Liên kết, làm chủ, tư duy sản xuất mới từ mô hình hợp tác xã ở Sơn La

Những năm gần đây, Sơn La nổi lên như một hiện tượng trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản. Những vùng nông sản quy mô lớn, những thương hiệu nông sản nổi tiếng của Sơn La đã chinh phục thị trường nội địa và xuất khẩu. Đó là thành quả của hành trình đổi mới tư duy chủ động liên kết qua các mô hình hợp tác xã kiểu mới.
Nuôi con độc lạ, tưởng dở hơi ai ngờ thu tiền tỷ Khởi nghiệp xanh mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trẻ Các doanh nghiệp chế biến cà phê Sơn La hạn chế ô nhiễm môi trường
Nông sản Sơn La đa dạng, có chất lượng cao.
Nông sản Sơn La đa dạng, có chất lượng cao.

Liên kết chuỗi tạo sức bật cho nông sản

Nhờ ban hành chủ trương đúng và trúng trong tiến trình tái cơ cấu nông nghiệp, được người dân đồng thuận cao, những năm gần đây, Sơn La đã nổi lên như một “hiện tượng nông nghiệp” của cả nước. Địa phương này hiện đã có 84.000 ha cây ăn quả, trở thành 1 trong những tỉnh có diện tích trồng cây ăn quả lớn nhất cả nước.

Giải pháp gắn kết các chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thông qua các HTX nông nghiệp mà địa phương này triển khai không chỉ góp phần khẳng định vị thế trong chuỗi thành công của "hiện tượng" nông nghiệp Sơn La, mà còn giúp nhiều nông dân có cơ hội bước tới một nấc thang mới là làm chủ HTX.

Sang tháng 9 nhưng công việc bẻ nhãn, đóng nhãn vào thùng để chuyển đi tiêu thụ của các xã viên HTX Phương Nam ở bản Pha Cúng, xã Lóng Phiêng, huyện Yên Châu (Sơn La) lúc nào cũng rộn rã tiếng nói cười. Vừa nhanh tay lựa những chùm nhãn to tròn, căng mọng, đôi mắt của anh Trần Như Kiên, Giám đốc HTX Phương Nam ánh lên niềm vui cho biết, trước đây, các hộ gia đình ở đây mạnh ai nấy làm, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ.

Nhưng chưa đầy 6 năm cùng tham gia HTX với tên gọi Phương Nam, giờ đây quy mô sản xuất, kinh doanh tăng trưởng mạnh. HTX hiện đang có 100 ha cây ăn quả, trong đó có 8 ha nhãn chín muộn, 15 ha xoài tượng da xanh và 5 ha chuối tiêu hồng. Quy mô hợp tác xã có 10 thành viên chính thức, 30 thành viên liên kết, tất cả đều là người địa phương ở đây.

“Nếu xác định chỉ làm giàu cho riêng mình sẽ rất dễ, nhưng để tất cả các anh em của mình cùng phát triển kinh tế sẽ rất là khó. Vì vậy mình luôn xác định phải thay đổi tư duy, không nghĩ chủ nhiệm HTX là “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, mà phải nghĩ anh em giàu là mình có. Khi đã được anh em tín nhiệm, những kinh nghiệm học hỏi được cùng nhau chia sẻ, có như vậy mới thành được 1 HTX cùng các thành viên và các hộ gia đình phát triển”, anh Kiên chia sẻ.

Từ suy nghĩ ấy, năm 2016, HTX Phương Nam được thành lập với 7 thành viên. Suốt những năm qua, trong vai trò Giám đốc HTX, anh Trần Như Kiên đã tích cực tìm tòi hướng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm quả; liên kết, kết nối giúp đỡ các hộ thành viên được tiếp cận tiến bộ kỹ thuật sản xuất; trong đó có việc áp dụng công nghệ tưới ẩm, chăm sóc, thu hoạch các loại quả đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo sản phẩm sạch đến với người tiêu dùng. Bên cạnh đó là hướng dẫn các xã viên ghép mắt nhãn chín muộn, cải tạo vườn tạp nên năng suất, chất lượng hơn hẳn giống địa phương.

Tỉnh Sơn La hiện đã có hơn 740 Hợp tác xã nông nghiệp.
Tỉnh Sơn La hiện đã có hơn 740 Hợp tác xã nông nghiệp.

