Khởi nghiệp xanh mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trẻ

Từ niềm đam mê nông nghiệp nhiều bạn trẻ đã lựa chọn lĩnh vực này để khởi nghiệp. Phong trào khởi nghiệp xanh ngày càng phát triển mạnh, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trẻ vươn lên nhờ phát huy những lợi thế tại địa phương.
Mắm cá mào gà và câu chuyện khởi nghiệp của 9X Cà Mau Nông nghiệp đô thị tạo ra những tỷ phú năng động Đưa cá tầm lên núi, thanh niên người Dao mở hướng làm giàu cho cả bản
Phong trào khởi nghiệp xanh đang thu hút những bạn trẻ.
Phong trào khởi nghiệp xanh đang thu hút những bạn trẻ.

Chinh phục thị trường khó tính

Chủ của các doanh nghiệp trẻ là các bạn trẻ khẳng định: khởi nghiệp xanh không dễ nhưng phải làm, đồng thời muốn xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững thì sản xuất phải đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng ngay từ đầu. Sản phẩm của các doanh nghiệp này từng bước được ưa chuộng không chỉ ở thị trường nội địa mà còn xuất khẩu đến những thị trường thực phẩm khó tính như Nhật Bản, Mỹ, châu Âu…

Khởi nghiệp từ đầu năm 2018 với ý tưởng sản xuất thực phẩm từ mật hoa dừa, sau hơn một năm chuẩn bị, đến tháng 9/2019 doanh nghiệp Mật hoa dừa Sokfarm của Phạm Đình Ngãi ở tỉnh Trà Vinh mới cho ra thị trường sản phẩm đầu tiên: nước uống mật hoa dừa Sokfarm. Đến nay, Sokfarm đã đạt được một số chứng nhận chất lượng thực phẩm trong và ngoài nước, có 7 sản phẩm đang bán tại hơn 40 tỉnh, thành trong nước và xuất chính ngạch sang thị trường Nhật Bản, Hà Lan.

Sản xuất mật hoa dừa tại doanh nghiệp Mật hoa dừa Sokfarm (tỉnh Trà Vinh) được hình thành từ khởi nghiệp xanh.
Sản xuất mật hoa dừa tại doanh nghiệp Mật hoa dừa Sokfarm (tỉnh Trà Vinh) được hình thành từ khởi nghiệp xanh.

Theo anh Ngãi, chủ doanh nghiệp này, ngay từ đầu anh và người đồng sáng lập đã xác định phải sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng mà thị trường yêu cầu, dù mất thời gian và vốn đầu tư ban đầu lớn. Thế là, những quy chuẩn từ phòng Lab đã được Ngãi đem ra áp dụng trong xưởng sản xuất. Mỗi lần doanh nghiệp được kiểm định và cấp chứng nhận chất lượng là một lần có thêm thị trường mới.

“Khi chọn sản xuất thì phải căn cứ từ tiêu chuẩn, đó là những cơ sở cơ bản nhất để giúp kiểm soát tất cả các quy trình từ sản xuất đến tay người tiêu dùng. Điều đó rất quan trọng và luôn đặt lên hàng đầu. Rõ ràng khi mình đã sản xuất theo tiêu chuẩn thì rất yên tâm về sản phẩm của mình, ấn tượng với khách hàng tốt hơn, thương hiệu của mình cũng dễ dàng đi xa hơn”, anh Ngãi cho biết.

“Bà đỡ” cho những ý tưởng khởi nghiệp xanh

Từ những ý tưởng, dự án khởi nghiệp nông nghiệp trên giấy, muốn trở thành hiện thực, sản xuất ra sản phẩm và tìm được thị trường, doanh nghiệp trẻ rất cần sự hướng dẫn, hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp lớn. Từ năm 2012 đến nay, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp với cuộc thi “Dự án khởi nghiệp nông nghiệp- đổi mới sáng tạo” cùng Công ty Cổ phần Vinamit là hai trong số những tổ chức, doanh nghiệp thực hiện điều này.

Sau cuộc thi “Dự án khởi nghiệp nông nghiệp- đổi mới sáng tạo”, Trung tâm đã tổ chức 391 lớp tập huấn (online và offline) cho 28.800 lượt doanh nghiệp khởi nghiệp, hướng dẫn thực hiện các tiêu chuẩn Haccp, Localgap, Globalgap, ISO đủ tiêu chuẩn xuất khấu; đưa hàng trăm doanh nghiệp khởi nghiệp đi dự các hội chợ thương mại trong và ngoài nước.

