Liên kết, làm chủ, tư duy sản xuất mới từ mô hình hợp tác xã ở Sơn La

Những năm gần đây, Sơn La nổi lên như một hiện tượng trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản. Những vùng nông sản quy mô lớn, những thương hiệu nông sản nổi tiếng của Sơn La đã chinh phục thị trường nội địa và xuất khẩu. Đó là thành quả của hành trình đổi mới tư duy chủ động liên kết qua các mô hình hợp tác xã kiểu mới.
Nuôi con độc lạ, tưởng dở hơi ai ngờ thu tiền tỷ Khởi nghiệp xanh mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trẻ Các doanh nghiệp chế biến cà phê Sơn La hạn chế ô nhiễm môi trường
Nông sản Sơn La đa dạng, có chất lượng cao.
Nông sản Sơn La đa dạng, có chất lượng cao.

Liên kết chuỗi tạo sức bật cho nông sản

Nhờ ban hành chủ trương đúng và trúng trong tiến trình tái cơ cấu nông nghiệp, được người dân đồng thuận cao, những năm gần đây, Sơn La đã nổi lên như một “hiện tượng nông nghiệp” của cả nước. Địa phương này hiện đã có 84.000 ha cây ăn quả, trở thành 1 trong những tỉnh có diện tích trồng cây ăn quả lớn nhất cả nước.

Giải pháp gắn kết các chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thông qua các HTX nông nghiệp mà địa phương này triển khai không chỉ góp phần khẳng định vị thế trong chuỗi thành công của "hiện tượng" nông nghiệp Sơn La, mà còn giúp nhiều nông dân có cơ hội bước tới một nấc thang mới là làm chủ HTX.

Sang tháng 9 nhưng công việc bẻ nhãn, đóng nhãn vào thùng để chuyển đi tiêu thụ của các xã viên HTX Phương Nam ở bản Pha Cúng, xã Lóng Phiêng, huyện Yên Châu (Sơn La) lúc nào cũng rộn rã tiếng nói cười. Vừa nhanh tay lựa những chùm nhãn to tròn, căng mọng, đôi mắt của anh Trần Như Kiên, Giám đốc HTX Phương Nam ánh lên niềm vui cho biết, trước đây, các hộ gia đình ở đây mạnh ai nấy làm, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ.

Nhưng chưa đầy 6 năm cùng tham gia HTX với tên gọi Phương Nam, giờ đây quy mô sản xuất, kinh doanh tăng trưởng mạnh. HTX hiện đang có 100 ha cây ăn quả, trong đó có 8 ha nhãn chín muộn, 15 ha xoài tượng da xanh và 5 ha chuối tiêu hồng. Quy mô hợp tác xã có 10 thành viên chính thức, 30 thành viên liên kết, tất cả đều là người địa phương ở đây.

“Nếu xác định chỉ làm giàu cho riêng mình sẽ rất dễ, nhưng để tất cả các anh em của mình cùng phát triển kinh tế sẽ rất là khó. Vì vậy mình luôn xác định phải thay đổi tư duy, không nghĩ chủ nhiệm HTX là “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, mà phải nghĩ anh em giàu là mình có. Khi đã được anh em tín nhiệm, những kinh nghiệm học hỏi được cùng nhau chia sẻ, có như vậy mới thành được 1 HTX cùng các thành viên và các hộ gia đình phát triển”, anh Kiên chia sẻ.

Từ suy nghĩ ấy, năm 2016, HTX Phương Nam được thành lập với 7 thành viên. Suốt những năm qua, trong vai trò Giám đốc HTX, anh Trần Như Kiên đã tích cực tìm tòi hướng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm quả; liên kết, kết nối giúp đỡ các hộ thành viên được tiếp cận tiến bộ kỹ thuật sản xuất; trong đó có việc áp dụng công nghệ tưới ẩm, chăm sóc, thu hoạch các loại quả đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo sản phẩm sạch đến với người tiêu dùng. Bên cạnh đó là hướng dẫn các xã viên ghép mắt nhãn chín muộn, cải tạo vườn tạp nên năng suất, chất lượng hơn hẳn giống địa phương.

Tỉnh Sơn La hiện đã có hơn 740 Hợp tác xã nông nghiệp.
Tỉnh Sơn La hiện đã có hơn 740 Hợp tác xã nông nghiệp.

