục giảm sâu khiến người trồng lo lắng, nỗi lo "sầu riêng" thành "sầu chung" đang hiện hữu nhất là vụ thu hoạch đang đến gần.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động