Bà Vũ Kim Hạnh - Giám đốc Trung tâm cho rằng, hầu hết các dự án khởi nghiệp của các bạn trẻ trong nông nghiệp đều mong muốn tác động đến xã hội, tạo ra việc làm cho người dân và khai thác được tiềm năng lợi thế của địa phương. Đáng mừng hơn nữa, các dự án đều chú trọng đến ứng dụng công nghệ trong triển khai thực hiện các yêu cầu xanh, sạch trong sản xuất. Đó cũng là những xu hướng trong sản xuất và sử dụng thực phẩm của thị trường thế giới nên các doanh nghiệp trẻ cần được hỗ trợ để phát huy. Trung tâm này sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp số hóa sản xuất và sản phẩm của mình ngay từ bao bì.

“Chúng tôi đang chuẩn bị hướng dẫn cho doanh nghiệp làm QR code trên bao bì. QR code này có thể dùng để cho khách hàng đặt hàng, tương tác với người bán, người chủ QR code nâng bao bì trở thành công cụ tương tác, rất sống động chứ không chỉ đơn thuần là một tờ giấy vô hồn”, bà Vũ Kim Hạnh nói.

Hoạt động của câu lạc bộ Sáng tạo khởi nghiệp (SKC) do Trung tâm nghiên cứu kinh doanh & Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) sáng lập.
Hoạt động của câu lạc bộ Sáng tạo khởi nghiệp (SKC) do Trung tâm nghiên cứu kinh doanh & Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) sáng lập.

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm, từ năm 2015 trở lại đây, xu hướng tiêu dùng có sự thay đổi, nhất là sau dịch COVID-19, người tiêu dùng Việt Nam và cả thế giới quan tâm đặc biệt đến sản phẩm tốt cho sức khỏe, nguồn gốc thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Vì vậy, “khởi nghiệp xanh” trong nông nghiệp có nhiều cơ hội. Thêm vào đó, thương mại điện tử phát triển và việc số hóa ngày càng nhiều khâu trong sản xuất, kinh doanh tạo điều kiện cho doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp hiện thực hóa ý tưởng và tìm được thị trường.

Khởi nghiệp xanh, từ ý tưởng đến đồng ruộng đã tạo nên những doanh nghiệp nông dân giàu nhiệt huyết và năng động. Để xu hướng này tạo sức bật cho phong trào khởi nghiệp luôn cần sự hướng dẫn, tư vấn của các chuyên gia, sự hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp lớn và cả những yêu cầu ngày càng cao của thị trường./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Biến phế phẩm nông nghiệp thành 'vàng'

Biến phế phẩm nông nghiệp thành 'vàng'

Tận dụng các nguồn phế, phụ phẩm có sẵn như rơm rạ, thân cây bắp, bã mía... để tự sản xuất phân bón hữu cơ không chỉ giúp nông dân tại Lâm Đồng tiết kiệm chi phí sản xuất đáng kể.
Hợp tác xã nông nghiệp xanh: Chuyển đổi để vươn tầm phát triển

Hợp tác xã nông nghiệp xanh: Chuyển đổi để vươn tầm phát triển

Hành trình xanh hóa nông nghiệp của các hợp tác xã (HTX) đang đối mặt nhiều thách thức về giá, vốn, công nghệ và thị trường. Chuyển đổi xanh là tất yếu nhưng cần sự đồng bộ giữa chính sách, công nghệ và hành vi tiêu dùng để tạo sức bật bền vững.
Cây khóm - Vị ngọt hồi sinh những vùng đất phèn

Cây khóm - Vị ngọt hồi sinh những vùng đất phèn

Từ một loại cây trồng chỉ mang tính "cứu đói" trên những vùng đất phèn chua khắc nghiệt, cây khóm (dứa) đã vươn mình mạnh mẽ, trở thành cây trồng chủ lực mang lại giá trị kinh tế cao, giúp hàng ngàn hộ nông dân ở bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thoát nghèo.
"Hái quả ngọt" từ mô hình nông trại thân thiện

"Hái quả ngọt" từ mô hình nông trại thân thiện

Bằng cách kết hợp sản xuất nông sản sạch với du lịch trải nghiệm, nhiều nông dân Quảng Ngãi không chỉ gia tăng thu nhập mà còn góp phần phát triển kinh tế nông thôn một cách bền vững.
Bứt phá từ mô hình nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch biển

Bứt phá từ mô hình nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch biển

Xã Tam Xuân (Đà Nẵng) đang bứt phá nhờ mô hình kinh tế dựa trên ba trụ cột: nông nghiệp công nghệ cao, du lịch và khai thác thủy sản.
Lợi ích kép từ giao rừng cho cộng đồng

Lợi ích kép từ giao rừng cho cộng đồng

Mô hình giao rừng cho cộng đồng tại xã Kim Phú (tỉnh Quảng Trị) không chỉ giúp người dân thoát nghèo bền vững mà còn góp phần bảo vệ hiệu quả hơn 800 ha rừng, mang lại lợi ích kép thiết thực.
Hành trình biến vùng đất "chó ăn đá, gà ăn sỏi" thành miền quê trù phú