Những năm gần đây, doanh thu của HTX Phương Nam đều đạt từ 30 – 40 tỷ đồng; thu nhập bình quân của các hộ thành viên đạt từ 500 - 900 triệu đồng/năm… Những con số này một lần nữa minh chứng cho hiệu quả của quan hệ sản xuất mới trong mô hình HTX nông nghiệp, cùng khả năng làm chủ của cá nhân Trần Như Kiên Ban lãnh đạo HTX.

“HTX hướng tới sản phẩm xuất khẩu để chứng minh với thế giới rằng người Sơn La đã làm ra các nông sản đạt tiêu chuẩn, chất lượng cao. Tuy nhiên HTX vẫn đặc biệt quan tâm đến 90 triệu đồng bào Việt Nam, để mọi người được thưởng thức thành quả sản xuất lao động, cụ thể là trái cây do chúng tôi làm ra”, anh Kiên chia sẻ.

Chính tư duy đột phá, quyết liệt trong suy nghĩ, hành động để biến cái không thể thành có thể ấy của người đứng đầu HTX đã giúp nhiều nông dân và các hộ thành viên trong HTX vững tâm để vươn lên “xóa giặc đói, đuổi giặc nghèo”.

Tại HTX Mé Lếch, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, 20 hộ gia đình nhiều năm nay đã bỏ trồng ngô sang chuyên canh na, gồm na dai truyền thống, na Thái và na sầu riêng. Để chăm sóc 150 ha na, các thành viên đã đầu tư máy móc hỗ trợ cho việc bừa đất, phun nước và phun thuốc bằng máy.

Ông Nguyễn Hữu Tứ, Giám đốc HTX Mé Lếch cho biết, na sầu riêng là sản phẩm mới được HTX kết hợp với Viện Rau quả Việt Nam trồng thử nghiệm hứa hẹn đem lại thu nhập cao. Vụ bói quả vừa rồi đã bán được từ 450.000-500.000 đồng/kg, có quả cân nặng tới 2kg và vụ năm nay đã đạt 20-25 tấn/ha.

“Cây na sầu riêng là cây khó tính nên HTX đã áp dụng công nghệ cao, đặc biệt là sản xuất hữu cơ và đưa hệ thống tưới ẩm vào vườn cây. Với mỗi hệ thống tưới ẩm trên 1 ha, HTX đầu tư 110 – 120 triệu đồng, đồng thời kết nối với các công ty, các siêu thị để tiêu thụ sản phẩm.

Hợp tác xã đã thể hiện vai trò nòng cốt

Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, cùng với việc quan tâm thúc đẩy để tăng số lượng các HTX kiểu mới, nhằm thu hút ngày càng nhiều hơn các hộ nông dân tham gia, bởi qua mô hình HTX, các hộ thành viên có nhiều cơ hội hơn trong việc mở rộng quy mô sản xuất, tiếp cận được với nhiều kỹ thuật sản xuất an toàn và dễ dàng hơn trong tiêu thụ sản phẩm… Sơn La cũng luôn khuyến khích đổi mới tư duy từ chính những người nông dân; đồng thời quan tâm đào tạo, nâng cao năng lực, trình độ để họ có thể làm chủ các HTX…

Với con số khoảng 30% nông dân Sơn La sống được từ việc phát triển cây ăn quả; hàng trăm, hàng nghìn hộ dân đã, đang dần trở thành triệu phú, tỷ phú. Đây có thể coi là minh chứng rõ nét, cho thấy cách làm này là đúng hướng trong tiến trình tái cơ cấu nông nghiệp ở Sơn La.

“Sơn La đã có đề án đánh giá rất kỹ HTX, qua đó nhằm đánh giá cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh trong thời gian qua đối với phát triển HTX. Tỉnh cũng chọn các HTX điển hình làm đầu tàu để các HTX khác noi theo, như HTX Mé Lếch hoạt động rất hiệu quả. Từ cây na Thái và na Đài Loan, bằng các công nghệ ghép mắt đã cho ra giống cây na sầu riêng giá trị đến 500.000 đồng/kg, mỗi quả có thể đạt trọng lượng từ 1,5 – 2 kg cho thấy hiệu quả kinh tế, trí tuệ và sức lao động miệt mài của các HTX là rất lớn”, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết.

