Liên kết, làm chủ, tư duy sản xuất mới từ mô hình hợp tác xã ở Sơn La

Những năm gần đây, Sơn La nổi lên như một hiện tượng trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản. Những vùng nông sản quy mô lớn, những thương hiệu nông sản nổi tiếng của Sơn La đã chinh phục thị trường nội địa và xuất khẩu. Đó là thành quả của hành trình đổi mới tư duy chủ động liên kết qua các mô hình hợp tác xã kiểu mới.
Nuôi con độc lạ, tưởng dở hơi ai ngờ thu tiền tỷ Khởi nghiệp xanh mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trẻ Các doanh nghiệp chế biến cà phê Sơn La hạn chế ô nhiễm môi trường
Nông sản Sơn La đa dạng, có chất lượng cao.
Nông sản Sơn La đa dạng, có chất lượng cao.

Liên kết chuỗi tạo sức bật cho nông sản

Nhờ ban hành chủ trương đúng và trúng trong tiến trình tái cơ cấu nông nghiệp, được người dân đồng thuận cao, những năm gần đây, Sơn La đã nổi lên như một “hiện tượng nông nghiệp” của cả nước. Địa phương này hiện đã có 84.000 ha cây ăn quả, trở thành 1 trong những tỉnh có diện tích trồng cây ăn quả lớn nhất cả nước.

Giải pháp gắn kết các chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thông qua các HTX nông nghiệp mà địa phương này triển khai không chỉ góp phần khẳng định vị thế trong chuỗi thành công của "hiện tượng" nông nghiệp Sơn La, mà còn giúp nhiều nông dân có cơ hội bước tới một nấc thang mới là làm chủ HTX.

Sang tháng 9 nhưng công việc bẻ nhãn, đóng nhãn vào thùng để chuyển đi tiêu thụ của các xã viên HTX Phương Nam ở bản Pha Cúng, xã Lóng Phiêng, huyện Yên Châu (Sơn La) lúc nào cũng rộn rã tiếng nói cười. Vừa nhanh tay lựa những chùm nhãn to tròn, căng mọng, đôi mắt của anh Trần Như Kiên, Giám đốc HTX Phương Nam ánh lên niềm vui cho biết, trước đây, các hộ gia đình ở đây mạnh ai nấy làm, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ.

Nhưng chưa đầy 6 năm cùng tham gia HTX với tên gọi Phương Nam, giờ đây quy mô sản xuất, kinh doanh tăng trưởng mạnh. HTX hiện đang có 100 ha cây ăn quả, trong đó có 8 ha nhãn chín muộn, 15 ha xoài tượng da xanh và 5 ha chuối tiêu hồng. Quy mô hợp tác xã có 10 thành viên chính thức, 30 thành viên liên kết, tất cả đều là người địa phương ở đây.

“Nếu xác định chỉ làm giàu cho riêng mình sẽ rất dễ, nhưng để tất cả các anh em của mình cùng phát triển kinh tế sẽ rất là khó. Vì vậy mình luôn xác định phải thay đổi tư duy, không nghĩ chủ nhiệm HTX là “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, mà phải nghĩ anh em giàu là mình có. Khi đã được anh em tín nhiệm, những kinh nghiệm học hỏi được cùng nhau chia sẻ, có như vậy mới thành được 1 HTX cùng các thành viên và các hộ gia đình phát triển”, anh Kiên chia sẻ.

Từ suy nghĩ ấy, năm 2016, HTX Phương Nam được thành lập với 7 thành viên. Suốt những năm qua, trong vai trò Giám đốc HTX, anh Trần Như Kiên đã tích cực tìm tòi hướng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm quả; liên kết, kết nối giúp đỡ các hộ thành viên được tiếp cận tiến bộ kỹ thuật sản xuất; trong đó có việc áp dụng công nghệ tưới ẩm, chăm sóc, thu hoạch các loại quả đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo sản phẩm sạch đến với người tiêu dùng. Bên cạnh đó là hướng dẫn các xã viên ghép mắt nhãn chín muộn, cải tạo vườn tạp nên năng suất, chất lượng hơn hẳn giống địa phương.

Tỉnh Sơn La hiện đã có hơn 740 Hợp tác xã nông nghiệp.
Tỉnh Sơn La hiện đã có hơn 740 Hợp tác xã nông nghiệp.