Những năm gần đây, doanh thu của HTX Phương Nam đều đạt từ 30 – 40 tỷ đồng; thu nhập bình quân của các hộ thành viên đạt từ 500 - 900 triệu đồng/năm… Những con số này một lần nữa minh chứng cho hiệu quả của quan hệ sản xuất mới trong mô hình HTX nông nghiệp, cùng khả năng làm chủ của cá nhân Trần Như Kiên Ban lãnh đạo HTX.

“HTX hướng tới sản phẩm xuất khẩu để chứng minh với thế giới rằng người Sơn La đã làm ra các nông sản đạt tiêu chuẩn, chất lượng cao. Tuy nhiên HTX vẫn đặc biệt quan tâm đến 90 triệu đồng bào Việt Nam, để mọi người được thưởng thức thành quả sản xuất lao động, cụ thể là trái cây do chúng tôi làm ra”, anh Kiên chia sẻ.

Chính tư duy đột phá, quyết liệt trong suy nghĩ, hành động để biến cái không thể thành có thể ấy của người đứng đầu HTX đã giúp nhiều nông dân và các hộ thành viên trong HTX vững tâm để vươn lên “xóa giặc đói, đuổi giặc nghèo”.

Tại HTX Mé Lếch, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, 20 hộ gia đình nhiều năm nay đã bỏ trồng ngô sang chuyên canh na, gồm na dai truyền thống, na Thái và na sầu riêng. Để chăm sóc 150 ha na, các thành viên đã đầu tư máy móc hỗ trợ cho việc bừa đất, phun nước và phun thuốc bằng máy.

Ông Nguyễn Hữu Tứ, Giám đốc HTX Mé Lếch cho biết, na sầu riêng là sản phẩm mới được HTX kết hợp với Viện Rau quả Việt Nam trồng thử nghiệm hứa hẹn đem lại thu nhập cao. Vụ bói quả vừa rồi đã bán được từ 450.000-500.000 đồng/kg, có quả cân nặng tới 2kg và vụ năm nay đã đạt 20-25 tấn/ha.

“Cây na sầu riêng là cây khó tính nên HTX đã áp dụng công nghệ cao, đặc biệt là sản xuất hữu cơ và đưa hệ thống tưới ẩm vào vườn cây. Với mỗi hệ thống tưới ẩm trên 1 ha, HTX đầu tư 110 – 120 triệu đồng, đồng thời kết nối với các công ty, các siêu thị để tiêu thụ sản phẩm.

Hợp tác xã đã thể hiện vai trò nòng cốt

Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, cùng với việc quan tâm thúc đẩy để tăng số lượng các HTX kiểu mới, nhằm thu hút ngày càng nhiều hơn các hộ nông dân tham gia, bởi qua mô hình HTX, các hộ thành viên có nhiều cơ hội hơn trong việc mở rộng quy mô sản xuất, tiếp cận được với nhiều kỹ thuật sản xuất an toàn và dễ dàng hơn trong tiêu thụ sản phẩm… Sơn La cũng luôn khuyến khích đổi mới tư duy từ chính những người nông dân; đồng thời quan tâm đào tạo, nâng cao năng lực, trình độ để họ có thể làm chủ các HTX…

Với con số khoảng 30% nông dân Sơn La sống được từ việc phát triển cây ăn quả; hàng trăm, hàng nghìn hộ dân đã, đang dần trở thành triệu phú, tỷ phú. Đây có thể coi là minh chứng rõ nét, cho thấy cách làm này là đúng hướng trong tiến trình tái cơ cấu nông nghiệp ở Sơn La.

“Sơn La đã có đề án đánh giá rất kỹ HTX, qua đó nhằm đánh giá cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh trong thời gian qua đối với phát triển HTX. Tỉnh cũng chọn các HTX điển hình làm đầu tàu để các HTX khác noi theo, như HTX Mé Lếch hoạt động rất hiệu quả. Từ cây na Thái và na Đài Loan, bằng các công nghệ ghép mắt đã cho ra giống cây na sầu riêng giá trị đến 500.000 đồng/kg, mỗi quả có thể đạt trọng lượng từ 1,5 – 2 kg cho thấy hiệu quả kinh tế, trí tuệ và sức lao động miệt mài của các HTX là rất lớn”, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết.

