| Du lịch Tết 2026: Đi gần, nghỉ khỏe được ưu tiên Hoa kiểng đổ về TP.HCM, sẵn sàng cho mùa Tết |
![]() |
| Quầy hàng tết đã được bày bán sớm tại siêu thị Go! Thanh Hóa. Ảnh Chi Phạm |
Đa dạng phân khúc giỏ quà: Ưu tiên hàng thiết yếu và đặc sản OCOP
Ghi nhận vào trung tuần tháng 12, không khí mua sắm Tết đã hiện diện rõ nét tại các hệ thống bán lẻ lớn. Hàng loạt mẫu giỏ, hộp quà Tết 2026 với thiết kế đẹp mắt, đa dạng mẫu mã đã được trưng bày tại những vị trí trang trọng nhất. Điểm nhấn của thị trường năm nay là sự lên ngôi của hàng Việt Nam với tỷ lệ chiếm lĩnh áp đảo, tập trung vào các sản phẩm thiết yếu và đặc sản vùng miền, đáp ứng tiêu chí "xanh, sạch" của người tiêu dùng hiện đại.
Tại hệ thống siêu thị của Saigon Co.op (bao gồm Co.opmart, Co.opFood, Co.opXtra…), bộ sưu tập giỏ quà Tết 2026 đã chính thức lên kệ trên toàn hệ thống. Đại diện đơn vị này cho biết, hàng Việt luôn chiếm hơn 90% cơ cấu hàng hóa tại siêu thị. Người tiêu dùng ngày càng tin tưởng lựa chọn hàng Việt, từ nông sản, thời trang đến hàng thiết yếu nhờ chất lượng tốt và giá cả phù hợp. Cụ thể, trong dịp Tết Bính Ngọ 2026, các giỏ quà hàng Việt chiếm trên 90% số lượng, chủ yếu là đặc sản địa phương và sản phẩm chăm sóc sức khỏe.
Các mẫu giỏ quà của Saigon Co.op năm nay được thiết kế theo tiêu chí "đủ - đúng - tiết kiệm", với các sản phẩm nhãn riêng Co.op làm chủ lực. Ba dòng giỏ quà chính gồm: Sum vầy, Phúc lộc và Đoàn viên có mức giá rất dễ tiếp cận, dao động từ 99.000 - 199.000 đồng/hộp, đang được giảm giá đến 28% so với ngày thường. Thành phần bên trong được chọn lọc kỹ lưỡng, phục vụ thiết thực cho mâm cúng và bữa cơm sum họp như: gạo ST25, trà lài, mì trứng, nui rau củ, gia vị và các loại đặc sản Tết. Ngoài các mẫu đóng sẵn, hệ thống còn linh động thiết kế giỏ quà theo nhu cầu đặt hàng đa dạng của doanh nghiệp và cá nhân.
Cũng tham gia vào "đường đua" sớm, hệ thống siêu thị GO! (thuộc Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam) đã ra mắt bộ sưu tập giỏ quà Tết 2026 với chủ đề "Khai xuân mới". Các giỏ quà có tên gọi ý nghĩa như Hạnh phúc đoàn viên, Cung hỷ phát tài, Tứ thời cát khánh, Công thành danh toại, với mức giá dao động từ 165.000 - 400.000 đồng/giỏ. Ông Vũ Thanh Tân, đại diện truyền thông của Central Retail, khẳng định dù mức giá dễ tiếp cận, các giỏ quà vẫn đảm bảo đầy đủ các sản phẩm thiết thực như bánh kẹo, trà, nước yến. Bên cạnh giỏ quà truyền thống, GO! còn giới thiệu các giỏ quà trái cây chất lượng cao và giỏ quà thương hiệu độc quyền.
Trong khi đó, hệ thống MM Mega Market lại tập trung vào nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu với chương trình thiết kế hộp quà thương hiệu riêng, giá 299.000 đồng/hộp. Các nhóm mặt hàng chủ đạo năm nay bao gồm giỏ quà sức khỏe, quà trái cây, rau củ quả... phù hợp với xu hướng quà tặng thực tế.
Tại khu vực nội ô TP Cần Thơ và các hệ thống như LOTTE Mart, Winmart, hàng hóa Tết cũng đã phủ kín quầy kệ. Các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng trái cây tại đây giới thiệu nhiều mẫu giỏ quà với mức giá từ 300.000 - 600.000 đồng/giỏ. Phần lớn sản phẩm bên trong là hàng Việt, đặc sản địa phương và các sản phẩm đạt chuẩn OCOP.
Ở phân khúc quà tặng sức khỏe, các doanh nghiệp cũng nhanh chóng nắm bắt thị hiếu. Ông Nguyễn Đăng Hiến, Tổng giám đốc Công ty Tân Quang Minh, cho biết doanh nghiệp dự kiến đưa ra thị trường khoảng 800.000 phần quà Tết về yến. Các hộp quà được thiết kế gọn nhẹ, hình thức vừa phải, thuận tiện cho việc cầm tay hoặc biếu tặng. Ông Hiến nhận định, tập quán tiêu dùng của người Việt vẫn thiên về các món quà là thực phẩm, đặc sản mang giá trị sử dụng thiết thực. Nhờ chiến lược đổi mới mẫu mã và kiểm soát chặt chất lượng (yếu tố "xanh"), doanh nghiệp này ghi nhận mức tăng trưởng lên tới 350% so với kế hoạch ở kênh siêu thị.