Hợp tác, liên kết sản xuất, kinh doanh giữa nông dân với nhau và giữa nông dân với các tổ chức kinh tế khác, bao gồm nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà nước là tất yếu trong quá trình phát triển nền nông nghiệp hàng hóa theo hướng bền vững. Việc hình thành, phát triển các HTX nông nghiệp ở Sơn La, trong đó có vai trò quan trọng của đội ngũ những người đứng đầu HTX chính là một “mắc xích” quan trọng trong chuỗi sản xuất - chế biến - tiêu thụ sản phẩm để phát triển bền vững nông nghiệp địa phương.

Nhiều hộ nông dân ở Sơn La đã vươn lên làm chủ HTX, giúp các thành viên có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.
Nhiều hộ nông dân ở Sơn La đã vươn lên làm chủ HTX, giúp các thành viên có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Ông Lương Quốc Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội nông dân Việt Nam cho biết, Sơn La là điểm sáng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhất là trong sản xuất nông nghiệp. Từ một tỉnh rất bình thường so với các tỉnh miền núi phía Bắc khác, trong 1 thời gian ngắn, địa phương đã trở thành một trong những tỉnh có sản xuất nông nghiệp phát triển mạnh.

“Sơn La đã thực hiện rất đồng bộ công tác phát triển HTX gắn với sản xuất hàng hóa. Điểm đột phá nữa trong khâu xúc tiến tiêu thụ nông sản của Sơn La là không chỉ tiêu thụ trong nước, đã xuất khẩu thành công lượng lớn sản phẩm ra thị trường, trong đó có những thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu…”, ông Đoàn đánh giá./.

Nhìn lại quá trình tái cơ cấu nền nông nghiệp ở Sơn La, nhất là trong phát triển kinh tế nông nghiệp có thể thấy người Sơn La đã có thể tự hào về những kết quả đã đạt được. Hành trình đưa Sơn La đến với thành công trong nông nghiệp hôm nay phải kể đến sự quyết tâm chuyển đổi từ tư duy đến hành động, cùng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là những người đứng đầu.

Chính sách đi vào đời sống, giúp người dân đổi mới tư duy sản xuất. Không chỉ làm chủ trên thửa ruộng, người nông dân còn làm chủ trong hợp tác, liên kết. Những mô hình hợp tác xã kiểu mới chính là điểm tựa đưa nông sản Sơn La chinh phục các thị trường xuất khẩu lớn./.