Hợp tác, liên kết sản xuất, kinh doanh giữa nông dân với nhau và giữa nông dân với các tổ chức kinh tế khác, bao gồm nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà nước là tất yếu trong quá trình phát triển nền nông nghiệp hàng hóa theo hướng bền vững. Việc hình thành, phát triển các HTX nông nghiệp ở Sơn La, trong đó có vai trò quan trọng của đội ngũ những người đứng đầu HTX chính là một “mắc xích” quan trọng trong chuỗi sản xuất - chế biến - tiêu thụ sản phẩm để phát triển bền vững nông nghiệp địa phương.

Nhiều hộ nông dân ở Sơn La đã vươn lên làm chủ HTX, giúp các thành viên có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.
Nhiều hộ nông dân ở Sơn La đã vươn lên làm chủ HTX, giúp các thành viên có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Ông Lương Quốc Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội nông dân Việt Nam cho biết, Sơn La là điểm sáng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhất là trong sản xuất nông nghiệp. Từ một tỉnh rất bình thường so với các tỉnh miền núi phía Bắc khác, trong 1 thời gian ngắn, địa phương đã trở thành một trong những tỉnh có sản xuất nông nghiệp phát triển mạnh.

“Sơn La đã thực hiện rất đồng bộ công tác phát triển HTX gắn với sản xuất hàng hóa. Điểm đột phá nữa trong khâu xúc tiến tiêu thụ nông sản của Sơn La là không chỉ tiêu thụ trong nước, đã xuất khẩu thành công lượng lớn sản phẩm ra thị trường, trong đó có những thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu…”, ông Đoàn đánh giá./.

Nhìn lại quá trình tái cơ cấu nền nông nghiệp ở Sơn La, nhất là trong phát triển kinh tế nông nghiệp có thể thấy người Sơn La đã có thể tự hào về những kết quả đã đạt được. Hành trình đưa Sơn La đến với thành công trong nông nghiệp hôm nay phải kể đến sự quyết tâm chuyển đổi từ tư duy đến hành động, cùng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là những người đứng đầu.

Chính sách đi vào đời sống, giúp người dân đổi mới tư duy sản xuất. Không chỉ làm chủ trên thửa ruộng, người nông dân còn làm chủ trong hợp tác, liên kết. Những mô hình hợp tác xã kiểu mới chính là điểm tựa đưa nông sản Sơn La chinh phục các thị trường xuất khẩu lớn./.

Thu Thùy

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tập đoàn TH đề xuất hai kịch bản cho Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Tập đoàn TH đề xuất hai kịch bản cho Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Ngày 5/8/2025, tại Hội thảo “Phát triển ngành sữa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương tổ chức, ông Ngô Minh Hải – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH – đã đưa ra nhận định: “Việt Nam có đủ điều kiện để tự chủ hoàn toàn nguồn nguyên liệu sữa tươi trong nước”.
Nông sản Việt bứt phá thị phần tại Nhật Bản