Tương tự, bà Nguyễn Hồng Tuyết Linh - Giám đốc Công ty yến Hồng Tuyết Linh, chia sẻ rằng do tình hình kinh tế còn khó khăn, doanh nghiệp đã điều chỉnh chiến lược, tập trung vào các dòng sản phẩm thiết thực, đưa ra nhiều combo, gói quà có mức giá hợp lý để tiếp cận nhóm khách hàng có ngân sách hạn chế, phục vụ nhu cầu biếu tặng ông bà, cha mẹ.
Chủ động nguồn cung và bình ổn giá: Chiến lược then chốt mùa Tết 2026
![]() |
| Khách hàng chọn mua quà Tết tại siêu thị Co.opmart Cần Thơ. Ảnh Khánh Nam |
Bên cạnh sự đa dạng về mẫu mã, công tác chuẩn bị nguồn hàng và bình ổn giá là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trong bối cảnh sức mua Tết 2026 được dự báo có nhiều biến động.
Theo đại diện Bách Hóa Xanh, dự báo sức mua Tết 2026 sẽ đi ngang hoặc tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2025. Người tiêu dùng tiếp tục xu hướng thắt chặt chi tiêu, ưu tiên hàng thiết yếu thay vì tích trữ số lượng lớn. Tuy nhiên, kênh online và các siêu thị tiện lợi dự kiến sẽ tăng trưởng cao nhờ sự tiện lợi và nhiều khuyến mãi. Do đó, đơn vị này đã chuẩn bị nguồn hàng từ đầu quý 4/2025, tập trung tăng cường nhóm thực phẩm tươi sống, trái cây, bánh kẹo, bia, nước giải khát và hóa phẩm. Công tác kho vận cũng được lên kế hoạch kỹ lưỡng để hạn chế ùn tắc.
Về phía Saigon Co.op, để ổn định giá cả, doanh nghiệp đã làm việc từ rất sớm với các nhà cung ứng. Tổng sản lượng hàng Tết năm nay tăng bình quân 20-30%, riêng nhóm hàng thiết yếu tăng trữ lượng đến 40%. Các mặt hàng như gạo, đường, dầu ăn, thịt gia súc, gia cầm, rau củ quả được tăng cường mạnh mẽ nhằm thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường TP.HCM, đặc biệt là giai đoạn sát Tết. Tỷ lệ hàng thực phẩm tươi sống đạt chuẩn VietGAP và Global GAP cũng tiếp tục được mở rộng.
Song song với việc chuẩn bị nguồn hàng, Saigon Co.op triển khai hàng loạt ưu đãi "khủng" để kích cầu. Nắm bắt nhu cầu biếu tặng của khối doanh nghiệp, đơn vị này áp dụng mức chiết khấu lên đến 32%. Cụ thể, ưu đãi cộng thêm 4% cho đơn hàng từ 5 triệu đồng trong tháng 12 và 2% từ đầu tháng 1 đến cận Tết. Dịch vụ giao giỏ quà "Gắn kết tình thân - Tết xa thêm gần" tiếp tục được triển khai rộng khắp. Ngoài ra, các chương trình khuyến mãi lớn sẽ diễn ra xuyên suốt từ đầu tháng 12, áp dụng cho combo giỏ quà và hàng thiết yếu để giúp người dân phân bổ sức mua, tránh dồn vào những ngày cận Tết.
Hệ thống MM Mega Market cũng thể hiện vai trò là đối tác lớn của hơn 20.000 khách hàng B2B (nhà hàng, khách sạn, căn tin...). Hệ thống này đã tăng 20% lượng hàng tồn kho so với cùng kỳ năm trước và cam kết chiến lược giá với mức ưu đãi hấp dẫn cho các đơn hàng mua số lượng lớn hoặc đặt sớm. MM Mega Market cũng luân phiên thực hiện các chương trình giảm giá, đặc biệt là nhóm hàng Việt, sản phẩm OCOP, đồng thời có các gói hỗ trợ giá dành cho công nhân và người thu nhập thấp.
Tại miền Bắc, bà Nguyễn Thị Thùy Hương, Giám đốc vận hành WinCommerce miền Bắc, cho biết đã làm việc với nhà cung cấp từ 2-3 tháng trước Tết để tăng lượng dự trữ, đảm bảo giá bình ổn cho các nhóm hàng quà tặng và thực phẩm tươi sống. Ông Võ Thanh Lộc - Giám đốc thương mại siêu thị Farmers Market, cũng "bật mí" chiến lược ưu tiên đóng gói hàng hóa ở quy cách vừa phải, giá bán vừa túi tiền hơn các năm và nhập nhiều hơn các mặt hàng bình dân để người dân dễ lựa chọn.
Ở khối sản xuất, Công ty CP Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản (VISSAN) đã công bố kế hoạch cung ứng hàng Tết với tổng ngân sách dự trữ hơn 530 tỉ đồng. Doanh nghiệp dự kiến cung ứng ra thị trường gần 850 tấn thực phẩm tươi sống và hơn 3.400 tấn thực phẩm chế biến. Đáng chú ý, VISSAN luôn duy trì mức dự trữ thêm từ 10-20% sản lượng để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống biến động thị trường trước, trong và sau Tết. Các sản phẩm "khoác áo Tết" như lạp xưởng, giò chả, xúc xích... hiện đã bắt đầu được trưng bán tại các điểm bán.
Mặc dù thị trường sôi động, các chuyên gia cũng đưa ra cảnh báo về tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng trà trộn trong mùa cao điểm, đặc biệt là với các giỏ quà gói sẵn khiến khách hàng khó kiểm tra. Người tiêu dùng được khuyến cáo nên chọn mua giỏ quà tại các kênh bán hàng uy tín, kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm (hạn sử dụng, nơi sản xuất, điều kiện bảo quản) trước khi đóng gói để đảm bảo một cái Tết an toàn và trọn vẹn.