Thu Thùy

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Gạo Ông Cua ST25 vừa lần thứ ba giành giải Gạo ngon nhất thế giới 2025, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của gạo Việt. Với 3 lần vô địch (2019, 2023, 2025) và 2 lần á quân, điều gì đã làm nên sức mạnh vượt trội giúp ST25 chinh phục thế giới? Câu trả lời nằm ở một phẩm chất "không đụng hàng" và hành trình bảo vệ thương hiệu đầy cam go.
Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container vận chuyển thanh long qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) phản ánh bị giữ xe, ép bồi thường vô lý và chịu áp lực từ đầu nậu cùng quy định chưa rõ ràng. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và uy tín trong ngành vận tải xuất khẩu.
Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Hội chợ nông sản và làng nghề Hà Nội mở ra cơ hội kết nối, giúp sản phẩm truyền thống tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời khai thác tiềm năng du lịch xanh, quảng bá văn hóa làng nghề và nâng tầm giá trị kinh tế – văn hóa bền vững cho cộng đồng địa phương.
Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Tại Hội nghị Thương mại Lúa gạo toàn cầu lần thứ 17 do The Rice Trader (TRT) tổ chức tại Phnom Penh (Campuchia), hai đại diện xuất sắc của Việt Nam và Campuchia – Gạo Ông Cua ST25 và Gạo Phka Romdoul – đã cùng được vinh danh là “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025, tiếp tục khẳng định vị thế của khu vực Đông Nam Á trên bản đồ gạo cao cấp toàn cầu.
Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Khi đời sống người Việt ngày càng nâng cao, nhu cầu về thực phẩm cao cấp – đặc biệt là hải sản nhập khẩu – đang tăng mạnh. Cá hồi Na Uy và cua hoàng đế trở thành biểu tượng của ẩm thực sang trọng, không chỉ xuất hiện trong các nhà hàng Nhật, Hàn mà còn dần trở thành lựa chọn quen thuộc của tầng lớp trung lưu thành thị. Từ góc nhìn thị trường đến chiến lược thương hiệu, ngành hải sản Việt Nam đang đứng trước bài toán định vị mới: làm sao để vừa đáp ứng nhu cầu cao cấp, vừa giữ vững năng lực tự chủ nguyên liệu.
Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Ngành dừa Việt Nam đang chuyển mình từ những vườn nhỏ lẻ manh mún thành chuỗi giá trị toàn cầu. Tăng cường quản lý chất lượng, liên kết sản xuất – tiêu thụ và xây dựng thương hiệu “Dừa Việt Nam xanh và an toàn” là chìa khóa nâng cao giá trị và cạnh tranh quốc tế.
Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Hiệp định CPTPP mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Chứng nhận xuất xứ hàng hóa trở thành “chìa khóa” chiến lược, giúp doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh và tận dụng ưu đãi thuế quan bền vững.
Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Ngành yến sào đối mặt thách thức kép từ phát triển tự phát và đe dọa sinh học. Tại hội thảo ngày 7-11, các chuyên gia nhấn mạnh giải pháp cần tập trung vào công nghệ cao (genomics, Big Data) và xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia.
Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt Nam, vốn được định vị là ngành hàng tỉ đô, đang đứng trước bước ngoặt lịch sử. Xu hướng tiêu dùng "xanh - sạch - truy xuất nguồn gốc" trên toàn cầu không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Để hội nhập sâu và nâng tầm thương hiệu quốc gia, việc tái cấu trúc toàn diện theo môhình "sinh thái - tuần hoàn - ít phát thải" được xác định là con đường tất yếu.
Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang duy trì đà tăng trưởng mạnh, mở ra triển vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025. Với lợi thế về chất lượng, vị trí địa lý và sự chủ động của doanh nghiệp, ngành rau quả Việt Nam đang nắm bắt cơ hội vàng để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Muốn gỡ “thẻ vàng” IUU: Cần kiểm soát khai thác theo tàu, nghề

Muốn gỡ “thẻ vàng” IUU: Cần kiểm soát khai thác theo tàu, nghề

Để gỡ “thẻ vàng” IUU, Việt Nam cần quản lý khai thác thủy sản theo từng tàu và từng nghề. Giải pháp này kiểm soát sản lượng, ngăn khai thác bất hợp pháp và tạo cơ sở phát triển thủy sản bền vững, nâng cao uy tín ngành thủy sản trên thị trường quốc tế.
Cơ hội tỷ đô cho sầu riêng Việt: Hành động ngay để nắm bắt thành công

Cơ hội tỷ đô cho sầu riêng Việt: Hành động ngay để nắm bắt thành công

Sầu riêng Việt Nam đang đứng trước cơ hội xuất khẩu trị giá hàng tỷ USD, nhưng ngành hàng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng, gian lận thương mại và dư lượng kim loại nặng. Chủ động kiểm soát từ vườn tới bàn ăn là yếu tố then chốt để giữ vững thị trường quốc tế và nâng tầm thương hiệu quốc gia.
Thương hiệu cua Cà Mau bị lợi dụng tràn lan: Ngày hội Cua 2025 liệu có tạo ra "cú hích"?

Thương hiệu cua Cà Mau bị lợi dụng tràn lan: Ngày hội Cua 2025 liệu có tạo ra "cú hích"?

Tình trạng lợi dụng, giả mạo thương hiệu "Cua Cà Mau" đang diễn ra tràn lan, gây ra nghịch lý giá cả và làm tổn hại đến sản vật chủ lực của tỉnh. Trước thực trạng đáng báo động này, "Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II – năm 2025" sắp diễn ra đang gánh trên vai kỳ vọng lớn: Liệu sự kiện có thể tạo ra một "cú hích" thực sự để siết chặt quản lý, bảo vệ thương hiệu và nâng tầm giá trị cho ngành cua tỉnh Cà Mau?
Tương lai hạt gạo Việt: Khi "thương hiệu" và "hương vị" quan trọng hơn giá cả

