| Nông sản Việt vươn mình: Cơ hội vàng tại thị trường Mỹ Xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng tốc, mở rộng dấu ấn trên thị trường toàn cầu Xuất khẩu rau quả 11 tháng đạt 7,8 tỷ USD với mức xuất siêu kỷ lục |
![]() |
| Tính chung 11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của nước ta đã chạm mốc 7,759 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh Mỹ Ly |
Tăng trưởng ấn tượng nhờ nhóm trái cây chủ lực
Theo số liệu thống kê từ Cục Hải quan Việt Nam, tính chung 11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của nước ta đã chạm mốc 7,759 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2024. Con số này cho thấy nhu cầu của thị trường thế giới đối với rau quả Việt Nam vẫn đang duy trì ở mức cao.
Riêng trong tháng 11/2025, xuất khẩu rau quả thu về 701,2 triệu USD. Mặc dù con số này giảm 24,4% so với tháng 10/2025 do yếu tố mùa vụ và ảnh hưởng của lũ lụt tại một số vùng nông nghiệp làm gián đoạn sản xuất, nhưng so với tháng 11/2024, kim ngạch vẫn ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 53,3%.
Động lực chính cho sự tăng trưởng này phần lớn đến từ 6 loại trái cây chủ lực gồm: sầu riêng, chuối, xoài, mít, dừa và bưởi. Trong đó, sầu riêng tiếp tục khẳng định vị thế là mặt hàng quan trọng bậc nhất, chiếm tỷ trọng đáng kể trong cơ cấu xuất khẩu, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc nơi nhu cầu đang tăng rất mạnh.
Xét về diễn biến thị trường tháng 11/2025 so với tháng trước đó, kim ngạch xuất khẩu sang hầu hết các đối tác lớn như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hà Lan, Thái Lan... đều có xu hướng giảm. Tuy nhiên, một số thị trường tiềm năng khác lại ghi nhận mức tăng nhẹ như Nhật Bản, UAE và Đức. Ngược lại, nếu so với cùng kỳ tháng 11/2024, xuất khẩu sang đa số các thị trường lớn đều tăng mạnh, ngoại trừ sự sụt giảm tại Hàn Quốc và Thái Lan.
Vị thế tại thị trường Trung Quốc và bức tranh cạnh tranh
![]() |
| Trung Quốc vẫn là khách hàng lớn nhất, chiếm tới 64,2% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam. |
Về cơ cấu thị trường trong 11 tháng năm 2025, Trung Quốc vẫn là khách hàng lớn nhất, chiếm tới 64,2% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Cụ thể, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt 4,977 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Đứng sau Trung Quốc là thị trường Hoa Kỳ với kim ngạch đạt 499,2 triệu USD, tăng trưởng mạnh mẽ 56% và chiếm 6,4% tổng kim ngạch. Hàn Quốc xếp thứ ba với 284,2 triệu USD (chiếm 3,7%), tuy nhiên lại giảm nhẹ 1,7% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, nhiều thị trường khác như Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hà Lan, Australia, UAE... vẫn duy trì được đà tăng trưởng hai con số. Trái lại, xuất khẩu sang Thái Lan giảm sâu 59,5%, chỉ đạt 105 triệu USD.
Theo số liệu từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, trong 10 tháng năm 2025, tổng trị giá nhập khẩu hàng rau, hoa, củ, quả và sản phẩm chế biến của nước này đạt 22,1 tỷ USD, tăng 6,4% so với cùng kỳ. Trong bối cảnh đó, Việt Nam là nguồn cung lớn thứ hai cho Trung Quốc với trị giá đạt 4,869 tỷ USD, tăng 26,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Thị phần rau quả Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc đã tăng từ 18,5% (10 tháng năm 2024) lên mức 22% trong 10 tháng năm 2025. Kết quả này có được chủ yếu nhờ lượng sầu riêng xuất khẩu tăng đột biến trong tháng 8 và tháng 9/2025, khẳng định sự ưa chuộng và vị thế của nông sản Việt.
Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh tại thị trường tỷ dân vẫn rất lớn, đặc biệt là từ Thái Lan - nguồn cung lớn nhất hiện nay. Trong 10 tháng năm 2025, Thái Lan xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 6,938 tỷ USD (tăng 7,4%), chiếm thị phần 31,3%, tăng nhẹ so với mức 31,1% của cùng kỳ năm trước. Trong nhóm 5 thị trường cung cấp lớn nhất cho Trung Quốc, ngoài Việt Nam và Thái Lan, nguồn cung từ Úc và New Zealand cũng tăng, trong khi nhập khẩu từ Chile ghi nhận sự sụt giảm.