Nông sản Việt bứt phá thị phần tại Nhật Bản

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam sang Nhật Bản đang tăng trưởng mạnh, đạt hơn 4 tỷ USD năm 2024. Chất lượng, thương hiệu và chế biến sâu giúp sản phẩm Việt vượt rào cản tiêu chuẩn, mở rộng thị phần tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Tháng 7/2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Mỹ đạt 261,6 triệu USD, tăng tới 66% so với cùng kỳ năm trước. Lợi thế trái cây nhiệt đới cùng việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng đã giúp sản phẩm Việt từng bước chinh phục thị trường vốn nổi tiếng khó tính này.
Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Ngày 9/8/2025, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Nhà hát Ca Múa nhạc Việt Nam, Hà Nội, Công ty CPHH Vedan Việt Nam một lần nữa được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam”. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Vedan vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý này – một minh chứng thuyết phục cho hành trình xây dựng thương hiệu bền vững, uy tín và được người tiêu dùng Việt tin chọn suốt hơn 30 năm qua.
Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết vùng giữa TP HCM và Khánh Hòa thúc đẩy phát triển ngành yến sào bền vững, chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch, nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ yến sào thế giới.
Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển sâu rộng, tạo đà thuận lợi cho thương mại và đầu tư. Sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên đang mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận thị trường lớn của Hàn Quốc, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 150 tỷ USD trong tương lai gần.
Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển đột phá nhờ chế biến sâu và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Giải pháp này không chỉ giảm phụ thuộc Trung Quốc mà còn nâng cao giá trị sản phẩm, mở ra hướng đi bền vững cho nông dân và doanh nghiệp.
Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Ngành sữa Việt Nam cần cải tổ chuỗi giá trị theo hướng minh bạch, công nghệ cao và liên kết bền vững để vượt qua rào cản kỹ thuật, giảm phụ thuộc nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước ngày càng tăng.
Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng kéo theo không ít rủi ro, trong đó đáng lo ngại nhất là tình trạng gian lận thương mại quốc tế ngày càng tinh vi. Không ít doanh nghiệp Việt Nam đã gánh chịu thiệt hại lớn vì thiếu cảnh giác, đặt ra yêu cầu cấp thiết về thay đổi tư duy quản trị rủi ro để thích ứng với cuộc chơi toàn cầu.
Gỡ nút thắt xuất xứ, mở lối cho hàng Việt

Gỡ nút thắt xuất xứ, mở lối cho hàng Việt

Chuỗi cung ứng thiếu đồng bộ, lệ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu đang khiến hàng Việt khó đáp ứng quy tắc xuất xứ. Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và minh bạch nguồn gốc là hướng đi cấp thiết để mở rộng thị phần, nâng cao khả năng cạnh tranh và giữ vững uy tín thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Chiến lược giảm phát thải: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt

Chiến lược giảm phát thải: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt

Định hướng sản xuất nông nghiệp giảm phát thải đang mở ra cơ hội tạo lợi thế cạnh tranh cho nông sản Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Không chỉ giúp cải thiện thu nhập cho nông dân, mô hình này còn là chiến lược lâu dài để xây dựng thương hiệu quốc gia về nông sản xanh, bền vững, hài hòa với thiên nhiên và thích ứng biến đổi khí hậu.
Thương mại điện tử toàn cầu: Bệ phóng mới cho hàng Việt vươn xa

Thương mại điện tử toàn cầu: Bệ phóng mới cho hàng Việt vươn xa

Khi thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành xu thế toàn cầu, sản phẩm Việt đang có thêm “con đường mới” để tiến sâu vào chuỗi cung ứng quốc tế. Không chỉ là kênh xuất khẩu hiệu quả, các sàn thương mại điện tử còn là nơi hàng Việt khẳng định giá trị chất lượng và bản sắc, mở ra triển vọng xây dựng thương hiệu quốc gia trong môi trường số.
Giải bài toán thủ tục: Giữ thị trường, xây thương hiệu nông sản

Giải bài toán thủ tục: Giữ thị trường, xây thương hiệu nông sản

Thủ tục kiểm dịch, kiểm tra chất lượng và truy xuất nguồn gốc vẫn là nút thắt khiến nông sản Việt dễ “lỡ hẹn” thị trường. Gỡ khó bằng cải cách thủ tục, số hóa quy trình là giải pháp then chốt để giữ vững thị phần xuất khẩu và xây dựng thương hiệu bền vững cho nông sản Việt.
Giăng “lưới chắn” thương mại: Đòn bẩy bảo vệ thương hiệu Việt

Giăng “lưới chắn” thương mại: Đòn bẩy bảo vệ thương hiệu Việt

Trước áp lực từ hàng hóa giá rẻ và cạnh tranh không lành mạnh, các biện pháp phòng vệ thương mại đang trở thành “lưới chắn” hiệu quả giúp bảo vệ ngành sản xuất trong nước, tạo môi trường cạnh tranh công bằng và giữ vững thương hiệu Việt.
Gia nhập “câu lạc bộ tỉ đô”: Cuộc đua mới của trái cây Việt

Gia nhập “câu lạc bộ tỉ đô”: Cuộc đua mới của trái cây Việt

Sau “kỳ tích” của sầu riêng, ngành nông nghiệp đặt kỳ vọng nối dài danh sách trái cây xuất khẩu đạt tỉ đô như dừa, chuối, chanh dây, khóm. Tuy nhiên, để cán đích, cuộc đua này đòi hỏi chiến lược rõ ràng về giống, vùng nguyên liệu, quản lý chất lượng và khả năng thích ứng với rào cản kỹ thuật toàn cầu.
Ngành dừa Việt Nam: Từ tăng giá đến tăng giá trị

