Dự án cao tốc Bắc - Nam tại địa phận tỉnh Thanh Hóa:

Kỳ 2: Nhà thầu có đang trục lợi từ việc hạ cốt nền dự án?

Trong một đợt kiểm tra tại dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Đường cao tốc Bắc - Nam là dự án trọng điểm quốc gia, là công trình mẫu nên không được phép sai sót, chất lượng phải được đặt lên hàng đầu. Thế nhưng trên thực tế người dân phản ánh dự án này lại đang tồn tại nhiều bất cập, đặc biệt là công tác quản lý nguồn tài nguyên còn lỏng lẻo dẫn đến tình trạng thất thoát tài nguyên thiên nhiên của nhà nước, làm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ của dự án (?).
Thanh Hóa: Nhiều bất cập trong hoạt động tận thu đất, đá trong dự án Sơn La: Xử lý quyết liệt hành vi vận chuyển khoáng sản trái phép Hà Tĩnh: Hàng loạt mỏ khai thác khoáng sản không lắp đặt hệ thống trạm cân tải trọng

Như Thương hiệu và Sản phẩm đã thông tin ở bài viết Thanh Hóa: Nhiều bất cập trong hoạt động tận thu đất, đá trong dự án phản ánh về tình trạng khai thác đất cũng như công tác quản lý nguồn tài nguyên thiên tại dự án cao tốc Bắc- Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 (chạy qua khu vực Ninh Bình – Thanh Hóa) đang có nhiều bất cập khiến dư luận bức xúc.

Để giải đáp những bức xúc trên của dư luận, nhóm Phóng viên (PV) đã có mặt trực tiếp tại “đại công trường” để xác minh thông tin. Khu vực PV tiếp cận thuộc địa phận xã Hà Bắc và xã Hà Long huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, nơi có dự án cao tốc chạy qua.

Tại đây, các đơn đang tiến hành bóc phong hóa và hạ cốt nền để chuẩn bị xây dựng hạ tầng, máy xúc công suất lớn đang đục khoét ở lưng chừng núi, từng gầu đất được múc rồi đổ thẳng lên các xe tải cỡ lớn. Những chiếc xe tải chở đầy đất, đá tận thu liên tục nối đuôi nhau chạy hiên ngang, chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ có đến hàng chục chuyến xe chở đất chạy bụi mù khắp một đoạn đường.

Kỳ 2: Có hay không việc nhà thầu trục lợi từ “ chiêu bài ” hạ cốt nền, hạ độ cao tại dự án cao tốc Bắc - Nam ?
Nhà thầu đang tiến hành hạ cốt nền, hạ độ cao để giải phóng mặt bằng

Nhưng có điều đặc biệt là sau khi “ăn no đất ” những chiếc xe này lại di chuyển mang đất ra bên ngoài dự án. Thắc mắc về tình trạng trên chúng tôi đã tiến hành theo dõi đoàn xe. Sau gần một tháng ghi nhận, hầu hết những chiếc xe sau khi “ăn đất” từ dự án đều di chuyển về hướng Quốc lộ 1A đưa đất đổ vào các nhà máy gạch, san lấp dự án khu dân cư và nhiều vị trí khác nhau trên địa bàn huyện Hà Trung, chứ không đổ về các bãi tập kết đất thải đã được thiết kế.

Kỳ 2: Có hay không việc nhà thầu trục lợi từ “ chiêu bài ” hạ cốt nền, hạ độ cao tại dự án cao tốc Bắc - Nam ?
Những chiếc xe chở đất từ dự án cao tốc Bắc - Nam liên tục "qua mặt" cơ quan chức năng mang đất ra ngoài để san lấp tại các dự án khác

Thắc mắc về tình trạng trên chúng tôi đã liên hệ với Ban Quản lý dự án Thăng Long đơn vị chủ đầu tư dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 để tìm câu trả lời?

Ông Nguyễn Khắc Trung - Phó Giám đốc Điều hành dự án (ban quản lý dự án Thăng Long), cho biết “toàn bộ dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 hiện đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng, vì khu vực này đa phần là đồi núi nên theo tính toán sơ bộ có khoảng 3 triệu mét khối đất, đá không thích hợp, không đủ điều kiện để đắp nền nên các nhà thầu đang tiến hành di chuyển sang các bãi đổ thải đã được tỉnh chấp thuận”. Tuy nhiên khi chúng tôi yêu cầu xem văn bản mà tỉnh chấp thuận cho các điểm đổ thải thì Ban Quản lý lại không cung cấp được.

Kỳ 2: Có hay không việc nhà thầu trục lợi từ “ chiêu bài ” hạ cốt nền, hạ độ cao tại dự án cao tốc Bắc - Nam ?
Ông Nguyễn Khắc Trung - Phó Giám đốc Điều hành dự án (Ban quản lý dự án Thăng Long)

Sau khi chúng tôi cung cấp hình ảnh, video về tình trạng hàng loạt xe chở đất ngang nhiên đưa đất ra bên ngoài dự án đổ tại nhiều vị trí khác nhau không nằm trong danh sách các bãi đổ thải như trong thiết kế. Ông Trung lại trả lời rằng “trước đây cũng đã phát hiện những trường hợp như thế này, cũng đã họp bàn để trao đổi với các nhà thầu. Nhưng vấn đề này Ban lại không trực tiếp quản lý nên không nắm được, nhà thầu họ cũng không cung cấp hợp đồng đổ đi hay bán lại cho ai, cũng có thể họ bán để bù lại tiền xăng dầu cho xe cộ”.

