Loài "thuỷ quái biển Đông" ngon hiếm có ở Việt Nam, 250.000 đồng/kg có tiền cũng khó mua, chỉ dùng đãi khách quý

Cá nghéo có thân hình mảnh mai với vây đuôi thấp giống dải băng. Khi trưởng thành, cá sẽ có kích thước khá lớn. Loài cá này chủ yếu ăn các loài cá có xương, các động vật giáp xác và mực.
Loài thuỷ quái xưa bán rẻ bèo, nay “lên đời” thành đặc sản nhà hàng 300.000 đồng/kg Loài cá nghe tên đã hết hồn, xưa giá rẻ bèo giờ là đặc sản được ưa chuộng 240.000 đồng/kg Loại cá xưa nhiều vô kể không ai ăn, giờ thành đặc sản được nhà hàng ưa chuộng
có họ hàng với cá mập nhưng loài cá nghéo này không hoặc ít gây nguy hiểm cho con người
Có họ hàng với cá mập nhưng loài cá nghéo này không hoặc ít gây nguy hiểm cho con người

Đặc sản Quảng Bình rất đa dạng và phong phú. Từ những món ăn của rừng sâu đến biển cả, qua bàn tay của người dân địa phương đều trở thành những món đặc sản hiếm có khó tìm. Trong số đố, gỏi cá nghéo món ngon dành cho thực khách phương xa.

Cá nghéo là một trong những con đặc sản ở Quảng Bình mà không được nhiều người biết đến, vì nó khá quý hiếm. Phải là người sành ăn mới biết được loại cá này.

Được biết, cá nghéo thuộc họ cá mập, xương sụn nên còn được gọi với cái tên khác là cá sụn sữa. Loài cá này xuất hiện ở một số vùng biển miền Trung, trong đó nhiều nhất là ở Quảng Bình, nó được xem như là một đặc sản đặc sắc của vùng đất này. Về đặc biệt bên ngoài, da của cá nghéo có màu xám, và khá sần sùi nên ngoài tên cá nghéo, cá sụn sữa, loài cá này còn có một tên gọi khác nữa là cá nhám. Do hình dạng khác lạ, lại hiếm gặp nên chúng còn được mệnh danh là "thuỷ quái biển Đông".

Trên thế giới, cá nghéo đã được ghi nhận có xuất hiện tại nhiều vùng biển từ Tanzania, Vịnh Aden, Vịnh Mannar, Vịnh Bengal, Quần đảo Andaman, Philippines và Việt Nam.

Cá nghèo là đặc sản hiếm có của vùng đất Quảng Bình
Cá nghéo là đặc sản hiếm có của vùng đất Quảng Bình

Tuy cùng họ với cá mập nhưng cá nghéo không hoặc ít gây nguy hiểm cho con người, chúng không đẻ trứng mà đẻ con. Thức ăn chính là các loài cá nhỏ, mực, sinh vật phù du dưới đáy biển và tảo biển. Do rất khó để đánh bắt và rất hiếm nên cá nghéo được xem là món ăn được dành tặng cho khách quý.

Anh Chính Nguyễn, một ngư dân chuyên đi săn các loài cá hiếm ở Quảng Bình cho biết: Cá nghéo có trọng lượng từ 1-2kg là ngon nhất. Loài cá này xương sụn, da nhám, thịt nhiều nạc, ít mỡ nhưng rất tanh. Để khử được mùi tanh, trước khi chế biến người dân cần trúng vào nồi nước sôi để cạo sạch da. Chúng không đẻ ra trứng mà đẻ ra con nên khi mang thai, trong bụng cá nghéo có thể mang 3-4 cá con, nhiều thì có tới 9-10 con. Thịt cá đang có thai được cho là bổ dưỡng hơn cá bình thường rất nhiều.

Loài cá này khá hiếm và cũng rất khó săn bắt. Để được thưởng thức gỏi cá nghéo nói chung hay những món ngon khác chế biến từ loài vật này, mùa hè chính là thời điểm thích hợp nhất.