Những năm gần đây, doanh thu của HTX Phương Nam đều đạt từ 30 – 40 tỷ đồng; thu nhập bình quân của các hộ thành viên đạt từ 500 - 900 triệu đồng/năm… Những con số này một lần nữa minh chứng cho hiệu quả của quan hệ sản xuất mới trong mô hình HTX nông nghiệp, cùng khả năng làm chủ của cá nhân Trần Như Kiên Ban lãnh đạo HTX.

“HTX hướng tới sản phẩm xuất khẩu để chứng minh với thế giới rằng người Sơn La đã làm ra các nông sản đạt tiêu chuẩn, chất lượng cao. Tuy nhiên HTX vẫn đặc biệt quan tâm đến 90 triệu đồng bào Việt Nam, để mọi người được thưởng thức thành quả sản xuất lao động, cụ thể là trái cây do chúng tôi làm ra”, anh Kiên chia sẻ.

Chính tư duy đột phá, quyết liệt trong suy nghĩ, hành động để biến cái không thể thành có thể ấy của người đứng đầu HTX đã giúp nhiều nông dân và các hộ thành viên trong HTX vững tâm để vươn lên “xóa giặc đói, đuổi giặc nghèo”.

Tại HTX Mé Lếch, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, 20 hộ gia đình nhiều năm nay đã bỏ trồng ngô sang chuyên canh na, gồm na dai truyền thống, na Thái và na sầu riêng. Để chăm sóc 150 ha na, các thành viên đã đầu tư máy móc hỗ trợ cho việc bừa đất, phun nước và phun thuốc bằng máy.

Ông Nguyễn Hữu Tứ, Giám đốc HTX Mé Lếch cho biết, na sầu riêng là sản phẩm mới được HTX kết hợp với Viện Rau quả Việt Nam trồng thử nghiệm hứa hẹn đem lại thu nhập cao. Vụ bói quả vừa rồi đã bán được từ 450.000-500.000 đồng/kg, có quả cân nặng tới 2kg và vụ năm nay đã đạt 20-25 tấn/ha.

“Cây na sầu riêng là cây khó tính nên HTX đã áp dụng công nghệ cao, đặc biệt là sản xuất hữu cơ và đưa hệ thống tưới ẩm vào vườn cây. Với mỗi hệ thống tưới ẩm trên 1 ha, HTX đầu tư 110 – 120 triệu đồng, đồng thời kết nối với các công ty, các siêu thị để tiêu thụ sản phẩm.

Hợp tác xã đã thể hiện vai trò nòng cốt

Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, cùng với việc quan tâm thúc đẩy để tăng số lượng các HTX kiểu mới, nhằm thu hút ngày càng nhiều hơn các hộ nông dân tham gia, bởi qua mô hình HTX, các hộ thành viên có nhiều cơ hội hơn trong việc mở rộng quy mô sản xuất, tiếp cận được với nhiều kỹ thuật sản xuất an toàn và dễ dàng hơn trong tiêu thụ sản phẩm… Sơn La cũng luôn khuyến khích đổi mới tư duy từ chính những người nông dân; đồng thời quan tâm đào tạo, nâng cao năng lực, trình độ để họ có thể làm chủ các HTX…

Với con số khoảng 30% nông dân Sơn La sống được từ việc phát triển cây ăn quả; hàng trăm, hàng nghìn hộ dân đã, đang dần trở thành triệu phú, tỷ phú. Đây có thể coi là minh chứng rõ nét, cho thấy cách làm này là đúng hướng trong tiến trình tái cơ cấu nông nghiệp ở Sơn La.

“Sơn La đã có đề án đánh giá rất kỹ HTX, qua đó nhằm đánh giá cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh trong thời gian qua đối với phát triển HTX. Tỉnh cũng chọn các HTX điển hình làm đầu tàu để các HTX khác noi theo, như HTX Mé Lếch hoạt động rất hiệu quả. Từ cây na Thái và na Đài Loan, bằng các công nghệ ghép mắt đã cho ra giống cây na sầu riêng giá trị đến 500.000 đồng/kg, mỗi quả có thể đạt trọng lượng từ 1,5 – 2 kg cho thấy hiệu quả kinh tế, trí tuệ và sức lao động miệt mài của các HTX là rất lớn”, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết.

Hợp tác, liên kết sản xuất, kinh doanh giữa nông dân với nhau và giữa nông dân với các tổ chức kinh tế khác, bao gồm nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà nước là tất yếu trong quá trình phát triển nền nông nghiệp hàng hóa theo hướng bền vững. Việc hình thành, phát triển các HTX nông nghiệp ở Sơn La, trong đó có vai trò quan trọng của đội ngũ những người đứng đầu HTX chính là một “mắc xích” quan trọng trong chuỗi sản xuất - chế biến - tiêu thụ sản phẩm để phát triển bền vững nông nghiệp địa phương.