Ngành dừa Việt Nam: Từ tăng giá đến tăng giá trị

Giá dừa tăng cao trong nhiều tháng qua mang lại nguồn thu đáng kể cho nông dân, đặc biệt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long – thủ phủ dừa của cả nước. Tuy nhiên, để ngành dừa phát triển bền vững, không chỉ dừng lại ở hiện tượng “được giá” mà cần đẩy mạnh đầu tư chế biến sâu, mở rộng vùng nguyên liệu hữu cơ và giữ vững chuỗi cung ứng nội địa trước làn sóng xuất khẩu thô tăng mạnh.
Nông sản Việt vươn xa: Cuộc chiến giảm giá thành từ gốc rễ

Nông sản Việt vươn xa: Cuộc chiến giảm giá thành từ gốc rễ

Với mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD, nông sản Việt đang đứng trước cơ hội lớn nhưng lại bị kìm hãm bởi bài toán giá thành. Chi phí vận hành và logistics quá cao đang bào mòn sức cạnh tranh. Giảm giá thành từ gốc rễ, thông qua công nghệ, đang trở thành mệnh lệnh sống còn.
Gạo Việt tại Singapore: Thương hiệu vươn tầm, sản phẩm khẳng định vị thế Top 3

Gạo Việt tại Singapore: Thương hiệu vươn tầm, sản phẩm khẳng định vị thế Top 3

Trong bối cảnh thị trường gạo Singapore sôi động với sự cạnh tranh gay gắt, Việt Nam vẫn vững vàng ở vị trí đối tác cung ứng gạo lớn thứ ba, cho thấy sự nỗ lực không ngừng trong việc khẳng định thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Dù đối mặt với những thách thức về giá và sự đa dạng nguồn cung, gạo Việt vẫn ghi dấu ấn mạnh mẽ ở những phân khúc quan trọng, mở ra triển vọng ổn định nhờ các hiệp định thương mại song phương.
Quốc bảo sâm Ngọc Linh trước thách thức thiên tai: Bài toán bảo tồn và phát triển bền vững

Quốc bảo sâm Ngọc Linh trước thách thức thiên tai: Bài toán bảo tồn và phát triển bền vững

Trận mưa lớn kéo dài những ngày cuối tháng 7 vừa qua tại thủ phủ sâm Măng Ri (Kon Tum) không chỉ cuốn đi hơn 1,7 tỷ đồng giá trị dược liệu mà còn gióng lên một hồi chuông cảnh báo về sự mong manh của "quốc bảo" Việt Nam. Vụ việc không chỉ là một sự cố đơn lẻ, nó phơi bày những thách thức cố hữu trong mô hình phát triển của một thương hiệu nông sản quốc gia. Đã đến lúc chúng ta cần một lời giải toàn diện cho bài toán giữa bảo tồn giá trị gốc và phát triển bền vững trước những biến động khó lường của tự nhiên và thị trường.
Xây dựng thương hiệu nông sản Việt: Thách thức từ rào cản thủ tục

Xây dựng thương hiệu nông sản Việt: Thách thức từ rào cản thủ tục

Hàng trăm tấn nông sản chất lượng cao đang đứng trước nguy cơ hư hỏng, trong khi nỗ lực chinh phục thị trường châu Âu (EU) của doanh nghiệp có thể đổ bể. Câu chuyện xây dựng thương hiệu nông sản Việt một lần nữa đối mặt với thách thức không đến từ chất lượng sản phẩm, mà từ chính những "nút thắt" trong thủ tục hành chính.
Hàng giả bủa vây: Thương hiệu cần được bảo vệ đúng cách

Hàng giả bủa vây: Thương hiệu cần được bảo vệ đúng cách

Hàng giả tràn lan với thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và đe dọa niềm tin người tiêu dùng. Bảo vệ thương hiệu không chỉ cần chế tài mạnh mà còn đòi hỏi doanh nghiệp chủ động ứng dụng công nghệ và nâng cao nhận thức cộng đồng.
Chế biến sâu mở lối nâng tầm nông sản Việt