Hành trình biến vùng đất "chó ăn đá, gà ăn sỏi" thành miền quê trù phú

Bằng cách khai thác lợi thế từ chính những cây trồng, vật nuôi bản địa, người dân các xã miền núi Ninh Bình đã biến vùng đất khô cằn thành miền quê trù phú.
Biến ruộng hoang thành vườn hoa, vừa thu nhập cao vừa giữ nghề truyền thống

Biến ruộng hoang thành vườn hoa, vừa thu nhập cao vừa giữ nghề truyền thống

Trước sức ép đô thị hóa làm giảm diện tích đất nông nghiệp, nông dân đông Hải Phòng đã tận dụng ruộng lúa bỏ hoang để trồng hoa. Việc này vừa mang lại thu nhập cao, vừa giúp bảo tồn nghề trồng hoa truyền thống của địa phương.
Nông dân Tân Hội biến vườn tạp thành 'vườn triệu phú'

Nông dân Tân Hội biến vườn tạp thành 'vườn triệu phú'

Từ những khu vườn tạp canh tác kém hiệu quả, nhiều nông dân tại xã Tân Hội (tỉnh An Giang) đã mạnh dạn thực hiện một cuộc cách mạng trong tư duy sản xuất. Bằng việc chuyển đổi sang các mô hình trồng trọt, chăn nuôi kết hợp mang lại giá trị kinh tế cao, họ không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn góp phần tạo nên một diện mạo mới cho kinh tế nông nghiệp địa phương, biến những mảnh đất cằn cỗi thành những "vườn triệu phú" đầy sức sống.
Lão nông thu hơn 200 triệu đồng mỗi năm nhờ nuôi gà Ai Cập theo hướng an toàn sinh học

Lão nông thu hơn 200 triệu đồng mỗi năm nhờ nuôi gà Ai Cập theo hướng an toàn sinh học

Mô hình nuôi gà Ai Cập áp dụng quy trình an toàn sinh học của ông Thái Thành Lập ở ấp 5, xã Vĩnh Thuận Đông, TP Cần Thơ không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định trên 200 triệu đồng mỗi năm mà còn là minh chứng sống động cho việc chăn nuôi bền vững, thân thiện với môi trường. Từ 200 con gà giống ban đầu, ông đã xây dựng thành công một cơ ngơi đáng mơ ước.
Từ phố thị trở về, chàng kỹ sư trẻ viết giấc mơ xanh trên đồi chè Thái Nguyên

Từ phố thị trở về, chàng kỹ sư trẻ viết giấc mơ xanh trên đồi chè Thái Nguyên

Khi nhiều bạn trẻ đang mải miết kiếm tìm cơ hội nơi phố thị, kỹ sư Nguyễn Hồng Kiên lại chọn trở về vùng quê nghèo Đức Lương (Thái Nguyên) để bắt đầu hành trình khởi nghiệp với cây chè truyền thống. Từ niềm đam mê, bản lĩnh và khát vọng đổi thay, anh đã gây dựng nên thương hiệu Trà Kiên Thái Nguyên – một dấu ấn mới của chè Việt, góp phần hồi sinh vùng nguyên liệu lâu đời và mở ra hướng đi bền vững cho kinh tế nông thôn.
Từ 10 công ruộng đến mô hình vườn – ong: Cách người nông dân Thới An tự khởi nghiệp

Từ 10 công ruộng đến mô hình vườn – ong: Cách người nông dân Thới An tự khởi nghiệp

Không chọn lối đi bằng phẳng, người lính xuất ngũ Dương Văn Ba ở Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ đã bền bỉ chuyển đổi cây trồng, vật nuôi suốt hơn 30 năm. Từ sa pô, quýt tiều đến nhãn Ido, từ ruộng lúa đến vườn cây trái kết hợp nuôi ong mật, chú Ba đã tìm ra con đường riêng, giúp gia đình ổn định kinh tế, góp phần xây dựng quê hương.
Xây thương hiệu từ nội lực và khát vọng phụng sự

Xây thương hiệu từ nội lực và khát vọng phụng sự

Từ một thanh niên nghèo rời quê ra Hà Nội với khát vọng đổi đời, doanh nhân Lê Xuân Tùng đã gây dựng nên Biluxury – thương hiệu thời trang nam phủ khắp cả nước. Không chỉ theo đuổi giá trị thẩm mỹ, anh còn gửi gắm vào từng sản phẩm triết lý sống tích cực, tinh thần phụng sự xã hội và cảm hứng khởi nghiệp tỉnh thức cho giới trẻ.
Nông dân 9x ở Đắk Nông trồng sầu riêng hữu cơ cho quả quanh năm, luôn "cháy hàng"