Nhiều hộ nông dân ở Sơn La đã vươn lên làm chủ HTX, giúp các thành viên có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.
Nhiều hộ nông dân ở Sơn La đã vươn lên làm chủ HTX, giúp các thành viên có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Ông Lương Quốc Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội nông dân Việt Nam cho biết, Sơn La là điểm sáng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhất là trong sản xuất nông nghiệp. Từ một tỉnh rất bình thường so với các tỉnh miền núi phía Bắc khác, trong 1 thời gian ngắn, địa phương đã trở thành một trong những tỉnh có sản xuất nông nghiệp phát triển mạnh.

“Sơn La đã thực hiện rất đồng bộ công tác phát triển HTX gắn với sản xuất hàng hóa. Điểm đột phá nữa trong khâu xúc tiến tiêu thụ nông sản của Sơn La là không chỉ tiêu thụ trong nước, đã xuất khẩu thành công lượng lớn sản phẩm ra thị trường, trong đó có những thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu…”, ông Đoàn đánh giá./.

Nhìn lại quá trình tái cơ cấu nền nông nghiệp ở Sơn La, nhất là trong phát triển kinh tế nông nghiệp có thể thấy người Sơn La đã có thể tự hào về những kết quả đã đạt được. Hành trình đưa Sơn La đến với thành công trong nông nghiệp hôm nay phải kể đến sự quyết tâm chuyển đổi từ tư duy đến hành động, cùng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là những người đứng đầu.

Chính sách đi vào đời sống, giúp người dân đổi mới tư duy sản xuất. Không chỉ làm chủ trên thửa ruộng, người nông dân còn làm chủ trong hợp tác, liên kết. Những mô hình hợp tác xã kiểu mới chính là điểm tựa đưa nông sản Sơn La chinh phục các thị trường xuất khẩu lớn./.

Thu Thùy

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Công Thương đồng hành giúp nông sản Việt nâng tầm quốc tế

Bộ Công Thương đồng hành giúp nông sản Việt nâng tầm quốc tế

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động, ngành nông, lâm, thủy sản Việt Nam tiếp tục duy trì đà xuất khẩu ấn tượng nhờ sự hỗ trợ toàn diện từ Bộ Công Thương. Từ kết nối thị trường, phát triển thương hiệu đến nâng cao chất lượng sản phẩm, nông sản Việt đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại quốc tế.
Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tiếp tục góp mặt trong Top 10 Công ty Thực phẩm Uy tín năm 2025, theo kết quả công bố từ Vietnam Report. Đặc biệt, năm nay Richy đã có bước tiến vượt bậc khi tăng 3 bậc, từ vị trí số 10 (năm 2024) lên vị trí Top 7.
Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Trải qua nhiều giai đoạn biến động của thị trường, Dược phẩm Tâm Bình vẫn giữ vững vị thế của một thương hiệu uy tín, là lựa chọn tin cậy của hàng triệu gia đình Việt suốt 15 năm qua.
Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số kết hợp xúc tiến thương mại đang trở thành động lực quan trọng cho nông sản Việt. Từ ứng dụng công nghệ cao đến xây dựng nền tảng thương mại trực tuyến, đây được xem là hướng đi tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường toàn cầu.
Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Biến động xuất khẩu lúa gạo đặt ra thách thức lớn cho Đồng bằng sông Cửu Long. Liên kết hợp tác xã và doanh nghiệp, cùng chiến lược tạm trữ và quản lý vùng nguyên liệu, được các chuyên gia đánh giá là giải pháp chiến lược, ổn định thị trường và bảo vệ nông dân.
Sầu riêng Việt vượt khó, hướng tới kỷ lục xuất khẩu chưa từng có