Chế biến sâu mở lối nâng tầm nông sản Việt

Chế biến sâu không chỉ gia tăng giá trị nông sản mà còn mở ra hướng đi bền vững cho nông nghiệp Việt. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đổi mới, sáng tạo để đưa đặc sản bản địa vươn xa, tạo nền tảng xây dựng thương hiệu và chinh phục thị trường quốc tế.
Quảng bá thương hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”: Cơ hội vàng để bứt phá toàn cầu

Quảng bá thương hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”: Cơ hội vàng để bứt phá toàn cầu

Việc Việt Nam lần đầu xuất khẩu thành công gạo phát thải thấp sang Nhật Bản không chỉ tạo dấu mốc quan trọng cho ngành hàng lúa gạo, mà còn khẳng định vị thế của sản phẩm nông nghiệp bền vững trên bản đồ thế giới. “Gạo Việt xanh phát thải thấp” từ Đề án 1 triệu ha đang mở ra cơ hội khác biệt, giúp Việt Nam vượt lên trong cuộc chơi toàn cầu, nhất là ở phân khúc thị trường cao cấp.
Thương hiệu số thời minh bạch: Ai không thay đổi sẽ bị bỏ lại

Thương hiệu số thời minh bạch: Ai không thay đổi sẽ bị bỏ lại

Từ yêu cầu siết chặt thông tin người bán đến xu hướng kể chuyện sản phẩm nông nghiệp, thương mại điện tử Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng. Dự thảo Luật Thương mại điện tử và làn sóng tiêu dùng số mới buộc người bán phải thay đổi để tồn tại và phát triển.
Giọt mật chắt chiu từ hoa sú: Câu chuyện thương hiệu giữa rừng xanh

Giọt mật chắt chiu từ hoa sú: Câu chuyện thương hiệu giữa rừng xanh

Khi những cánh rừng ngập mặn khoe sắc, cũng là lúc hàng ngàn đàn ong đổ về Vườn quốc gia Xuân Thủy để hút mật hoa sú, hoa vẹt – thứ “vàng lỏng” tự nhiên quý giá. Không chỉ là nơi khai thác mật hiệu quả, Xuân Thủy còn đang trở thành điểm tựa cho người nuôi ong phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường.
Cà phê đặc sản: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Cà phê đặc sản: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Cà phê đặc sản Việt Nam đang vươn ra thế giới nhờ chất lượng vượt trội, chế biến xanh và câu chuyện thương hiệu bản sắc. Đây là chìa khóa giúp sản phẩm tăng giá trị, đáp ứng thị trường khó tính và nâng tầm vị thế ngành cà phê trên trường quốc tế.
Dứa Đồng Giao: Bài học làm thương hiệu từ nông sản tươi sống đến chế biến sâu

Dứa Đồng Giao: Bài học làm thương hiệu từ nông sản tươi sống đến chế biến sâu

Từ một loại cây trồng được đưa về thử nghiệm từ những năm 1970, dứa Đồng Giao đã vươn lên thành thương hiệu nông sản tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình, không chỉ được tiêu thụ mạnh trong nước mà còn xuất khẩu đến hàng chục quốc gia. Hành trình phát triển của đặc sản này là minh chứng sống động cho hiệu quả của chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ – chế biến sâu và xây dựng thương hiệu nông sản địa phương.
Ngành cà phê cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ

Ngành cà phê cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ

Việt Nam là một cường quốc xuất khẩu cà phê, nhưng để khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường toàn cầu, ngành cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ: từ vùng trồng, văn hóa, con người đến trải nghiệm thưởng thức mang đậm bản sắc riêng của cà phê Việt.
Thương hiệu Việt chinh phục thị trường nội địa: Bài học từ những “kỳ tích” gần đây

Thương hiệu Việt chinh phục thị trường nội địa: Bài học từ những “kỳ tích” gần đây

Từ những sản phẩm nhỏ bé, nhiều thương hiệu Việt đã vươn lên chiếm lĩnh thị trường nội địa, thậm chí chinh phục cả người tiêu dùng quốc tế. Những “kỳ tích” này để lại nhiều bài học về chiến lược, chất lượng và đổi mới sáng tạo.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động