Trên chợ mạng và một số cửa hàng bán hải sản, cá nghéo được rao bán với giá 250.000 đồng/kg. Người bán cho biết đây là loài cá hiếm và không phải lúc nào cũng có hàng nên chỉ cần rao trong vài tiếng là hết sạch.

Ăn con đặc sản cá nghéo như nào cho ngon?

Loài

Loại cá này được chế biến thành rất nhiều món và món nào cũng ngon. Bởi lẽ cá đã rất ngon nên chế biến cũng khá dễ dàng. Cá này khó nhất là lúc làm da cá, phải làm thế nào mà lớp nhám trên da có thể trôi đi mà không làm mất đi lớp da của cá. Da cá nghéo được xem là phần ngon nhất, giàu chất dinh dưỡng. Do vậy, người nấu phải canh sao lúc cho nước sôi vào để làm sạch cá thì phải vừa đủ, không để chín quá hay nguội quá.

Cá nghéo được hấp xả cuốn rau sống. Đây là món ăn khá phổ biến vì nó rất dễ ăn và ngon. Cá khi hấp lên còn giữ nguyên vị ngọt, hòa với gia vị muối, tiêu, bột ngọt, ớt, nước mắm, xả,… tạo nên một mùi thơm khó tả. Khi ăn cùng rau sống sẽ cảm thấy vị thanh mát và không có cảm giác bị ngán. Vì cả cá và rau đã dung hòa hương vị cho nhau, làm người thưởng thức ăn mãi không chán. Ngoài ra, cá còn được chế biến như: nướng bao bạc, kho, nấu cháo, nấu canh,…

Gỏi cá nghéo - Thức đặc sản không thể bỏ qua

Loài

Đặc biệt khi thưởng thức cá nghéo, du khách nên một lần thử gỏi cá nghéo rất khác so với những món ăn khác đấy. Chọn cá để làm gỏi cũng kén lắm nhé, thường thì người nấu sẽ chỉ chọn cá nặng từ 1-3kg được gọi là cá bao tử. Cá nghéo sau khi được làm sạch lớp nhám ngoài da thì sẽ được người ta mang đi thái lát làm gỏi.

Gỏi các nghéo rất bổ dưỡng dì là cá bao tử nên rất được nhiều người săn đón. Tuy nhiên, không phải lúc nào du khách cũng có thể thưởng thức được món ăn này. Cá nghéo làm gỏi thường được ăn chung với rau sống. Cái mùi thơm của rau sống, thêm chút vị nồng của cá khiến món ăn thêm độc đáo và thơm ngon. Gỏi cá nghéo được làm hoàn toàn từ những nguyên liệu tự nhiên. Miếng cá khi ăn ngon, ngọt, đậm vị thơm. Gỏi được ăn với các loại rau thơm. Đặc biệt, là các loại rau có vị chua chát, để làm dậy nên hương vị món ăn.

Đây là món ăn khí có thể thưởng thức được. Phải may mắn lắm thì du khách mới đến đúng lúc ngư dân đánh bắt được thì mới có để thưởng thức. Nên nếu có cơ hội du khách hãy thử qua món ăn này nhé. Chắc hẳn sẽ làm du khách khó lòng quên được, nếu không thưởng thức được thì sẽ tiếc lắm đấy.

Loài thuỷ quái xưa bán rẻ bèo, nay “lên đời” thành đặc sản nhà hàng 300.000 đồng/kg Loài thuỷ quái xưa bán rẻ bèo, nay “lên đời” thành đặc sản nhà hàng 300.000 đồng/kg
Loại cá độc lạ xưa không ai ăn, giờ thành đặc sản xuất hiện trong nhà hàng cao cấp, giá 800.000 đồng/kg Loại cá độc lạ xưa không ai ăn, giờ thành đặc sản xuất hiện trong nhà hàng cao cấp, giá 800.000 đồng/kg
Loại cá xưa nhiều vô kể không ai ăn, giờ thành đặc sản được nhà hàng ưa chuộng Loại cá xưa nhiều vô kể không ai ăn, giờ thành đặc sản được nhà hàng ưa chuộng
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động