Tương lai hạt gạo Việt: Khi "thương hiệu" và "hương vị" quan trọng hơn giá cả

Năm 2025, hạt gạo Việt đạt 8 triệu tấn xuất khẩu, vượt Thái Lan nhưng thành công này không còn dựa vào giá rẻ. Bối cảnh thị trường biến động cho thấy, "thương hiệu" và "hương vị" đã trở thành yếu tố quyết định để cạnh tranh và định vị giá trị.
Ngành điều Việt Nam: Từ "công xưởng gia công" đến khát vọng xây dựng thương hiệu quốc gia

Ngành điều Việt Nam: Từ "công xưởng gia công" đến khát vọng xây dựng thương hiệu quốc gia

10 tháng đầu năm 2025, ngành điều chi 4,01 tỷ USD nhập thô, trong khi kim ngạch xuất khẩu đạt 4,25 tỷ USD. Con số "nghẹt thở" này phơi bày nghịch lý của "vua" xuất khẩu: Mắc kẹt trong vai trò "công xưởng gia công", biên lợi nhuận mỏng. Trước áp lực chi phí và rủi ro phụ thuộc, chế biến sâu và xây dựng thương hiệu quốc gia là mệnh lệnh sống còn.
Từ “chốt đơn” đến “chốt niềm tin”: Quản trị thương mại điện tử thời livestream

Từ “chốt đơn” đến “chốt niềm tin”: Quản trị thương mại điện tử thời livestream

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang bùng nổ, đặc biệt với hình thức livestream bán hàng. Tuy nhiên, cùng cơ hội là những lỗ hổng pháp lý cần được lấp đầy. Dự thảo Luật Thương mại điện tử mới hứa hẹn thiết lập trật tự, bảo vệ người tiêu dùng và củng cố niềm tin thị trường.
Từ ưu đãi thuế quan đến ưu thế niềm tin: Hành trình mới của nông sản Việt

Từ ưu đãi thuế quan đến ưu thế niềm tin: Hành trình mới của nông sản Việt

Giảm một nửa số cảnh báo từ EU là tín hiệu tích cực cho thấy nông sản Việt đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan, ngành nông nghiệp đang hướng tới mục tiêu lớn hơn: xây dựng niềm tin bền vững bằng chất lượng và sự minh bạch.
Định giá lại nông sản Việt: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia

Định giá lại nông sản Việt: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia

Tại Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường lắng nghe nông dân nói 2025” sáng 2/11, nhiều doanh nghiệp đã thẳng thắn chỉ ra “điểm nghẽn” của nông sản Việt, từ thị trường, chế biến đến hạ tầng logistics. Nổi bật trong đó là đề xuất thành lập Sàn Giao dịch hàng hóa Quốc gia để định giá đúng, nâng tầm thương hiệu và gia tăng giá trị cho nông sản Việt trên trường quốc tế.
Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Sau điểm khởi đầu sôi động tại TP. Hồ Chí Minh, sáng ngày 02/11/2025, Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025 tiếp tục hành trình tại Hà Nội với sự kiện Ngày hội Giáo dục Châu Âu, thu hút hàng nghìn các bạn trẻ tham dự, mở ra không gian trải nghiệm và tìm hiểu về chương trình đào tạo, học bổng cũng như cơ hội nghiên cứu các lĩnh vực tại nhiều quốc gia châu Âu.
Nông sản Việt và hành trình “ghi dấu” tại thị trường EU

Nông sản Việt và hành trình “ghi dấu” tại thị trường EU

Cơ hội mở ra từ EVFTA và UKVFTA, nông sản Việt đang từng bước khẳng định vị thế tại châu Âu. Song để duy trì đà tăng trưởng và xây dựng thương hiệu bền vững, doanh nghiệp cần đồng hành cùng nông dân, đẩy mạnh chế biến sâu, đáp ứng chuẩn mực an toàn thực phẩm quốc tế.
Cuộc đua sàn thương mại điện tử: Ai nắm giữ niềm tin khách hàng?

Cuộc đua sàn thương mại điện tử: Ai nắm giữ niềm tin khách hàng?

