Như Thương hiệu và Sản phẩm đã thông tin ở bài viết Thanh Hóa: Nhiều bất cập trong hoạt động tận thu đất, đá trong dự án phản ánh về tình trạng khai thác đất cũng như công tác quản lý nguồn tài nguyên thiên tại dự án cao tốc Bắc- Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 (chạy qua khu vực Ninh Bình – Thanh Hóa) đang có nhiều bất cập khiến dư luận bức xúc.
Để giải đáp những bức xúc trên của dư luận, nhóm Phóng viên (PV) đã có mặt trực tiếp tại “đại công trường” để xác minh thông tin. Khu vực PV tiếp cận thuộc địa phận xã Hà Bắc và xã Hà Long huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, nơi có dự án cao tốc chạy qua.
Tại đây, các đơn đang tiến hành bóc phong hóa và hạ cốt nền để chuẩn bị xây dựng hạ tầng, máy xúc công suất lớn đang đục khoét ở lưng chừng núi, từng gầu đất được múc rồi đổ thẳng lên các xe tải cỡ lớn. Những chiếc xe tải chở đầy đất, đá tận thu liên tục nối đuôi nhau chạy hiên ngang, chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ có đến hàng chục chuyến xe chở đất chạy bụi mù khắp một đoạn đường.
Nhà thầu đang tiến hành hạ cốt nền, hạ độ cao để giải phóng mặt bằng |
Nhưng có điều đặc biệt là sau khi “ăn no đất ” những chiếc xe này lại di chuyển mang đất ra bên ngoài dự án. Thắc mắc về tình trạng trên chúng tôi đã tiến hành theo dõi đoàn xe. Sau gần một tháng ghi nhận, hầu hết những chiếc xe sau khi “ăn đất” từ dự án đều di chuyển về hướng Quốc lộ 1A đưa đất đổ vào các nhà máy gạch, san lấp dự án khu dân cư và nhiều vị trí khác nhau trên địa bàn huyện Hà Trung, chứ không đổ về các bãi tập kết đất thải đã được thiết kế.
Những chiếc xe chở đất từ dự án cao tốc Bắc - Nam liên tục "qua mặt" cơ quan chức năng mang đất ra ngoài để san lấp tại các dự án khác |
Thắc mắc về tình trạng trên chúng tôi đã liên hệ với Ban Quản lý dự án Thăng Long đơn vị chủ đầu tư dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 để tìm câu trả lời?
Ông Nguyễn Khắc Trung - Phó Giám đốc Điều hành dự án (ban quản lý dự án Thăng Long), cho biết “toàn bộ dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 hiện đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng, vì khu vực này đa phần là đồi núi nên theo tính toán sơ bộ có khoảng 3 triệu mét khối đất, đá không thích hợp, không đủ điều kiện để đắp nền nên các nhà thầu đang tiến hành di chuyển sang các bãi đổ thải đã được tỉnh chấp thuận”. Tuy nhiên khi chúng tôi yêu cầu xem văn bản mà tỉnh chấp thuận cho các điểm đổ thải thì Ban Quản lý lại không cung cấp được.
Ông Nguyễn Khắc Trung - Phó Giám đốc Điều hành dự án (Ban quản lý dự án Thăng Long) |
Sau khi chúng tôi cung cấp hình ảnh, video về tình trạng hàng loạt xe chở đất ngang nhiên đưa đất ra bên ngoài dự án đổ tại nhiều vị trí khác nhau không nằm trong danh sách các bãi đổ thải như trong thiết kế. Ông Trung lại trả lời rằng “trước đây cũng đã phát hiện những trường hợp như thế này, cũng đã họp bàn để trao đổi với các nhà thầu. Nhưng vấn đề này Ban lại không trực tiếp quản lý nên không nắm được, nhà thầu họ cũng không cung cấp hợp đồng đổ đi hay bán lại cho ai, cũng có thể họ bán để bù lại tiền xăng dầu cho xe cộ”.
Các xe chở đất từ dự án cao tốc Bắc - Nam đổ vào các nhà máy gạch |
Trước đó, việc triển khai dự án đang gặp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng và đặc biệt là "khan" vật liệu có thể dẫn tới dự án chậm tiến độ bàn giao so với kế hoạch đã đề ra.
Được biết, dự án cao tốc Bắc- Nam đoạn Mai Sơn quốc lộ 45 có chiều dài 63,37km. Trong đó, Đoạn qua địa phận Ninh Bình: Chiều dài 13,95km đi qua địa bàn 3 huyện/thành phố. Đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa: chiều dài đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Thanh Hóa khoảng 49,42km (Đoạn từ Km288+050 đến Km337+478,11), đi qua địa bàn 8 huyện/thành phố.
Dự án được chia làm 05 gói thầu xây lắp. Trong đó, địa phận huyện Hà Trung có 03 Gói thầu (Gói thầu số 11-XL, 12-XL và 13-XL) với 05 Liên danh nhà thầu chính và 08 nhà thầu phụ.
Cụ thể, Gói thầu số 11-XL (Km289+500 - Km301+000) Nhà thầu chính: Liên danh Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi, Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng và Công ty TNHH Định An; 01 Nhà thầu phụ Công ty Cổ phần Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68.
Gói thầu số 12-XL (Km301+000 - Km307+600) Nhà thầu chính: Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hải Thạch - Tổng Công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long - CTCP; 02 Nhà thầu phụ: Công ty Cổ phần Tân Thành; Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả - Huy Hoàng.
Gói thầu số 13-XL (Km307+600 - Km318+000) Nhà thầu chính: Liên danh Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh.
Như vậy, theo câu trả lời của ông Trung thì mỗi ngày đang có hàng chục m3 đất, đá đang được di chuyển ra khỏi dự án, mà Ban Quan lý lại không hề hay biết! Trách nhiệm của Ban ở dự án là gì mà lại để sảy ra tình trạng “con voi chu lọt lỗ kim” như vậy? Số đất này đang được xử lý ra sao? đi về đâu? sẽ được TH&SP tiếp tục thông tin ở kỳ sau.