Sầu riêng Việt vượt khó, hướng tới kỷ lục xuất khẩu chưa từng có

Sau những khó khăn khi một số lô hàng sầu riêng bị trả về Trung Quốc, xuất khẩu sầu riêng Việt Nam phục hồi mạnh mẽ. Tháng 9/2025 dự kiến đạt mức kỷ lục, góp phần quan trọng đưa kim ngạch rau quả vượt mục tiêu cả năm.
Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Thị trường nhập khẩu ngày càng siết chặt quy định về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Công điện 150/CĐ-TTg của Thủ tướng là chỉ đạo quyết liệt nhằm giữ uy tín nông sản Việt Nam, yêu cầu quản trị chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến xuất khẩu.
Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Tiêu dùng nội địa đang đối mặt thách thức kép năm 2025, khi người dân thắt chặt chi tiêu và xuất khẩu chịu áp lực thuế quan. Để thị trường bật dậy, chất lượng hàng hóa, uy tín thương hiệu và hạ tầng thương mại trở thành yếu tố then chốt.
Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, xuất xứ hàng hóa không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là nền tảng để xây dựng thương hiệu uy tín, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và nâng cao vị thế xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xu hướng sống xanh mở ra cơ hội cho mây tre đan Việt

Xu hướng sống xanh mở ra cơ hội cho mây tre đan Việt

Ngành mây tre đan Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng nhờ nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thân thiện môi trường. Với kim ngạch xuất khẩu đạt 574 triệu USD trong 8 tháng đầu năm, các doanh nghiệp và làng nghề có cơ hội nâng tầm thương hiệu, mở rộng thị trường và gia tăng giá trị kinh tế.
Ford Việt Nam nâng tầm chất lượng dịch vụ qua Hội thi Tay nghề toàn quốc 2025

Ford Việt Nam nâng tầm chất lượng dịch vụ qua Hội thi Tay nghề toàn quốc 2025

"Các chương trình đào tạo và hội thi tay nghề không chỉ dừng lại ở việc nâng cao, kiểm chứng kiến thức hay kỹ năng. Quan trọng hơn, đây còn là sự phản ánh tinh thần học hỏi không ngừng, tinh thần làm việc nhóm và khát vọng vươn tới sự xuất sắc – những giá trị đã định hình Ford Việt Nam cùng toàn bộ hệ thống đại lý”, ông Ruchik Shah, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, chia sẻ tại Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025 vừa được Ford Việt Nam tổ chức.
Long Châu bắt tay Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh xây dựng hệ sinh thái y tế toàn diện

Long Châu bắt tay Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh xây dựng hệ sinh thái y tế toàn diện

Ngày 28/8/2025, Hệ thống nhà thuốc và Trung tâm tiêm chủng Long Châu đã ký kết hợp tác chiến lược với Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình kiến tạo hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện và bền vững cho người dân Việt Nam.
Nông nghiệp Nam Bộ 2025: Vượt thách thức, hướng tới chuỗi giá trị bền vững

Nông nghiệp Nam Bộ 2025: Vượt thách thức, hướng tới chuỗi giá trị bền vững

Năm 2025, sản xuất trồng trọt ở Nam Bộ tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột. Kết quả vừa bảo đảm an ninh lương thực, vừa gia tăng xuất khẩu, song vẫn đặt ra nhiều thách thức về biến đổi khí hậu, chi phí đầu vào và quản trị chuỗi giá trị bền vững.
Giải pháp nào để nông sản xuất khẩu đạt chuẩn bền vững?

Giải pháp nào để nông sản xuất khẩu đạt chuẩn bền vững?

Những cảnh báo dồn dập từ các thị trường nhập khẩu lớn đang đặt nông sản Việt Nam trước sức ép ngày càng lớn về tiêu chuẩn chất lượng. Để duy trì uy tín, ngành nông nghiệp cần chú trọng truy xuất nguồn gốc, tuân thủ quy định an toàn thực phẩm và xây dựng quy trình sản xuất thống nhất, bền vững.
Đưa nông sản Việt vươn xa bằng thương mại điện tử

Đưa nông sản Việt vươn xa bằng thương mại điện tử

Sự kết hợp giữa nông sản truyền thống và nền tảng thương mại điện tử đang mở ra cơ hội phát triển mới cho nông nghiệp Việt Nam. Từ việc rút ngắn khâu trung gian, gia tăng giá trị sản phẩm đến mở rộng thị trường, những mô hình kinh doanh số đang khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực quản trị và hướng tới phát triển bền vững.
Mã số vùng trồng: Tấm hộ chiếu nâng tầm thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế

Mã số vùng trồng: Tấm hộ chiếu nâng tầm thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế

Với diện tích hơn 202.000 ha và sản lượng trên 2,28 triệu tấn mỗi năm, Việt Nam hiện vững vàng ở vị trí thứ 5 thế giới về xuất khẩu dừa. Việc Trung Quốc vừa chính thức phê duyệt cấp thêm nhiều mã số vùng trồng cho thấy một bước tiến quan trọng. Vượt ra khỏi khuôn khổ một thủ tục thông quan, mã số vùng trồng đang thực sự trở thành "tấm hộ chiếu", một công cụ chiến lược giúp thúc đẩy xuất khẩu và đưa thương hiệu dừa Việt Nam vươn xa hơn nữa trên thị trường toàn cầu.
Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng lớn của Việt Nam gồm Hải Phòng, TP.HCM và Cái Mép vừa được tạp chí DynaLiners Millionaires (Hà Lan) xếp vào nhóm 50 cảng biển xử lý container lớn nhất thế giới, đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam trên bản đồ logistics toàn cầu.
Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Trong lịch sử 80 năm đồng hành cùng dân tộc, đặc biệt là giai đoạn 40 năm Đổi mới, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã vươn mình mạnh mẽ, không chỉ trở thành động lực chính của nền kinh tế mà còn là nhân tố then chốt kiến tạo nên uy tín và giá trị cho thương hiệu quốc gia.
Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Được mệnh danh là “vua của các loại na”, Na Chi Lăng không chỉ mang lại nguồn thu nhập chính cho nông dân xứ Lạng mà nay còn từng bước hiện diện tại siêu thị, sàn thương mại điện tử và hướng tới thị trường xuất khẩu.
Tingco lọt vào Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025, ngành thực phẩm đồ uống

Tingco lọt vào Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025, ngành thực phẩm đồ uống

Việc lọt vào Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025 không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng mà còn là minh chứng cho năng lực cạnh tranh và tầm nhìn dài hạn của Tingco.
Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng

Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt gần 4 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2025, trong đó Trung Quốc chiếm hơn một nửa thị phần. Thành công của sầu riêng, thanh long, xoài hay mít cho thấy việc đi bằng chính ngạch cùng chất lượng được chuẩn hóa đã nâng tầm thương hiệu nông sản Việt.
Gạo Việt giữa cơ hội và bài toán bảo hộ thương hiệu

Gạo Việt giữa cơ hội và bài toán bảo hộ thương hiệu

Gạo Việt Nam đang vươn lên trở thành một trong những loại gạo ngon nhất thế giới, đạt giá xuất khẩu cao và chiếm vị trí thứ hai toàn cầu. Tuy nhiên, sự xuất hiện của hàng nhái và nhu cầu bảo hộ thương hiệu đang đặt ra bài toán sống còn cho sự phát triển bền vững của ngành gạo Việt.
Nông sản Việt đạt chuẩn quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững

Nông sản Việt đạt chuẩn quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững

Nông sản Việt đang dần đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, mở ra cơ hội rộng lớn trên thị trường xuất khẩu. Việc áp dụng quy trình sản xuất minh bạch, bền vững không chỉ nâng cao giá trị thương hiệu, tăng lợi nhuận mà còn củng cố niềm tin lâu dài với đối tác, giúp nông dân và doanh nghiệp mở rộng thị trường.
Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Từ hàng nghìn năm trước, những bàn tay khéo léo của nghệ nhân Hà Nội đã tạo ra những sản phẩm thủ công tinh xảo, trở thành niềm tự hào văn hóa và là “căn cước” của Thủ đô trong mắt bạn bè quốc tế. Song, trước áp lực thị trường toàn cầu và yêu cầu hội nhập, câu chuyện xây dựng thương hiệu cho làng nghề đang trở thành yếu tố sống còn để giữ hồn di sản và nâng tầm giá trị.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn 2025, ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất

Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn 2025, ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất

Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành của trường năm 2025. Theo đó, Ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất.
Nhãn Việt Nam nâng tầm giá trị, chinh phục thị trường thế giới

Nhãn Việt Nam nâng tầm giá trị, chinh phục thị trường thế giới

Năm 2025, nhãn lồng Hưng Yên dự kiến đạt hơn 50.000 tấn, trong đó trên 60% sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ. Đây là cơ hội để thương hiệu nhãn Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đồng thời nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản thông qua quản trị chuỗi cung ứng và xúc tiến thương mại đồng bộ.
BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

Trong bối cảnh nhiều bất lợi, Tổng Công ty Cổ phần Nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE) vẫn duy trì kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025.
Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Sầu riêng Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu lớn nhưng hiện còn nhiều hạn chế về chuẩn chất lượng. Việc xây dựng bộ tiêu chuẩn đồng bộ về độ ẩm, mã vùng trồng và kiểm dịch sẽ giúp nâng tầm thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường quốc tế.
Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Sáng18/8, tại phường Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức "Hội nghị xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc – Tỉnh Gia Lai năm 2025".
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động