Thương mại điện tử Việt Nam bùng nổ, mở ra cơ hội lớn nhưng cũng đẩy rủi ro chất lượng, hàng giả, cạnh tranh không công bằng. Nâng cao kiểm soát chất lượng và năng lực phòng vệ trở thành chìa khóa bảo vệ người tiêu dùng và uy tín doanh nghiệp.
Chìa khóa vàng mở lối cho hợp tác xã nông nghiệp phát triển

Chìa khóa vàng mở lối cho hợp tác xã nông nghiệp phát triển

Chuyển đổi số đang trở thành đòn bẩy quan trọng giúp các hợp tác xã nông nghiệp tối ưu năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu, hướng tới phát triển bền vững và hội nhập toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam vươn ra thế giới: Quản trị thông minh để không bị động

Sầu riêng Việt Nam vươn ra thế giới: Quản trị thông minh để không bị động

Ngành hàng sầu riêng Việt Nam đang trên đà mở rộng xuất khẩu, nhưng những vụ ùn ứ và rủi ro liên quan đến tiêu chuẩn SPS tại châu Âu cho thấy rằng quản trị thông minh, chuỗi giá trị bền vững và tuân thủ kỹ thuật là yếu tố then chốt để không bị động.
Hải quan tập trung nguồn lực lấy ý kiến hoàn thiện Đề án mô hình thông quan tập trung

Hải quan tập trung nguồn lực lấy ý kiến hoàn thiện Đề án mô hình thông quan tập trung

Nhằm hoàn thiện dự thảo, Cục Hải quan vừa có công văn gửi các chi cục hải quan khu vực tập trung nguồn lực tổ chức tham gia ý kiến hoàn thiện xây dựng đề án mô hình thông quan tập trung đảm bảo chất lượng, thời gian theo chỉ đạo của Bộ Tài chính.
Giải mã “DNA xuất xứ” – Hộ chiếu chiến lược mới của hàng Việt

Giải mã “DNA xuất xứ” – Hộ chiếu chiến lược mới của hàng Việt

Từ thủ tục hành chính thuần túy, quy tắc xuất xứ (C/O) nay trở thành “DNA chiến lược” giúp hàng Việt khẳng định vị thế toàn cầu, tận dụng ưu đãi từ 16 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) và định hình giá trị thương hiệu quốc gia trong chuỗi cung ứng hiện đại.
Tiêu chuẩn xanh – "chìa khóa" giúp hàng Việt thâm nhập thị trường Anh

Tiêu chuẩn xanh – "chìa khóa" giúp hàng Việt thâm nhập thị trường Anh

Trong bối cảnh thị trường Anh ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn xanh, doanh nghiệp Việt cần coi phát triển bền vững như “giấy thông hành” để xuất khẩu thành công và khẳng định thương hiệu tại thị trường cao cấp này.
Bao bì - "Tấm hộ chiếu" mới giúp hàng Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Bao bì - "Tấm hộ chiếu" mới giúp hàng Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Để chinh phục thị trường Hoa Kỳ, hàng Việt không chỉ cần chất lượng mà còn cần một 'tấm hộ chiếu' đặc biệt: đó chính là bao bì và thương hiệu. Tại hội thảo “Bao bì và thương hiệu xuất khẩu 2025”, các chuyên gia đã chỉ rõ đầu tư vào bao bì xanh, minh bạch thông tin và xây dựng câu chuyện thương hiệu là con đường tất yếu để doanh nghiệp Việt thành công và gia tăng giá trị sản phẩm trên thị trường khó tính này.
Khẳng định giá trị thương hiệu Việt bằng sức mạnh bản sắc văn hóa

Khẳng định giá trị thương hiệu Việt bằng sức mạnh bản sắc văn hóa

Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là một sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn do Bộ Công Thương chủ trì, mà qua lăng kính của nghệ nhân Đào Đức Hiếu, nó còn là một "điểm giao thoa" hội tụ khát vọng của hàng nghìn doanh nghiệp. Họ không chỉ mang đến sản phẩm đạt chuẩn quốc tế mà còn mang theo những "câu chuyện văn hóa" độc đáo. Đây là biểu hiện rõ nét cho một bước tiến lớn, khi doanh nghiệp Việt chủ động "thức giấc", mang khát vọng xuất khẩu giá trị và khẳng định bản sắc dân tộc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động