Nông dân 9x ở Đắk Nông trồng sầu riêng hữu cơ cho quả quanh năm, luôn "cháy hàng"

Không dùng hóa chất, không ép cây ra trái, vườn sầu riêng của anh Bùi Đình Thuận (Đắk Nông) vẫn cho thu hoạch quanh năm với chất lượng vượt trội. Với cách làm sáng tạo, kỹ thuật bài bản và tâm huyết với nông nghiệp sạch, anh Thuận đang dần khẳng định thương hiệu sầu riêng hữu cơ Đắk Nông trên bản đồ nông sản Việt.
CEO Nguyễn Thu Hoài: “Công thức bí truyền” của bánh chưng Nương Bắc là tâm huyết người làm bánh

CEO Nguyễn Thu Hoài: “Công thức bí truyền” của bánh chưng Nương Bắc là tâm huyết người làm bánh

Cử nhân Ngoại giao thế hệ 9X Nguyễn Thu Hoài- Chủ nhân của bánh chưng thương hiệu Nương Bắc tự nhận mình có một ý tưởng điên rồ khi đưa bánh chưng vào những giỏ quà Tết. Đã vậy, mỗi cặp bánh chưng Nương Bắc có giá tới 600 nghìn đồng - số tiền đủ để mua hàng chục chiếc bánh chưng truyền thống khác.
Trải nghiệm dịch vụ nha khoa chuẩn Hàn Quốc tại TP Buôn Ma Thuột

Trải nghiệm dịch vụ nha khoa chuẩn Hàn Quốc tại TP Buôn Ma Thuột

Với đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm, Nha khoa GANGNAM là địa chỉ đáng tin cậy để mọi người chăm sóc sức khoẻ "cái gốc con người".
Xây nhà tầng, mua xe hơi nhờ trồng giống bưởi có tên "kỳ lạ"

Xây nhà tầng, mua xe hơi nhờ trồng giống bưởi có tên "kỳ lạ"

Với giá bán từ 30,000 đồng đến 40,000 đồng/quả, nhiều xã viên của Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ Bưởi tôm vàng Thượng Mỗ (huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) có thu nhập lên đến 400 triệu mỗi vụ.
Nuôi con "nhiều chân”, một nông dân lời 20 tỉ đồng/năm, trở thành Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024

Nuôi con "nhiều chân”, một nông dân lời 20 tỉ đồng/năm, trở thành Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024

Anh Nguyễn Minh Nhủ (xã Bảo Thạnh, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) nuôi tôm công nghệ cao với diện tích 18ha, năng suất sản lượng 400 tấn tôm/năm. Mô hình nuôi tôm của Nông dân Việt Nam xuất sắc có doanh thu 45 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 20,5 tỉ đồng/năm.
Show thời trang phản ánh những góc khuất của đời sống, xã hội thu hút sự quan tâm của giới trẻ

Show thời trang phản ánh những góc khuất của đời sống, xã hội thu hút sự quan tâm của giới trẻ

Ngày 06/10/2024 vừa qua, LaMode Fashion Show quay trở lại với sự thành công ngoài mong đợi của show diễn mang tên Cộng hưởng, để lại nhiều dấu ấn khó phai trong lòng khán giả qua những thiết kế độc đáo, chuyên nghiệp mà không thiếu đi tính nghệ thuật được hoàn thành 100% bởi các học sinh cấp 3.
CEO & Founder An Dược Group: Người nâng tầm vị thế Việt về Nghi thức trên trường Quốc tế

CEO & Founder An Dược Group: Người nâng tầm vị thế Việt về Nghi thức trên trường Quốc tế

Jessica Nguyễn – CEO & Founder An Dược Group, không chỉ thành công trong lĩnh vực kinh doanh mà còn là người Việt Nam đầu tiên trở thành thành viên của Hiệp hội Chuyên gia Nghi thức Châu Á- Thái Bình Dương.
Hàng trăm em Du học sinh của Công ty LetcoHT-Group được định cư và làm việc lâu dài ở nước ngoài

Hàng trăm em Du học sinh của Công ty LetcoHT-Group được định cư và làm việc lâu dài ở nước ngoài

Sau khi tốt nghiệp các trường Đại học tại Hàn Quốc và Nhật Bản, hàng trăm Du học sinh của Công ty TNHH Du học XKLD Quốc tế Letcoht-Group đã được ở lại làm việc lâu dài tại nước sở tại với mức thu nhập cao.
Người vợ đem tình yêu chân thành, giúp chồng bại liệt vượt lên số phận

Người vợ đem tình yêu chân thành, giúp chồng bại liệt vượt lên số phận

Tình yêu chân thành của chị Nguyễn Thị Lệ Quyên đã giúp anh Trần Văn Tiên có thêm nghị lực, niềm tin trong cuộc sống, từ một người bại liệt trở thành doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực vàng bạc, đã quý.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động