Kỳ 2: Có hay không việc nhà thầu trục lợi từ “ chiêu bài ” hạ cốt nền, hạ độ cao tại dự án cao tốc Bắc - Nam ?
Các xe chở đất từ dự án cao tốc Bắc - Nam đổ vào các nhà máy gạch

Trước đó, việc triển khai dự án đang gặp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng và đặc biệt là "khan" vật liệu có thể dẫn tới dự án chậm tiến độ bàn giao so với kế hoạch đã đề ra.

Được biết, dự án cao tốc Bắc- Nam đoạn Mai Sơn quốc lộ 45 có chiều dài 63,37km. Trong đó, Đoạn qua địa phận Ninh Bình: Chiều dài 13,95km đi qua địa bàn 3 huyện/thành phố. Đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa: chiều dài đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Thanh Hóa khoảng 49,42km (Đoạn từ Km288+050 đến Km337+478,11), đi qua địa bàn 8 huyện/thành phố.

Dự án được chia làm 05 gói thầu xây lắp. Trong đó, địa phận huyện Hà Trung có 03 Gói thầu (Gói thầu số 11-XL, 12-XL và 13-XL) với 05 Liên danh nhà thầu chính và 08 nhà thầu phụ.

Cụ thể, Gói thầu số 11-XL (Km289+500 - Km301+000) Nhà thầu chính: Liên danh Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi, Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng và Công ty TNHH Định An; 01 Nhà thầu phụ Công ty Cổ phần Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68.

Gói thầu số 12-XL (Km301+000 - Km307+600) Nhà thầu chính: Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hải Thạch - Tổng Công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long - CTCP; 02 Nhà thầu phụ: Công ty Cổ phần Tân Thành; Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả - Huy Hoàng.

Gói thầu số 13-XL (Km307+600 - Km318+000) Nhà thầu chính: Liên danh Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh.

Như vậy, theo câu trả lời của ông Trung thì mỗi ngày đang có hàng chục m3 đất, đá đang được di chuyển ra khỏi dự án, mà Ban Quan lý lại không hề hay biết! Trách nhiệm của Ban ở dự án là gì mà lại để sảy ra tình trạng “con voi chu lọt lỗ kim” như vậy? Số đất này đang được xử lý ra sao? đi về đâu? sẽ được TH&SP tiếp tục thông tin ở kỳ sau.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Kỳ 2: Nhà thầu có đang trục lợi từ việc hạ cốt nền dự án?

Kỳ 2: Nhà thầu có đang trục lợi từ việc hạ cốt nền dự án?

Trong một đợt kiểm tra tại dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Đường cao tốc Bắc - Nam là dự án trọng điểm quốc gia, là công trình mẫu nên không được phép sai sót, chất lượng phải được đặt lên hàng đầu. Thế nhưng trên thực tế người dân phản ánh dự án này lại đang tồn tại nhiều bất cập, đặc biệt là công tác quản lý nguồn tài nguyên còn lỏng lẻo dẫn đến tình trạng thất thoát tài nguyên thiên nhiên của nhà nước, làm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ của dự án (?).
Thanh Hóa: Nhiều bất cập trong hoạt động tận thu đất, đá trong dự án

Thanh Hóa: Nhiều bất cập trong hoạt động tận thu đất, đá trong dự án

Hiện nay, có nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thực hiện san nền, hạ độ cao, tận thu đất, đá trong dự án để đưa ra bên ngoài. Tuy nhiên, công tác quản lý việc tận thu này còn nhiều bất cập, khiến tài nguyên khoáng sản bị “chảy máu”, gây thất thoát nguồn thu thuế.
Yên Bái:  6 tháng đầu năm, trồng rừng đạt trên 80% kế hoạch

Yên Bái: 6 tháng đầu năm, trồng rừng đạt trên 80% kế hoạch

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Yên Bái,, trong 6 tháng đầu năm, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ phát triển rừng, trong đó trồng rừng đạt trên 80% kế hoạch.
Vân Đồn (Quảng Ninh): Giám sát ATTP đối với ngao hai cồi và hàu Thái Bình Dương

Vân Đồn (Quảng Ninh): Giám sát ATTP đối với ngao hai cồi và hàu Thái Bình Dương

Việc giám sát an toàn thực phẩm (ATTP) đối với ngao hai cồi và hàu Thái Bình Dương nhằm cung cấp thông tin tham chiếu để các vùng thu hoạch ngao hai cồi, hàu Thái Bình Dương phục vụ xuất khẩu theo yêu cầu của thị trường Đài Loan và thị trường tương đương.
Cà Mau: Thả giống phóng sinh tái tạo các loài thủy sản ven bờ

Cà Mau: Thả giống phóng sinh tái tạo các loài thủy sản ven bờ

Việc thả giống thủy sản thêm vào môi trường tự nhiên sẽ góp phần trong việc phục hồi nguồn lợi thủy sản ven bờ tại các cửa biển của tỉnh Cà Mau.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động